HR Generalist là gì? Nhiệm vụ của vị trí này trong công ty

1. Thông tin về vị trí HR Generalist

HR Generalist hay được gọi là nhân sự tổng quát. Đây là vị trí quản lý tất cả các nhu cầu, mong muốn của nhân viên trong tổ chức, doanh nghiệp, công ty. Họ cũng sẽ là cầu nối giúp cho doanh nghiệp truyền tải những thông điệp, định hướng tới nhân viên để điều chỉnh những chính sách làm việc, đào tạo phù hợp.

Người làm việc ở vị trí này thường xuyên quan sát, theo dõi quá trình làm việc của nhân viên. Trong trường hợp những nhân viên cấp cao có nhu cầu thì có thể tổng hợp toàn bộ thông tin của bất kỳ nhân viên nào trong công ty.

HR Generalist không những là cánh tay trợ thủ đắc lực cho quản lý cấp cao trong việc quản lý nhân viên, tổng hợp thông tin, báo cáo công việc mà còn là “bà đỡ” giúp cho các nhân viên bày tỏ, đề xuất những mong muốn của mình liên quan đến các chế độ đãi ngộ trong công ty.

2. Nhiệm vụ của HR Generalist

2.1. Tuyển dụng nhân sự

Trong quá trình hoạt động ở các doanh nghiệp, nguồn nhân lực sẽ có sự dịch chuyển thường xuyên vì các lý do cá nhân nhân viên, chế độ nghỉ tạm thời như thai sản, đau ốm, bổ doanh nghiệp mở rộng quy mô,…

Chính vì thế, nhiệm vụ của bộ phận nhân sự đầu tiên sẽ là thông qua các phần mềm quản trị nhân sự nắm bắt nhu cầu của từng bộ phận về nguồn nhân lực, tham khảo thông tin về tiêu chí tuyển dụng nhân sự để đưa ra những thông tin tuyển dụng. Thông tin tuyển dụng này sẽ được thể hiện dưới các ấn phẩm hoặc được đăng tải lên website, fanpage công ty, mạng xã hội, những website tuyển dụng hay phần mềm tuyển dụng.

Khi đã có thông tin CV của các ứng viên, bộ phận nhân sự cần thực hiện liên hệ và tổ chức buổi phỏng vấn để chọn ra những ứng viên sáng giá nhất, phù hợp với tiêu chí của từng phòng ban.

2.2. Đào tạo nhân sự

Mỗi doanh nghiệp lại có những quy định, định hướng riêng trong kinh doanh. Bộ phận nhân sự ban đầu sẽ thực hiện triển khai tới những nhân viên mới những thông tin cần thiết để họ có thể thực hiện theo nội quy công ty.

Đồng thời, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, một số doanh nghiệp cũng thường xuyên tổ chức cho nhân viên học thêm ở các lớp quản lý hay lớp chuyên môn đào tạo kỹ năng. Bộ phận nhân sự có nhiệm vụ tổng hợp thông tin, truyền tải thông điệp và điều hướng nhân viên tham gia các lớp học đào tạo đó.

2.3. Triển khai thông tin xuống nhân viên

Khi có một kế hoạch mới, sự thay đổi trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, những người quản lý không thể truyền tải thông điệp tới từng cá nhân nhân viên được mà sẽ thông qua bộ phận HR Generalist. Bộ phận này sẽ tiếp nhận thông tin, truyền tải thông tin và giải đáp thắc mắc cho nhân viên nếu cần thiết.

Đây là nhiệm vụ khá thường xuyên được thực hiện để những thông tin được truyền tải có thể đến được nhanh nhất tới các nhân viên, các thắc mắc cũng được giải đáp nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến những vị trí công việc khác.

2.4. Báo cáo thông tin lên cấp trên

Ngày nay, văn hóa doanh nghiệp càng được đề cao, các doanh nghiệp được mở ra ngày càng nhiều, người lao động có nhiều cơ hội làm việc hơn. Họ có nhiều sự lựa chọn, luôn mong muốn làm việc trong môi trường làm việc tốt, các tiêu chí liên quan đến chế độ đãi ngộ xứng đáng.Như vậy, khi nhận thấy các nhân viên có những nguyện vọng, ý kiến mà không dám đề xuất trực tiếp thì sẽ thông bộ phận nhân sự tổng quát để truyền tải tới các bộ phận quản lý.

Để có thể tổng hợp thông tin một cách dễ dàng, các thông tin có tính cập nhật thì bộ phận nhân sự HR Generalist cần thực hiện lấy ý kiến cá nhân sau mỗi tháng, mỗi quý hoạt động của doanh nghiệp.

3. Yêu cầu công việc của HR Generalist

– Yêu cầu về bằng cấp: tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học (tùy theo yêu cầu của từng doanh nghiệp)

– Yêu cầu về chuyên môn:

Kỹ năng giao tiếp: Đây có thể coi là kỹ năng cần thiết nhất để một người làm HR Generalist có thể tạo được mối quan hệ gần gũi với các nhân viên trong công ty. Đồng thời, có thể trình bày được những ý kiến của nhân viên với cấp quản lý một cách khéo léo, hợp lý, mang lại hiệu quả như mong muốn.

Kỹ năng quản lý: Nếu như những người quản lý như trưởng phòng của từng phòng ban chỉ cần quản lý đội nhóm nhân viên của mình thì HR Generalist cần phải quản lý toàn bộ nhân viên trong công ty. Không những là hồ sơ sổ sách về thông tin nhân viên, mức lương thưởng, quá trình đào tạo, lộ trình thăng tiến, hiệu quả công việc,… Chính vì thế, người làm ở vị trí này cần phải có kỹ năng quản lý tốt để có thể sắp xếp công việc một cách khoa học. phù hợp mà không bị quá tải.

Kỹ năng quan sát và tổng hợp thông tin: Không phải muốn lấy ý kiến của các bạn nhân viên là phải đem phiếu khảo sát, hay đi hỏi từng người một mà người HR còn phải có kỹ năng quan sát. Sự nhạy bén trong quan sát sẽ giúp cho HR nhanh chóng nắm bắt được vấn đề của nhân sự trong doanh nghiệp và có những phương hướng xử lý chính xác.

Nhìn nhận khách quan: Nhân viên HR Generalist cần có cái nhìn khách quan về sự việc để tránh mất nhiều công sức cho các cấp quản lý cũng như chính nhân viên đó. Những vấn đề có thể xử lý hoặc giải đáp thắc mắc được thì HR cần xử lý luôn, tránh mất nhiều thời gian.

Tham khảo thêm: HR Specialist là gì? Những thuận lợi và khó khăn khi vào nghề

4. Tìm việc HR Generalist

Nhân viên HR Generalist có mức lương từ khoảng 5 – 10 triệu đồng tùy theo năng lực. Đặc biệt, ở một số doanh nghiệp hoặc tập đoàn lớn thì quỹ lương cho nhân viên ở vị trí này có thể lên tới 15 triệu đồng.

Để tìm việc HR Generalist các bạn có thể tìm kiếm thông tin trên chính những trang web công ty mà bạn đang muốn ứng tuyển. Hoặc để các thông tin tuyển dụng đa dạng hơn thì có thể tham khảo thêm ở các website tìm việc làm, mạng xã hội hoặc tại các phần mềm tuyển dụng uy tín.

Bài viết đã tổng hợp được tất cả thông tin liên quan tới HR Generalist là gì. Chúc bạn đọc có quyết định sáng suốt nhất trong tìm kiếm công việc. Đừng quên thường xuyên theo dõi chúng tôi để tìm kiếm những thông tin hữu ích nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *