Photogrammetry là gì? Lợi ích của giải pháp Photogrammetry của GOM – AIE

Trong những năm qua giải pháp Photogrammetry được sử dụng phổ biến để đo những vật thể có kích thước lớn như con tàu, ô tô, cây cầu, máy bay…với độ chính xác lên đến +-10 micron.10m. Đây là lĩnh vực đo mà các công nghệ đo khác từ Pamme thước cặp, dưỡng đo, CMM…đều không thể làm được. Tuy nhiên, không phải ai trong ngành cũng quen thuộc với công nghệ này.

Vì vậy trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Photogrammetry là gì, cũng như lợi ích mà giải pháp này mang lại.

Photogrammetry là gì?

Photogrammetry là phương pháp kiểm tra biên dạng hình học của sản phẩm bằng phương pháp chụp ảnh. Phương pháp này được sử dụng nhằm xác định chính xác tọa độ 3 chiều của sản phẩm, đồng thời có thể xuất báo cáo kiểm tra.

Giải pháp Photogrammetry của GOM

GOM Photogrammetry là gì?

Khi đã nắm được khái niệm Photogrammetry là gì, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về giải pháp GOM Photogrammetry. Đây là một loại phép đo quang kỹ thuật số thích hợp cho nhiều trường hợp sử dụng yêu cầu kiểm tra kích thước nhanh chóng và dữ liệu đo chính xác. Trong sản xuất, Photogrammetry được sử dụng như một hệ thống đo lường tọa độ và kiểm soát chất lượng.

GOM Photogrammetry bao gồm cả hệ thống chụp ảnh độc lập TRITOP và Hộp ATOS Plus được sử dụng cùng với máy quét ánh sáng xanh có cấu trúc ATOS, nó có thể được sử dụng thay thế cho các máy đo tọa độ truyền thống. Ví dụ như CMM đầu dò cảm ứng, và thậm chí trong một số tình huống nhất định còn được dùng để thay cho máy quét 3D di động, máy quét lazer hoặc máy quét ánh sáng có cấu trúc.

GOM Photogrammetry nằm trong danh mục thiết bị quang ảnh và được sử dụng cho một loạt các nhiệm vụ kiểm tra chất lượng và kỹ thuật.

Lợi ích của giải pháp Photogrammetry của GOM

Giải pháp Photogrammetry của GOM mang lại rất nhiều lợi ích về các giải pháp đo lường. Trong nhiều tình huống, photogrammetry là giải pháp đo kiểm hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cũng có các trường hợp khác mà một loại hệ thống đo lường khác sẽ phù hợp hơn. Dưới đây là những ưu điểm của giải pháp GOM Photogrammetry mà đại diện là dòng máy TRITOP.

Phần cứng tối giản

Không giống như nhiều giải pháp đo lường khác, TRITOP không yêu cầu phần cứng nặng đòi hỏi phải bảo trì phức tạp. TRITOP bao gồm một máy ảnh tiên tiến được thiết kế đặc biệt để chụp ảnh cùng với máy tính xách tay và phần mềm kiểm tra để dễ dàng tính toán. Điều này giúp người dùng thực hiện các phép đo tiên tiến mà không cần quá nhiều nguồn nhân lực.

Không tiếp xúc, không hao mòn

Photogrammetry là gì? Giải pháp Photogrammetry của GOM không cần đầu dò hoặc tiếp xúc vật lý với đối tượng cần đo. Bởi ảnh hoạt động dựa trên đường ngắm (Since photos work based on line of sight, the necessary metrology tasks can be completed without any interference with the object and without compromising on data quality.), người dùng có thể thực hiện các tác vụ đo lường cần thiết mà không cần can thiệp tới mẫu đo và không ảnh hưởng đến chất lượng dữ liệu.

Nhiều phép đo cần được thực hiện theo phương pháp đo 3D không tiếp xúc như các hiện vật lịch sử vì lí do bảo tồn nguyên trạng. Đây cũng là lợi thế của TRITOP, nhờ vậy, thiết bị này rất bền và rất ít khi cần bảo dưỡng sửa chữa.

Đo chính xác, ngay cả trên các mẫu lớn

Giải pháp GOM Photogrammetry có thể thực hiện các phép đo với độ chính xác cao. Ví dụ, TRITOP có thể đo các mẫu lên tới 20m với camera có độ phân giải lên tới 24 triệu pixel (hình ảnh chất lượng càng cao thì kết quả đo càng chính xác).

Ngoài ra, với các tính năng tự hiệu chỉnh và tự kiểm tra, TRITOP giúp đảm bảo kết quả có thể lặp lại và đáng tin cậy.

Video không quân Mỹ và Trung tâm Phát triển Nghiên cứu và Kỹ thuật Tên lửa (AMRDEC) được dùng kết hợp với máy quét 3D ánh sáng xanh ATOS để thu dữ liệu một chiếc thuyền cũ. TRITOP có thể dễ dàng thu dữ liệu của những mẫu có kích thước rất lớn mà các hệ thống đo lường khác thường không làm được.

Vận hành mạnh mẽ trong các môi trường đo khác nhau

TRITOP và ATOS Plus có thể hoạt động trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau mà các giải pháp đo lường khác thường gặp khó khăn. Với công nghệ đo lường của GOM, thiết bị này có thể vận hành trơn tru khi ở ngoài trời, trong phòng điều hòa, trong môi trường sản xuất công nghiệp và trong các môi trường khác.

Ứng dụng

Kiểm soát chất lượng các mẫu lớn

Đối với các nhà sản xuất, kiểm soát chất lượng là vấn đề quan trọng của tất cả các loại sản phẩm. Photogrammetry được sử dụng để thu dữ liệu đo lường chi tiết của các mẫu đo, sau đó dữ liệu được so sánh với tệp CAD để kiểm tra.

Phân tích biến dạng

Biến dạng vật lý hoặc những hư hại cho các vật thể như con tàu, tua-bin và máy bay phải được xác định càng sớm càng tốt nhằm tránh những tổn thất lớn. Giải pháp Photogrammetry của GOM có thể thu thập dữ liệu về các biến dạng bề mặt như vết lõm mà mắt thường có thể không nhìn thấy được như trong video dự án AMRDEC bên trên.

Kiểm tra loạt sản phẩm đầu tiên (First Article Inspection – FAI)

FAI là một công đoạn quan trọng trước khi đưa sản phẩm sản xuất ra thị trường. Thông thường, việc đảm bảo sản phẩm đạt được các thông số chất lượng mong muốn tốn khá nhiều thời gian trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển. Giải pháp Photogrammetry của GOM có thể hỗ trợ quá trình kiểm tra loạt sản phẩm đầu tiên để đảm bảo chúng đạt được thông số chất lượng như kỳ vọng.

Kiểm tra ngẫu nhiên

Để đảm bảo các sản phẩm đạt chất lượng cao và phù hợp với tiêu chuẩn mong muốn, các mẫu sẽ được lấy thử nghiệm một cách ngẫu nhiên. GOM Photogrammetry có thể cho kết quả chính xác cao khi kiểm tra mẫu ngẫu nhiên. Nhờ đó chất lượng các sản phẩm được đảm bảo.

Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này các bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm Photogrammetry là gì, đặc biệt là nắm được những lợi ích tuyệt vời mà giải pháp Photogrammetry của GOM mang lại để ứng dụng vào thực tiễn. Nếu cần hỗ trợ hoặc tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với AIE team.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *