Tăng tỉ trọng là gì? Sử dụng Tăng tỉ trọng trong xếp hạng và khuyến nghị đầu tư

Trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh, làm kinh tế thị trường được áp dụng theo mô hình công ty hay doanh nghiệp chú trọng trong đầu tư chứng khoán, cổ phiếu,… thì hiện nay phương pháp tăng tỉ trọng đã được đưa vào sử dụng rộng rãi được hiểu đơn giản là nhà đầu tư sẽ đầu tư vào bằng một khoản tài sản với tỉ trọng cao hơn so với tiêu chuẩn ban đầu. Vậy việc sử dụng tang tỉ trọng trong xếp hạng và khuyến nghị đầu tư được thực hiện như thế nào?

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

1. Tăng tỉ trọng là gì?

Tăng tỉ trọng trong tiếng Anh là Overweight. Tăng tỉ trọng là thuật ngữ chỉ một khoản đầu tư vào một tài sản hoặc lĩnh vực công nghiệp, với tỉ trọng trong danh mục đầu tư cao hơn so với danh mục điểm chuẩn.

Danh mục đầu tư (tiếng Anh có nghĩa là: Portfolio Investment) là tập hợp các loại chứng khoán khác nhau nhằm tạo ra sự kết hợp giữa các loại chứng khoán để đạt được mức sinh lời cao và giảm được mức rủi ro của tổng thể đầu tư cho nhà đầu tư. Người đầu tư đạt được lợi ích đầu tư nhiều hơn khi nắm giữ một danh mục đầu tư so với việc đầu tư vào một loại chứng khoán riêng lẻ. Sự kết hợp các loại chứng khoán khác nhau tạo tạo thành một danh mục đầu tư được gọi là sự đa dạng hóa.

Nhà đầu tư có thể chọn phân bổ một phần lớn danh mục đầu tư cho một lĩnh vực có tiềm năng, hoặc phân phối cân đối lượng cổ phiếu và trái phiếu để phòng ngừa các biến động giá cả.

Đầu vào của một danh mục đầu tư là những loại chứng khoán riêng biệt với đặc trưng về mức sinh lời và rủi ro khác nhau, đầu ra là mức sinh lời và rủi ro tổng thể của danh mục đầu tư.

Danh mục đầu tư chứng khoán bao gồm một danh sách các chứng khoán. Một danh sách như vậy có thể gồm: cổ phiếu thường, cổ phiếu ưu đãi, trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi… Có thể của một công ty trong ngành công nghiệp hay nhiều ngành khác nhau.

Một danh mục đầu tư chứng khoán tốt nên bao gồm chứng khoán của nhiều ngành công nghiệp. Danh mục đầu tư hỗn hợp bao gồm một sự kết hợp một danh mục đầu tư chứng khoán với một danh mục đầu tư bất động sản.

Mộtdanh mục đầu tư chứng khoán bao gồm tất cả các tài sản trên thị trường gọi là danh mục đầu tư thị trường.

Xem thêm: Phân tích rủi ro trong đầu tư chứng khoán là gì? Giác độ phân tích

Tăng tỉ trọng trái ngược với giảm tỉ trọng, cả hai đều được các nhà phân tích sử dụng trong làm khuyến nghị khi tư vấn đầu tư cho khách hàng của họ.

Tư vấn đầu tư là những khuyến nghị hoặc hướng dẫn nhằm giải thích và cung cấp thông tin cho nhà đầu tư về một hay một chuỗi sản phẩm đầu tư nào đó.

Tư vấn đầu tư có thể mang hình thức chuyên nghiệp, như việc nhà đầu tư trả phí để đổi lấy sự hướng dẫn và chuyên môn của một chuyên gia có trình độ, một nhà hoạch địch tài chính. Hay còn bao gồm tất cả những khuyến nghị liên quan đến danh mục của nhà đầu tư. Nhiều chuyên gia như là những nhà hoạch địch tài chính, ngân hàng và công ty môi giới có thể cung cấp những tư vấn đầu tư phù hợp với tình trạng tài chính và mục tiêu ngắn/dài hạn của nhà đầu tư.

Đặc điểm Tăng tỉ trọng

Nói một cách chính xác, tăng tỉ trọng đề cập đến lượng tài sản dư thừa trong một danh mục đầu tư so với danh mục chỉ số chuẩn mà nó đang theo.

Mục tiêu của người quản lí các qũy tương hỗ và các quĩ chỉ số là đáp ứng hoặc vượt quá hiệu suất của các chỉ số điểm chuẩn mà quĩ đang theo dõi. Điều này có thể đạt được bằng cách tăng tỉ trọng hoặc giảm tỉ trọng toàn bộ hoặc một số thành phần của danh mục đầu tư tổng thể.

Ngoài ra, nhiều nhà phân tích đầu tư cũng thường sử dụng khuyến nghị “tăng tỉ trọng” đối với các cổ phiếu mà họ tin rằng sẽ đem lại lợi nhuận vượt trội hơn so với các cổ phiếu khác thuộc cùng lĩnh vực, trong tương lai.

Tuy nhiên, không có định nghĩa chung về “tăng tỉ trọng” trong trường hợp này, mà nó phụ thuộc vào nhà phân tích và phương pháp phân tích cổ phiếu riêng biệt của họ.

Xem thêm: Khái niệm tải trước được hiểu như thế nào? Ưu và nhược điểm của tải trước

Danh mục đầu tư Tăng tỉ trọng

Với danh mục đầu tư đa dạng nhiều loại tài sản, nếu nhà đầu tư hoặc nhà quản lí dự báo một cổ phiếu sẽ suy yếu trong thời gian tới, họ có thể tăng tỉ trọng đối với các trái phiếu có trả lãi hoặc cổ phiếu có trả cổ tức.

Tuy nhiên, các nhà quản lí danh mục đầu tư luôn tìm cân bằng danh mục đầu tư sao cho phù hợp với khả năng chấp nhận rủi ro và mục tiêu của mỗi khách hàng.

Ví dụ một nhà đầu tư trẻ với mức chấp nhận rủi ro vừa phải, danh mục đầu tư cân bằng sẽ là phân bổ 60% cho cổ phiếu và 40% cho trái phiếu. Nếu nhà đầu tư quyết định phân bổ thêm 15% tỉ trọng vào cổ phiếu, danh mục đầu tư sẽ được phân loại là tăng tỉ trọng cổ phiếu.

Danh mục đầu tư cũng có thể tăng tỉ trọng trong một lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như năng lượng, hay thậm chí có thể tăng tỉ trọng theo khu vực địa lí, chẳng hạn như tài sản thuộc một quốc gia cụ thể. Ngoài ra, cũng có thể phân loại tăng tỉ trọng theo danh mục tài sản, ví dụ như tăng tỉ trọng cổ phiếu tăng trưởng mạnh hoặc cổ phiếu có tỉ lệ cổ tức cao.

2. Sử dụng Tăng tỉ trọng trong xếp hạng và khuyến nghị đầu tư?

Khi đi sâu vào tìm hiểu vấn đề này thì các nhà phân tích đầu tư chỉ định một cổ phiếu là tăng tỉ trọng, có nghĩa là nhà phân tích kì vọng rằng cổ phiếu sẽ có lợi nhuận vượt trội hơn so với lợi nhuận chung của ngành, hay lĩnh vực của công ty phát hành đang hoạt động, hoặc so với toàn bộ thị trường. Ví dụ khi nhà phân tích khuyến nghị tăng tỉ trọng đối với một cổ phiếu công ty bán lẻ, cho thấy rằng nhà phân tích dự đoán cổ phiếu công ty sẽ có lợi nhuận trên mức lợi nhuận trung bình của ngành bán lẻ nói chung, trong khoảng thời gian từ 8 đến 12 tháng tới khi hoạt động cổ phiếu.

Các khuyến nghị khác ngoài tăng tỉ trọng gồm có tỉ trọng đều hoặc giảm tỉ trọng.

Tỉ trọng đều là một loại trọng số có cùng tỉ trọng hoặc mức độ quan trọng, đối với mỗi cổ phiếu trong danh mục đầu tư hoặc quĩ chỉ số. Các công ty nhỏ nhất được dịch chuyển tỉ trọng ngang nhau với các công ty lớn nhất trong một quĩ chỉ số tỉ trọng đều hoặc danh mục đầu tư.

Xem thêm: Mô hình IS-LM (IS-LM Model) là gì? Tìm hiểu mô hình IS-LM?

Tỉ trọng đều khác với phương pháp trọng số (thường được sử dụng bởi các quĩ và danh mục đầu tư trong đó cổ phiếu được tính trọng số dựa trên vốn hóa thị trường). Các quĩ chỉ số tỉ trọng đều có xu hướng có lợi nhuận cổ phiếu cao hơn so với các quĩ chỉ số vốn hóa thị trường gia quyền. Do đó, chúng thường có chi phí giao dịch cao hơn.

Một trong số các chỉ số thị trường lớn nhất và nổi tiếng nhất là chỉ số vốn hóa thị trường gia quyền hoặc chỉ số giá gia quyền. Các chỉ số vốn hóa thị trường gia quyền, như chỉ số S&P 500, mang lại tỉ trọng lớn hơn cho các công ty lớn dựa trên vốn hóa thị trường.

Tỉ trọng đều ngụ ý rằng cổ phiếu dự kiến sẽ có hiệu suất phù hợp với điểm chuẩn, trong khi giảm tỉ trọng hàm ý rằng cổ phiếu dự kiến sẽ có hiệu suất thấp hơn điểm chuẩn.

Sử dụng tăng tỉ trọng trong xếp hạng và khuyến nghị đầu tư

Các quý hoặc danh mục đầu tư được quản lí tích cực có xu hướng sẽ tăng tỉ trọng các chứng khoán nếu như kì vọng chúng sẽ có lợi nhuận cao hơn.

Ngược lại, tăng tỉ trọng nắm giữ tài sản trong danh mục đầu tư cũng có thể được dùng để phòng ngừa hoặc giảm rủi ro từ một vị thế được tăng tỉ trọng khác trong danh mục.

Nhà đầu tư e ngại rủi ro là các nhà đầu tư khi phải đối mặt với hai khoản đầu tư có lợi nhuận kì vọng tương tự sẽ thích lựa chọn đầu tư có rủi ro thấp hơn. Ngoài ra, một thuật ngữ khác chỉ tâm lí của nhà đầu tư trên thị trường nữa là trung lập với rủi ro (còn được gọi là bàng quan với rủi ro hay thờ ơ với rủi ro).

Những nhà đầu tư trung lập với rủi ro xem xét tất cả các lựa chọn đầu tư thay thế và họ chỉ tập trung vào lợi ích tiềm năng bất kể mức rủi ro.

Giữa hai chiến lược đầu tư, nhà đầu tư e ngại rủi ro sẽ lựa chọn đầu tư 100$ để thu lại 50$ thay vì đầu tư 1.000$ vẫn với khoản lợi nhuận 50$ tương tự. Người trung lập với rủi ro sẽ nhìn vào lợi nhuận tiềm năng của mỗi khoản đầu tư để đánh giá hai cơ hội đầu tư trên.

Hạn chế của việc tăng tỉ trọng là nó có thể làm giảm sự đa dạng hóa của danh mục đầu tư tổng thể, làm tăng rủi ro thị trường bổ sung. Đối với việc hạn chế này có ưu nhượng điểm riêng là về ưu điểm có thể tăng lợi nhuận danh mục đầu tư và phòng ngừa chống lại các vị thế tài sản tăng tỉ trọng khác còn đối với nhược điểm thì làm giảm đa dạng hóa danh mục đầu tư và danh mục đầu tư có rủi ro tổng thể lớn hơn.

Rủi ro thị trường phát sinh từ những thay đổi bất lợi về giá trị của các trạng thái hoặc các danh mục tài sản do những thay đổi trong giá cả thị trường, lãi suất hay tỉ giá. Khi thực hiện giao dịch cho chính mình, các ngân hàng xem xét tác động của rủi ro thị trường trực tiếp đối với trạng thái trong sổ kinh doanh của ngân hàng cũng như trong mối liên hệ với vai trò của ngân hàng như là một trung gian tài chính cho các khách hàng.

Như vậy, có thể thấy trong sử dụng tăng tỉ trọng trong xếp hạng và khuyến nghị đầu tư đối với các nhà đầu tu, các công ty áp dụng trong kinh doanh như chứng khoán, cổ phiếu. Đối với tăng tỉ trọng được khuyến khích thực hiện biện pháp này bởi lẽ tỉ lệ rủi ro thấp hơn, ngoài ra còn được tìm hiểu khá chi tiết đối với hoạt động.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *