Cacte là gì? tìm hiểu cấu tạo Các-te động cơ trong ô tô – sentayho.com.vn

Cacte là gì? cấu tạo cac-te trong động cơ ô tô như thế nào? vai trò của Cacte ra sao. Chúng ta cũng đi tìm lời giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Cacte là gì?

Cacte động cơ là các khoagn trng hoặc ngoài động cơ được thông với bình hứng dầu bôi trơn bằng các ống dẫn bên trong hoặc ngoài động cơ, các loại khí và hơi trong Cac-te có thể thoát ra ngoài động cơ, các loại khí và hơi trong cacte có thể thoát ra ngoài qua các ống dẫn đó.

Cacte là gì

Các-te động cơ trong ô tô được quy định cụ thể tại Mục 1.3.18 Quy chuẩn quốc gia QCVN 86:2015/BGTVT

Chức năng của Cac-te:

Trong quá trình cháy của động cơ, có một lượng khí lọt xuống dưới hộp trục khuỷu thông qua khe hở giữa các xéc măng và vách xilanh. Lượng khí cháy này có nhiệt độ cao nên có thể làm dầu động cơ bị biến chất.

Chức năng của Cac-te

Vì lý do này mà hệ thống thông khí hộp trục khuỷu đã ra đời. Van thông khí các-te sử dụng lực hút chân không của động cơ để hút hết lượng khí xót đọng trong hộp trục khuỷu, sau đó đẩy hết lượng khí này vào đường ống nạp và đi vào buồng đốt nơi mà chúng được đốt cháy lại.

Cấu tạo của Cac-te trong động cơ ô tô:

Các te có thể đúc liền với thân xi lanh hoặc đúc rời. Các te thường có cấu tạo đơn giản. Tuy nhiên, ở một số động cơ do yêu cầu phối hợp làm việc giữa các cơ cấu và hệ thống mà các te có cấu tạo phức tạp hơn.kín.

Bên trong các te chia làm ba ngăn, ngăn giữa sâu hơn hai ngăn bên, giữa các ngăn có các vách ngăn để khi ôtô chạy đường dốc, tăng tốc độ, dầu không bị dồn về một phía làm thiếu dầu bôi trơn.

Cấu tạo của Cac-te trong động cơ ô tô

Tại vị trí thấp nhất của các te có nút xả dầu, trong có gắn một nam châm để hút các mạt kim loại trong dầu.

Các te được lắp ghép với thân máy bằng bu lông, giữa chúng có đệm lót để làm kín. Đệm lót có thể làm bằng bìa các tông. Hai đầu các te có phớt chắn dầu.

Những dấu hiệu nhận biết van thông khí Cacte bị hỏng:

Trường hợp van thông khí cac te bị hỏng:

Nếu van thông khí bị tắc nghẽn hay bị kẹt đóng bạn sẽ thấy một số dấu hiệu dưới đây:

  • Áp suất bên trong động cơ tăng.
  • Ron hoặc phốt làm kín bị hư hỏng.
  • Dầu động cơ bị rò rỉ.
  • Độ ẩm và cặn bẩn tích tụ trong động cơ.
  • Động cơ bị khói đen.

Trường hợp van thông khí cac te bị kẹt:

Nếu van thông khí bị kẹt mở hoặc rò rỉ trên các đường ống hơi thì bạn sẽ thấy các dấu hiệu dưới đây:

  • Động cơ mất lửa ở chế độ không tải.
  • Hỗn hợp hòa khí nghèo.
  • Tiêu hao dầu nhớt.
  • Động cơ khó khởi động.
  • Động cơ rung giật ở chế độ cầm chừng.Ngoài ra, van bị kẹt mở có thể khiến đèn “Check engine” bật sáng. Và hệ thống tự chẩn đoán trên xe có thể nhầm lẫn lỗi là do cảm biến oxy hoặc cảm biến lưu lượng khí nạp.

Nguyên nhân khiến van thông khí các te ô tô bị hư:

Sau một thời gian sử dụng, việc van thông khí hư hỏng là không thể nào tránh được do các yếu tố phải chịu tác động nhiều của hỗn hợp hòa khí cháy không hết, cũng như áp suất với hơi nóng cao thường xuyên nên dễ làm van khí tắc nghẽn.

Bên cạnh đó, việc di chuyển xe trong thành phố với quãng đường ngắn cũng khiến van thông khí các te bị gặp trục trặc. Việc chỉ sử dụng xe trong quãng đường ngắn không chỉ khiến tiêu hao năng lượng nhiều, mà còn làm khả năng đốt cháy không hiệu quả và dẫn đến các hỗn hợp hòa khí tăng cao và gây hao mòn trầm trọng. Một số các hãng nhớt uy tín đã nhận ra điều này và tìm hướng khắc phục.

Trong đó có dầu nhớt Castrol Magnatec có các phân tử cấu trúc tương tự nam châm, sẽ không chảy về các te hoàn toàn mà sẽ bám vào xy lanh và piston để giúp tạo một màn nhớt giúp bảo vệ động cơ từ hỗn hợp hòa khí tự động. Giúp việc di chuyển trong nội thành của bạn không quá gây ảnh hưởng đến xe của bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *