Oxy hóa là gì? Các định nghĩa về quá trình oxy hoá bạn cần biết

Oxy hóa là gì?

Hai loại phản ứng hóa học chính là oxy hóa và khử. Oxy hóa không nhất thiết phải liên quan đến oxy. Đây là ý nghĩa của nó và làm thế nào nó liên quan đến giảm: Oxy hóa là sự mất electron trong một phản ứng bởi một phân tử , nguyên tử hoặc ion. Sự oxy hóa xảy ra khi trạng thái oxy hóa của một phân tử, nguyên tử hoặc ion tăng lên. Quá trình ngược lại được gọi là quá trình khử , xảy ra khi có sự tăng điện tử hoặc trạng thái oxy hóa của một nguyên tử, phân tử hoặc ion giảm.

Một ví dụ về phản ứng là giữa khí hydro và khí flo tạo thành axit hydrofluoric: H 2 + F 2 → 2 HF

Trong phản ứng này, hydro đang bị oxy hóa và flo bị giảm. Phản ứng có thể được hiểu rõ hơn nếu nó được viết dưới dạng hai nửa phản ứng.

H 2 → 2 H + + 2 e –

F 2 + 2 e – → 2 F –

Lưu ý không có oxy ở bất cứ đâu trong phản ứng này!

Định nghĩa lịch sử Oxy hóa là gì?

Một ý nghĩa cũ hơn của quá trình oxy hóa là khi oxy được thêm vào một hợp chất . Điều này là do khí oxy (O 2 ) là tác nhân oxy hóa đầu tiên được biết đến. Trong khi việc bổ sung oxy vào một hợp chất thường đáp ứng các tiêu chí về sự mất điện tử và sự gia tăng trạng thái oxy hóa, định nghĩa về quá trình oxy hóa được mở rộng để bao gồm các loại phản ứng hóa học khác.

Một ví dụ kinh điển về định nghĩa oxy hóa cũ là khi sắt kết hợp với oxy tạo thành oxit sắt hoặc rỉ sét. Sắt được cho là đã bị oxy hóa thành rỉ sét. Phản ứng hóa học là: 2 Fe + O 2 → Fe 2 O 3 => Kim loại sắt bị oxy hóa tạo thành oxit sắt được gọi là rỉ sét.

Phản ứng điện hóa là ví dụ tuyệt vời của phản ứng oxy hóa. Khi một dây đồng được đặt vào dung dịch chứa các ion bạc, các electron được chuyển từ kim loại đồng sang các ion bạc. Kim loại đồng bị oxy hóa. Râu kim loại bạc phát triển trên dây đồng, trong khi các ion đồng được giải phóng vào dung dịch.

Cu ( s ) + 2 Ag + ( aq ) → Cu 2+ ( aq ) + 2 Ag ( s )

Một ví dụ khác về quá trình oxy hóa trong đó một nguyên tố kết hợp với oxy là phản ứng giữa kim loại magiê và oxy tạo thành oxit magiê. Nhiều kim loại bị oxy hóa, vì vậy thật hữu ích khi nhận ra dạng của phương trình: 2 Mg (s) + O 2 (g) → 2 MgO (s)

Oxy hóa là gì? Quá trình oxy hóa và khử xảy ra cùng nhau (Phản ứng oxi hóa khử)

Một khi electron được phát hiện và các phản ứng hóa học có thể được giải thích, các nhà khoa học nhận ra quá trình oxy hóa và khử xảy ra cùng nhau, với một loài bị mất electron (bị oxy hóa) và một electron khác bị giảm (giảm). Một loại phản ứng hóa học trong đó xảy ra quá trình oxy hóa và khử được gọi là phản ứng oxi hóa khử, là viết tắt của quá trình oxy hóa khử.

Quá trình oxy hóa kim loại bằng khí oxy sau đó có thể được giải thích là nguyên tử kim loại bị mất electron để tạo thành cation (bị oxy hóa) với phân tử oxy thu được electron để tạo thành anion oxy. Ví dụ, trong trường hợp magiê, phản ứng có thể được viết lại thành: 2 Mg + O 2 → 2 [Mg 2+ ] [O 2- ]

bao gồm các phản ứng nửa sau:

Mg → Mg 2+ + 2 e –

O 2 + 4 e – → 2 O 2-

Oxy hóa là gì? Định nghĩa lịch sử của quá trình oxy hóa liên quan đến hydro

Oxy hóa trong đó oxy có liên quan vẫn là oxy hóa theo định nghĩa hiện đại của thuật ngữ này. Tuy nhiên, có một định nghĩa cũ khác liên quan đến hydro có thể gặp trong các văn bản hóa học hữu cơ. Định nghĩa này trái ngược với định nghĩa oxy, vì vậy nó có thể gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, thật tốt khi nhận thức được. Theo định nghĩa này, quá trình oxy hóa là sự mất hydro, còn sự khử là mức tăng của hydro.

Ví dụ, theo định nghĩa này, khi ethanol bị oxy hóa thành ethanal: CH 3 CH 2 OH → CH 3 CHO

Ethanol được coi là oxy hóa vì nó mất hydro. Đảo ngược phương trình, ethanal có thể được giảm bằng cách thêm hydro vào nó để tạo thành ethanol.

Định nghĩa và ví dụ về Oxyacid – Oxy hóa là gì?

Một oxyacid là một axit có chứa một nguyên tử oxy liên kết với một nguyên tử hydro và ít nhất một nguyên tố khác . Một oxyacid phân ly trong nước tạo thành cation H + và anion của axit. Một oxyacid có cấu trúc chung XOH.

Còn được gọi là: oxoacid

Ví dụ: Axit sunfuric (H 2 SO 4 ), axit photphoric (H 3 PO 4 ) và axit nitric (HNO 3 ) đều là oxyacids.

Lưu ý: Axit Keto và axit oxocarboxylic đôi khi được gọi nhầm là oxyaxit.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *