Bất động sản công nghiệp là gì? Ưu và nhược điểm của BĐS công nghiệp

Ưu và nhược điểm của bất động sản công nghiệp

Bất động sản công nghiệp là gì? Loại hình này có ưu và nhược điểm gì? Hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

1. Bất động sản công nghiệp là gì?

Bất động sản công nghiệp được hiểu là các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp (KCN), xây dựng nhà xưởng cho thuê, kho bãi, văn phòng cho thuê, khu đô thị và các dự án đầu tư mặt bằng phục vụ sản xuất công nghiệp.

Bất động sản công nghiệp cũng gắn liền với khái niệm đất khu công nghiệp.

Đất khu công nghiệp sẽ được sử dụng theo hình thức thuê đất. Theo Khoản 2, điều 149 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

  • Nhà nước cho thuê đất đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất.
  • Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hằng năm; đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hằng năm.
  • Nhà đầu tư được miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất.

Bất động sản công nghiệp

2. Chu kỳ thuê đất khu công nghiệp là gì?

Chu kỳ thuê đất khu công nghiệp hay còn được hiểu là thời gian sử dụng đất khu công nghiệp.

Theo Điều 51 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, thời hạn sử dụng đất trong dự án khu công nghiệp được tính theo thời hạn của dự án đầu tư. Trường hợp thời hạn của dự án đầu tư dài hơn thời hạn sử dụng đất còn lại của khu công nghiệp thì doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời hạn sử dụng đất cho phù hợp nhưng tổng thời hạn sử dụng đất không quá 70 năm và phải nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đối với diện tích đất được gia hạn sử dụng.

3. Lý do bất động sản công nghiệp ngày càng phát triển tại Việt Nam

Nguyên nhân chủ quan

Việt Nam hiện nay đang trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa, theo đó, công nghiệp cũng được ưu tiên phát triển. Hành lang pháp lý tương đối rõ ràng, nhiều chính sách ưu đãi đã góp phần thu hút đầu tư phát triển công nghiệp bởi các doanh nghiệp trong nước và những nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, Việt Nam được đánh giá có nguồn nhân lực dồi dào, chi phí nhân công rẻ nên rất nhiều công ty, tập đoàn lớn muốn đặt nhà máy sản xuất tại đây. Chưa kể đến năng suất lao động của người Việt khá cao và nhận thức, trí tuệ được nâng cao hơn trước.

Mặc khác, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa trong nước cũng ngày càng tăng cao do đời sống con người đã có sự phát triển rõ. Tầng lớp khách hàng trung lưu và thượng lưu cũng ngày càng đông đảo hơn. Chính vì vậy mà thị trường hàng hóa của Việt Nam cũng là điều mà các nhà đầu tư nước ngoài nhắm tới.

Nguyên nhân khách quan

Do các cơ hội mở rộng khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới FTA. Từ những hiệp định này, hàng loạt các khoản thuế quan được xóa bỏ nhằm thúc đẩy thương mại, Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để giao lưu khoa học kỹ thuật với các nước phát triển, chuyển đổi từ xuất khẩu hàng hóa giá trị thấp sang giá trị cao hơn… sự gia nhập thị trường Việt Nam của các doanh nghiệp để tận dụng lợi ích có được từ các hiệp định.

Bên cạnh đó, tình hình căng thẳng giữa 2 nước Trung Quốc và Mỹ khiến cho các tập đoàn lớn cần tính trước việc di dời nhà máy sản xuất đến những nơi an toàn hơn. Theo các thông cáo báo chí thì có hơn 50% những công ty của Trung Quốc có kế hoạch sẽ mở rộng ra các nước láng giềng trong đó có Việt Nam.

4. Ưu điểm của bất động sản công nghiệp

  • Giá thuê đất công nghiệp đang tăng cao trong thời gian gần đây;
  • Lợi nhuận cho thuê nhà xưởng cao hơn những loại hình khác.

Ưu điểm của bất động sản công nghiệp

5. Nhược điểm của bất động sản công nghiệp

Bị hạn chế quyền chuyển nhượng đối với trường hợp thuê lại đất trả tiền hằng năm.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 149, Luật Đất đai 2013, đất khu công nghiệp được cho thuê dưới 02 trường hợp cơ bản:

  • Trường hợp thuê lại đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê;
  • Trường hợp thuê lại đất trả tiền thuê đất hằng năm.

Tùy thuộc vào từng trường hợp mà quyền và nghĩa vụ được quy định. Tuy nhiên, chỉ với trường hợp thuê đất khu công nghiệp trả tiền một lần có quyền: “Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất”.

Bị hạn chế về đối tượng thuê đất trong khu công nghiệp

Do tính chất quan trọng và quy mô đầu tư đòi hỏi nhà đầu tư phải có năng lực về vốn, trình độ quản lý, khai thác, vận hành nên không phải bất cứ cá nhân/doanh nghiệp hay tổ chức kinh tế nào cũng có quyền kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

Nhà nước cho thuê đất đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất. Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hằng năm; đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hằng năm.

Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất được thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của tổ chức kinh tế khác, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng

Trên đây là một số thông tin về bất động sản công nghiệp. Nhìn chung, loại hình bất động sản này có tiềm năng phát triển lớn nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao. Các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư vào loại hình này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *