5 cách hiện thực hóa môi trường Diversity & Inclusion cho doanh nghiệp – Blogs

D&I là viết tắt của cụm từ Diversity & Inclusion (Đa dạng & Hòa hợp) – một trong những giá trị văn hóa mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang nỗ lực xây dựng cho môi trường làm việc nhằm thu hút và giữ chân nhân tài.

Sự đa dạng (Diversity) mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức – nhưng chỉ bấy nhiêu thôi là chưa đủ và một tổ chức đa dạng chưa chắc có sự hòa hợp (Inclusion). Vì vậy, trong các nỗ lực của doanh nghiệp, sự đa dạng và hòa hợp thường phải đi cùng nhau để tạo nên một đội ngũ gắn kết – là mục tiêu sau cùng mà doanh nghiệp muốn hướng đến.

Dưới đây là checklist 5 bước cơ bản Anh Chị có thể tham khảo để bắt đầu triển khai cho doanh nghiệp của mình.

Có thể bạn quan tâm:

  • Tuyển dụng dựa trên văn hóa: Chìa khóa giữ chân nhân tài
  • Tầm quan trọng của thiết kế trong Employer Branding
  • 6 cách tối ưu EVP – Nam châm thu hút nhân tài thời đại mới

Khuyến khích sự tôn trọng, cởi mở và lắng nghe

Nhân viên thường nghỉ việc khi họ cảm thấy cá tính thật sự của mình không được tôn trọng và thừa nhận bởi những đồng nghiệp xung quanh. Do đó, điều quan trọng đầu tiên mà chúng ta cần làm chính là tạo ra môi trường nơi mọi người cảm thấy kết nối với công ty và chính bản thân họ.

Doanh nghiệp cần đảm bảo nhân viên cảm thấy được tôn trọng và đánh giá bình đẳng bất kể tuổi tác, giới tính, tôn giáo, điều kiện vật chất hoặc xuất phát điểm khác biệt.

Hãy bắt đầu từ những chính sách thực tiễn trong việc chống phân biệt đối xử. Chẳng hạn như xây dựng bộ hành vi ứng xử hằng ngày, thiết kế khu vực pantry dành cho những người ăn chay, cho phép nhân viên nghỉ lễ dựa trên văn hóa hoặc tôn giáo,…

Quan trọng hơn cả, các thành viên chỉ thực sự hòa nhập khi họ cảm thấy “an toàn” để nói lên mối quan tâm và ý kiến ​​của mình, đồng thời không lo sợ trở thành nạn nhân của bất kỳ một trò đùa vô ý nào. Quyền tự do ngôn luận cũng cho phép các công ty không chỉ lắng nghe mà còn tạo nên thói quen tiếp nhận tích cực các quan điểm đa dạng.

Đánh giá đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp

Những người đứng đầu tổ chức của bạn đang đa dạng và hòa hợp như thế nào? Hãy xem xét và trả lời câu hỏi này bởi ban lãnh đạo của một doanh nghiệp có thể nói lên nhiều điều về văn hóa cũng như truyền cảm hứng cho cả đội ngũ nhân tài.

Sự đa dạng giữa các cấp quản lý cũng là một trong những yếu tố quan trọng. Nam và nữ có được đại diện cho tiếng nói doanh nghiệp một cách bình đẳng không? Còn những người từ các nền tảng văn hóa và tôn giáo khác nhau thì sao?

Là người làm Nhân sự, nếu bạn có đủ dẫn chứng về sự đa dạng và hòa hợp, hãy đề xuất hoặc chia sẻ với Ban lãnh đạo để giúp họ giao tiếp với nhân viên cởi mở và minh bạch hơn.

Chào đón một đội ngũ nhân viên đa ngôn ngữ

Hãy tưởng tượng bạn là một phần của môi trường làm việc mà hầu như tất cả mọi người đều thường xuyên nói một ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ của bạn, điều đó đôi khi sẽ gây ra sự cô lập không đáng có.

Nếu thực sự muốn mọi người cảm thấy hòa hợp, hãy đảm bảo doanh nghiệp đã tính toán đến các rào cản về ngôn ngữ. Bên cạnh phát triển năng lực ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế, các công ty toàn cầu giờ đây đã có thêm cơ chế hỗ trợ dịch thuật trong các buổi hội thảo để mọi người có thể hiểu tốt nhất những gì đang nói, đồng thời giúp họ cảm thấy tự tin hơn với bài phát biểu của mình.

Nếu bạn đang hoạt động trong một doanh nghiệp nhỏ, hãy chỉ đơn giản đảm bảo mọi thành viên cảm thấy yên tâm và thoải mái khi giao tiếp bằng bất kỳ ngôn ngữ nào họ thấy phù hợp nhất (miễn là ngôn ngữ đó không vi phạm các giá trị văn hóa và chuẩn mực xã hội). Đặc biệt là trong các khu vực chung hoặc trong các sự kiện do công ty tổ chức.

Bên cạnh đó, sở hữu một lực lượng nhân tài đa ngôn ngữ sẽ khuyến khích cơ hội học hỏi lẫn nhau. Hãy nghĩ về điều đó như một khoản đầu tư có ý nghĩa lâu dài cho doanh nghiệp nói chung và cá nhân thành viên nói riêng.

Chuẩn bị cho một đội ngũ đa thế hệ

Tính đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động Việt Nam (Theo báo cáo của Nielsen). Còn hiện nay, thế hệ Millennials vẫn chiếm phần lớn thị trường nhân tài.

Trong khi thế hệ Z có sự hiểu biết và tiếp xúc cao với công nghệ, những người thuộc thế hệ Millennials có thể không có cùng trình độ về các công cụ công nghệ như những người trẻ. Bạn hoàn toàn có thể thấy được điều này rất rõ ràng nếu doanh nghiệp của bạn đang sở hữu những nhân tài thuộc thế hệ Z đời đầu (sinh từ năm 1996 – 1999).

Ví dụ, thế hệ Z cảm thấy thoải mái trong việc khi sử dụng mạng xã hội hoặc chức năng trò chuyện nhóm. Mặt khác, các nhân viên thuộc thế hệ cũ có thể không nắm bắt các kênh liên lạc như vậy một cách dễ dàng.

Lời khuyên ở đây chính là hãy tham vấn chiến lược từ các chuyên gia truyền thông để tạo ra một kênh giao tiếp thống nhất – thuận tiện và dễ dàng sử dụng. Nơi mọi người có thể thoải mái chia sẻ thông tin và thu hẹp khoảng cách thế hệ.

Quan tâm hơn đến nhu cầu đa dạng của nhân viên

Bất cứ khi nào bạn tổ chức một sự kiện cho công ty, hãy cân nhắc chuẩn bị thức ăn và đồ uống mà bất kỳ ai cũng có thể dùng được. Ví dụ: hãy bao gồm cả đồ uống có cồn và không cồn, thức ăn mặn và cả thức ăn chay…

Ngoài ra, không phải ai cũng thích tổ chức sinh nhật với bong bóng và bánh kem, hãy cân nhắc việc hỏi nhân viên xem họ thích gì. Đảm bảo nhân viên của bạn biết những sự kiện như vậy là tùy chọn.

Hãy cởi mở hơn với các ý tưởng teambuilding bao gồm cả sự vận động và kích thích tư duy, bởi đó sẽ là chìa khóa giúp mọi người hòa nhập và tăng cường sự hợp tác. Việc sau cùng bạn cần làm chính là cân đối các hoạt động sao cho phù hợp và đảm bảo mọi người gắn kết và cùng nhau vượt qua thử thách chung.

Tạm kết

Sự đa dạng và hòa hợp tại nơi làm việc không chỉ được đánh giá dựa trên nhân khẩu học mà còn là sự kết hợp giữa hành vi ứng xử, thái độ cởi mở và tôn trọng từng khác biệt. Khi chính sách đa dạng và hòa hợp được cải thiện, văn hóa doanh nghiệp sẽ được tăng cường khả năng gắn kết và giữ chân nhân tài một cách bền vững hơn.

Nguồn: Theo Charong Chow – sentayho.com.vn

Chuyển thể: Trường Thanh – Talent Brand Vietnam

Kết nối với chúng tôi tại đây hoặc tham gia cộng đồng Employer Branding để cùng thảo luận về những chủ đề hấp dẫn và cập nhật thông tin hữu ích.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về khóa học Employer Branding 101 qua link sau: sentayho.com.vn/employer-branding-training/

Mọi nhu cầu tư vấn và triển khai Thương hiệu nhà tuyển dụng tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Talent Brand qua email [email protected] hoặc hotline 0777 556 776.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *