Giới thiệu sơ lược về kèn Harmonica cho người mới tập chơi – Thế giới nhạc cụ nhập khẩu chính hãng

Ngày nay cùng với sự phát triển của công nghệ thì âm nhạc đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu. Nó giúp bạn giải tỏa tâm lý và có những hứng khởi mới cho ngày làm việc tiếp theo. Song song với các nhạc cụ như đàn Guitar, đàn Piano hay kèn Saxphone…thì kèn Harmonica là một nhạc cụ dễ sử dụng với những âm thanh trong trẻo nên được nhiều người yêu thích. Để giúp các bạn hiểu hơn về loại nhạc cụ này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số tổng quan về kèn Harmonica nhé.

Giới thiệu sơ lược về kèn Harmonica cho người mới tập chơi

Lịch sử của kèn Harmonica

Xuất hiện đầu tiên vào khoảng thế kỉ 12 ở khu vực Châu Á (Indo, China), người Trung Quốc là những người chơi loại nhạc cụ này đầu tiên và họ gọi nó là “Sheng” với lưỡi gà làm bằng tre. Sheng trở thành một nhạc cụ quen thuộc trong nền âm nhạc truyền thống của Châu Á. Đến cuối thế kỷ 18, Sheng bắt đầu được mang sang Châu Âu và nhanh chóng phổ biến.

Vào khoảng năm 1820, một nhà sản xuất nhạc cụ trẻ có tên là Christian Friedrich Buschmann đã tạo ra loại kèn với lưỡi gà làm bằng kim loại, ông gọi nó là “Aura”. Nhạc cụ này khá phổ biến, tuy nhiên nhược điểm của nó là có rất ít nốt.

Khoảng năm 1825, một người Âu Châu tên là Richter đã cải tiến nó và đó chính là chiếc kèn Harmonica ngày nay. Nhạc cụ này có 10 lỗ và 2 hàng lưỡi gà với 10 lưỡi gà làm bằng kim loại mỗi bên, mỗi lỗ có hai lưỡi gà. Kèn Harmonica được sản xuất đại trà vào năm 1829 tại Vienna (Áo) và các nước khác.

Đến thập kỷ 1960, Harmonica được sử dụng rộng rãi trong dòng nhạc Pop. Đứng đầu là hiện tượng sôi động của ca sĩ Bob Dylan, ban nhạc The Rolling Stones và The Beatles…

Trong suốt thế kỷ 20, Harmonica phát triển rất mạnh mẽ, số lượng nghệ sĩ và các ban nhạc chơi loại nhạc cụ này càng ngày càng tăng, giúp cho chúng trở nên phổ biến. Nắm bắt được xu hướng này, các hãng sản xuất Harmonica danh tiếng như Suzuki, Yamaha, Hohner… đã nhanh chóng cho ra đời các mẫu Harmonica khác nhau cho phép người chơi dễ dàng hơn trong việc tập luyện cũng như biểu diễn.

Ở Hoa Kỳ, Harmonica được chơi với dòng nhạc Blues khá phổ biến. Trong những năm 30 và 40, người ta biết đến John Lee (Sonny Boy Williamson) như một người nổi tiếng với loại nhạc cụ này.

Sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, dòng nhạc Blues phát triển khá mạnh ở Chicago với những nghệ sĩ chơi Harmonica nổi tiếng như Rice Miller (Sonny Boy Williamsom II) và Little Walter. Nhiều người tin rằng Little Walter là nghệ sĩ vĩ đại nhất, ông qua đời vào năm 1968, một ngày đáng buồn trong lịch sử Harmonica.

Khi Harmonica đã được biết đến chủ yếu như một loại nhạc cụ chơi dòng nhạc Blues thì năm 1960, rất nhiều nghệ sĩ đã bắt đầu đưa Harmonica đến với dòng nhạc folk/ country mà điển hình là Bob Dylans. Hiện nay, những nghệ sĩ có tiếng như Kim Wilson hay Rod Piazza vẫn đang tiếp tục phát triển dòng nhạc Blues truyền thống. Bên cạnh đó, những nghệ sĩ như Jason Ricci và John Popper đã phát triển những phong cách chơi Harmonica khá mới lạ và thú vị.

Đặc điểm của kèn Harmonica

Kèn Harmonica có đặc điểm ngậm vào miệng để chơi nên đây là loại nhạc cụ có thể sử dụng cho nhiều phong cách âm nhạc. Harmonica được phân ra thành nhiều loại khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là 3 loại chính: Diatonic Harmonica, Tremono Harmonica và Chromatic Harmonica. Mỗi loại được thiết kế phù hợp cho một âm thanh nên cả 3 loại đều có nhiều phím khác nhau để chơi được nhiều bài phù hợp với thể loại. Tùy theo sở thích mà người chơi có thể chọn cho mình một loại nào đó.

Ưu điểm của kèn Harmonica

* Đối với Tremono Harmonica: Là nhạc cụ dễ chơi, âm thanh nốt đối, nghe đầy đặn, âm vực rộng bạn có thể thổi được nhiều nốt. Tremolo Harmonica là loại kèn thích hợp cho người mới tập vì nó dễ sử dụng.

* Đối với Diatonic Harmonica: Nhỏ gọn (chỉ dài bằng 1 nửa cây 24 lỗ thôi) nhưng vẫn đủ nốt để chơi, có thể di chuyển miệng và thổi thoải mái nhờ thiết kế 2 nốt trên 1 lỗ, thực hiện được nhiều kỹ thuật tạo hiệu ứng tiếng đặc biệt.

* Đối với Chromatic Harmonica: bạn dễ dàng chơi được những bản nhạc mà mình yêu thích, ngay cả bản nhạc đó có rất nhiều thăng giáng cũng như nhiều nốt khóa khác nhau. Những dòng nhạc thích hợp cho loại kèn này phải kể đến là Jazz, Classic và các loại nhạc truyền thống.

Nguyên lý hoạt động của kèn Harmonica

Nguyên lý chính của cách chơi kèn Harmonica là hút vào, thổi ra – thổi ra, hút vào.

Các nguyên tắc cơ bản của việc chơi là thổi đúng nốt, tức là thổi đúng lỗ trên cây kèn của bạn. Vì vậy bạn cần có 1 chút kiến thức căn bản về nhạc lý để có thể nhận biết nốt nhạc trên bản nhạc cũng như trên kèn, hơi thở khi thổi phải nhịp nhàng và điều hòa, tránh thổi mạnh và nôn nóng.

Đối tượng chơi kèn Harmonica

Kèn harmonica là loại nhạc cụ dễ chơi nên phù hợp với mọi lứa tuổi từ học sinh, sinh viên hay những chuyên gia âm nhạc, chỉ cần bạn có niềm đam mê và yêu thích dòng nhạc cụ này bạn sẽ có thể chơi được những bản nhạc mình yêu thích hoặc theo đuổi ước mơ âm nhạc của bạn.

Những lưu ý khi mua kèn Harmonica

Có 3 loại kèn harmonica và mỗi loại thì có những dòng nhạc phù hợp với nó nhất. Bạn nên chọn đúng loại kèn mà có thể chơi tốt dòng nhạc mà bạn muốn chơi. Ví dụ Kèn Tremolo Harmonica có thể chơi được từ những bản nhạc vui tươi, réo rắc, đến những bài trữ tình da diết. Kèn Diatonic Harmonica chủ yếu là chơi những đoạn nhạc một cách ngẫu hứng, trình diễn rất nhiều kỹ thuật của kèn. Còn kèn Chromatic Harmonica giúp bạn có thể khám phá ra nhiều điều mới lạ hơn về Harmonica cũng như thể loại nhạc của chiếc kèn này có thể chơi là vô cùng đa dạng.

Nếu bạn muốn tập cho vui và để xả stress hay muốn thử sức với một loại nhạc cụ mới bạn nên chọn một trong 2 loại tremolo hoặc diatonic.

Nếu bạn yêu thích âm thanh của chiếc kèn bé nhỏ và muốn theo đuổi lâu dài thì bạn nên đầu tư những loại chất lượng tốt hơn, tất nhiên giá cũng sẽ cao hơn. Khi bạn mua một chiếc harmonica tốt với giá trị cao thì thổi sẽ rất nhẹ hơi, âm thanh chuẩn xác, khi tập cũng sẽ có hứng thú hơn, tập luyện dễ dàng và nhanh hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *