Với nhiều người khi mới nghiên cứu về tử vi có thể cảm thấy xa lạ với khái niệm “tử vi bắc phái”. sentayho.com.vn xin gửi đến bạn đọc thông tin chi tiết về Tử vi bắc phái là gì trong bài viết ngay sau đây. Bạn đọc có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về bộ môn mệnh lý học đặc biệt này.
1. Tổng quan về tử vi bắc phái
Từ xưa đến nay, tử vi luôn được coi là bộ môn mệnh lý học có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Theo nghiên cứu, người ta chia tử vi thành tử vi nam phái và tử vi bắc phái. Tương truyền hai phái này vốn quy về một gốc. Bộ tử vi nguyên bản bao gồm 7 cuốn sách trong cung được dùng riêng cho việc dùng người và trừ gian diệt ác. Tuy nhiên sau đó 4 cuốn đã bị trộm đi, và dần trở thành nền tảng cho tử vi nam phái sau này. Còn lại 3 cuốn nâng cao được giữ lại, rồi đến thời kì chiến tranh thì lưu truyền qua Đài Loan. Do vậy mà việc phân biệt thật giả, sách vở nguyên gốc hay ngụy thư thường khó khăn với người tìm hiểu về tử vi bắc phái. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu một cách tổng quan nhất về các mặt của tử vi bắc phái.
1.1. Định nghĩa
Tử vi bắc phái hay tứ hóa phái tên gọi đầy đủ là bắc phái tứ hóa phi tinh tử vi đẩu số. Phái này bao gồm các chi lưu đẩu số thuộc hệ thống tứ hóa phái. Nếu các nhà tử vi tam hợp phái (nam phái) tập trung vào các sao cố định trên mệnh bàn (thùy tượng) thì các nhà tử vi tứ hóa phái (bắc phái) lại tập trung vào “phi cung hóa tượng”. Họ coi đó như phần chìm của cả tảng băng, là phần tinh túy nhất trong sở học ngàn đời.
Vậy tứ hóa là gì? Vì sao nó đóng vai trò nền tảng trong tử vi bắc phái. Trong tử vi bắc phái, nhìn chung hầu hết các nghiên cứu đều xoay quanh tứ hóa, bao gồm: khoa, quyền, lộc, kị. Đây là đại biểu cho 4 tượng, không phải 4 sao. Khi xảy ra sự chuyển động của đại, tiểu hạn, bản thân các cung nhập hạn có thiên can làm khơi dẫn tứ hóa khiến tứ hóa phi nhập các cung hoặc tự hóa (thông tin tra bảng tứ hóa của thập can), từ đó mà một trong 4 tượng xảy ra, có thể là may mắn (cát), cũng có thể là đen đủi (hung).
1.2. Nguồn gốc
Như đã nói qua ở trên, nguồn gốc của tử vi bắc phái được cho là xuất phát từ cổ học cung đình xưa. Tuy nhiên do sau này rơi vào tay Tưởng Giới Thạch rồi lưu lạc sang Đài Loan, rồi lại có sự chỉnh sửa, thay đổi nên đến nay nó đã mang nhiều dị bản.
Một thuyết khác cho rằng tử vi bắc phái do một vị Quảng Đông mai huyền “Tố tâm lão nhân” tên là Viên Đạt cơ duyên xảo hợp đã đem tư liệu truyền lại cho Thái Minh Hồng tiên sinh. Đồng thời, ông Phúc Dụ sinh tiền cũng từng viết bộ “đấu số hộ pháp” dựa trên sở học của thầy Tử Dương. Sau này ông xác định “nguồn gốc tử vi bắc phái” là do ân sư Tử Dương cùng Thái Minh Hồng cùng sáng lập nên.
Tóm lại, tử vi bắc phái có nguồn gốc từ rất lâu về trước, có nhiều thông tin khác nhau về sự ra đời của học phái này. Nhưng nhìn chung đều cho thấy rằng nó có tầm ảnh hưởng rộng rãi và bác đại uyên thâm, góp phần tạo nên lịch sử.
2. Nội dung tìm hiểu về tử vi bắc phái
Nội dung của tử vi bắc phái không thể nói rõ được trong một vài dòng, sau đây sẽ là một số ý chính cần chú ý mà chúng tôi tổng hợp lại.
2.1. Các bước căn bản
Đầu tiên, để bắt đầu việc tìm hiểu về tứ hóa phái, con đường thông dụng nhất là bạn cần tìm kiếm thông tin cơ sở về thuật số như thiên can, địa chi, âm dương, ngũ hành, xung, hợp, quái vị, … Khi đã nắm vững một số điều căn bản, bước tiếp theo sẽ là học cách bài bố mệnh bàn, rồi học thuộc tính chất các sao cùng cách cùng của mỗi tinh hệ (đặc biệt 14 sao chính và hệ thống sao phủ phổ biến). Giai đoạn này có nội dung gần tương tự với tử vi nam phái hay tam hợp phái. Cuối cùng mới đến việc tìm hiểu lí luận Phi tinh hóa tượng, phần này được coi là khó khăn và phức tạp nhất với người học tử vi bắc phái.
2.2. Một số lưu ý trong bài bố mệnh bàn
Bước bài bố mệnh bàn ảnh hưởng trực tiếp đến việc tu tập và luận đoán tử vi. Trong tứ hóa phái, người học cần lưu tâm về một số điều như sau:
– Một số chi lưu thuộc tứ hóa phái chỉ an các nội dung như 14 sao chính, 6 cát tinh, 6 sát tinh, Lộc Tồn, … và không thêm lưu diệu.
– Khái niệm “lai nhân cung” có thể xuất hiện trong lí luận của Khâm thiên môn.
– Hiện tượng phi hóa, tự hóa và chuyển phi hóa nên được ghi chép cẩn thận.
– Cung mệnh khởi đầu cho đại vận. Lưu niên sử dụng phổ biến thay thế cho tiểu hạn.
– Thuyết miếu vượng hãm thỉnh thoảng không có tác dụng trong một số chi lưu cụ thể.
2.3. Các yếu tố trọng yếu
Tứ hóa phái mang trong mình tinh túy tích lũy qua ngàn năm. Tuy vậy, một số lí luận thường xuyên đường ứng dụng trong quá trình luận đoán là:
– Lập thái cực: Bước này nói về việc lựa chọn chủ đề thuộc cung chức nào đó làm “dụng”. Khi có được trọng tâm, tiêu điểm của sự kiện thì mới có thể bắt đầu luận đoán.
– Cung chức hoán vị: Nếu muốn hiểu rõ và vận dụng 12 cung vào luận đoán, bạn cần học cách vượt lên trên giới hạn của chúng, tức là hiểu được sự thiên biến vạn hóa trong huyền nghĩa, từ đó mà luận giải ra được đáp án của chủ đề mà mình đang quan tâm.
– Phân thể dụng (âm dương): Phân chia đối ứng trong từng sự kiện, cụ thể là chia ra đâu là “chủ”, đâu là “khách” hay phân hóa âm dương trong tử vi.
– Định tam tài: hay chỉ tam bàn “thiên địa nhân”, điều này chuyên dùng để phân tích “cách cục” trong phạm vi “mệnh”, phân tích “định số” trong phạm vi “đại vận” kết hợp cùng thông tin về tượng của sự kiện và phân tích “ứng số” trong phạm vi “lưu niên”. Ba mặt này đều có vai trò quan trọng trong việc luận đoán của tử vi bắc phái.
– Phi cung hóa tượng: Hiểu đơn giản là quỹ đạo của tứ hóa phi tinh, đây là lí luận phức tạp và huyền ảo bậc nhất trong tử vi bắc phái. Nó mang công năng đặc biệt là xâu chuỗi một loạt mối quan hệ giữa các cung, vẽ ra hướng đi của vận mệnh, từ đó mà xem xét được đời người.
2.4. Một số thuật ngữ cần chú ý
Sau đây, chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu về một số thuật ngữ thông dụng mà hầu hết người học tử vi bắc phái cần nắm vững:
– Ngã cung: Bao gồm các cung thuộc quyền kiểm soát và sở hữu của mình, đó là mệnh, tài, quan, tật, phúc và điền.
– Tha cung (chúng sinh): Ngược lại với ngã cung, tha cung gồm các cung không thuộc chi phối của cá nhân mà thuộc về chúng sinh. Đó là phối, tử tức, di, nô, bào, phụ.
Tha cung đứng vị trí quan trọng hàng đầu vì trong hiện tượng phi hóa, đặc biệt là hóa kị, sau khi nhập tha cung thì có xu thế tìm kiếm cung đối diện (ngã cung) để đem trả. Điều này có thể hiểu rằng lá số tử vi của ai thì kết quả của các hiện tượng phi hóa đều cần liên hệ mật thiết với người đó, chứ không thể để xem thông tin cho một người hay một cung khác được (tha cung). Một số trường hợp cụ thể việc này được cho phép như là xem để biết thêm về vợ hoặc chồng tương lai, khi đó ta cần lập cung phu thê thành mệnh, từ đó biến thành ngã cung, rồi luận đoán ra thông tin về phu thê, …
– Sao hành hóa: Tứ hóa nhập vào đâu thì sao đó được gọi là sao hành hóa.
– Thùy tượng: Ý nghĩa đơn thuần của riêng các sao, trong đó không bao gồm sự tác động khi được đặt dưới mối quan hệ với các sao khác hoặc hiện tượng khác.
– Cung tự hóa: Điều sớm muộn cũng ứng tượng trên mệnh bàn. Ví dụ như giả thiết xét ông A có thiên can Ất, cung tử tức thuộc Sửu, sự tác động từ can cung Ất dẫn tới sao Thiên cơ hóa lộc lại xảy ra hiện tượng tự hóa lộc. Hiện tượng này rất thường hay xảy ra, chỉ là sớm hay muộn. Đây được coi là một tiêu biểu cho cung tự hóa.
Tóm lại, các điểm quan trọng được nêu rõ ở trên phải được ứng dụng và kết hợp một cách nhuần nhuyễn thì mới tạo lập hiệu quả xứng tầm. Nếu tách riêng đơn lẻ hay thiếu bất kì yếu tố nào cùng đều không được, vì chúng được ví như các mắt xích trong tử vi bắc phái, có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Đây được coi là tinh hoa của dịch học và hà lạc lí số.
3. Vai trò của tử vi bắc phái
Do cơ chế của tử vi nam phái với hàng trăm sao khác nhau chuyên xem về các vấn đề như tính cách, thành tựu cuộc đời, nên việc người học không thông suốt, logic và mạch lạc thì đi lạc trong mê cung các sao là điều khó tránh. Điều này sẽ khó xảy ra đối với tử vi bắc phái do phái này chỉ dùng tứ hóa để làm chính lộ, kết luận thời điểm hung cát dựa trên nền cung khí để thêm phần chi tiết.
Chính vì vậy, việc xem đúng hạn với người học nam phái là cảnh giới huyền thoại, phải tinh thông lắm mới xem được. Đây lại là một hạn chế nữa của nó so với tử vi bắc phái. Vì thời gian người trẻ có thể xem nó nếu theo trường bắc phái chỉ là vài tháng mà thôi.
Tuy nhiên không thể qua đó mà nói tử vi bắc phái có vai trò quan trọng hơn nam phái. Cũng như việc so sánh giữa việc xem nhiều lá số cùng với việc nghiên cứu sâu về một vấn đề thì thật vô nghĩa. Nhiều người cho rằng nếu chỉ cần đoán mệnh, mà bản thân đã tự hiểu rõ về mình thì chỉ cần có tử vi bắc phái là đủ. Tuy nhiên, ngay khi tìm hiểu để biết trước tháng nào ngày nào xảy ra chuyện gì, bạn đều cần thực hiện thủ pháp hội sao nam phái. Về cơ bản, muốn học được bắc phái và đi sâu, trước hết bạn phải là cao thủ nam phái. Do có cùng căn cơ nguồn gốc, việc hiểu đúng căn bản mới là thứ người học tử vi thật sự cần quan tâm chứ không phải là sự phân chia nam bắc phái.
Ở trên trình bày sơ lược về tử vi bắc phái. Trong quá trình tìm hiểu và theo đuổi phái tử vi này, việc thực hành kết hợp với nghiên cứu sẽ giúp bạn nhận được nhiều tâm đắc, đồng thời cần chiêm nghiệm thêm nhiều lá số để quen thuộc với sự vận hành của các sao.