Social Commerce – bán hàng qua Mạng xã hội đã trở thành từ khóa được nhắc đến trong 2 năm gần đây, và xu hướng này được dự báo sẽ còn lớn mạnh hơn gấp nhiều lần trong những năm tiếp theo.
Vậy Social Commerce là gì và làm thế nào để có thể tận dụng tối đa xu hướng này để phát triển thương hiệu và doanh nghiệp của bạn.
1. Social Commerce là gì?
Social Commerce là việc sử dụng các trang web mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,… làm phương tiện để quảng bá và bán sản phẩm/dịch vụ trực tiếp. Hiểu đơn giản, đây là hình thức thương mại kết hợp giữa Social media (Mạng xã hội – MXH) và E-commerce (Thương mại điện tử).
Điều này khác với hình thức marketing trên MXH khi bạn trả tiền để quảng cáo trên các trang MXH phổ biến và cố gắng kéo khách hàng đến website, cửa hàng hay các kênh bán khác. Với Social Commerce, toàn bộ quá trình tìm hiểu và mua sắm của khách hàng được diễn ra ngay trên MXH mà khách hàng vẫn thường dùng. Khách hàng thấy sản phẩm (qua quảng cáo, bài viết, livestream, người ảnh hưởng,…), chat để nhận tư vấn, xem sản phẩm, đặt mua và thanh toán ngay khi đang chat với người bán.
2. Sự kết hợp mới mẻ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Có thể nói, Social Commerce là sự kết hợp hoàn chỉnh thế mạnh của bán lẻ truyền thống tại các cửa hàng và thương mại điện tử, khắc phục những nhược điểm và phần nào xóa nhòa ranh giới giữa hai hình thức thương mại này.
Đối với cửa hàng truyền thống, nhà bán lẻ dễ dàng thuyết phục khách mua hàng khi họ được trực tiếp cầm nắm, trải nghiệm sản phẩm và nhận tư vấn của nhân viên ngay tại cửa hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể thương lượng giá cả. Nhược điểm là nhà bán hàng chỉ tiếp cận được một lượng khách hàng nhất định, khó chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Thời gian cao điểm khi cửa hàng đông khách, nhân viên tại cửa hàng không thể chăm sóc và tư vấn cho các khách hàng kỹ lưỡng.
Thương mại điện tử lại có những ưu điểm vô cùng lớn như khả năng tiếp cận tập khách hàng không giới hạn, sản phẩm đăng bán phong phú, bán hàng 24/7, đa dạng các hình thức khuyến mãi,… Tuy nhiên, khách hàng vẫn thường e dè khi mua hàng vì không được trải nghiệm sản phẩm thực tế dẫn đến những lo lắng về chất lượng sản phẩm. Lượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ quá lớn khiến doanh nghiệp khó có thể cá nhân hóa thông điệp và hoạt động tiếp thị nhằm thuyết phục khách hàng hiệu quả. Vì vậy, lượng khách hàng tiềm năng tuy nhiều nhưng lại không khai thác được hết và để mất họ cho các đối thủ.
Khi ứng dụng Social Commerce, nhà bán lẻ kết hợp được lợi thế của 2 hình thức kinh doanh cũ, đồng thời loại bỏ những nhược điểm của chúng. Social Commerce giúp cá nhân hóa khách hàng tiềm năng và gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng, đo lường bằng mức độ tương tác và tăng doanh thu hiệu quả. Cụ thể:
Hiệu quả của hình thức Social Commerce được cho là sẽ vượt trên thương mại điện tử. Về cơ bản, bạn có thể làm phép tính như thế này:
Giả sử bạn có một website bán hàng với 10.000 khách truy cập
- Trong nhóm đó, 25% để lại địa chỉ email của họ -> 2.500 người
- Khi bạn gửi email cho nhóm đó, 25% trong số họ mở nó -> 625 người
- Sau đó, 5% những người mở email nhấp vào liên kết trong email -> 32 người
- Và 3% trong số họ cuối cùng đã mua sản phẩm -> 1 người
Tổng cộng bạn có 1 lượt mua sau khi bắt đầu với 10.000 khách hàng tiềm năng.
Bây giờ, so sánh với một hành trình bán hàng trên Social Commerce với sự hỗ trợ của công cụ chatbot
- Bắt đầu với 10.000 khách nhắn tin trên Messenger
- Trong nhóm đó, chatbot có thể nhắn tin 99% trong số họ ->9.900 người
- Tin nhắn Messenger có tỷ lệ mở khá cao, khoảng 75% -> 7.425 người
- Từ nhóm đã đọc tin nhắn, khả năng có 48% tương tác lại để hỏi về sản phẩm, trả giá,… -> 3.564 người
- Và sau đó 1% mua sản phẩm của bạn -> 35 người
Bạn có tổng cộng 35 lần mua, so với 1 lần mua trong ví dụ về website.
Tất nhiên đây là một ví dụ không hoàn toàn chính xác và không áp dụng cho nhiều mặt hàng. Khó có thể phủ nhận vai trò quan trọng của website đối với nhà kinh doanh, và bạn hoàn toàn có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi khi khách truy cập website đáng kể với các hình thức tư vấn qua livechat hay gọi điện thoại thay vì chỉ sử dụng email marketing như ví dụ đã đưa.
Sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu nhà bán hàng ứng dụng nền tảng công nghệ để triển khai bán hàng trên cả website và MXH. Khi đó, bạn có thể quản lý mọi thông tin từ đơn hàng, sản phẩm, khách hàng, vận chuyển, doanh thu,… từ 2 kênh trên 1 hệ thống duy nhất. Website và Social Commerce bổ trợ nhau để tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng, tiết kiệm nhân lực và tối ưu doanh thu vượt trội hơn hẳn. Ví dụ: Khách hàng sau khi chat và mua hàng trên MXH, nếu cảm thấy hài lòng về doanh nghiệp có thể lên website để xem thêm sản phẩm (vì trên website sản phẩm đầy đủ và được sắp xếp khoa học hơn MXH) và tiếp tục đặt mua những đơn hàng mới.
2. Làm thế nào để người kinh doanh online bắt đầu với Social Commerce?
- Tập trung vào các sản phẩm có giá thấp nhất hoặc sản phẩm tốt nhất
Các sản phẩm có mức giá thấp có thể bán tốt nhất với Social Commerce. Giá thấp khiến người dùng háo hức mua hàng, ít cân nhắc những ưu và nhược điểm khi mua. Còn nếu bạn bắt đầu với những sản phẩm tốt nhất, bạn sẽ tạo được uy tín để tiếp tục tăng trưởng sau này.
Theo báo cáo của eMarketer, các ngành hàng bán tốt nhất với Social Commerce có thể kể đến như: thời trang, hàng cao cấp, mỹ phẩm và trang trí nhà cửa.
- Ứng dụng các công cụ phù hợp
Có rất nhiều lựa chọn tuyệt vời ngoài kia, và chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn 1 cặp đôi hoàn hảo để hỗ trợ tốt nhất về Social Commerce.
Đầu tiên là nền tảng có tên HaraSocial. HaraSocial là giải pháp hỗ trợ bán hàng trên Facebook toàn diện, giúp tối đa tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và marketing trên Facebook. Đây là công cụ hỗ trợ nhà bán hàng quản lý toàn bộ mọi tương tác của khách, tạo đơn ngay khi tư vấn và kết nối sẵn với hơn 8 nhà vận chuyển phổ biến. Tích hợp hệ thống quản lý đơn hàng và kho hàng giúp dễ dàng xử lý đơn hàng trong 60s. Đặc biệt, với tính năng Messenger Shopping, bạn có thể đồng bộ sản phẩm lên Messenger để khách hàng chọn sản phẩm, đặt mua và thanh toán ngay khi nhắn tin.
Xem thêm video để hiểu rõ hơn về tính năng Messenger Shopping
Xem chi tiết về HaraSocial tại đây
Một công cụ tuyệt vời khác là HaraFunnel – Facebook Messenger Chatbot số 1 Đông Nam Á. HaraFunnel giúp tư vấn khách hàng và giải đáp các thắc mắc hoàn toàn tự động theo các kịch bản sẵn có bất kể ngày đêm. Từ đó nhân 2 doanh số bán hàng và giảm chi phí thuê nhân viên tư vấn đáng kể. HaraFunnel còn có khả năng tự động lưu trữ và phân loại khách hàng theo hành vi mua hàng của họ để bạn tiếp thị lại và bán thêm sau này.
Xem chi tiết về HaraFunnel tại đây
HaraSocial và HaraFunnel đã được hơn 100.000 fanpage và 300 thương hiệu hàng đầu như L’oreal, Aeon, Vinamilk, Juno, Bitis, The Coffee House, Dell,… tin dùng, chứng tỏ được hiệu quả uy tín và hiệu quả của mình. Bạn hoàn toàn có thể dùng thử miễn phí để trải nghiệm những tính năng tuyệt vời mà các công cụ này mang lại
- Hợp tác với những người có ảnh hưởng và khuyến khích cộng đồng chia sẻ sản phẩm của bạn
Những người có ảnh hưởng (KOLs, Influencer) có thể đem đến hiệu quả marketing bất ngờ cho bạn. Một người mẹ sẽ rất quan tâm nếu có một người phụ nữ khác (người có uy tín trong cộng đồng các bà mẹ “bỉm sữa”) đăng bài post về lý do họ chọn một nhãn sữa nào đó cho con của mình. Đó chính là ví dụ điển hình nhất cho thấy sức mạnh của kênh marketing thông qua người ảnh hưởng. Ngoài ra, bạn có thể tạo các nội dung “viral” có liên quan đến sản phẩm, từ đó kích thích người dùng MXH chia sẻ những nội dung đó.
–
Trên đây là một vài thông tin về hình thức Social Commerce cũng như các gợi ý dành cho người mới bắt đầu. Hi vọng sẽ giúp các bạn phần nào hiểu rõ về Social Commerce và bắt đầu phác thảo những kế hoạch kinh doanh phù hợp, tận dụng tối đa cơ hội mà thị trường mang lại.
Nhà bán hàng có thể tham khảo ngay Harasocial – Giải pháp giúp tối ưu quản lý bán hàng trên Facebook, có kết nối với các sàn TMDT phổ biến. HaraSocial đã được hơn 100.000 người bán hàng Online và thương hiệu uy tín tin dùng. Giải pháp HaraSocial giúp quản lý tất cả comment/inbox tương tác trên fanpage, quản lý đơn hàng và thông tin khách hàng, từ đó giúp tăng hiệu quả bán hàng và thấu hiểu hành vi khách mua hàng trên Facebook. Đồng thời hỗ trợ kết nối nhà bán hàng với các đơn vị vận chuyển và quản lý tồn kho tự động, chuẩn xác.
Dùng thử và trải nghiệm trọn vẹn mọi tính năng của giải pháp tối ưu bán hàng trên Facebook trong 14 ngày ngay!