Ép Biên Xe Máy Là Gì – Giá Và Cách Thực Hiện Ra Sao

Đối với người sử dụng xe máy, việc thường xuyên gặp phải các trường hợp hỏng hóc là điều không thể tránh khỏi. Chính vì thế, việc hiểu và biết sơ qua về các vấn đề này để có cách xử lý nhanh nhất là điều cần thiết đối với người lái.

Bạn đang xem: Ép biên xe máy là gì

Một trong số những hư hỏng thường hay gặp phải đối với xe, chúng ta phải kể đến hiện tượng xe bị lột dên. Vậy lột dên là gì? Dấu hiệu của hiện tượng này? Chi phí cho việc sửa dên là bao nhiêu?,… Tất cả những thắc mắc này chúng tôi sẽ giải đáp ngay ở bài viết dưới đây.

Lột dên là gì? Nguyên nhân do đâu?Định nghĩa

Trước hết, chúng ta cần biết dên là phiên âm từ tiếng Pháp bielle, có nghĩa là thanh truyền, là chi tiết được nối từ cốt máy đến piston (pit-tông) để truyền lực từ pittông xuống cốt máy.

Dên đảm nhiệm vai trò biến chuyển động tịnh tiến ngang của piston thành chuyển động tròn của trục khuỷu (cốt máy).

Như vậy, lột dên là hiện tượng khi Piston và thanh truyền có cái ắc piston, không có bạc đạn, còn giữa thanh truyền với trục khuỷu xe máy thì có bạc đạn đũa và ắc dên. Trong quá trình bơm nhớt cũ bị lẫn cát, mạt kim loại, nhớt bị khô sẽ dẫn đến bạc đạn, ắc dên, vòng ngoài của bạc đạn sẽ bị bào mòn nhanh chóng, tạo ra khe hở lớn giữa tay dên và ắc dên.

Khi piton chuyển động gây ra tiếng kêu lạch cạch rất chói tai, khó chịu. Lúc này, xe của bạn đã bị lột dên.

Xe bị lột dên nguyên nhân do đâu?

– Do tắc nhớt vì nhớt bẩn không chịu thay gây

– Mặt tiếp xúc giữa bạc lót đầu to thanh truyền và cốt máy không được bôi trơn thường xuyên.

Khi bị thiếu nhớt do tắc bầu lọc hoặc nhớt chất lượng kém sẽ tạo ra tiếng kêu do thanh truyền cọ xát với cốt máy.

Xe bị lột dên có dấu hiệu thế nào?

Nếu xe bị lột dên sẽ khiến cho tay dên không thể quay được do bị kẹt cứng, đồng thời phát ra tiếng kêu khó chịu khi di chuyển. Tình trạng này kéo dài sẽ có thể gây ra tình trạng bó máy dẫn đến các hư hỏng nặng nề hơn cho động cơ.

Xe bị lột dên có chạy được không?

Khi xe bị lột dên bạn vẫn có thể chạy được, tuy nhiên máy sẽ bị kêu gây ra cảm giác vô cùng khó chịu đối với người dùng. Lúc này bạn cần phải thay thế hoặc sửa chữa ngay. Bởi nếu vẫn “cố tình” để tiếp tục chạy sẽ gây hỏng bộ đầu lòng trái bạc ở trong của xe, lúc này việc sửa chữa sẽ phức tạp và tốn chi phí hơn rất nhiều.

Xe máy bị lột dên sửa hết bao nhiêu tiền? Cách xử lý khi bị lột dên

Khi xe của bạn gặp phải hiện tượng lột dên, bạn cần đưa xe đến ngay các trung tâm bảo dưỡng để sửa chữa, với hiện tượng này bạn không thể tự mình xử lý tại nhà được.

Quy trình sửa chữa sẽ được diễn ra như sau:

Tiến hành rã máy, sau đó dùng máy ép thủy lực tháo cây dên ra để thay bạc đạn đũa, ép lại vòng ngoài bạc đạn và thay ắc dên mới. Cuối cùng, dùng máy ép thủy lực để ép lại.

Chi phí cho việc ép dên sẽ dao động ở mức 100.000-200.000 VNĐ (chưa kể công rã máy toàn bộ, thay join, phốt… ) tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng dên sẽ lại bị kêu lại. Tùy theo mức độ hư hỏng xe của bạn sẽ có phương án xử lý phù hợp.

Để giúp cho xe của có thể vận hành ổn định và hạn chế các hư hỏng chúng tôi khuyên bạn nên thường xuyên mang xe đi bảo dưỡng và vệ sinh, chăm sóc tốt cho xe bằng việc rửa xe bằng máy rửa xe máy,… cùng với đó là thay nhớt đúng định kì để hạn chế xảy ra lỗi lột dên.

Như vậy, vài viết trên chúng tôi đã giúp người dùng trả lời cho câu hỏi lột dên là gì? Từ đó, giúp các bạn có cách giải quyết cũng như biện pháp để bảo vệ tốt cho xe của mình. Việc bảo dưỡng và bảo vệ tốt cho xe không chỉ giúp quá trình di chuyển được an toàn hơn, mà còn giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho việc sửa chữa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *