【Hedge Fund là gì ?】Có nên đầu tư Quỹ Phòng Hộ hay không ?

sentayho.com.vn – Đa dạng hóa danh mục đầu tư và đem lại lợi nhuận ngay cả khi thị trường gặp khó khăn là những điều mà nhà đầu tư nhắm tới khi đầu tư vào các quỹ phòng hộ (Hedge fund).

Hedge fund là gì?

Quỹ phòng ngừa rủi ro hay quỹ phòng hộ (tiếng Anh: Hedge fund) là một khoản đầu tư thay thế được thiết kế để bảo vệ danh mục đầu tư khỏi sự không chắc chắn của thị trường, đồng thời tạo ra lợi nhuận tích cực ở cả khi thị trường lên và xuống.

Tên gọi “quỹ phòng hộ” bắt nguồn từ việc sử dụng các kỹ thuật giao dịch mà các nhà quản lý quỹ phòng hộ được phép thực hiện. Các nhà quản lý có thể tự “phòng ngừa” bằng cách đầu tư dài hạn (nếu họ thấy trước sự tăng giá của thị trường) hoặc lướt sóng ( nếu họ dự đoán được thị trường đi xuống). Bằng cách này, bất kể thị trường chứng khoán tăng hay giảm, các quỹ này đều kiếm được tiền.

“Cha đẻ” của quỹ phòng hộ, Alfred Jones sinh năm 1901 là biên tập viên của tạp chí Fortune những năm đầu thập niên 40. Người đã được truyền cảm hứng để thử sức mình với công việc quản lý tiền vốn. Ông đã huy động được 100.000 USD (trong đó 40.000 USD là tiền riêng của ông) và đặt ra mục tiêu cố gắng giảm thiểu rủi ro khi nắm giữ cổ phiếu dài hạn bằng cách bán khống (short selling) các cổ phiếu khác. Cách đầu tư mới này hiện nay được gọi là mô hình mua/ bán cổ điển. Jones cũng sử dụng đòn bẩy tài chính để nâng cao lợi nhuận.

Năm 1952, Jones đã thay đổi cấu trúc công cụ đầu tư của mình, chuyển từ “quan hệ hợp danh thông thường” sang “quan hệ hợp danh hữu hạn” và tặng một khoản phí ưu đãi lên tới 20% để bù đắp cho các đối tác quản lý. Là nhà quản lý tiền vốn đầu tiên kết hợp bán khống, đòn bẩy, rủi ro được phân tán thông qua mối quan hệ hợp danh với các nhà đầu tư khác và chế độ đãi ngộ dựa trên hiệu suất đầu tư, Jones được lịch sử trao cho tên gọi “cha đẻ của quỹ phòng hộ”.

Đặc điểm của quỹ phòng hộ

Chỉ mở cho các nhà đầu tư đủ điều kiện

Các nhà đầu tư vào các quỹ phòng hộ phải đáp ứng một số điều kiện bao gồm: giá trị tài sản ròng lớn hơn 1 triệu USD hoặc thu nhập hàng năm lớn hơn 200.000 USD trong vòng hai năm qua.

Đa dạng hóa

Một quỹ phòng hộ về cơ bản có thể đầu tư vào bất cứ thứ gì, từ bất động sản, tiền tệ, cổ phiếu, chứng khoán phái sinh và các tài sản thay thế khác. Ngược lại, các quỹ hỗ tương chỉ đầu tư vào cổ phiếu hoặc trái phiếu.

Sử dụng đòn bẩy

Các quỹ phòng hộ sử dụng đòn bẩy tài chính để khuếch đại lợi nhuận của họ, khiến khả năng gặp phải rủi ro lớn hơn – điều này đã được chứng minh trong cuộc Đại suy thoái năm 2007-2009.

Cấu trúc phí

Thay vì chỉ tính phí quản lý, các quỹ phòng hộ tính cả phí quản lý và phí hiệu quả. Cấu trúc chi phí được gọi là hai và hai mươi (2 & 20). 2% cho phí quản lý tài sản và 20% cho bất kỳ khoản lợi nhuận nào được tạo ra từ khoản đầu tư.

Ưu & nhược điểm của quỹ phòng hộ

Một số lợi ích của quỹ phòng hộ bao gồm:

  • Chiến lược đầu tư có khả năng tạo ra lợi nhuận tích cực ngay cả khi thị trường tăng hoặc giảm
  • Các quỹ phòng hộ có danh mục đầu tư cân bằng có thể làm giảm rủi ro và biến động danh mục tổng thể và tăng lợi nhuận
  • Nhà quản lý quỹ là những người tài năng nhất thế giới

Tuy nhiên, các quỹ phòng hộ cũng có những rủi ro như

  • Các quỹ phòng hộ có tính thanh khoản thấp hơn so với các quỹ hỗ tương. Họ thường yêu cầu nhà đầu tư đầu tư tiền trong một khoảng thời gian dài.
  • Sử dụng đòn bẩy, hoặc tiền vay có thể tăng đáng kể lợi nhuận nhưng cũng có thể biến một khoản thua lỗ nhỏ thành một khoản thua lỗ lớn

Quỹ phòng hộ trên thế giới

Tại châu Âu, các quỹ đầu tư phòng hộ được phép quảng cáo rộng rãi trên truyền hình. Tuy nhiên, ở Mỹ việc quảng cáo các quỹ này bị cấm nhưng chúng vẫn được quảng bá rộng rãi bằng cách truyền miệng thông qua các buổi hội thảo do các nhà môi giới chứng khoán hoặc các ngân hàng tư nhân tổ chức.

Danh sách các quỹ phòng hộ nổi tiếng trên thế giới

Dưới đây là danh sách 15 quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới được xếp hạng theo tài sản vào năm 2018. (Nguồn: sentayho.com.vn/wiki/List_of_hedge_funds)

STTTên quỹTrụ sở chínhTài sản (tỉ USD)1Bridgewater AssociatesWestport, CT132.82AQR Capital ManagementGreenwich, CT83.73Man GroupLondon59.14Renaissance TechnologiesEast Setauket, NY57.05Two Sigma InvestmentsNew York City, NY38.06Millennium ManagementNew York City, NY35.37Elliott ManagementNew York City, NY35.08Marshall WaceLondon34.89Davidson Kempner Capital ManagementNew York City, NY31.410Baupost GroupBoston, MA31.011Citadel LLCChicago, IL30.012BlackRockNew York City, NY29.913D.E. Shaw & Co.New York City, NY28.814Winton Capital ManagementLondon25.815Farallon CapitalSan Francisco, CA25.3

Quỹ phòng hộ tại Việt Nam

Mặc dù hedge fund là một quỹ đầu tư rất phát triển tại các quốc gia lớn được các nhà đầu tư tại Wall Street quan tâm. Tuy nhiên, hình thức này còn khá mới mẻ tại Việt Nam do thị trường tại chính còn non trẻ, chưa có công cụ tài chính cần thiết phục vụ cho Hedge Funds.

Tại Việt Nam, quỹ phòng hộ được gọi là Quỹ thành viên.Trích khoản 27 Điều 6 của Luật Chứng khoán Việt Nam.

“Quỹ đầu tư chứng khoán là quỹ hình thành từ vốn góp của nhà đầu tư với mục đích kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư vào chứng khoán hoặc các dạng tài sản đầu tư khác, kể cả bất động sản. Trong đó nhà đầu tư không có quyền kiểm soát hàng ngày đối với việc ra quyết định đầu tư của quỹ”.

Việc thành lập quỹ thành viên phải có vốn thực góp tối thiểu 50 tỉ VND, tối đa 30 thành viên góp vốn và chỉ bao gồm thành viên là pháp nhân trong nước, tổ chức nước ngoài do một công ty quản lý quỹ quản lý. Tài sản của quỹ được lưu ký tại một ngân hàng lưu ký độc lập với công ty quản lý quỹ (Thông tư số 224/2012/TT-BTC).

Danh sách các quỹ thành viên tại Việt Nam

STTTên QuỹVốn điều lệ (VND)1Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Dai-ichi life Việt Nam50.000.000.0002Quỹ Đầu tư Chứng khoán Con Hổ Việt Nam230.000.000.0003Quỹ Đầu tư Japan Asia MB Capital200.000.000.0004Quỹ Đầu tư khám phá giá trị Ngân hàng Công thương Việt Nam100.000.000.0005Quỹ Đầu tư Thành viên SSI390.000.000.006Quỹ Đầu tư Việt Nam1.349.200.000.000

Nguồn: sentayho.com.vn

Từ khóa tìm kiếm trên google:

hedge fund in vietnam, hedge là gì, hedge fund wiki, hedge fund tìm kiếm lợi nhuận bằng cách nào,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *