Sùng bái biodynamics: Tương lai của nền nông nghiệp hay bùa ngải mang tên sản phẩm hữu cơ? – BOOKHUNTER – Đọc để nhận thức một thế giới đa chiều

Một nửa là sự kiện nông nghiệp, một nửa là cuộc tụ họp bí ẩn: hội thảo thường niên về Biodynamic được tổ chức vào tháng 2 năm nay diễn ra ở Thụy Điển.

Vậy, biodynamics là gì? Theo website của hiệp hội:

Biodynamics là một phương pháp nông nghiệp tự túc toàn diện, sản xuất ra thực phẩm bổ dưỡng. Phương pháp này lần đầu được phát triển vào đầu những năm 1920 trên những thấu hiểu tâm lí và đề xuất thực tiễn của nhà văn, nhà giáo dục, nhà hoạt động xã hội người Áo Dr. Rudolf Steiner (1861-1925), người sáng lập ra trường phái anthroposophy(nhân học). Ngày nay, phong trào biodynamic đã tạo ra hàng ngàn những khu vườn, những trang trại, vườn nho thành công và những hoạt động nông nghiệp trên mọi lĩnh vực và quy mô khắp các lục địa, trên mọi điều kiện sinh thái và kinh tế.

Nói cách khác, phong trào hữu cơ hóa đang bùng nổ – một buổi tiệc tôn vinh những gì “có nguồn gốc từ thiên nhiên” – cho dù như thế nghĩa là gì đi chăng nữa – và chối bỏ hầu hết những hình thức thô sơ nhất của nông nghiệp hiện đại mà trước hết là công nghệ sinh học trong trồng trọt. Đây cũng là phong trào “trở về với nông trang” phát triển nhanh nhất thế giới, với một số lượng lớn những người ủng hộ cuồng tín theo sau.

Steiner là một nhà triết học, nhà soạn kịch, nghệ sĩ người Ao. Phong trào tư tưởng anthroposophy của ông hoạt động trên nguyên tắc coi trọng tính sáng tạo, tâm hồn và nhân cách của một đứa trẻ tương đương với trí tuệ của nó. Nhưng phong trào của ông đã xuất hiện mặt hạn chế của nó. Anthroposophy được phát triển bên trong một tổ chức tôn giáo bí mật dựa trên quan điểm khác thường và phân biệt chủng tộc về nhân loại, chiêm tinh học và hiểu biết khoa học.

Anthroposophy cổ súy niềm tin rằng thần lùn có tồn tại, rằng quốc đảo Anh trôi nổi trên mặt biển, tin vào công dụng của vi lượng đồng căn liệu pháp và nghi lễ nướng chuột sẽ giúp bảo vệ đồng ruộng. Và nếu làm theo những điều trên thìiở kiếp sau bạn sẽ được tái sinh làm người Ayaian Bắc Âu.

Sự kiện được tổ chức vào năm ngoái ở Florence đã biến thành một buổi giải trí truyền thông, hoàn toàn vượt ra ngoài khuôn khổ tư tưởng của Steiner. Tiêu đề bài quảng cáo trong tờ Corriere della Sera, một tờ báo của Ý, đã tung hô sự kiện như một buổi hội tụ những chuyên gia nông nghiệp hàng đầu thế giới. Việc dầu báo hát khúc ngợi ca mừng “nông nghiệp có đạo đức” quả thực đã mang đến giấc mơ về sản xuất chất lượng và việc làm đầy đủ.

Thế nhưng buổi hội thảo cũng đã diễn ra theo chiều hướng tương tự với sự kiện. Không chỉ xuất hiện duy nhất một nhà phê bình chỉ ra rằng đó là sự kết hợp kì lạ giữa những người thắng cuộc hợm hĩnh và những kẻ bí ẩn. Trong khi quảng trường thành phố ngập tràn những tấm poster tung hô những thành tựu phi thường của tiến bộ khoa học mới trong canh tác nông nghiệp, buổi hội thảo chính thức đã đảm bảo giữ kín miệng những kẻ phản đối (bất kì ai bị nghi ngờ phản bác lại triết lí quay-về-với-tự-nhiên đều bị trục xuất).

Đối với những người làm việc trong lĩnh vực nông nghiêp – những người nông dân, những người tiêu dùng, những nhà phân phối đích thực – “biodynamics” thưc sự để lại tiếng xấu bởi sự dị chủng của nó. Những người ủng hộ nó, được biết đến như những chuyên gia thực thụ, biết rằng mùa thu là thời điểm thích hơp để bắt đầu mang nội tạng động vật nhồi bên trong là xác cây thối rữa đem chôn xuống cánh đồng, để nó qua mùa đông để chúng có thể hấp thụ các dưỡng chất từ những ngôi sao và từ thiên đường. Khi mùa xuân đến, mớ hỗn tap gồm động vật và rau cỏ sẽ được đào lên để rải khắp mặt đất, sư pha trộn nghe có vẻ ki quặc này thực chất lại hữu ích hơn rất nhiều các loại phân chuồng và phân bón nhân tạo.

Nguyên liệu dùng để có thể hấp thụ được những năng lượng siêu nhiên này tùy thuộc vào từng loại cây trồng. Ví dụ, ta có thể dùng sọ bò đực, bàng quang nai (nai có gạc phân nhánh càng nhiều càng tôt), thậm chí là cả sừng nữa. Bất luận là sừng bên trái hay bên phải, dù chúng ta vẫn nên bám sát theo công thức của nhà khoa hoc nổi tiếng vào thế kỉ 18 ở Florence, Giovanni Targioni Tozzetti: thời đó, khi bàn về các loại thuốc có nguyên liệu tương tự, ông quả quyết đảm bảo rằng “sừng bên phải có tác dụng tương đương sừng bên trái.”

Tuy vậy, mặt hạn chế của việc nhồi xác thực vật thối vào trong những “container” kì diệu này đó là phải phụ thuộc nhiều vào loại đất và loại cây dự định trồng. Hoa bồ công anh và vỏ sồi là những lựa chọn tuyệt vời thường được sử dụng. Thế nhưng, chỉ có những người tiên phong áp dụng phương pháp nay mới biết cần phải chọn loại sồi nào. Ta có thể dễ dàng tham gia số ít những người thông hiểu bằng cách đăng kí các khóa học nghiêm túc hiện có số người theo hoc đang ngày càng tăng, bất chấp sự cắt giảm ngân sách mở rộng ở một số lĩnh vực khác, chính quyền khu vực – trước hết là ở Tucany và Calabria – thường tìm ra cách để duy trì hoạt động này.

Ngay cả khoa khoa học nông nghiệp đáng kính ở đại học Milan cũng đã miễn cưỡng phải tham gia vào vấn đề này, khi “nhà biodynamic” của đất nước – nhà quý tộc Giulia Maria Mozzoni Crespi – đang cố gắng lôi kéo sự tham gia của các nhà khoa học vào việc nghiên cứu một cách nghiêm túc và cạnh tranh để chứng minh cho quan điểm của mình. Khi các nhà thực nghiệm kém cỏi chỉ ra rằng công việc này là bất khả thi, quý bà ban đầu tỏ ra chán nản nhưng đã nhanh chóng lấy lại sự kiên định. Những người có mặt tại cuộc thí nghiệm đã hồi tưởng lại lời reo ca hoan hỉ của bà: “Dù sao đi chăng nữa, khi nhìn vào những cái cây đang hấp thu loại thuốc nước của tôi, tôi có thể cảm nhận được chúng hạnh phúc tới mức nào!”

“Hội kín Florentine” năm ngoái đã chiếu một bộ phim về sự nguy hiểm của thực vật biến đổi gen, thực hiện bởi một người dẫn chương trình người Ý đầy yêu dấu. Hoàn toàn ý thức được trách nhiệm của mình, chương trình đã đề cập đến vấn đề một cách hết sức khách quan; theo đuổi sự thật, toàn bộ sự thật và không gì ngoài sự thật, cô thậm chí còn có những cuộc phỏng vấn với đại diện các công ty giống cây trồng lớn. Dẫu sao, sẽ khá là khó tin nếu những công ti như BASF sẽ để mình được đại diện bởi những kĩ thuật viên phòng thí nghiệm, điều đó dẫn đến suy luận rằng những đoạn phỏng vấn với các chuyên gia di truyền học và nông học của BASF đã bị cắt khỏi tư liệu. Những gì còn lại sau khi trải qua quá trình biên tập là một đoạn dài quay cảnh một người nông dân Canada đau đớn bật khóc khi cố gắng giải thích với quan tòa rằng những hạt giống mà ông ta đã mua mà không trả tiền bản quyền sáng chế chỉ đơn thuần là rơi từ trên trời xuống cánh đồng nhà ông mà thôi.

Đó quả thực là một cách tiếp cận chọn lọc sự thật để tổng kết toàn bộ vấn đề, và dường như là vô dụng khi cố gắng dành nhiều sự chú ý hơn đến hội Florence này. Thế nhưng vẫn cần chỉ ra rằng biodynamics chia làm 2 trường phái. Một là những “chuyên gia thực nghiệm” – những người hạnh phúc vô cùng khi được chôn những bộ phận của động vật chết dưới cánh đồng để tận dụng những khoản trợ cấp từ chính phủ dành cho “canh tác có đạo đức”. Thứ hai là những người thuần túy sùng tín vào tư tưởng anthroposophy của R.Steiner, một thứ học thuyết không chỉ đơn giản là liên quan tới sản xuất nông nghiệp thấm nhuần sức mạnh siêu linh mà còn là định hình nhân loại.

Người Đức chỉ là một trong số những kẻ kì quặc, sùng bái Satan, những tên lang băm cùng lúc xuất hiện trong một đất nước vừa bại trận sau thế chiến thứ nhất đã tự cho mình là người tiên phong cần được phục vụ với sự tuân phục tuyệt đối. Thực chất, nếu Steiner thực sự tài giỏi, thì đó là bởi thành quả của ông được cho là đã được đọc và trân trọng bởi Hitler (bởi chính Hitler). Sau thế chiến thứ hai, tàn tích của thư viện nằm trong băng ke của Hitler đã bị quân Xô Viết tịch thu, chỉ còn để dành cho công tác nghiên cứu thất bại của đảng Cộng Sản, và các học giả trẻ người Mỹ sau khi kiểm tra những tài liệu trên đã đảm bảo với tôi rằng, dù không có tác phẩm thật sự là của Steiner được tìm thấy trong số các văn bản hiện tại, thì họ chắc chắn rằng phần lớn chúng đều viết về chủ nghĩa huyền bí, Satan, vv…

Vì những cuốn sách còn được lưu giữ đến ngày nay chỉ là một phần nhỏ trong số những tài liệu của kẻ độc tài, rất có khả năng những giá sách lưu giữ các tác phẩm của Steiner đã bị thiêu rụi sau cuộc tấn công trực tiếp. Quả thực, nhận định này phần nhiều có thể coi là một dự đoán hơn là lời khẳng định chắc chắn. Do đó, để có thể thấy rõ hơn vấn đề trong mối quan hệ giữa chủ nghĩa phát xít và tư tưởng của Steiner, cá nhân tôi đã phải đọc qua toàn bộ các tác phẩm của Steiner – một công việc khó nhọc kể cả đối với người đọc kiên nhẫn nhất.

Các cuốn sách hàng ngàn trang hầu như lặp đi lặp lại và không có nội dung gì ngoài việc tác giả gặp gỡ quỷ Satan, Lucifer hay Harriman (Chúa tể bóng tối của Ba Tư). Công bằng mà nói, những cuộc gặp được miêu tả rất hấp dẫn này có thể đã diễn ra ở Munich, trong những hầm bia nơi mà các học trò nhiệt tình của ông sẽ khuyến khích những người ủng hộ bằng khẩu ngữ của quân đội Đức: “Hôm nay chúng ta có Đức, ngày mai chúng ta có cả thế giới.”

Giữa cuộc tranh luận bàn tán đã biến việc gặp gỡ Satan trở thành một bữa tiệc lạ miệng, việc nghiên cứu có phương pháp và sự kiên trì cuối cùng đã đem lại kết quả khi Steiner đưa ra một nguyên nhân rõ ràng về nguyên nhân sự tồn tại của con người. Không có bất kì liên quan nào đến cấu trúc gen hay thế hệ. Thay vào đó, người Đức cho rằng hành tinh này khởi thủy là một lục địa duy nhất – Atlantis – sau đó nó bị nứt vỡ, và các cư dân của trái đất được chia thành những người đại diện cho sự hóa thân của Mặt Trời, Thủy Tinh, Sao Kim, Sao Hỏa hoặc Sao Mộc.

Sự khác biệt giữa các chủng người này là không thể thay đổi và không thể được giải quyết: vài chủng tộc người mang trong mình hạt giống của sự phát triển tương lai, một vài chủng khác lại không có. Có vẻ như những chủng người phát triển cao này – vì những lí do mà ngay cả độc giả nhẫn nại nhất cũng không thể nắm bắt được – có thể tiếp cận được những bí mật mà chúa Kitô đã mang đến cho thế giới (Steiner chẳng bận tâm tới việc giải thích điều này). Mặt khác, những kẻ kém phát triển hơn lại bị ràng buộc phải phục vụ lâu dài cho Lucifer, chứa chấp trong cơ thể họ là sự xấu xa của hắn đôi khi có thể khiến những con người ấy bốc cháy như những que diêm. Những khác biệt không thể vượt qua này vẫn sẽ tồn tại trong thiên niên kỉ tới, vì con người đã mặc kệ cho lục địa bị nhấn chìm để rồi chia tách nhau thành những người thể hiện sự tiến hóa của nhân loại và những người thuần túy nguyên thủy.

Từ đây, ta có thể thấy rõ rằng khi đọc được những điều này thì chắc hẳn ngài Adolf Hitler phải lấy làm vui sướng vô cùng. Và chẳng có gì bất ngờ khi biết rằng có nhiều nghiên cứu của Đức đã cho rằng “nhà biodynamics” đầu tiên trong lịch sử trồng trọt chính là chỉ huy các trại tập trung của Đức quốc xã, người đã lấy thực phẩm bổ dưỡng cho những người lao động phi thường của họ từ sức mạnh của các chôm sao và hành tinh được hấp thụ qua rau củ trồng bởi các chủng tộc kém cỏi hơn vốn dĩ đã bị diệt chủng.

Vậy, trong khi bỏ qua việc coi hội thảo Florence như một buổi ăn mừng phép thuật của những người nông dân, ta không nên phớt lờ ý nghĩa của tư tưởng triết học đằng sau nó. Và đó mới chính là điều làm cho mọi thứ thêm thú vị, không chỉ tầng lớp chính trị của thành phố tỏ ra mong chờ sự kiện (với các thỏa thuận thiết yếu đã được kí khi ngài thủ tưởng Ý, Matteo Renzi, còn làm thị trưởng) mà toàn bộ hệ thống giáo hội công giáo đã giữ im lặng về cuộc hội họp của những tín đồ sùng bái satan này.

Nghiêm trọng hơn sự đồng lõa trắng trợn của các cơ quan chính trị và tôn giáo là sự im lặng của hiệp hội khoa học và văn hóa. Dù sao đi nữa, Florence là thành phố của Galileo Galilei, nơi mà các học trò của Galileo đã áp dụng các phương pháp khoa học của ông vào nghiên cứu động-thực vật, mở đường cho khoa học tự nhiên hiện đại phát triển.

Trong nhiều năm, các đầu bếp, kiến trúc sư, chuyên gia thử nếm rượu vang, giáo sư văn học và linh mục cao cấp của sự cấp tiến đã chối bỏ cái gọi là bằng chứng về sự nguy hiểm của sinh vật biến đổi gen. Họ ít nhất đã cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy hội Florence đưa ra lí do sâu xa hơn để kinh tởm những sự đổi mới như vậy, coi chúng như những sản phẩm mà thứ công nghệ tạo ra chúng đã vi phạm quy tắc tâm linh của satan và những ông bộ trưởng dưới quyền satan.

Người dịch: Khánh Dương (Học viên lớp “Tự học tiếng Anh nghiêm túc” của Book Hunter)

Tác giả: Antonio Saltini

Antonio Saltini, trợ giảng lịch sử ở khoa nông nghiệp của đại học Milan, tác giả của công trình 4 phần Storico delle scienze agrarie (Lịch sử khoa học nông nghiệp của nền văn minh phương Tây).

Tham khảo thêm nhiều bài khác tại cộng đồng Người tiêu dùng cần biết về GMOs.

Nguồn: sentayho.com.vn/2015/02/23/cult-of-biodynamics-future-of-farming-or-agrarian-organic-witchcraft/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *