Nhập kho trung chuyển và các lưu ý cần phải biết

Lĩnh vực Logistics không còn xa lạ gì đối với Việt Nam, là các dịch vụ bao gồm: vận chuyển hàng hóa, lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, nhập kho, làm thủ tục hải quan,… Trong đó, các kho trung chuyển hàng hóa đóng vai trò là các mắt xích quan trọng. Vậy kho trung chuyển hàng hóa là gì? Đặc điểm, vai trò của nó ra sao? Hãy cùng Kho Vận Miền Nam giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây, mời bạn tham khảo.

Kho trung chuyển hàng hóa là gì?

Trước khi hiểu rõ về Kho trung chuyển hàng hóa, bạn cần phải nắm được khái niệm về kho hàng. Kho hàng là nơi tập trung và lưu trữ hàng hóa của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất và lưu thông, buôn bán.

Các sản phẩm được tập trung, lưu trữ trong kho thường là nguyên vật liệu, hàng tồn kho, hồ sơ dữ liệu, máy móc, tài sản cá nhân cho tới các mặt hàng như lương thực, thực phẩm. Tùy vào nhu cầu, mô hình kinh doanh và hình thức quản lý cửa từng doanh nghiệp mà kho chứa hàng sẽ có các loại hình khác nhau. Nhờ có kho hàng, doanh nghiệp có thể kiểm soát được hàng hóa, nắm bắt được tình trạng của hàng hóa một cách thuận tiện hơn.

Vậy kho trung chuyển là gì?

Thực chất, kho trung chuyển cũng có chức năng tương tự như kho hàng là lưu trữ và tập trung hàng hóa để phục vụ cho việc quản lý hàng hóa của doanh nghiệp. Tuy nhiên, kho trung chuyển hàng hóa có một vài đặc điểm khác như sau:

– Hàng hóa trong kho trung chuyển thường chỉ mang tính chất tạm thời

– Kho trung chuyển hàng hóa trung gian giữa bên mua và bên bán và thường thuộc sở hữu và chịu sự quản lý của bên thứ 3. Đơn vị trung gian này có trách nhiệm lưu trữ, quản lý việc xuất nhập và phục vụ cho việc chuyển giao hàng hóa trước khi hàng hóa được vận chuyển sang một đơn vị khác hoặc đến tay người mua.

– Thời gian tạm thời không cố định có thể kéo dài theo ngày, theo tuần,… tùy thuộc vào thời gian giao dịch của bên mua và bên bán.

Kho trung chuyển hàng hóa

Đặc điểm và vai trò của kho trung chuyển

Đặc điểm của kho trung chuyển

Kho trung chuyển hàng hóa thường mang các đặc điểm sau:

– Kết cấu kho được xây dựng vững chắc, an toàn và đáp ứng các tiêu chuẩn Phòng cháy chữa cháy, hệ thống chống sét,…

– Được xây dựng tại các vị trí thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu của các đơn vị, doanh nghiệp như gần cảng biển, sân biển, các tuyến đường quốc lộ,… giúp việc vận chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng nhất.

Dễ dàng vận chuyển hàng hóa

– Hệ thống quản lý kho hàng trung chuyển chặt chẽ, đơn vị trung gian có trách nhiệm lưu trữ, quản lý hàng hóa của các doanh nghiệp một cách cẩn thận, chính xác và chuyên nghiệp.

Vai trò của kho trung chuyển

– Là nơi tập trung, lưu trữ hàng hóa, giúp cho các doanh nghiệp có nhiều thời gian trong việc thực hiện các giấy tờ, hồ sơ thủ tục khác

– Kho hàng trung chuyển giúp tiết kiệm chi phí thuê kho, nhân viên kiểm tra,… và công quản lý của nhà sản xuất vì tất cả những việc đó là trách nhiệm của đơn vị trung gian.

– Hạn chế tối đa tình trạng nhầm lẫn, thất thoát hàng hóa

– Khi nằm trong kho trung chuyển, hàng hóa sẽ được sắp xếp theo loại, theo mẫu mã một cách rõ ràng để doanh nghiệp dễ dàng trong việc kiểm soát hàng hóa, hạn chế mất mát, sắp xếp lộn xộn không mong muốn

Hàng hóa được phân loại rõ ràng

Phân biệt kho trung chuyển và các loại kho hàng khác hiện nay

– Kho trung chuyển hàng hóa: Tập trung, lưu trữ hàng hóa tạm thời trước khi vận chuyển đến đơn vị khác hoặc giao đến tay người bán. Thường có vị trí thuận lợi như cảng, sân ga, sân bay,… để thuận tiện trong quá trình vận chuyển.

– Kho phân phối: Tương tự như kho trung chuyển, hàng hóa được lưu trữ trong kho và ở trạng thái sẵn sàng được xuất kho đến các đơn vị lấy hàng. Tuy nhiên đối với kho phân phối thì hàng hóa lại nằm ở quá trình cuối của giai đoạn hoàn tất đơn hàng.

– Kho công nghiệp: Kho phục vụ cho các hoạt động của nhà máy xí nghiệp, thường được xây gần các khu công nghiệp để thuận tiện cho hoạt động sản xuất.

– Kho dịch vụ: Cung cấp dịch vụ lưu trữ hàng hóa số lượng nhỏ, phục vụ lưu trữ ngắn hạn cho các doanh nghiệp nhỏ, gia đình.

– Kho dự trữ quốc gia ngoài đô thị: Hàng hóa trong kho thường là lương thực, tài sản của nhà nước và chịu sự quản lý trực tiếp của nhà nước.

Kho dự trữ quốc gia ngoài đô thị

Hàng hóa được nhập kho trung chuyển như thế nào?

Nhập hàng hóa vào kho trung chuyển cần phải trải qua một quy trình như sau

– Đầu tiên, cần phải hoàn tất các thủ tục cần thiết theo quy định của Pháp luật

– Tiếp theo, xe Container sẽ đến địa điểm nhận hàng rồi sau đó di chuyển đến kho phù hợp với tính chất của hàng hóa cũng như số lượng, kích thước,…

– Hàng hóa ở trong kho sau một thời gian sẽ được giao đến tận tay cho khách hàng.

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin về hoạt động nhập kho trung chuyển hàng hóa. Nếu có thắc mắc hoặc có nhu cầu muốn đặt dịch vụ thuê kho, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

THÔNG TIN LIÊN HỆ – CÔNG TY TNHH KHO VẬN MIỀN NAM

Address: 17 – 19 Hoàng Diệu, Phường 12, Quận 4, TPHCM

CN 1: 95/2/16 Bình Lợi, Phường 13, Quận Bình Thạnh, TPHCM

Vị Trí Kho Tại: Thửa Đất Số 951, tờ bản đồ số 482, Khu Phố Nguyễn Trãi, Phường Lái Thiêu, Thành Phố Thuận An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam

Email: [email protected]

Phone: 0333 333 887

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *