Triệu chứng và cách điều trị u xơ tiền liệt tuyến | Vinmec

U xơ tiền liệt tuyến là một dạng u lành tính. Tuy nhiên người bệnh cần phải có các biện pháp chữa trị kịp thời, vì càng để lâu thì bệnh càng diễn biến phức tạp và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như nhiễm khuẩn đường tiết niệu, viêm bàng quang hay suy thận

Có rất nhiều phương pháp điều trị cho u xơ tuyến tiền liệt. Lựa chọn điều trị tốt nhất cho bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Kích thước tuyến tiền liệt của bạn;
  • Tuổi của bạn;
  • Sức khoẻ tổng thể của bạn;
  • Ảnh hưởng của các triệu chứng tới sức khỏe.

Căn cứ vào các yếu tố trên, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị u xơ tiền liệt tuyến sau:

3.1. Sử dụng thuốc

Các bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng của bệnh nhân sau đó phân loại bệnh nhân theo từng nhóm. Nếu như thể tích của tuyến tiền liệt lớn hơn 25ml nhưng các triệu chứng đường tiểu dưới mới chỉ ở mức độ nhẹ thì bệnh nhân sẽ được theo dõi từ 3-6 tháng để đánh giá lại, nếu các triệu chứng tăng sẽ được điều trị nội khoa bằng thuốc.

Các loại thuốc được sử dụng nhiều nhất là các loại thuốc hỗ trợ giãn cơ trơn thành mạch, tuyến tiền liệt hoặc cổ bàng quang để hạn chế quá trình nghẽn mạch niệu đạo do u xơ gây ra. Những loại thuốc này giúp những bệnh nhân có tình trạng bí tiểu có thể đi tiểu dễ dàng hơn chứ không triệt tiêu được các khối u xơ.

Ngoài ra một số loại thuốc khác cũng có thể giúp bệnh nhân hạn chế được một số triệu chứng của u xơ gây ra. Có thể sử dụng một số loại thuốc nam, thảo dược có thể điều trị u xơ như cây trinh nữ hoàng cung… tuy nhiên thuốc này sẽ mang một số tác dụng phụ khác như giảm ham muốn, cương dương khó, gây các vấn đề về phóng tinh ở đấng mày râu.

Thuốc là cách điều trị phổ biến nhất cho các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình.

Lưu ý:

  • Uống thuốc điều trị nội khoa bệnh u xơ tuyến tiền liệt là phương pháp thường được áp dụng khi người bệnh có khối u xơ nhỏ (thường dưới 45g);
  • Người bệnh không tự ý mua thuốc hoặc dùng đơn thuốc của người khác để trị bệnh;
  • Việc dùng thuốc cần có sự thăm khám và kê đơn điều trị của bác sĩ chuyên khoa để điều trị đúng tình trạng bệnh, tránh các trường hợp ngoài ý muốn;
  • Người bệnh cần có sự kiên trì dùng thuốc điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tích cực.

3.2. Phương pháp phẫu thuật nội soi

Nếu phương pháp sử dụng thuốc không hiệu quả hoặc bệnh đã có các biến chứng nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành nội số phẫu thuật. Loại phẫu thuật được lựa chọn cần được dựa trên kích thước của tuyến tiền liệt, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và những phương pháp điều trị có sẵn trong khu vực. Hiện nay, phổ biến nhất là áp dụng phương pháp cắt bỏ tuyến tiền liệt bằng nội soi qua đường niệu đạo.

Bác sĩ sẽ đưa dụng cụ nội soi rất nhỏ vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để tiến hành phẫu thuật cắt bỏ các khối u xơ và hút bỏ u xơ ra ngoài cơ thể qua ống nội soi.

Toàn bộ quá trình phẫu thuật trên được kiểm soát qua màn hình máy tính. Thời gian thực hiện kéo dài khoảng 60 phút. Phương pháp này nhanh, không gây đau đớn nhưng hiệu quả kém, có thể tái phát trở lại do không loại bỏ hết u xơ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *