Polyp là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về polyp | Medlatec

Polyp là tình trạng khá bổ biến trong đường tiêu hóa. Tuy nhiên, nhiều người còn chưa biết polyp là gì, chỉ tới khi bệnh trở nặng, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, chúng ta mới phát hiện và điều trị, Để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh lý này, mọi người nên chủ động nghiên cứu, tìm hiểu về polyp.

13/10/2021 | Nguyên nhân khiến polyp tử cung tái phát nhiều lần 23/08/2021 | Polyp mũi: triệu chứng, biến chứng và cách điều trị 23/08/2021 | Polyp mũi khi nào cần phẫu thuật và các thông tin liên quan 27/04/2021 | Bất ngờ phát hiện polyp đại trực tràng từ dấu hiệu nhiều người chủ quan

1. Tìm hiểu chung: polyp là gì?

Chắc hẳn mọi người ít khi nghe qua về bệnh lý polyp cũng như những ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe. Hiểu đơn giản, đây là hiện tượng mô phát triển bất bình thường, chúng có hình dạng tương đối giống các khối u với kích thước dao động từ 1.5 tới 2cm. Tuy nhiên, bản chất polyp không phải là một khối u, mọi người nên nắm được đặc điểm này để không nhầm lẫn các bệnh lý với nhau.

Bạn có biết polyp là gì không?

Khi tìm hiểu polyp là gì, mọi người sẽ biết rằng các khối này thuộc nhóm lành tính và ít gây hại tới sức khỏe. Song, chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị khi phát hiện sự hình thành của các khối polyp. Trên thực tế, một số loại polyp có nguy cơ phát triển thành ung thư, chuyển sang trạng thái ác tính. Lúc này, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, đồng thời sức khỏe của người bệnh chịu nhiều đe dọa nghiêm trọng.

Có thể nói, polyp xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể, ví dụ như ở đại tràng, cổ tử cung của người phụ nữ hoặc trực tràng,… Bên cạnh đó, rất nhiều nghiên cứu cho thấy polyp còn hình thành ở dạ dày, họng hay mũi của chúng ta. Chúng thường tồn tại với số lượng lớn trong cơ thể của người bệnh.

Nếu phát hiện polyp ở đại tràng, bạn nên chủ động đi khám và làm các kiểm tra chuyên sâu. Các bác sĩ cho biết người có polyp ở đại tràng phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh ung thư tương đối cao.

2. Polyp thường hình thành trong cơ thể những ai?

Không chỉ tìm hiểu polyp là gì, chúng ta cũng nên biết những đối tượng có thể xuất hiện polyp trong cơ thể. Như vậy, mọi người có kế hoạch chăm sóc sức khỏe, hạn chế sự hình thành và phát triển của polyp tại nhiều bộ phận trên cơ thể.

Trên thực tế, polyp có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trong cơ thể chúng ta

Nhìn chung, tùy vào vị trí polyp xuất hiện, nguyên nhân gây bệnh có thể khác nhau. Một đặc điểm chung của polyp đó là khả năng phân chia tế bào cực kỳ nhanh chóng và rất khó kiểm soát. Trong đó, những người nghiện thuốc lá, thường xuyên sử dụng sản phẩm này có khả năng mắc bệnh polyp bàng quang. Tốt nhất, đàn ông nghiện thuốc lá hãy cố gắng giảm tần suất sử dụng, cai thuốc, điều này sẽ đem lại lợi ích cho sức khỏe.

Polyp tử cung thường xuất hiện ở các chị em phụ nữ đang sinh em bé hoặc người đang trong giai đoạn tiền mãn kinh. Trong thời kỳ này, chị em nên theo dõi sức khỏe sát sao, đi kiểm tra định kỳ và điều trị ngay khi có biểu hiện bất thường nhé!

Bên cạnh đó, các bác sĩ còn khuyến cáo mọi người không nên hò hét lớn thường xuyên. Thói quen này có thể làm tổn thương cổ họng, thậm chí thúc đẩy quá trình hình thành, phát triển của polyp ở cổ họng.

3. Nhận biết tình trạng polyp đại tràng

Như đã phân tích ở trên, polyp đại tràng là vấn đề đáng lo ngại hơn cả, bệnh có thể chuyển biến thành ung thư, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng người bệnh. Bên cạnh việc tìm hiểu polyp là gì, bạn đừng bỏ qua những dấu hiệu thường gặp của bệnh lý polyp đại tràng.

Khi thấy cơ thể có triệu chứng bất thường, mọi người nên chủ động đi khám

Các số liệu thống kê cho thấy đa phần bệnh nhân không phát hiện triệu chứng trong những giai đoạn đầu. Chính vì thế việc phát hiện và điều trị gặp rất nhiều khó khăn, mọi người nên lưu ý theo dõi sức khỏe sau tuổi 33. Kể từ độ tuổi này, các dấu hiệu bắt đầu xuất hiện rõ rệt, dễ nhận biết hơn.

Khi mắc polyp đại tràng, bệnh nhân sẽ gặp nhiều vấn đề khi đi đại tiện, ví dụ như họ bị tiêu chảy hoặc táo bón. Một số trường hợp phải đối mặt với cả hai vấn đề trên trong một thời gian dài, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe. Thậm chí, một vài bệnh nhân phát hiện tình trạng đi đại tiện ra máu, hay bị đầy bụng, ăn uống khó tiêu,…

Nếu những triệu chứng kể trên xuất hiện liên tục, mọi người nên để tâm và đi khám, theo dõi sự phát triển của chúng.

4. Định hướng điều trị polyp

Sau khi nắm được polyp là gì và những đặc điểm của bệnh lý này, mọi người nên quan tâm tới việc điều trị, kiểm soát tình trạng bệnh. Trên thực tế, hầu hết polyp đều là khối lành tính và không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Chính vì thế bạn không cần phải lo lắng quá nhiều, những trường hợp này thường không phải điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Với polyp lành tính, bệnh nhân không cần thiết phải điều trị

Tuy nhiên, những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ được bác sĩ theo dõi sát sao hơn. Trong tình huống cần thiết, các bác sĩ có thể yêu cầu bạn cắt bỏ polyp, giảm thiểu tối đa những diễn biến xấu.

Như vậy, để xác định phương pháp điều trị bệnh lý kể trên, chúng ta cần dựa vào nhiều yếu tố. Trong đó, một số điểm cần lưu ý như polyp thuộc dạng lành tính hay ác tính, vị trí polyp xuất hiện và nguyên nhân gây bệnh…

5. Nên khám và điều trị bệnh ở đâu?

Để xác định loại polyp, bạn nên chủ động theo dõi các triệu chứng và đi kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế uy tín. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Với hơn 25 năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh, cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, chúng tôi rất tự hào về dịch vụ y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Ưu điểm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế cực kỳ hiện đại. Đặc biệt, bệnh viện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022). Chính vì thế mọi người hoàn toàn an tâm về chất lượng kiểm tra, xét nghiệm của bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín, chất lượng

Hy vọng rằng qua bài viết mọi người đã giải đáp được thắc mắc polyp là gì và những vị trí trên cơ thể có khả năng xuất hiện polyp. Tốt nhất, bạn nên chủ động đi khám khi phát hiện triệu chứng bất thường, nhờ đó chúng ta sẽ nắm được tình trạng bệnh và cách điều trị thích hợp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *