SEO thực chất khá dễ học. Bằng chứng là hầu như ai cũng có thể tìm đến các khóa đào tạo SEO website và dễ dàng trở thành một SEOer, bất kể trước đây họ đã từng là doanh nhân, marketer, nhà báo,… Song, không phải ai cũng có thể trở nên chuyên nghiệp, hay nói cách khác là phát triển thành một chuyên gia SEO.
Mặt khác, tôi lại dám chắc rằng việc trở thành chuyên gia SEO lại luôn là mục tiêu hàng đầu của các SEOer. Bởi vì cá nhân tôi cũng vậy! ^^
Vậy, làm thế nào để có thể trở thành một SEO Expert?
Tôi đã phải nghiên cứu rất nhiều về các yếu tố liên quan đến thói quen, kĩ năng và kiến thức cần có nhằm trang bị cho con đường đi tới sự chuyên nghiệp của một SEOer.
Hơn thế nữa, tôi cũng đã và đang thực hành từng điều một và nhận thấy những yếu tố ấy thật sự hiệu nghiệm. Toàn bộ team SEO tại GTV đang đảm nhiệm các dự án triển khai dịch vụ seo cho khách hàng cũng có lộ trình training để trở thành một chuyên gia SEO như vậy. Yên tâm, tôi rất sẵn lòng chia sẻ với bạn ngay bây giờ thông qua bài viết này!
Ngoài ra, nếu bạn muốn thúc đẩy kỹ năng của mình để nhanh trở thành một chuyên gia hơn thì bạn có thể cân nhắc theo học tại các trung tâm đào tạo SEO uy tín, chuyên nghiệp nhé.
Bạn đã sẵn sàng cùng tôi rèn luyện để trở thành một chuyên gia về SEO chưa? Chúng ta bắt đầu ngay nhé!
Bên cạnh đó, chuyên gia SEO còn là người có khả năng nhìn giải đáp mọi thắc mắc người dùng về các vấn đề liên quan đến SEO; thường xuyên cập nhật xu hướng mới và áp dụng chúng cách hiệu quả.
Hơn hết, họ tranh thủ từng phút giây trong ngày nghiên cứu ngành công nghệ tìm kiếm bằng cách theo dõi và học hỏi theo các chuyên gia khác nổi tiếng trên toàn thế giới.
Chuyên gia SEO còn là những người có khả năng vừa đưa ra sáng kiến về kế hoạch marketing vừa trực tiếp đề xuất cách thức triển khai phù hợp.
Nhiệm vụ cụ thể của một SEO Expert bao gồm:
- Đặt ra quy tắc
- Nghiên cứu ngành
- Cập nhật xu hướng SEO
- Hoạch định chiến lược SEO
- Dẫn đầu mọi chiến lược
- Tiến hành thử nghiệm và kiểm tra lỗi
- Phân tích dữ liệu và biến hóa thành tỷ lệ chuyển đổi
- Lập kế hoạch, thử nghiệm, thảo luận và thực hiện chiến lược marketing.
2. Nhân viên SEO là gì?
Nhân viên SEO là những người nhận đề xuất từ các bộ phận khác, đặc biệt là từ các chuyên gia và trực tiếp thực hiện tất cả quy trình SEO chính yếu.
Cũng vì dành toàn bộ thời gian cho việc thực hành nên họ gần như không có thời gian để nghiên cứu về toàn bộ ngành SEO.
Nhân viên SEO đôi lúc, có thể triển khai các chiến lược tốt hơn cả những chuyên gia, nhưng phạm vi công việc của họ vẫn bị giới hạn bởi họ gần như chỉ làm theo chỉ thị và tiến hành công việc tương tự nhau mỗi ngày.
Nhiệm vụ cụ thể của một nhân viên SEO bao gồm:
- Triển khai thành thạo các kĩ thuật SEO
- Thiết lập và tiến hành các chiến lược được đề xuất bởi chuyên gia SEO
- Nhận chỉ thị và bắt tay thực hiện công việc nghiên cứu
- Triển khai quy trình SEO và báo cáo kết quả
- Đảm bảo dữ liệu được cài đặt chính xác, kiểm tra lỗi xảy ra.
- Duy trì tiến độ công việc
Nhìn chung, cả chuyên gia và nhân viên SEO đều có giá trị riêng của mình. Hầu hết các SEO Agency lớn đều có đội ngũ gồm nhiều nhân viên SEO cùng một chuyên gia SEO nhằm tham khảo ý kiến để cải thiện chiến lược tổng thể của họ.
Chuyên gia SEO cần đội ngũ nhân viên giúp họ triển khai công việc cụ thể, như xây dựng và bảo trì liên kết; đổi lại, nhân viên SEO cần các chuyên gia hỗ trợ cập nhật xu hướng mới và giúp họ định hướng cho các dự án mới.
3. Tại sao bạn nên đọc bài viết này?
Đầu tiên, tôi xin khẳng định rằng cá nhân mình không phải là một chuyên gia SEO và thực sự thì tôi chỉ mới bắt đầu tự học SEO web kể từ đầu năm 2016.
Nhưng chỉ trong vòng 3 năm, việc liên tục thực hành và triển khai hơn 100 dự án SEO cho khách hàng mang lại rất nhiều cơ hội để giúp tôi hoàn thiện và nâng cấp kĩ năng SEO của mình.
- Triển khai SEO thành công cho chính thương hiệu GTV SEO lên top #1 từ khóa “dịch vụ SEO” trụ vững trong suốt 2 năm.
- Sáng lập công ty GTV – Agency cung cấp dịch vụ SEO được tin tưởng bởi hơn 100 doanh nghiệp.
- Xây dựng hệ thống quy trình SEO hiệu quả và quản lý phòng sản phẩm của GTV với hơn 50 kĩ thuật viên SEO và content marketer.
Và quan trọng nhất, tôi không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhiều bạn trong cộng đồng SEO thành công với dự án của mình. Điều này đã giúp tôi tiếp cận với nhiều lĩnh vực, website lẫn hiểu được cách linh hoạt áp dụng SEO để thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ lại cách mà tôi đã học SEO lại cho bạn. Cùng xem nhé!
4. Phải làm gì để trở thành chuyên gia SEO?
4 Thói quen cần của một chuyên gia SEO
1. Kiên nhẫn, thực hành nhiều
Thật hoang đường nếu bạn đã từng nghĩ muốn SEO giỏi, bạn chỉ cần tìm đọc thật nhiều bài viết chuyên sâu đến từ các chuyên gia trong ngành hoặc tham gia bàn luận trong một hội nhóm, diễn đàn SEO nào đó.
Thực tế là thuật toán Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác luôn thay đổi không ngừng.
Chúng không chỉ đòi hỏi SEOer phải siêng năng cập nhật thường xuyên mà hơn thế nữa, họ cần thực hành liên tục, thậm chí lặp đi lặp lại mỗi ngày.
Muốn trở thành chuyên gia trong SEO Việt Nam, bạn phải bắt đầu từ công việc của một nhân viên SEO bằng cách thực hành thật nhiều, thật kiên nhẫn.
Ngoài việc thực hành trên website khách hàng, hãy tạo website riêng của chính bạn rồi tiến hành thực hiện các thao tác tương tự, như: sáng tạo content, tối ưu on-page, off-page, xây dựng backlink, backlink comment v.v.
Tin tôi đi, theo thời gian, chính những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn tiến bộ rất nhiều trong quá trình làm SEO, thậm chí có thể trở thành một chuyên gia lĩnh vực SEO thực thụ.
2. Chấp nhận rủi ro, mạo hiểm
Tôi dám cam đoan là bất kì SEOer nào cũng đã từng phải nếm trải vị đắng khi dính phải hình phạt từ các thuật toán Google.
Tôi cũng không ngoại lệ!
Một số nỗi ám ảnh tôi có thể kể tên, như Panda, hay Penguin, v.v.
Song, thực tế thì từ chính những lần bị phạt ấy, tôi lại tích lũy được vô số kinh nghiệm hay ho, rèn mình trở nên dày dặn hơn.
Ngược lại, nếu chưa bị trảm, thì chúng ta cũng chỉ biết làm theo những hướng dẫn một cách mù mờ nhằm giảm tránh rủi ro.
Nói như vậy không có nghĩa là tôi khuyên bạn nên vi phạm nguyên tắc của Google. Thay vào đó, tôi chỉ bàn về khía cạnh chấp nhận rủi ro và học cách vượt qua nó.
Bên cạnh đó, nếu muốn tiến bộ hơn với SEO, bạn cũng cần tìm hiểu những phương pháp mới và đừng ngần ngại áp dụng nó vào quy trình triển khai dù điều đó có thể ảnh hưởng đến tính hiệu quả của dự án.
Nếu bạn không mạo hiểm, bạn sẽ không bao giờ học được những điều thú vị sau đó, vì thế đừng ngại thử.
3. Xây dựng mối quan hệ
Xây dựng mối quan hệ luôn là yếu tố cần thiết trong bất kì ngành nghề nào. SEO cũng không ngoại lệ.
Đặc biệt, việc có nhiều mối quan hệ rộng rãi sẽ trở nên hữu ích trong công cuộc xây dựng liên kết.
Hãy tưởng tượng việc có quan hệ bạn bè với những website có tên tuổi sẽ thuận lợi thế nào cho website cũng như thương hiệu của bạn?
Ngoài ra, từ những mối hệ thân thiết, bạn sẽ dễ dàng nhờ giúp đỡ tư vấn hơn khi gặp phải trở ngại, khó khăn nào trong công việc.
Sự thật hiển nhiên là những chuyên gia trong làng SEO Việt Nam hay thậm chí trên toàn thế giới đều có mối quan hệ hợp tác mật thiết với nhau. Chính tư duy hợp tác cùng phát triển không chỉ giúp họ vươn xa hơn trong công việc mà còn góp phần xây dựng mạng lưới liên kết SEO vững mạnh.
4. Luôn Sáng tạo, học hỏi
SEO chung quy lại cũng chỉ xoay quanh việc xây dựng content, xây dựng liên kết, thao tác on-page, off-page,v.v. Điểm khác biệt nằm ở cách thực thi và cả khả năng sáng tạo trong cách làm nhằm tạo lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Sáng tạo là cả một quá trình của việc thử nghiệm, phạm lỗi, điều chỉnh và tiếp tục thử nghiệm cho tới khi đạt được thành quả hoàn hảo nhất. Sự thật là sáng tạo giúp bạn vượt qua đối thủ cách nhanh chóng, hiệu quả.
Đan xen trong quá trình sáng tạo là quá trình học hỏi từ những sai sót và cố gắng đề xuất phương pháp chỉnh sửa hợp lý.
Để trở thành một SEOer chuyên nghiệp, bạn cần học hỏi không ngừng từ nhiều nguồn khác nhau, có thể từ các chuyên gia đi trước, bạn bè, cộng đồng SEO trên mạng xã hội,v.v,.. miễn phù hợp với nhu cầu bản thân.
Tôi tin rằng, từ việc kết hợp giữa việc học hỏi và sáng tạo, bạn sẽ trở thành chuyên gia SEO sớm thôi hoặc ít nhất là thành thạo về tất cả vấn đề liên quan đến SEO.
Những kiến thức cần có của một chuyên gia SEO là gì?
Marketing online
Bản chất của SEO vẫn là làm Marketing, cụ thể hơn là Marketing online với hầu hết quy trình triển khai đều được thực hiện trực tuyến.
Nói cách khác, SEO là một phần của Marketing thời đại 4.0 giúp đẩy mạnh quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu doanh nghiệp trên internet đến với người dùng hiệu quả hơn.
Để trở thành một SEO Expert, bạn cần trang bị nguồn kiến thức Marketing online tổng thể kĩ lưỡng, bao gồm: Google adwords, Quảng Cáo qua Banner, Facebook Ads, Youtube Ads, quản lý website, Tiếp thị lan truyền,v.v.
Bên cạnh đó, chút kiến thức về kinh doanh hay ngoại ngữ cũng giúp ích rất nhiều trong việc tiếp thu thông tin Marketing online.
Việc bạn nắm vững các mảng này sẽ giúp bạn thực hiện các công việc SEO một cách dễ dàng, tiện lợi hơn.
SEO
Để biết thêm về lộ trình cũng như phương pháp học SEO sao cho hiệu quả, bạn có thể tham khảo bài viết: Hướng dẫn SEO web: Lộ trình tự học SEO A-Z cho người mới bắt đầu!
9 Kỹ năng chuyên gia SEO cần có
1. Phân tích
Kĩ năng phân tích được xem là yếu tố quan trọng nhất với một chuyên gia SEO. Cụ thể, đó là khả năng đo lường tỷ lệ thành bại của một chiến dịch SEO.
Trước hết, chuyên gia SEO đòi hỏi phải biết đọc và phân tích dữ liệu mà họ nhận được. Từ những phân tích ấy, tiến hành áp dụng vào website doanh nghiệp nhằm gặt hái những thành quả nhất định.
SEO là quy trình dựa trên báo cáo xác thực; do đó, chuyên gia SEO nào có khả năng phân tích mạnh mẽ sẽ càng dễ thành công hơn.
2. Nghiên cứu
Kỹ năng SEO quan trọng thứ hai đối với một chuyên gia SEO sau khi phân tích là nghiên cứu.
Nghiên cứu cho một chiến dịch SEO thường bắt đầu từ các từ khóa và phân tích website đối thủ cạnh tranh, cung cấp những hiểu biết cần thiết tạo nền tảng chiến lược cho chiến dịch.
Tiếp theo, chuyên gia SEO cần chạy thử nghiệm để xem chiến thuật ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm và nhận thức của người dùng ra sao.
Hơn hết, các chuyên gia SEO cần liên tục theo dõi và cập nhật những thay đổi từ thuật toán Google bằng cách đọc các bài báo và chú ý đến những gì Google đang thực hiện.
3. Tư duy biện chứng
Thực tế, mỗi website đều có cấu trúc hoạt động khác nhau và có nhiều yếu tố trong đó ảnh hưởng đến thứ tự xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Nhiệm vụ của một chuyên gia SEO là phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trên website của mình từ nhiều góc độ và tìm cách khắc phục hiệu quả.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tiến hành nghiên cứu website của đối thủ cạnh tranh để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu từ họ nhằm áp dụng hợp lý cho tình trạng website của mình bởi người dùng thường có xu hướng kiểm tra chiến dịch của bạn so với đối thủ.
4. Kĩ năng Excel
Chỉ thu thập dữ liệu thôi vẫn chưa đủ với một chuyên gia SEO.
Đôi lúc, bạn cần phải biết biến đổi dữ liệu ấy dựa trên một số thao tác trong Excel, chẳng hạn như Vlookups, concatenate, hàm IF,v.v để rút ra những insights cần thiết.
Trong suốt thời gian hoạt động, may mắn là chúng tôi đã biết cách tạo ra vô số các mẫu Excel giúp giải quyết nhanh gọn các vấn đề gặp phải thường ngày. Nhờ vậy, quá trình triển khai trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn.
5. Mã hóa lập trình cơ bản
Mặc dù các chuyên gia SEO không phải là nhà thiết kế web, nhưng họ cũng cần nắm những kiến thức cơ bản về thiết kế web và thẻ Meta.
Trong một số trường hợp, nhân viên SEO cũng cần tham khảo ý kiến chuyên gia về các vấn đề liên quan đến tốc độ tải trang, chuyển hướng máy chủ, gắn thẻ microdata và thẻ HTML cơ bản,v.v
Nói chung, chuyên gia SEO không nhất thiết phải có khả năng viết code, nhưng ít nhất họ cần hiểu ý nghĩa mã hóa của những thay đổi họ yêu cầu nơi các nhà phát triển web, những lỗi phổ biến và cách khắc phục chúng hiệu quả.
6. Giao tiếp
Giao tiếp tốt là kĩ năng được đánh giá cao trong môi trường SEO.
Đầu tiên, với đồng nghiệp, chuyên gia SEO cần giao tiếp chủ động và thật sự liên kết với các thành viên khác trong nhóm.
Với khách hàng, đối tác, phải đảm bảo bạn có khả năng giải thích cho họ các khái niệm phức tạp cũng như quy trình dự án SEO chuẩn.
Sau cùng, chuyên gia SEO giao tiếp với độc giả, người dùng thông qua những bài viết chuẩn SEO dễ đọc, dễ nắm bắt.
7. Kĩ năng viết
Chiến lược content chiếm đến 80% thành công của một chiến dịch SEO. Bởi lẽ đó, để trở thành một chuyên gia SEO thực thụ, bạn bắt buộc phải rèn luyện kĩ năng viết chuyên nghiệp.
Trước hết, chuyên gia SEO cần biết chọn lọc các từ khóa hợp lý sao cho bài viết nghe thật cuốn hút, xuôi tai.
Tiếp đó, bạn nên nghiên cứu và quyết định nội dung đăng tải trên web là gì? Làm sao để đáp ứng yêu cầu của cả Google và khách hàng tiềm năng? Làm thế nào để gia tăng tỷ lệ nhấp chuột cũng như khả năng xây dựng liên kết cho website?
8. Tính linh hoạt
Trong SEO, không có khái niệm đúng, sai hoàn toàn. Một chiến lược có thể phù hợp với công ty này nhưng lại không thể áp dụng cho công ty khác. Google thì lại thay đổi thuật toán liên tục.
Vì thế, là một chuyên gia SEO, bạn cần biết linh hoạt chuyển đổi, điều chỉnh chiến lược sao cho hợp lý với doanh nghiệp của mình tùy thời điểm xác định.
Song, cũng cần lưu ý là đảm bảo sự thay đổi ấy không ảnh hưởng tiêu cực hoặc làm chậm quá trình triển khai dự án.
9. Ưu tiên công việc
Chuyên gia SEO cần hiểu rõ tầm quan trọng của từng nhiệm vụ để có thể sắp xếp hoàn chỉnh theo thứ tự ưu tiên, từ khó đến dễ.
Ví dụ, xây dựng liên kết ngược là một trong những công việc tốn thời gian và khó khăn nhất của quy trình SEO. Nó cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định thứ hạng.
Do đó, bạn cần dành nhiều thời gian và sự chú ý hơn cho quá trình này nhằm đảm bảo tính hiệu quả của dự án.
Đọc tiếp:
- SEO Specialist là gì? Làm gì để trở thành SEO Specialist chính hiệu?
Có thể bạn chưa biết: 3 Khoá học SEO bán chạy nhất tại GTV SEO hiện nay:
- SEO Fundamental: sentayho.com.vn/seo-fundamental/
- Entity Mastermind: sentayho.com.vn/entity-mastermind-uu-dai/
- SEO Audit Technical: sentayho.com.vn/seo-audit-technical/
Tìm hiểu thông tin chi tiết về các điều khoản khóa học của GTV SEO tại: sentayho.com.vn/dieu-khoan-khoa-hoc/