Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho người đọc hiểu hơn về khái niệm này, cũng như có những biện pháp giữ gìn cho chiếc xe của mình trở nên hoàn hảo về động cơ và có trạng thái vận hành ổn định nhất về sau cho xe.
Khái niệm Roda là gì ?
Đối với thắc mắc roda là gì – thì người đọc có thể hiểu đơn giản Roda ( hay còn được gọi là rodai, hoặc rốt – đa) xe máy chính là một hình thức chạy rà xe cho xe máy mới mua, nhằm giúp cho xe có hoạt động mạnh mẽ, bền bỉ hơn trong suốt quá trình sử dụng sau này. Chính vì vậy mà, người dùng cần phải thực hiện việc chạy roda xe thật nhẹ nhàng rồi mới tăng dần mức độ lên.
Vì sao cần phải chạy roda xe máy ?
Như vậy có thể thấy rằng, roda chính là một trong những bước quan trọng không thể thiếu. Bởi hầu như sau khi gia công các chi tiết đều chưa nhẵn mịn hoàn toàn, bề mặt kim loại vẫn còn lồi lõm. Trong đó, động cơ xe máy bao gồm rất nhiều chi tiết cơ khí nhỏ nên khi mới sử dụng, máy vẫn chưa có khả năng hoạt động trơn tru, ổn định được. Vì vậy, mà việc chạy roda rất cần thiết giúp cho động cơ có thể ăn khớp hoàn toàn với nhau, bền bỉ trong xuyên suốt quá trình sử dụng sau này.
Chạy roda xe máy như thế nào tốt ?
Ngoài khái niệm roda là gì, thì một trong những vấn đề mà nhiều người quan tâm chính là chạy roda xe máy như thế nào tốt nhất. Trong đó:
Cách chạy roda xe số
– Nổ máy trước khi chạy:
Đối với giai đoạn này, thì trong suốt quá trình sử dụng xe, người lái xe cần cho nổ máy trong thời gian 1 phút rồi mới khởi động xe, để giúp cho nhớt có thể bơm đều lên các chi tiết máy, giúp cho các chi tiết của máy được bôi trơn đầy đủ, hạn chế được tình trạng hao mòn khi vận hành.
Nếu trong trường hợp xe không hoạt động trên 3 ngày thì người lái xe nên đạp mồi một vài cái trước khi khởi động xe để giúp cho xe khởi động một cách dễ dàng và hoạt động bền bỉ, cũng như ổn định hơn.
– Tuyệt đối không thốc ga:
Việc làm này giúp cho các chi tiết trong động cơ xe có thể làm việc với nhau tốt hơn. Chính vì vậy mà khi chạy xe, người dùng cần thật lưu ý việc lên xuống ga nhẹ nhàng, tuyệt đối không được thốc ga để dàn hơi và bộ côn của xe luôn bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu.
– Tăng giảm số liên tục:
Để hộp số xe có thể làm việc trơn tru và hiệu quả, thì cho dù chạy trên đường bằng phẳng người lái xe vẫn cần phải trả số đều đặn trong suốt quá trình chạy roda.
Khi mới bắt đầu nổ máy, bạn nên đợi máy nóng rồi sau đó trả một vòng từ số 0 cho tới số 4, rồi từ số 4 lại trả ngược lại về số 1 rồi mới bắt đầu cho xe chạy. Trong suốt quá trình chạy roda, bạn chỉ cần tăng giảm số xe và sau điều chỉnh tốc độ tương ứng với từng số là được. Việc làm này nếu được duy trì, sẽ giúp cho bạn sẽ cảm thấy cảm giác trả số sẽ trơn tru hơn, ít bị giật hoặc kẹt số.
– Không để xe nổ máy tại chỗ quá 5 phút:
Bên cạnh việc không được thốc ga xe thì người dùng cũng tuyệt đối không được để xe nổ máy quá 5 phúc để tránh cho động cơ bị quá nhiệt, dẫn đến khả năng bị hỏng.
– Thay nhớt đều đặn:
Thay nhớt là một trong việc đóng vai trò cũng quan trọng không kém giúp cho xe làm việc hiệu quả. Bạn nên thay nhớt khi xe chạm các mốc như: 150km, 500km, 1000km, 2000km hoặc 4000km.
