Phân loại sữa rửa mặt và tẩy trang (facial cleanser) cần biết

Bước tẩy trang và sữa rửa mặt rất quan trọng trong các bước dưỡng da cơ bản. Để các bạn hiểu rõ và dễ lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da của bạn, Zunnie sẽ phân loại sữa rửa mặt và tẩy trang thành các dạng cơ bản như bên dưới nhé.

Zunnie sẽ xếp 2 loại sữa rửa mặt và tẩy trang chung với nhau vì bản chất chúng đều làm sạch, khác nhau chỉ là sự kết hợp khác nhau giữa tỷ lệ dầu và nước.

Sữa rửa mặt và tẩy trang gồm các loại nào ?

Tác dụng của sữa rửa mặt và tẩy trang là làm sạch da, loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn, lớp trang điểm (tẩy trang) và được phân ra 6 loại cơ bản như sau:

  • Dạng dầu (cleansing oil),
  • Dạng kem (cleansing cream),
  • Dạng sữa (cleansing milk),
  • Dạng gel (Cleansing Gel/ Jelly Foam)
  • Dạng gel tạo bọt (cleansing foam),
  • Dạng nước (cleansing water)

Mỗi loại trên phù hợp với từng loại da loại da khác nhau.

1. Dạng dầu (cleansing oil)

Dạng dầu tẩy trang cleansing oil là gì ?

Dùng như một sản phẩm tẩy trang, đây là loại không có bọt khi sử dụng, giúp tẩy sạch tối ưu lớp trang điểm nhưng để lại 1 lớp dầu trên da nên cần được rửa lại bằng sữa rửa mặt có tạo bọt để cuốn trôi lớp dầu đi.

Dầu tẩy trang cleansing oil dùng cho da nào ?

Có nhiều bạn hỏi da dầu có dùng dầu tẩy trang được không ? Do cơ chế “dùng dầu hòa tan dầu” nên bã nhờn và bụi bẩn dễ dàng được lấy đi, vậy nên dầu tẩy trang dùng được cho da dầu được nhé các bạn.

  • Dạng dầu (cleansing oil) phù hợp với mọi loại da.

Ngày nay, các loại dầu tẩy trang được làm theo dạng có thể nhũ hóa khi tiếp xúc với nước giúp thực hiện việc làm sạch trong 2 bước chỉ với 1 sản phẩm. Những người da không bị dầu nhiều dùng sản phẩm này để làm sạch hằng ngày (khi không trang điểm) có thể bỏ qua bước sữa rửa mặt

2. Dạng kem (cleansing cream/ Cream Wash/ Cream Cleanser)

Được biết đến tên là kem tẩy trang, để tẩy trang lớp trang điểm dày, làm trôi các bụi dơ không tan trong nước nhờ thành phần dầu có trong sản phẩm. Cần được rửa lại với sữa rửa mặt tạo bọt.

  • Tẩy trang dạng kem (cleansing cream/Cream Wash/ Cream Cleanser) thích hợp cho da khô, da thường vì dưỡng ẩm cao

3. Dạng sữa (cleansing milk)

Đây là loại cân bằng giữa lượng nước và lượng dầu, được biết đến 2 tên là sữa tẩy trang hoặc sữa rửa mặt. Dạng sữa có thể có tạo bọt hoặc không.

  • Sử dụng phù hợp với mọi loại da.

4. Dạng gel (Cleansing Gel/ Jelly Foam)

Có khả năng tẩy rửa nhẹ nhàng. Dạng gel thường ít bọt và không thể làm sạch lớp trang điểm nên trước khi dùng em này mà bạn có trang điểm nên dùng tẩy trang dạng oil, cream hoặc milk trước nhé.

  • Phù hợp với da khô, da nhạy cảm do hàm lượng nước cao nên cung cấp ẩm nhiều.

5. Dạng tạo bọt (cleansing foam) – Sữa rửa mặt

Là dạng sữa rửa mặt tạo bọt, đây là dạng phổ biến có thể ở hình thức sữa, kem hoặc dạng xà bông hoặc bọt sẵn, lớp bọt nhiều dễ dàng đánh bay bã nhờn và bụi bẩn nằm trên bề mặt da

Có thể làm khô da và giãn nở lỗ chân lông, ngoài ra các sản phẩm tạo bọt ít nhiều đều có tính kiềm bazơ dẫn đến PH khá cao nên bạn thường phải dùng thêm nước hoa hồng sau khi rửa mặt bằng loại này để se lỗ chân lông lại và cân bằng độ PH cho da giúp có làn da khỏe mạnh.

  • Dạng sữa rửa mặt tạo bọt phù hợp (cleansing foam) với da dầu, da hỗn hợp.

6. Dạng nước (cleansing water)

Được biết với tên nước tẩy trang có tác dụng tẩy rửa nhẹ nhất trong các loại.

Ưu điểm là nước tẩy trang được cấu tạo bởi những hạt dầu siêu nhỏ bao bọc bởi nước xung quanh, giúp tẩy da sạch mà không gây cảm giác nhờn khi sử dụng như các loại tẩy trang gốc dầu khác (oil/cream/milk cleanser).

Tuy nhiên loại nước tẩy trang lại không loại bỏ hoàn toàn được lớp trang điểm chống nước, chống trôi. Nếu bạn dùng son môi, phấn mắt, kem nền hoặc kem chống nắng loại chống trôi ( thường là waterproof, long lasting) thì nên chọn loại nào có tác dụng loại bỏ những em này nhé.

  • Dùng được cho nhiều loại da kể cả da nhạy cảm. Các bạn da khô và nhạy cảm nhớ chọn em nước tẩy trang không có cồn alcohol nhé.

Chú ý khi dùng sữa rửa mặt và tẩy trang

Bạn lưu ý là da nhạy cảm thì kị bọt, nên bạn tránh dùng các sản phẩm có tạo bọt nhiều nhé (nếu chọn sữa rửa mặt thì nên chọn dạng gel/ milk). Ngược lại, da dầu và hỗn hợp lại rất hợp với loại sản phẩm nhiều bọt (nên chọn dạng foam).

Dạng dầu (oil), kem (cream), sữa (milk) và nước (water) hay dùng như 1 sản phẩm tẩy trang, còn dạng gel và foam (có khi bao gồm cả dạng milk nữa) thường là sữa rửa mặt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *