Mạng xã hội Facebook hiện đã thu hút hơn 2.7 tỷ người dùng trên toàn cầu. Tại Việt Nam, số người dùng mạng xã hội này cũng đã lên đến hơn 60 triệu.
Giờ đây, Facebook không chỉ là nơi giao lưu kết bạn mà còn là nơi doanh nghiệp tìm kiếm tiếp cận khách hàng. Trong đó, Fanpage là kênh quảng bá hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Vậy Fanpage là gì? Làm thế nào để tạo lập và quản lý một fanpage? Bài viết sau đây, KDIGIMIND sẽ giúp bạn hiểu chính xác Fanpage là gì và cách tạo lập một trang Fanpage chỉ trong 5 bước đơn giản.
Khái niệm fanpage là gì? Có những loại fanpage nào?
Muốn hiểu rõ bản chất và cách sử dụng Fanpage hiệu nhất, trước tiên bạn nên tìm hiểu về từng loại fanpage phổ biến nhất.
Khái niệm trang Fanpage là gì?
Fan page facebook là gì? – Fanpage Facebook là một trang quảng bá hiển thị mọi thứ công khai đến tất cả người dùng Facebook mà trang có thể tiếp cận.
Theo đó chỉ ấn vào nút thích trang hoặc thường xuyên chia sẻ bài viết là mọi thông tin cập nhật từ Fanpage sẽ được cập nhật đến bất cứ người dùng nào.
Một Facebook Fanpage sẽ được tạo lập từ một tài khoản của người dùng cá nhân hoặc tổ chức doanh nghiệp. Các fanpages đóng vai trò như một trang đại diện cho một doanh nghiệp, một tổ chức cộng đồng, một chính trị gia, người nổi tiếng,..
Nói chung, bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào đó đều tạo lập được một page Facebook. Sau khi đã hiểu rõ Fanpage là gì bạn hãy tìm hiểu một số loại Page Facebook phổ biến trong mục tiếp theo.
Các loại Fanpage phổ biến
Mỗi trang Fanpage giống như một kênh kết nối chữa một cá nhân hay tổ chức với cộng đồng người dùng Facebook. Dựa vào đặc thù của một số lĩnh vực, Fanpage sẽ được phân chia thành 6 nhóm chính.
- Fanpage đại diện cho doanh nghiệp hoặc địa điểm cụ thể tại một địa phương nào đó.
- Fanpage đại diện cho các trường học, hoặc viện hoạt một sự kiện.
- Fanpage dành riêng để quảng bá dịch vụ sản phẩm.
- Fanpage đại diện cho người nổi tiếng (chính trị gia, nghệ sĩ, vận động viên, nhà văn,..)
- Fanpage chuyên cung cấp tin tức giải trí, thể thao.
- Fanpage dành cho các tin tức hoạt động cộng đồng.
Đối với những trang Fanpage tạo ra sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng người Facebook thường được gắn thêm tích xanh. Facebook hiện nay theo dõi và thống kê rất kỹ những trang có gắn tích xanh.
Khi Fanpage của một cá nhân hoặc tổ chức được nhận tích xanh cũng giống như việc Facebook đã công nhận thương hiệu đó. Khi người dùng tìm kiếm trên thanh công cụ, trang Fanpage đó luôn nằm ở top đầu. Đây chính là hình thức facebook marketing cực kỳ uy tín và hiệu quả cao.
Trang Fanpage, Group và tài khoản Facebook cá nhân có gì khác nhau?
Không ít người dùng Facebook vẫn hay nhầm giữa loại hình Fanpage, Group và tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, bạn chất của 3 dạng loại hình trên hoàn khác biệt.
Sự khác biệt giữa Fanpage và Group
Trong marketing online, cả Fanpage và Group trên Facebook đều được tận dụng triệt để nhằm tạo sức lan tỏa cho một chiến dịch, thương hiệu, sản phẩm dịch vụ nào đó.
Thế nhưng về bản chất, loại hình Facebook và Group không hề giống nhau như nhiều người vẫn nghĩ. Page Facebook là gì khác biệt tương đối nhiều với Group Facebook.
Phạm vi hiển thị bài đăng
Tin tức mà bạn đăng trên Fanpage có thể hiển thị trên bảng tin của cả người dùng đã ấn nút thích trang hoặc chưa. Nhưng với Group, tin tức thường chỉ hiện chỉ hiển thị với thành viên đăng ký tham gia Group đó.
Tuy nhiên với một số Group công khai, nếu muốn bạn vẫn theo dõi được tin tức mà các thành viên đăng trong nhóm đó.
Tư cách đăng tin
Một điểm khác cực kỳ dễ nhận nữa ở tư cách đăng tin. Đối với Fanpage, chỉ quản trị viên hoặc người mà quản trị viên phân quyền như biên tập viên, người kiểm duyệt, nhà quảng cáo, nhà phân tích,.. Mới có thể đăng tin trên trang Fanpage đó.
Còn với một Group, tất cả thành viên tham gia đều dễ dàng đăng tin chia sẻ trên nhóm. Miễn sao bài đăng đó đã trải qua kiểm duyệt của quản trị viên hoặc đội ngũ kiểm duyệt viên.
Thậm chí một số Group còn không cài đặt chế độ duyệt bài có nghĩa mọi thành viên đều được thoải đăng bài mà không cần chờ kiểm duyệt.
Lượt mời bạn bè cùng thích hoặc tham gia
Khi ấn nút thích một trang Fanpage, bạn sẽ chỉ mời thêm một người trong danh sách bạn bè cùng thích trang đó. Thế nhưng với Group, bạn lại dễ dàng mời thêm một hoặc nhiều bạn bè cùng tham gia trang đó.
Thống kê truy cập
Fanpage cung cấp đến người dùng phần thống kê truy cập hết sức chi tiết. Từ lượt thích, tương tác, giới tính và độ tuổi người thích trang cho đến lượt click bài viết.
Nhờ đó, đội ngũ quản trị viên có thể xây dựng chiến lược đăng bài, xây dựng các sự kiện phù hợp. Còn ở Group, phần thống kê chi tiết vẫn chưa được hỗ trợ đầy đủ bằng Fanpage.
Chức tạo sự kiện
Quản trị viên của một Fanpage có thể tự tạo một sự kiện trên trang và mời gọi người thích trang tham gia. Nhưng với Group, chức năng này vẫn còn bị giới hạn.
Chạy quảng cáo
Cho đến thời điểm hiện tại, Facebook chỉ cho phép Fanpage chạy quảng cáo với các sản phẩm dịch vụ, sự kiện cần quảng bá. Group mặc dù không giới hạn thành viên tham gia nhưng vẫn chưa thể chạy quảng cáo giống Fanpage.
Cách thức liên lạc
Với Fanpage, bất kỳ ai cũng dễ dàng liên hệ với trang thông qua hộp thư inbox trên trang. Còn với Group, bạn chỉ có liên hệ với đội ngũ quản trị viên, thành viên kiểm duyệt bằng hình thức inbox cá nhân.
Sự khác biệt giữa Fanpage và tài khoản Facebook cá nhân
Tài khoản Facebook cá nhân sẽ chỉ đại diện cho một cá nhân. Trên trang cá nhân, người dùng có quyền gửi lời kết bạn, chấp nhận kết bạn, tham gia thảo luận tại các hộ nhóm, cập nhật đời sống hàng bằng hình ảnh hoặc video, đăng status,..
Facebook cá nhân cũng có thể sử dụng đăng tin buôn bán nhưng phạm vi chưa thể rộng bằng Fanpage.
Bên cạnh đó, bài đăng trên trang cá nhân để được cả ở chế độ công khai hoặc riêng tư. Nếu không muốn bất kỳ ai nhìn thấy bài đăng đó, người dùng chỉ cần để ở chế độ “chỉ mình tôi”.
Nhưng khi đã đăng bài trên Fanpage mọi người đã thích hoặc theo dõi trang đó đều dễ dàng tiếp cận. Điều có nghĩa, Fanpage không có chế độ ẩn bài viết để chỉ mình ai đó xem được.
Lợi ích tuyệt vời mà Fanpage Facebook đem lại trong kinh doanh
Fanpage giờ đây đã trở thành một phần thể thiếu đối với các doanh nghiệp trong việc quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thêm nhiều đối tượng khách hàng.
Fanpages hỗ trợ tiếp cận với nhiều khách hàng
Sở hữu lượng người dùng nên đến 2.7 tỷ người, Facebook vô cùng xứng đáng với danh hiệu “Ông vua mạng xã hội toàn cầu”.
Việt Nam đang là một trong những thị trường thu hút người dùng Facebook thuộc top đầu Châu Á và trên thế giới với gần 70 triệu tài khoản (79 triệu tài khoản tính đến hết năm 2019). Có nghĩa cứ 10 người Việt thì lại có khoảng 7 người dùng Facebook.
Fanpage hiện là loại hành duy nhất được Facebook cho chạy quảng cáo thu hút lượt thích trang và tiếp cận dịch vụ sản phẩm.
Chỉ cần một chiến lược PR bài bản kết hợp với công cụ hỗ trợ là một trang Fanpage chất lượng, doanh nghiệp hoàn toàn đủ thức thuốc thêm một lượng lớn khách hàng biết đến sản phẩm dịch vụ mà họ đang cung cấp.
Lập Page Facebook giúp tiết kiệm chi phí marketing
Trước đây khi chưa có Fanpage Facebook, doanh nghiệp thường lựa chọn quảng bá sản phẩm dịch vụ qua các kênh truyền hình. Hoặc triển khai tổ chức những sự kiện hoành tráng.
Chi phí cho mỗi đợt PR như vậy thực sự là rất lớn và chỉ những doanh nghiệp có tiềm lực mới đủ sức theo đuổi.
Thế nhưng kể từ khi Facebook giới thiệu loại hình Fanpage, các tổ chức kinh đã có thêm một công cụ truyền thông đầy uy lực, hỗ trợ tốt cho chiến lược PR marketing. Công cụ hỗ trợ trên Fanpage đều hoàn toàn không tính phí.
Nếu biết xây dựng chiến lược đăng bài phù hợp, nội dung content hấp dẫn, trang Fanpage của doanh nghiệp hoàn toàn đủ sức thu hút lượt thích tự nhiên 100%.
Trong trường cần thiết, doanh nghiệp nên kết hợp thêm với việc chạy quảng cáo. Mặc dù sẽ mất thêm một khoản phí nhưng lại tiếp cận một lượng lớn khách hàng và tiết kiệm hơn nhiều so với hình thức quảng cáo trên truyền hình.
Lượng khách hàng mà Fanpage thu hút có tính phân loại cao theo lứa tuổi, giới tính, sở hữu thích phù hợp với loại hình sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
Cho phép sử dụng miễn phí Facebook Insights
Facebook Insight là công cụ thống kê phân tích cực kỳ chi tiết các hoạt động, hiệu quả tiếp cận theo nhiều khung thời gian.
Insight tích hợp trên mỗi Fanpage cung cấp cho đội ngũ quản trị chính xác lượt thích trang, lượt tương tác bài viết,.. Bên cạnh đó là thông tin về giới tính, sở thích, độ tuổi, vùng miền hoạt động của người thích trang.
Từ những thống kê trên, đội ngũ nhân viên sẽ đánh giá chính xác hiệu quả chiến dịch marketing. Đồng thời, đưa ra điều chỉnh phù hợp cho các đợt quảng bá tiếp theo.
Thông tin trên Insight rất trực quan và có độ chính xác cao, đón đúng xu hướng khách hàng. Và đặc biệt, công cụ này hoàn toàn không tính phí, doanh nghiệp không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào nhưng vẫn nhận lại kết quả thống kê chuẩn xác.
Gắn kết khách hàng với thương hiệu
Không chỉ là nơi để coi nghiệp quảng bá sản phẩm hay dịch vụ mà mỗi trang Fanpage còn đóng vai trò như cầu nối gắn kết thương hiệu với khách hàng.
Những nội dung có giá trị mang tính xu hướng mà Fanpage cung cấp chính là cầu nối để liên kết nhiều đối tượng khách hàng.
Chỉ với một thao tác share đơn giản, bài viết của Page đã có mặt trên trang cá nhân của khách hàng. Thử tưởng tượng xem một bài mà sở hữu lượt share đến vài chục nghìn hay cả trăm nghìn lượt thì mức độ phủ sóng của trang sẽ lan rộng cỡ nào.
Sự tin tưởng của khách hàng vào trang Fanpage của doanh nghiệp góp một phần không trong việc nâng cao giá trị thương hiệu. Từ đó thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu và phát triển bền vững cho mỗi doanh nghiệp.
Facebook Fanpage giúp kéo thêm lượt truy cập, tương tác
Nhiệm vụ của mỗi trang Fanpage không đơn thuần chỉ là tìm kiếm lượt thích và lượt tương tác trên trang đó. Nhưng quan trọng hơn, Page còn là nơi kéo traffic cho hệ thống website của doanh nghiệp.
Ngay tại phần thông tin cơ bản về trang đã có mục để dán URL website. Và trong từng bài đăng, đội ngũ content cũng có thể khéo léo dẫn link bài viết cho website.
Facebook ngày càng hoàn thiện khả hiển thị, căn chỉnh hình ảnh thu hút người dùng tìm đến website mà trang muốn đẩy traffic.
Hỗ trợ tốt cho quá trình SEO
Google luôn đáng cao những website có bài viết chất lượng được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn, mạng xã hội. Và Fanpage có lẽ là nơi tuyệt vời để doanh nghiệp kéo theo lượt truy cập cho website, hỗ trợ nâng cao thứ hạng.
Khách hàng chỉ cần nhập chính xác tên trang Fanpage trên công cụ Google là tên Fanpage lập tức xuất tại ngay trang đầu.
Khi tìm đến Page đương nhiên khách hàng sẽ tiếp cận được với địa website và bài đăng trên website. Chỉ với một cú click chuột vào đường link dẫn đến website cũng góp phần tăng điểm cộng của website trong mắt Google.
Tương thích với mọi nền tảng thiết bị di động
Fanpage Facebook hiện tương thích với mọi thiết smartphone, máy tính bảng chạy mọi hệ điều hành. Như vậy, không nhất thiết phải dùng đến máy tính PC hay laptop nhưng vẫn dễ dàng truy cập vào Fanpage Facebook.
Nhờ đó, việc theo dõi hoạt động của Fanpage bất kỳ nơi đâu chỉ mới một thiết bị di động kết nối mạng internet. Theo theo dõi Page trên di động, bạn vẫn nắm bắt những thông tin cơ bản như:
- Thời gian hoạt động
- Địa chỉ của cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp
- Xếp hạng trang, đánh giá của khách hàng
- Địa website, số điện thoại liên hệ
Page Facebook giúp dễ dàng theo dõi, phân tích đối thủ cạnh tranh
Facebook mới bổ sung tính năng theo dõi đối thủ cạnh tranh ngay trên trang Fanpage. Theo dõi ở đây không nghĩa bạn biết rõ doanh thu hay số lượng bán hàng của họ. Nhưng thay vào đó, bạn sẽ theo dõi chiến lược content, tần suất đăng bài, lượng tương tác Page của đối thủ.
Từ những theo dõi trên, bạn sẽ rút ra bài học để xây dựng chiến lược hoạt động cho Page đang quản lý. Học hỏi không đồng nghĩa với copy mà bạn cần phát triển một kế hoạch riêng, phù hợp với định hướng phát triển của trang.
Hướng dẫn cách tạo Fanpage
Sau khi đã hiểu rõ bản chất Fanpage Facebook là gì và lợi ích mà công cụ này mang lại. Tiếp theo, bạn hãy bắt tay ngay vào để tạo lập một trang Fanpage riêng.
Cách tạo FB chỉ với 5 bước cơ bản, nhanh chóng
Bạn thể chưa thể hiểu rõ Fanpage là gì nếu chưa biết tạo lập một Page riêng. Cách tạo Fanpage chỉ trong 5 bước cơ bản áp dụng với cả Page cho doanh nghiệp và cá nhân với các bước thao thao rất đơn giản.
Bước 1: Truy cập vào trang tạo Fanpage của Facebook
Trước tiên, bạn cần tìm đến trang lập Fanpage của Facebook theo đường link sentayho.com.vn/pages. Tiếp theo, ấn chọn vào nút “Tạo trang” hoặc “Create a Page”.
Dựa vào loại hình sản phẩm dịch vụ kinh doanh hoặc muốn định hướng phát trang theo hướng nào, bạn hãy chọn loại hình Fanpage sao cho phù hợp.
Khi chọn xong loại hình trang thì hãy tiếp tục bấm chọn ô “Company” (công ty), “Organization” (cơ quan) hoặc “Institution” (cơ quan).
Nếu đã hoàn thành các thao tác trên, bạn ấn chọn vào ô đồng ý với những điều khoản của Facebook. Cuối cùng, ấn nút “Get Started” để tạo Fanpage.
Bước 2: Hoàn tất thông tin cần thiết để tối ưu quy trình SEO
Ở bước 2 này sẽ chia thành nhiều bước nhỏ. Cụ thể:
- Chọn hình đại diện cho Page (kích thước lý tưởng là 180 × 180px).
- Điền đầy đủ phần thông tin cơ bản cho Page (thông tin càng chính xác càng tốt, nếu có thể hãy bổ sung thêm từ khóa về doanh nghiệp).
- Dán URL website vào mục yêu thông tin doanh nghiệp (nếu có).
- Tiến hành đặt link Fanpage cho trang vừa tạo, link càng ngắn gọn dễ càng tốt. Thông tin, Facebook sẽ gợi ý link để tham khảo nhưng nên thấy không hợp lý, bạn hãy bỏ qua và đặt link riêng.
Bước 3: Tối ưu hóa trang với Admin Panel
Admin Panel trên Fanpage thiết kế như một vùng hoạt riêng của Admin quản lý trang. Tại đây, đội ngũ quản trị sẽ theo được các thông báo, chi tiết mọi hoạt động của trang.
Trong trường hợp muốn thêm vào đội ngũ quản trị một hoặc nhiều thành viên khác, bạn hãy tìm đến nút chỉnh sửa trang “Edit”. Ngoài ra là nút “Build Audience” thiết kế riêng cho người lần đầu sử dụng Page.
Lưu ý, chỉ sau khi đã hoàn thiện tất cả thông tin cho Page, bạn mới bắt đầu tiến hành dùng đến phần điều hướng Build Audience nhé.
Bước 4: Bổ sung các bài content đa dạng thu hút
Content luôn là phần quan trọng nhất giúp Fanpage thu lượt tương tác tự nhiên. Bước này đòi hỏi đội ngũ quản trị viên phải thực sự đầu tư nghiêm túc.
Một Page nếu chỉ chăm chăm vào dạng content bán hàng dễ khiến cho khách hàng nhàm chán, gia tăng tỷ lệ thoát trang. Vì thế ngoài dạng bài viết liên quan đến bán hàng, giới thiệu dịch vụ thì bạn nên đan xen thêm các loại hình bài viết khác mang tính giải trí, cung cấp kiến thức bổ ích.
Ngoài đăng trực tiếp, bạn nên share lại những bài hay trên website. Nhờ vậy vừa giúp đa dạng bài viết trên Page lại vừa giúp kéo thêm traffic cho website.
Dưới đây là một số ý tưởng xây dựng content và các hoạt động giúp thu hút thêm lượt tương tác tự nhiên cho Page:
- Bài viết sao kể chuyện dựa theo những câu chuyện từ thực tế pha chút hài hước, truyền cảm hứng, cung cấp kiến thức bổ ích.
- Post hình thức chứa câu trích dẫn ý hoặc dạng meme hài hước.
- Đăng vấn đề kích thích sự thảo luận.
- Hình ảnh đẹp của doanh nghiệp.
- Đăng kết hợp và video và hình ảnh lôi kéo tương tác.
- Cập nhật tin tức hot, sự kiện đáng nhớ.
- Thường tổ chức các sự kiện trên trang.
Bên cạnh việc đầu tư cho phần content, đội ngũ quản lý trang còn cần phải thường xuyên trả lời bình của fan. Đồng thời nên tạo thêm một Group để kết nối với Fanpage, kích thích tương tác của cộng đồng fan.
Bước 5: Tạo thêm tab tùy chỉnh thu hút thêm khách hàng tiềm năng
Khi đã sở hữu hệ thống nội dung chất lượng, bạn cần tiến hành triển khai kế hoạch thu hút thêm lượng truy cập Page.
Khi trang thu về lượng truy cập lớn, doanh nghiệp của mới bắt đầu cải thiện được doanh số bán hàng trên trang. Ba loại tab cơ bản mà bạn cần tùy chỉnh trên Page bao gồm:
- Tab chào mừng Welcome Tab
- Tab online cho shop Online Store Tab
- Email Capture/Contest Form hỗ trợ thu nhập email của khách hàng tiềm năng
Cách tạo trang Fanpage thông qua tài khoản Facebook cá nhân
Muốn tạo từ tài khoản cá nhân đương nhiên bạn phải có một tài khoản Facebook riêng. Để tạo Page, bạn cần dựa theo thông tin trên tài khoản hoặc chuyển chính tài khoản đó thành một Page riêng.
Các bước để tạo Page từ tài khoản cá nhân cũng không có gì khó hay thậm là rất đơn giản.
Bước 1: Truy cập vào trang cá nhân của bạn và tìm đến mục tạo trang.
Bước 2: Ấn chọn vào ô “Tạo trang” hoặc “Get Started”.
Bước 3: Thực hiện theo các bước hướng dẫn mà hệ thống hướng dẫn. Nếu chuyển đổi tài khoản cá nhân thành Page, bạn nên chọn lựa từng mục sao cho thật chính xác. Hãy cân nhắc xem có nên giữ lại sách bạn bè, ảnh, video khi chuyển đổi sang Page hay không.
Bước 4: Tiến hành xác nhận lựa chọn vừa thực hiện.
Bước 5: Trường hợp không muốn Page tự tiến hành xuất bản ngay sau khi chuyển đổi, bạn cần tắt chế độ tự cài đặt sau khi lập Page “Publish Page when done”.
Bước 6: Thực hiện cài đặt quyền bảo mật riêng tư.
Bước 7: Đến đây, bạn đã có thể bắt đầu sử dụng trang Fanpage vừa lập.
Fanpage sau khi tạo lập xong vẫn truy cập thoải từ tài khoản cá nhân của bạn. Khi hoàn tất quá trình chuyển đổi, avatar và hình nền của tài khoản sẽ chuyển sang cho Page. Như vậy, tên tài khoản trước đây cũng trở thành tên Fanpage.
Lưu ý, thời để bạn thực hiện chuyển đổi thông tin profile cá nhân sang cho Page chỉ kéo dài tối đa là 14 ngày.
Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ và lên kế hoạch tạo trang sao cho hợp lý để vừa triển khai được kế hoạch marketing đã định nhưng không mất đi mối quan hệ đã xây dựng từ tài khoản trước đó.
Từ profile cá nhân bạn cũng có thể xem các trang đã like trên facebook của mình. Có thể các page bạn quản lý hoặc các page khác để kiểm soát có nên tiếp tục theo dõi hoặc hủy thích hay không.
Cách tạo Fanpage bán hàng online chuẩn
Tạo Fanpage bán hàng từ điện thoại
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản mà bạn muốn lập Page bán hàng.
Bước 2: Tìm đến mục thông tin chi tiết chính biểu tượng 3 gạch ngang song phía bên tay phải màn hình. Tiếp theo chọn vào mục Trang >>>Tạo trang >>> Bắt đầu.
Bước 3: Lựa chọn thể loại trang và điền thông tin cơ bản cho trang.
Bước 4: Nếu đã có website riêng, bạn hãy nhập URL website để tăng thêm lượt truy cập đến web.
Bước 5: Cập nhật ảnh đại cho Page vừa lập.
Bước 6: Tạo tên người dùng cho trang.
Bước 7: Tạo nút liên hệ cho trang bằng cách ấn chọn vào “Thêm nút”, chọn phương liên hệ và bấm nút là xong.
Bước 8: Tiếp tục bổ sung đầy đủ thông tin cho cho Page bằng cách chọn phần 3 dấu gạch ngang bên tay phải màn hình. Phần chỉnh sửa bổ sung sẽ bao gồm:
- Giao diện trang
- Giờ đóng mở cửa
- Vị trí cửa hàng, doanh nghiệp
- Thông tin liên hệ
Tạo Fanpage bán hàng từ máy tính
Nhìn chung, cách tạo Fanpage Facebook bán hàng cũng tương tự như cách tạo Fanpage theo 5 bước cơ bản chúng tôi vừa hướng dẫn.
Tuy nhiên nếu sử dụng Page chuyển cho mục đích bán hàng nên bạn cần thiết kỹ cho phương thức thanh toán và thêm sản phẩm.
Bước 1: Tạo Fanpage
Đăng nhập vào tài khoản Facebook bạn muốn tạo Fanpage và tìm đến mục “Tạo trang”. Sau đó lựa chọn loại hình Page và điền đầy đủ thông tin mà Fanpage yêu cầu.
Bước 2: Tiến hành thiết lập thông tin cho cửa hàng
Ấn chọn vào Tab Cửa hàng để xem thông tin hướng dẫn cài đặt sau đó ấn chọn Get Started để bắt đầu thiết lập thông tin cho cửa hàng.
Dưới đây là các bước nhỏ trong phần thiết lập thông tin mà mỗi chủ shop cần phải thực hiện:
- Cung cấp thông tin vào cửa sổ popup vừa hiện ra, khi điền xong thì hãy ấn Next.
- Cung cấp mã số thuế và điền bảng hoạt động. Lưu ý, bạn có thể bỏ qua bước này.
- Lựa chọn lại sản phẩm mà cửa hàng muốn kinh doanh.
- Lựa chọn loại hình doanh nghiệp và cung cấp thông tin doanh nghiệp, ấn Next để chuyển bước tiếp theo.
Khi hoàn thành các bước trên, bạn cần ấn chọn đồng ý với các điều khoản và tiếp tục chuyển sang bước thiết lập phương thức thanh toán, xây dựng quy định đổi trả hàng.
Facebook đã đề ra quy định rằng, chủ shop cần giao hàng muộn nhất là 3 ngày kể từ khi chốt đơn. Đồng thời, khách hàng cần nhận được hàng trong vòng 10 ngày, tính từ ngày đặt hàng.
Khách hàng cũng có quyền hủy đơn hàng đã đặt trong vòng nửa tiếng khi chủ shop chưa xác nhận giao hàng.
Bước 3: Cài đặt phương thức thanh toán
Phương thức thanh toán còn phụ thuộc vào quốc gia mà từng doanh nghiệp đang hoạt động. Chẳng hạn như tại Anh, cách thanh toán phổ biến nhất là thông qua tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên ở những quốc gia khách hàng, Facebook lại hỗ trợ khách hàng tiến hành thanh toán bằng Paypal hoặc Stripe.
Nếu muốn kết nối với Paypal và Stripe, bạn cần thay đổi tùy chọn cập nhập của 2 ứng dụng này. Trong trường hợp không tìm thấy phần thanh toán trong mục cài đặt, bạn hãy chuyển sang bước tiếp theo.
Bước 4: Thêm sản phẩm cho cửa hàng
Một Page bán hàng trên Facebook thường có dạng giao diện như sau.
Nếu muốn thêm sản phẩm nào đó cho cửa hàng, bạn hãy sử dụng nút Add Pro. Tiếp đó, hệ thống sẽ gửi về một form. Mỗi form gồm một số mục thông tin cơ bản để chủ shop cập nhật cho không tình hình sản phẩm. Cụ thể như:
- Mục hình ảnh hoặc video: Tại đây Facebook cho phép chủ shop thêm video hoặc hình ảnh mô tả sản phẩm.
- Mục tên và mô tả về sản phẩm: Bạn viết mô tả sản phẩm sao cho thật thu hút, nếu không viết mới thì có thể sao chép từ website ecommerce sang.
- Giá sản phẩm: Nên cập nhật giá bán mới nhất của sản phẩm.
- Hàng tồn chưa bán hết: hỗ trợ chủ shop theo dõi tình trạng tồn kho để đưa ra chiến lược giải phóng hàng phù hợp.
- Phương thức ship hàng: Nên chọn phương thức ship hàng theo danh sách mà bạn đã chuẩn bị từ trước và ghi rõ cách giao hàng với từng sản phẩm.
Sau thiết lập đầy đủ các mục trên, bạn nên bật ở chế độ Public và nhớ lưu lại nhé. Như vậy, khách hàng chỉ cần truy cập vào cửa hàng là đã nhìn thấy tất cả các thông tin mà shop bạn đang cung cấp.
Bước 5: Thực hiện quản lý đơn hàng
Facebook không áp dụng tính năng quản lý đơn hàng cho tất cả các quốc gia mà mạng xã hội này đang hoạt động. Nếu muốn biết shop của bạn có chức năng này hay không thì hãy vào mục Publishing Tools ngay trên thanh công cụ. Sau đó tiếp tục di chuyển đến phần Tab Pending.
Nếu Fanpage có hỗ trợ tính năng quản lý đơn hàng, bạn sẽ theo dõi được thông tin liên quan đến đơn hàng, thông tin khách mua,..
Khi đơn giao thành công, hệ thống lập tức báo lại cho chủ shop biết. Khi đơn hàng đã hoàn tất, bạn cần đánh dấu đơn hàng hoàn thành để hệ thống cập nhật dữ liệu quản lý.
Truy cập Fanpage như thế nào sau khi lập?
Fanpage sau khi đã lập xong sẽ dễ dàng truy cập thông qua lối tắt trong tài khoản cá nhân bạn đã dùng để lập Page. Nếu muốn, bạn hãy cấp quyền quản trị viên, biên tập viên, người kiểm duyệt, nhà phân tích chi một số người khác để họ giúp cùng quản lý page.
Quản trị viên là người có quyền cao nhất trên Fanpage. Do đó, bạn chỉ cấp quyền admin cho người thực sự tin tưởng thôi nhé.
Một số sai lỗi thường gặp khi quản lý Fanpage Facebook
Tạo lập một trang Facebook chỉ mất vài phút nhưng muốn Page đó phát triển mạnh, đội ngũ quản lý trang cần thực đầu nghiêm túc.
Khi quản lý một hoặc nhiều Page cùng lúc không ít người mắc phải những lỗi sai hết sức đơn giản nhưng lại ảnh hưởng đến xếp hạng trang, khiến lượng tương tác bị giảm.
Chưa có một Landing Tab hoàn chỉnh
Landing Tab đóng một vai trò khá quan trọng trên mỗi trang Fanpage. Theo đó, khi khách hàng truy cập vào trang, Landing Tab chính là trang đầu tiên mà họ nhìn thấy chứ không phải Wall của trang.
Ngôn ngữ FBML sẽ được sử dụng để lập trình cho Landing Tab trên Fanpage. Tại đây, bạn cần cung cấp thông tin cơ bản liên quan đến doanh nghiệp kèm theo là phần hình ảnh để khách hàng like và chia sẻ Page.
Chưa có một Landing Tab là một thiếu lớn làm mất ấn tượng của khách hàng đối với Page bạn đang quản lý. Vì thế trong quá trình tạo lập trang, bạn cần đầu tư kỹ cho phần Landing Tab một chút.
Lạm dụng cập nhật quá nhiều
Hành động này dễ khiến Facebook xếp loại vào spam. Hơn nữa, phần không người dùng sẽ chẳng dễ chịu chút nào khi cứ vài phút lại có thông tin cập nhật từ một trang nào đó.
Nói chung trong một ngày, Page chỉ nên cập nhật khoảng 2 đến 3 lần để tránh gây ức chế với người đang theo dõi trang.
Nội dung nhàm chán, một màu
Nội dung đăng trên Fanpage cần thường xuyên đổi mới nội dung để thu hút người tương tác. Việc quá lạm dụng một thể loại content rất dễ làm người thích trang cảm thấy nhàm và lướt lướt qua không thương tiếc.
Phớt lờ comment của fan
Đừng cho rằng Fanpage của bạn đã có nhiều người theo dõi thì không cần phải đi trả lời comment của từng fan nữa, hay thậm chí là phớt lờ fan. Nếu tiếp diễn tình trạng này, trang của bạn chắc chắn mất đi một lượng fan không hề nhỏ.
Nếu muốn Fanpage phát triển bền vững, bạn nên đầu tư cho đội ngũ quản lý trang. Họ phải chăm theo dõi và trả lời comment của fan chứ không chỉ chăm vào khâu đăng, share bài.
Hoặc bạn có thể lựa chọn phương án sử dụng chatbot facebook để tương tác với khách hàng hiệu quả hơn. Để hiểu rõ hơn chat bot là gì và cách thức hoạt động của chatbot ra sao hãy tham khảo bài viết chat bot là gì được KDIGIMIND giải đáp chi tiết, cụ thể từ A đến Z nhé.
Sau tất cả phần chia sẻ của KDIGIMIND, hẳn bạn hiểu rõ bản chất Fanpage là gì và cách để tạo lập một trang Fanpage Facebook. Chúc bạn sẽ tận dụng tốt những lợi ích mà Fanpage đem lại để phát triển công việc kinh doanh ngày một lớn mạnh!
Mã ID: ka3895