Trong suốt quá trình chạy roda sẽ làm bào mòn động cơ, và khiến cho nhớt chứa nhiều mạt sắt, nên việc thay nhớt đúng thời điểm, đúng chủng loại nhớt, cũng như đúng dung tích quy định là việc người dùng cần phải thật lưu ý. Nếu thêm quá ít nhớt, sẽ làm cho các chi tiết máy sẽ bị đỏ, hoặc lâu ngày sẽ bị hao mòn dẫn đến hỏng hóc. Còn nếu trong trường hợp thêm nhớt quá nhiều sẽ khiến cho động cơ hoạt động nặng hơn, sinh ra nhiều bọt khí, rất dễ hỏng roan máy hoặc dãn sên cam.
– Không lái xe ở một tốc độ cố định trên chặng đường dài:
Tăng giảm ga nhẹ nhàng trong quá trình chạy roda xe máy giúp cho xe có thể hoạt động ở nhiều dải tốc độ khác nhau, giúp cho piston và xi lanh được mài mòn từ đầu đến cuối. Còn nếu bạn không thay đổi tốc độ chạy xe trong quá trình chạy roda thì sau này xe bạn sẽ rất lì.
– Tăng tốc độ tối đa ở từng mốc roda khác nhau:
Tăng tốc tốc độ ở từng mốc khác nhau bạn có thể hiểu là đối với 150km đầu thì nên chạy tối đa 40km/h, còn từ 150 – 500km thì nên chạy ở tốc độ tối đa là 50km/h và ở mỗi 100km tiếp theo thì người lái nên cộng thêm 5km/h để ra được tốc độ tối đa.
Như vậy với khái niệm roda là gì? – thì có thể hiểu cụ thể hơn được chính là việc tập làm quen cho xe ở các mức độ khác nhau, do đó mà bạn không nên chạy ở tốc độ tối đa trong thời gian quá dài mà chỉ nên kéo lên tốc độ cao nhất, sau đó giữ trong khoảng 15 giây rồi mới giảm ga để cho xe hạ tốc độ. Việc làm này sẽ giúp cho piston và xi lanh xe mòn hoàn hảo và khít với nhau, cho phép động cơ có khả năng hoạt động trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều.
Cách chạy roda xe côn tay
Cũng như chạy roda xe số, thì cách chạy roda xe côn tay không có quá nhiều sự khác biệt, bạn chỉ cần nhấp nhả côn xe thật nhẹ nhàng và từ tốn là được.
Trong trường hợp nếu nhả côn quá đột ngột hoặc vừa nhả côn vừa lên ga sẽ gây ra mòn bộ côn, cũng như tốn phi phí sửa chữa cho xe của mình.
Cách chạy roda xe tay ga
Đối với cách chạy roda xe tay ga này, việc làm rất đơn giản chính là bạn chỉ cần kéo ga đều đặn, đúng với từng mốc là được. Sau 1000km đầu tiên, thì bạn đã có thể di chuyển với tốc độ 70km/h cho nhẹ máy. Còn với các khâu lên số, hay lùi số trên xe tay ga thì đã được tự động hoàn toàn nên bạn chỉ cần lưu ý đến vấn đề kéo ga từ từ và “chăm chỉ” thay nhớt định kỳ là được.
Ngoài ra, bên cạnh việc chạy roda đúng cách và thay dầu nhớt định kỳ, thì người dùng xe cũng cần thường xuyên vệ sinh xe bằng máy rửa xe máy để giúp cho xe luôn được bền đẹp với thời gian.
Một số lưu ý khi chạy roda xe máy hiệu quả
– Một trong những lưu ý đầu tiên mà người dùng cần phải làm chính là đổ đầy dầu nhớt theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất đưa ra.
– Nên cho xe chạy không số trong vài phút để giúp cho các chi tiết của động cơ luôn được bôi trơn.
– Luôn giữ cho tốc độ của xe luôn ở mức ổn định vừa phải, đặc biệt là nên hạn chế ở giai đoạn đầu chạy xe ở những khu vực có địa hình xấu, phức tạp, hoặc tuyệt đối không sử dụng xe để chở đồ nặng.
– Tuyệt đối thay đổi tốc xe đột ngột.
– Đối với những xe đã chạy roda đúng kĩ thuật thì sau 500 – 1000km đầu tiên, để xe tốt nhất người dùng cần đưa xe đi thay dầu nhớt.
Hy vọng những chia sẻ trên về khái niệm roda là gì, sẽ giúp cho người dùng hiểu thêm được thêm về roda, cũng như cách chạy roda xe máy hiệu quả và đúng cách. Giúp cho xe của mình bền bỉ hơn, có khả năng tăng tốc êm ái và tiêu hao ít nhiên liệu hơn khi chạy đường trường.