Reference Check trong tuyển dụng là gì?

Trong công tác tuyển dụng hiện đại ngày nay xuất hiện nhiều thuật ngữ chuyên ngành được phát triển từ phương Tây, một trong số đó là cụm từ “Reference Check”. Đây là một bước trong quy trình tuyển dụng đang được các chuyên gia khuyến khích sử dụng trong khi doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên thuộc mọi vị trí, mọi cấp bậc. Nhằm giúp các ứng viên và cả những bạn đang công tác trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, TalentBold sẽ dành trọn bài viết để giới thiệu Reference Check là gì?

1. Khái niệm Reference Check trong tuyển dụng

Reference Check – tạm dịch là kiểm tra tham chiếu – là một bước trong quy trình tuyển dụng, mà qua đó, nhà tuyển dụng sẽ tiến hành liên lạc với người quản lý ở công ty cũ, trường học hoặc một số đồng nghiệp mà ứng viên cung cấp dữ liệu kết nối (điện thoại, email…) Kiểm tra tham chiếu cho phép doanh nghiệp thu thập thêm thông tin hoặc kiểm chứng độ chuẩn xác những gì ứng viên thể hiện trong sơ yếu lý lịch. Đó có thể là thông tin về thành tích làm việc, kết quả học tập hoặc tính cách của ứng viên trong công việc.

2. Vai trò của Reference Check trong tuyển dụng

Nhờ áp dụng Reference Check trong tuyển dụng, doanh nghiệp đã cung cấp thêm cho mình nhiều dữ liệu sàng lọc quan trọng, hỗ trợ việc cân nhắc lựa chọn chuẩn xác ứng viên phù hợp nhất cho từng vị trí công việc:

  • Xác minh tính trung thực những thông tin thể hiện trong hồ sơ xin việc
  • Khai thác thêm những góc khuất trong công việc và cuộc sống mà ứng viên chưa thể hiện, thường là những sai sót, khuyết điểm không muốn đề cập.
  • Kiểm tra năng lực chuyên môn phù hợp với tính chất công việc đang tuyển dụng thông qua khả năng thích ứng với công việc trước đó, nhất là những công việc có tính chất tương tự.
  • Kiểm tra tính cách cư xử, khả năng giao tiếp trong công việc và tại công sở

>>>> Xem thêm: So sánh giữa Background Check và Reference Check

3. Thời điểm thực hiện Reference Check thích hợp nhất

Quy trình tuyển dụng cần được tiến hành tuần tự theo các bước để đảm bảo hiệu quả cả về chất lượng và nguồn lực sử dụng. Đối với bước Reference Check, các chuyên gia tuyển dụng khuyên doanh nghiệp nên tiến hành ở giai đoạn đưa ra quyết định. Bởi lẽ, việc kiểm tra tham chiếu không nằm ngoài mục đích xác định chắc chắn với nhà tuyển dụng về mức độ phù hợp với những kỳ vọng tìm kiếm ứng viên mà doanh nghiệp đặt ra. Những thời điểm thích hợp nhất cho mục đích Reference check là:

  • Sau buổi phỏng vấn trực tiếp ứng viên, khi đó nhà tuyển dụng đã lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, cũng như ghi nhận những ưu khuyết điểm mà ứng viên trình bày.
  • Khi hoàn tất phỏng vấn và số lượng ứng viên phù hợp cao hơn nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Lúc này, nhà tuyển dụng cần thêm thông tin để đánh giá ứng viên nào thực sự vượt trội hơn.
  • Doanh nghiệp cần kiểm chứng lại độ chuẩn xác của một hoặc một vài chi tiết liên quan đến ứng viên. Trường hợp này chỉ thỉnh thoảng xảy ra khi tuyển dụng nên đây không phải là tiêu chuẩn tuyển dụng thường xuyên của doanh nghiệp.

4. Danh sách câu hỏi nên áp dụng khi thực hiện Reference Check

Tùy theo mục đích mà doanh nghiệp đang cần khai thác hoặc kiểm chứng mà nội dung câu hỏi sẽ được lựa chọn khác nhau. Dưới đây là danh sách câu hỏi tham khảo áp dụng hiệu quả cho nhiều mục đích Reference check khi tuyển dụng nhân sự:

  • Anh/chị vui lòng cho hỏi có phải bạn A từng làm việc tại phòng của công ty ABC không?
  • Bạn ấy làm việc ở vị trí nào vậy? Mức lương hằng tháng dao động trong khoảng bao nhiêu vậy anh/chị?
  • Công việc bạn ấy thường xuyên phải thực hiện là gì?
  • Nguyên nhân bạn A nghỉ việc tại công ty là gì?
  • Trước khi nghỉ việc, bạn A có hoàn thành trách nhiệm bàn giao công việc hay không:
  • Anh/ chị đánh giá thế nào về năng lực/ nhiệt huyết làm việc của bạn ấy?
  • Điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của bạn A là gì?

>>>> Có thể bạn quan tâm: Cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn

  • Bạn ấy có hòa đồng với đồng nghiệp và tôn trọng quản lý không?
  • Bạn ấy có từng gặp mâu thuẫn gì tại nơi làm việc không? Cách xử lý thế nào?
  • Nếu bạn ấy xin làm việc lại tại công ty, anh/ chị có muốn tuyển dụng bạn ấy không? Tại sao?
  • Nếu công ty tôi tuyển dụng bạn A, anh/chị có lời khuyên nào để chúng tôi và bạn ấy hợp tác hiệu quả trong công việc hơn không?
  • Anh/ chị có muốn chia sẻ thêm điều gì về bạn A không?
  • Liệu tôi có thể nói chuyện thêm với một đồng nghiệp khác để tìm hiểu vài thông tin về bạn A không?

Reference Check trong tuyển dụng đã trở thành bước bổ sung quan trọng đối với những doanh nghiệp đặt yêu cầu cao về tính trung thực và năng lực của ứng viên. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả thì không phải dễ dàng, vì người được hỏi đôi khi cảm thấy không thoải mái hoặc không sẵn sàng hồi đáp. Vì vậy, hiện nay, có những đội ngũ được đào tạo chuyên nghiệp tại các công ty dịch vụ tư vấn nhân lực chuyên đảm nhận nhiệm vụ kiểm tra tham chiếu thay nhà tuyển dụng. Trong bài viết sắp tới, TalentBold sẽ chia sẻ sâu hơn về đội ngũ chuyên nghiệp này. Mời quý doanh nghiệp đón đọc !

Chi tiết liên hệ:

Talentbold – We bold your talents Hotline: 077 259 1080 Mail: [email protected] Add: Tầng 12A.3, Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam Nguồn ảnh: internet

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *