Giãn cách xã hội mùa Covid và những điều nên biết | Bệnh viện Da liễu Trung ương Quy Hòa

BS. Vũ Tường Vi

Hạn chế tiếp xúc với người khác là cách tốt nhất để làm giảm sự lây lan của bệnh viêm đường hô hấp cấp do coronavirus 2019 (COVID-19).

Giãn cách xã hội là gì?

Khoảng cách xã hội, còn được gọi là “khoảng cách vật lý”, có nghĩa là giữ một không gian an toàn giữa bạn và những người khác.

Để thực hành cách giãn xã hội, hãy tránh xa những người khác không thuộc gia đình bạn ít nhất 2 mét (khoảng 2 sải tay) ở cả không gian trong nhà và ngoài trời.

Để giảm sự lây lan của COVID-19, chúng ta cần thực hành cách giãn xã hội kết hợp với các hành động phòng ngừa hằng ngày khác, bao gồm đeo khẩu trang, tránh chạm vào mặt bằng tay chưa rửa và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.

Ảnh: Giữ khoảng cách 2 mét nơi công cộng

Tại sao phải thực hành giãn cách xã hội?

COVID-19 lây lan chủ yếu ở những người tiếp xúc gần (trong khoảng 2 mét) trong một thời gian dài. Sự lây lan xảy ra khi một người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện, và các giọt từ miệng hoặc mũi của họ bay vào không khí và rơi vào miệng hoặc mũi của những người gần đó. Các giọt nhỏ cũng có thể được hít vào phổi. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những người bị nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng cũng có thể đóng một vai trò trong việc lây lan COVID-19. Vì mọi người có thể phát tán vi-rút trước khi họ biết mình bị bệnh, điều quan trọng là phải tránh xa những người khác ít nhất 2 mét khi có thể, ngay cả khi bạn – hoặc – họ – không có bất kỳ triệu chứng nào. Giãn cách xã hội đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ mắc bệnh nặng do COVID-19.

Nếu bạn bị nhiễm COVID-19, có các triệu chứng phù hợp với COVID-19 hoặc đã tiếp xúc gần với người bị COVID-19, điều quan trọng là phải ở nhà và tránh xa những người khác cho đến khi an toàn khi ở bên cạnh những người khác.

COVID-19 có thể sống trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày trên bề mặt, tùy thuộc vào các yếu tố như ánh sáng mặt trời, độ ẩm và loại bề mặt. Có thể một người có thể bị nhiễm COVID-19 bằng cách chạm vào một bề mặt hoặc vật thể có vi-rút trên đó và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của chính họ. Tuy nhiên, đây không được cho là cách lây lan chính của virus. Giãn cách xã hội giúp hạn chế cơ hội tiếp xúc với các bề mặt bị ô nhiễm và những người bị nhiễm bệnh bên ngoài nhà.

Ảnh: COVID-19 có thể lây lan qua các giọt bắn

Mặc dù nguy cơ mắc bệnh nặng có thể khác nhau ở mọi người, nhưng bất kỳ ai cũng có thể mắc và lây lan COVID-19. Mọi người đều có vai trò trong việc làm chậm sự lây lan và bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng của họ. Ngoài việc thực hành các bước hàng ngày để ngăn chặn COVID-19, giữ khoảng cách giữa bạn và những người khác là một trong những cách phòng chống tốt nhất mà chúng ta có để tránh tiếp xúc với vi rút này và làm chậm sự lây lan của nó trong cộng đồng.

Một số “típ” nhỏ để thực hành giãn cách xã hội dễ dàng hơn

Khi đi ra nơi công cộng, điều quan trọng là phải tránh xa người khác ít nhất 2 mét và đeo khẩu trang để làm chậm sự lây lan của COVID-19. Hãy xem xét những lời khuyên sau đây để thực hành cách xa xã hội khi bạn quyết định ra ngoài.

  • Những điều cần biết: Trước khi đi ra ngoài, hãy đảm bảo bạn đã biết và nắm rõ các hướng dẫn của cơ quan y tế công cộng địa phương nơi bạn sống.
  • Lựa chọn phương tiện giao thông: Cân nhắc các lựa chọn để đi lại an toàn khi cần ra ngoài hoặc đi làm.Dù là đi bộ, đi xe đạp, xe lăn hay sử dụng phương tiện công cộng, đi chung xe với người khác hay taxi cũng cần thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội tốt nhất có thể. Khi sử dụng phương tiện công cộng, hãy cố gắng cách các hành khách khác hoặc người điều khiển phương tiện công cộng ít nhất 2 mét – Ví dụ: khi bạn đang đợi ở trạm xe buýt hoặc chọn chỗ ngồi trên xe buýt hoặc xe lửa. Khi sử dụng dịch vụ đi chung xe hoặc taxi, hãy tránh đi chung xe nơi nhiều hành khách được đón và ngồi ở ghế sau trên các phương tiện lớn hơn để bạn có thể cách người lái xe ít nhất 6 feet.
  • Hạn chế tiếp xúc khi đi ra ngoài: Chỉ đến trực tiếp các cửa hàng bán đồ gia dụng cần thiết khi bạn thực sự cần, và cách xa những người khác ít nhất 2 mét khi đang mua sắm và xếp hàng. Nếu có thể, hãy sử dụng dịch vụ lái xe qua đường, đón ở lề đường hoặc giao hàng để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác. Duy trì khoảng cách vật lý giữa bạn và người giao hàng trong quá trình trao đổi và đeo khẩu trang.
  • Chọn các hoạt động xã hội an toàn: Có thể duy trì kết nối xã hội với bạn bè và gia đình không sống trong nhà bạn bằng cách gọi điện, trò chuyện video hoặc duy trì kết nối thông qua mạng xã hội. Nếu gặp trực tiếp những người khác (ví dụ: tại các cuộc tụ họp nhỏ ngoài trời, tụ tập ngoài sân hoặc đường lái xe với một nhóm nhỏ bạn bè hoặc thành viên gia đình), hãy tránh xa những người khác không thuộc gia đình bạn ít nhất 2 mét.
  • Giữ khoảng cách tại sự kiện và tụ tập: An toàn nhất là tránh những nơi đông người và tụ tập, nơi khó có thểtránh xa những người khác ít nhất 2 mét. Nếu bạn đang ở trong một không gian đông đúc, hãy cố gắng giữ khoảng cách 2 mét giữa bạn và người khác và đeo khẩu trang. Khẩu trang đặc biệt quan trọng trong những thời điểm khó khăn trong việc giữ sức khỏe ổn định. Chú ý đến bất kỳ hướng dẫn vật lý nào, chẳng hạn như băng đánh dấu trên sàn nhà hoặc biển báo trên tường, hướng những người tham dự cách xa nhau ít nhất 2 mét theo hàng hoặc vào các thời điểm khác. Giữ khoảng cách 2 mét khi bạn đi ngang qua người khác ở cả trong nhà và ngoài trời.

Ảnh: Giữ khoảng cách 2 mét với người khác

  • Giữ khoảng cách khi đang hoạt động: Cân nhắc đi bộ, đạp xe và các hoạt động khác trong khu vực lân cận của bạn hoặc ở một nơi an toàn khác, ở đó bạn có thể duy trì khoảng cách ít nhất 2 mét giữa mình và những người đi bộ và đi xe đạp khác. Nếu bạn quyết định ghé thăm một công viên hoặc cơ sở giải trí gần đó, trước tiên hãy kiểm tra xem có bị đóng cửa hoặc hạn chế không. Nếu những nơi này mở cửa, hãy xem xét có bao nhiêu người khác có thể ở đó và chọn một vị trí có thể giữ khoảng cách ít nhất 6 feet giữa bạn và những người khác không ở trong nhà của bạn.

Dịch từ CDC Link: sentayho.com.vn/coronavirus/2019-ncov/prevent-getting-sick/social-distancing.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *