Hình thành từ những năm 1950, khái niệm underbone dùng để miêu tả thiết kế một dòng xe máy hai bánh, có cấu trúc khá đơn giản. Theo thời gian, khi nhu cầu di chuyển bằng phương tiện các nhân ngày càng cao, dòng xe underbone ngày càng phát triển và được sử dụng phổ biến.
Tại Việt Nam, mãi đến đầu thập niên 80, 90 của thế kỷ trước, khái niệm underbone mới được biết đến rộng rãi. Những người sử dụng xe máy vẫn gọi dòng xe này với cái tên “xe số”. Đến nay, dù vẫn sử dụng đi lại hàng ngày nhưng không phải ai cũng hiểu tường tận những đặc trưng trong thiết kế của dòng underbone để phân biệt với các xe máy khác trên thị trường.
Đặc điểm nhận diện dòng xe Underbone
Giống như dòng xe tay ga scooter, các mẫu xe thuộc dòng underbone cũng có những đặc trưng về thiết kế để phân biệt với các dòng khác trên thị trường.
Underbone là kiểu xe máy với cấu trúc thân xe được xây dựng trên một khung sườn dạng ống bằng kim loại, theo một số tài liệu, tất cả được bao bọc bởi các chi tiết nhựa hoặc kim loại trang trí bên ngoài, tạo nên dáng vẻ thon gọn hơn các mẫu xe tay ga scooter. Đặc điểm chính của dòng xe underbone là động cơ đặt bên dưới khung sườn xe, trong khi đó bình chứa nhiên liệu bố trí ở dưới yên. Kiểu thiết kế này, khiến trọng tâm xe dồn vào chính giữa, ở vị trí người lái hoặc hơi lùi về phía sau. Trong khí đó, phần đầu xe nhẹ nhàng giúp việc điều khiển dễ dàng hơn.
Phần lớn các xe thuộc dòng underbone phổ biến trên thị trường hiện nay như: Honda Wave Alpha, Yamaha Surius, Honda Future, Honda Blade… thường sử dụng động cơ có dung tích từ 50 – 125 phân khối. Một số mẫu underbone khác như Yamaha Exciter, Honda Winner… với thiết kế thể thao được trang bị động cơ 150 phân khối. Hầu hết các mẫu xe này thường dùng hộp số 4 – 6 cấp. Ngoài ra, dòng xe underbone còn có biến thể khác được gọi là hyper-underbone, gồm các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam như Suzuki Raider 150, Honda Nova…
Vì sao dòng xe underbone phổ biến trên thị trường?
So với các dòng xe máy khác trên thị trường, underbone là dòng xe được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường thế giới. Năm 1958 Honda tung ra thị trường mẫu Super Cub. Với kiểu dạng thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng thân xe nhẹ, gầm cao và dễ dàng điều khiển… chiếc underbone này lập tức tạo được sức hút với người tiêu dùng. Honda Super Cub cán mốc doanh số 60 triệu chiếc vào tháng 4.2008 và đến nay vẫn được bán tại một số quốc gia trên thế giới.
So với các xe khác, dòng underbone luôn chiếm tỉ lệ cao nhất trong danh mục sản phẩm mà các nhà sản xuất mô tô, xe máy tung ra thị trường. Dòng xe này rất phổ biến nhất tại các thị trường châu Á như Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc và đặc biệt ở các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
Tại Việt Nam, underbone được xem là dòng xe bán chạy nhất. Những mẫu xe như Yamaha Sirius, Honda Wave Alpha, Honda Blade… liên tục dẫn đầu danh sách xe máy bán chạy nhất thị trường với doanh số trung bình đều đạt trên 150.000 xe/năm. Nhìn chung, thiết kế của dòng xe underbone khá đơn giản, gọn nhẹ và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, cả nam lẫn nữ cũng như đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng.
Ngoài ra, một trong những yếu tố giúp dòng xe underbone được nhiều người tiêu dùng lựa chọn chính là tính kinh tế. So với các dòng xe tay ga scooter hay mô tô phân khối lớn trên thị trường dòng xe underbone thường có giá bán thấp hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình sử dụng, chi phí phụ tùng, sửa chữa dòng xe này cũng không quá đắt đỏ so với các dòng xe khác.