Thép cấu tạo là gì? Quy định của bê tông cốt thép | Betongphucbinh

Thép cấu tạo là gì? Ngành xây dựng đang phát triển không ngừng. Cơ sở hạ tầng được nâng cao cả về chất lượng và độ thẩm mỹ. Việc đó sẽ nhờ phần lớn đến thép cấu tạo, thép chịu lực và cột bê tông cốt thép. Vậy cùng chúng tôi tìm hiểu về khái niệm và yêu cầu của loại thép này trong xây dựng. Mời bạn đọc bài viết sau.

Tìm hiểu về thép cấu tạo trong xây dựng

Thép cấu tạo là gì? Thép cấu tạo hay còn gọi là cốt thép cấu tạo. Nó là một loại thép được đặt vào kết cấu bê tông. Tác dụng của nó dùng để liên kết với các thép chịu lực thành một khung hoặc lưới. Từ đó có thể làm giảm sự có ngon không đều của bê tông. Cột bê tông cốt thép sẽ chịu được ứng suất phát sinh khi có sự thay đổi về nhiệt độ.

Thép cấu tạo cũng góp phần làm cản sự mở rộng của khách khen ít bê tông. Nó giúp phân bổ tác dụng của trọng tải tập trung tốt hơn. Thông thường, cốt cấu tạo cũng có độ chịu lực lớn. Nó đóng vai trò khá quan trọng trong sự hình thành lên cấu tạo bê tông cốt thép. Nếu thiếu kép cấu tạo thì kết cấu của bê tông sẽ không phát huy được hết khả năng chịu lực. Nhiều trường hợp bê tông sẽ bị nứt hoặc bị hỏng cục bộ.

Cốt thép cấu tạo đóng vai trò hết sức quan trọng trong làm bê tông, giúp bê tông vững chắc

Quy định cho lớp bảo vệ của thép cấu tạo trong xây dựng

Lớp bảo vệ bê tông cốt thép sẽ được tính từ mép ngoài bê tông đến mép ngoài gần nhất của cốt thép. Lớp bảo vệ này sẽ có tác dụng đảm bảo sự làm việc đồng thời của thép cấu tạo và thép chịu lực. Việc này tương đồng với việc bảo vệ có tép khỏi tác động của không khí và nhiệt độ.

Trong xây dựng sẽ có 2 loại lớp bảo vệ cốt thép là:

  • Lớp bảo vệ của cốt thép chịu lực
  • Lớp bảo vệ của cốt thép cấu tạo hay cột thép đai

Trong các trường hợp, độ dày của lớp bảo vệ thép cấu tạo sẽ không được bé hơn so với đường kính cốt thép quy định. Độ dày của lớp bảo vệ không được nhỏ hơn so với trị số Co như sau:

  • ​Khi chiều cao tiết diện h
  • Khi chiều cao tiết diện h>=250mm thì Co=15mm (20mm)

Lưu ý rằng giá trị trong (…) sẽ áp dụng cho kết cấu ngoài trời và những nơi ẩm ướt. Một số kết cấu sẽ chịu ảnh hưởng của môi trường biển hay nước mặn sẽ phải tăng chiều dày theo TCVN 327-2004. Trong môi trường xâm thực, kết cấu cần có thêm lớp ốp hoặc biện pháp bảo vệ.

Yêu cầu của thép cấu tạo khi làm bê tông cốt thép

Trong bê tông cốt thép, thép cấu tạo sẽ dùng để giữ vị trí của các thanh thép chịu lực. Nó sẽ làm toàn bộ cốt thép thành một bộ khung vững chắc để tăng sự ổn định của sản hoặc dầm.

Thép cấu tạo cần phải sạch và không được bị gỉ. Nếu thép cấu tạo để ngoài trời trước khi đổ thì cần phải có bạt che chắn. Tuyệt đối không để thép cấu tạo bị gỉ vì sẽ ảnh hưởng tới chất lượng công trình. Trong trường hợp bị gỉ, người xây dựng cần tiến hành cạo gỉ trước khi thi công.

Tiếp theo, thép cấu tạo cần được định vị một cách chính xác nhất. Đối với các mối nối, người xây dựng cần phải buộc chặt bằng neo. Điều này sẽ tránh được khả năng chuyển dịch trong lúc đổ bê tông.

Cốt theo tuyệt đối không được dùng các mảnh vỡ để làm con kê trong thép sàn hoặc cốt thép chịu mô men âm. Việc này sẽ dẫn đến bê tông không bán dính vào các vật liệu. Từ đó sẽ xảy ra vấn đề các khe nứt nước thấm vào và làm gỉ cốt thép. Chính vì vậy, hãy sử dụng thép hoặc nhựa để làm các con kê.

Việc nối buộc thép cấu tạo cần phải thực hiện bằng dây thép hoặc hàn. Đối với vị trí chỉ có thể nối đầu bằng hai thanh thép, người xây dựng bắt buộc phải hàn. Tuyệt đối không được giẫm lên những vị trí nối chồng cần chồng hay thanh thép theo một khoản quy phạm. Điều này sẽ tránh được sự xô lệch của bê tông cốt thép.

Các sợi thép cần được nối hoặc hàn lại với nhau để tạo sự gắn kết chắc chắn

Những thông tin chi tiết trên chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi thép cấu tạo là gì?. Ngoài ra, mọi người có thể hiểu hơn về những quy định và yêu cầu của thép cấu tạo trong xây dựng. Thép cấu tạo được coi là bộ phận quan trọng để hình thành lên một công trình chất lượng.

Bên cạnh đó, các bạn hãy truy cập vào trang Bê Tông Phúc Bình để tìm hiểu thêm. Nếu bạn có điều thắc mắc thì có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp. Bê tông Phúc Bình là đơn vị sản xuất và cung cấp các sản phẩm bê tông tươi chất lượng. Chắc chắn mọi người sẽ được biết thêm nhiều về kiến thức xây dựng và dịch vụ chúng tôi cung cấp.

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ XÂY DỰNG PHÚC BÌNH

Mã số thuế: 0312957108

Hotline: 0915.961.679

Địa Chỉ: B22.18 Khu Phức Hợp Căn Hộ Nhật Hoa, 33 Nguyễn Hữu Thọ, P. Tân Hưng, Q.7, TP.HCM.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *