8 loại hình Agency phổ biến tại Việt Nam hiện nay | Tomorrow Marketers

Tomorrow Marketers – Thế giới agency đa dạng chắc hẳn đã khiến không ít bạn trẻ đam mê marketing choáng ngợp khi tìm kiếm nơi làm việc phù hợp với định hướng và khả năng của bản thân. Đã bao giờ bạn thấy mình luôn trong trạng thái tìm hiểu các loại agency hiện có và vẫn không thể hình dung có chính xác bao nhiêu loại agency và nhiệm vụ của mỗi loại? Vậy thì bạn đừng bỏ lỡ bài viết này của Tomorrow marketers nhé.

1. Research agency

Đúng như tên gọi của mình, research agency là loại agency có nhiệm vụ xây dựng, thực thi và phân tích kết quả của các nghiên cứu thị trường thu được qua bảng hỏi, phỏng vấn sâu, phỏng vấn qua điện thoại… Dựa trên các thông tin này, doanh nghiệp có được cái nhìn rõ ràng hơn về tâm lý, hành vi của các nhóm khách hàng khác nhau hay tình hình kinh doanh của đối thủ, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp, chẳng hạn như thay đổi mẫu mã sản phẩm hay khởi động chương trình giảm giá.

Nếu là người yêu thích số liệu và có khả năng xử lý, sắp xếp, phân loại một khối dữ liệu lớn thì bạn hoàn toàn có thể thử sức tại các research agency. Làm việc tại research agency là một cơ hội tuyệt vời đối với các marketer trẻ bởi bạn sẽ được làm quen với cách thức tư duy khoa học và đặt câu hỏi một cách gãy gọn – những lợi thể không thể chối cãi trong bối cảnh “bội thực thông tin” như hiện nay.

Một số research agency tại Việt Nam: Nielsen, Kantar, Cimigo, Gcomm Vietnam, Q&me, Vina Research, Decision Lab, Buzzmetrics,…

2. Strategy & Branding agency

Đây là loại agency chuyên về tư vấn chiến lược nhằm giúp client tìm ra các giải pháp cho thương hiệu và các hoạt động marketing của mình. Doanh nghiệp tìm kiếm tư vấn từ các agency này với nhiều lý do, chẳng hạn như doanh số thấp, sản phẩm mờ nhạt trong mắt người tiêu dùng, ngân sách truyền thông cao nhưng không thu được kết quả tốt. Sau khi hiểu rõ về các yếu tố như giá trị, mục tiêu, sứ mệnh, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, agency sẽ kiêm nhiệm việc sáng tạo, lên kế hoạch, quản lý và đánh giá hiệu quả của các chiến lược xây dựng thương hiệu, từ đó tạo nên những đặc trưng, bản sắc riêng biệt và nhất quán, củng cố hiểu biết và cảm tình của khách hàng mục tiêu đối với thương hiệu – những yếu tố đóng một phần không thể thiếu khi họ đưa ra quyết định sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

“Vực dậy” một thương hiệu đang đi xuống, “khai sinh” một thương hiệu non trẻ đang ngày trở nên khó khăn không phải là không thể. Làm việc tại các agency chuyên về mảng chiến lược, kiến thức vững vàng về marketing, tư duy logic, ngắn gọn, khả năng khái quát hóa khối lượng thông tin lớn sẽ giúp các marketer “chinh chiến” với những ca khó nhằn.

Một số Strategy & branding agency tại Việt Nam: Sedgwick Richardson, Richard Moore Associates, Intheblack, Wisdom Agency, Awareness ID, Phibious Vietnam,…

3. Creative agency

Creative Agency là nơi sản sinh các sản phẩm marketing về mặt thị giác, chẳng hạn như TVC, online video, bao bì sản phẩm, poster, tờ rơi, brochure, banner quảng cáo… Trong nhiều trường hợp, creative agency phối hợp chặt chẽ với branding agency trong các dự án xây dựng bộ nhận diện thương hiệu giúp truyền tải bản sắc và đặc trưng của thương hiệu tới người tiêu dùng. Điều này yêu cầu Creative Agency không chỉ có chuyên môn về sáng tạo mà còn cần phải am hiểu một cách sâu sắc về thương hiệu, thị trường và đặc điểm của đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, trong thời đại công nghệ đề cao trải nghiệm của người dùng, các sản phẩm sáng tạo của creative agency còn cần phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về mặt kĩ thuật và do đó việc hợp tác với digital agency là một điều hết sức cần thiết.

Đừng ngần ngại gia nhập creative agency nếu bạn có tư duy thẩm mĩ tốt và kĩ năng sử dụng các công cụ thiết kế như Photoshop, Illustrator, Indesign… Tại đây, bạn sẽ được “chinh chiến” trên những “mặt trận bé con” như ảnh minh họa cho bài viết hay banner quảng cáo cho tới những dự án khổng lồ cần sự tham gia của một team đông đảo. Không phải dự án nào cũng sẽ giúp bạn thỏa mãn hoàn toàn khát vọng sáng tạo nhưng chắc hẳn bạn sẽ có một “rổ” kinh nghiệm quý báu.

Một số creative agency tại Việt Nam: Ogilvy, Dentsu, Mullen Lowe, Isobar, Happiness SG, TBWA, JWT…

4. Digital Agency

Khi công nghệ đã thay đổi hoàn toàn thói quen tiêu dùng và tiếp nhận thông tin của hàng tỉ người, các digital agency ra đời với chức năng sáng tạo các nội dung phù hợp với các nền tảng công nghệ hiện đại, giúp doanh nghiệp củng cố, lan tỏa thương hiệu và tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua các nền tảng này.

Một số hoạt động có thể kể tới của digital agency bao gồm thiết kế & phát triển website, ứng dụng trên máy tính & điện thoại thông minh, SEM, SEO, content marketing, marketing trên nền tảng mạng xã hội, quản lý và phát triển thương hiệu online, chiến dịch video, email marketing… Không chỉ sáng tạo ra các nội dung hấp dẫn, bổ ích và đẹp mắt, digital agency còn quan tâm tới việc tối ưu trải nghiệm của người dùng trên các nền tảng số khác nhau và liên tục đánh giá hiệu quả của từng hoạt động thông qua việc phân tích các dữ liệu thu thập được.

Các digital agency tại Việt Nam hiện nay luôn trong tình trạng “khát” nhân lực có kiến thức và kĩ năng về cả hai lĩnh vực công nghệ và marketing. Chịu khó trau dồi bản thân trong cả hai lĩnh vực này sẽ mang lại cho các bạn sinh viên một lợi thế đáng kể về cơ hội việc làm sau này.

Một số digital agency tại Việt Nam: Time Universal, Mirum, York (Grey Group), Wunderman Vietnam, Isobar Vietnam, Splash Interactive, Sutrix Media, Beau Agency, Media Gurus, Ozerside, Clever Ads, Admicro, Nova Ads, King Bee Media, Le & Associates, Gapit, Idee, VHT…

5. Media agency

Nhiệm vụ chính của media agency là điều phối sự hiện diện của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông nhằm đảm bảo chúng đến được với đúng người, đúng chỗ, đúng lúc. Có thể hình dung media agency như một đầu mối trung gian thỏa thuận và “mua” lại các “chỗ trống” trên các phương tiện truyền thông, chẳng hạn như đặt banner trên website tin tức hay chiếu TVC trên truyền hình. Điều này yêu cầu media agency hiểu rõ về thói quen và sở thích tiếp nhận thông tin của đối tượng mục tiêu, từ thiết bị họ hay sử dụng, thời gian online trong ngày hay các chủ đề mà họ quan tâm.

So với các loại agency khác, công việc tại media agency không đòi hỏi quá nhiều khả năng sáng tạo. Với đặc trưng đầu mối trung gian giữa client với các phương tiện truyền thông, các marketers làm việc tại media agency cần rèn luyện khả năng giao tiếp, đàm phán tốt giúp lựa chọn được các kênh truyền thông như ý và vị trí quảng cáo tốt trên các kênh này, với một mức giá hợp lý.

Một số media agency tại Việt Nam: Mindshare, Dentsu Media Vietnam, WE media, iBranding, Moore, Vietba Media, Goldsun Framedia, Le media, …

6. Production house

Cũng là công ty thiên về hoạt động sáng tạo như branding & design agency nhưng các sản phẩm của Production House thường ở dạng hình ảnh chuyển động như phim ngắn, video quảng cáo truyền hình, hoạt hình,.. Thông thường, các production house là một đơn vị riêng biệt phụ trách dàn dựng, quay phim, hậu kì… – hay nói cách khác là quá trình “vật chất hóa” các ý tưởng hoặc concept của client đã được lên từ trước. Cũng có trường hợp production house làm việc trực tiếp với client hoặc agency từ khâu lên ý tưởng chủ đạo cho tới sản phẩm cuối cùng.

Một số production house tại Việt Nam: Diamond Cutter, Alien, Glass egg, Glowingstudio, BlueR Production, Fuji Production, TPG Film, YOLO pictures, Freaky Motion,…

7. PR & Event Agency

Đây là các agency có nhiệm vụ duy trì danh tiếng và mối quan hệ tốt đẹp của client với các stakeholders – từ khách hàng, cổ đông, báo chí cho tới chính quyền. Thiếu đi các hoạt động của các agency này, chỉ một review tiêu cực từ người tiêu dùng nếu không được xử lý đúng cách cũng có thể khiến doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng. Tổ chức hay tài trợ các sự kiện từ thiện, lễ ra mắt sản phẩm, lễ kỉ niệm… là một cách hiệu quả giúp doanh nghiệp tương tác và gây ấn tượng với stakeholders. Đây là lý do PR & Event thường được đảm nhận bởi cùng một agency.

PR & Event agency là nơi dành cho các bạn trẻ có thiên hướng về báo chí, truyền thông, yêu thích công việc đối ngoại, gặp gỡ và tiếp xúc với các cá nhân trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mảng event của các agency này sẽ mang lại cơ hội học tập thú vị nếu bạn là người năng nổ, không muốn ngồi quá nhiều ở văn phòng và có thể làm việc theo lịch linh hoạt.

Một số event agency tại Việt Nam: Vector Vietnam, Havas PR, Golden Event-PR, BBright, LaVita Events, Young Entertainment, Brand2Event, Gazefi Events,…

8. Activation agency

Activation agency là loại agency phụ trách việc kích hoạt thương hiệu (brand activation) thông qua việc tạo ra các trải nghiệm thú vị nhằm khuyến khích khách hàng tương tác với thương hiệu và dùng thử sản phẩm hay dịch vụ. Hoạt động activation rất đa dạng, từ các biển quảng cáo, booth giới thiệu sản phẩm đặt tại siêu thị cho tới biểu diễn lưu động (roadshow), quảng cáo tương tác, trò chơi…

Nếu yêu thích công việc chạy event thì activation cũng là một lĩnh vực bạn hoàn toàn có thể thử sức. Ngoài ra, các activation agency cũng luôn cần các bạn trẻ có ý tưởng mới mẻ và kĩ năng thiết kế, sản xuất các sản phẩm sáng tạo cho các hoạt động này.

Một số activation agency tại Việt Nam: WorldLine Brand Experience, Brandmax, Focus Marketing, Delta, BlueSky, Geometry global, Always Field Marketing, Encompass, Stadia Media (Epic Rights),…

Đọc thêm:

  • Job Description các vị trí marketing tại Agency
  • Làm marketing mảng Agency – sinh viên cần chuẩn bị những gì?
  • Client Vs Agency: Con đường nào cho bạn?

Xu hướng hiện nay của các loại agency là mở rộng lĩnh vực hoạt động để có thể cung cấp dịch vụ trọn gói cho nhu cầu đa dạng của client, từ tư vấn, lên chiến lược cho tới thực thi, sản xuất. Trong tương lai, các loại agency “khổng lồ” theo hình thức này sẽ trở nên ngày càng phổ biến.

Bài viết thuộc bản quyền của Tomorrow Marketers, vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *