Mục Tiêu Chất Lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là gì?

Mục tiêu chất lượng ISO 9001:2015 lập ra cần phải có kế hoạch.

Mục tiêu chất lượng trong ISO được nhắc đến từ rất lâu. Nhưng ở phiên bản tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có yêu cầu thêm điểm mới đó là tổ chức cần phải lên kế hoạch thực hiện để đạt được mục tiêu đó.

Hình ảnh: Minh họa về mục tiêu chất lượng

Mục tiêu chất lượng ở các phiên bản cũ là “tài liệu hóa mục tiêu, đảm bảo nó phải đo lường được, và truyền thông xuống cho mọi người”. Đến với phiên bản mới ISO 9001:2015 mục tiêu chất lượng cần phải được rõ ràng cụ thể, tổ chức phải xác định rõ ràng các mục tiêu chất lượng, sau đó lên kế hoạch chi tiết làm thế nào để đạt được những mục tiêu đã đề ra, hành động nào cần phải làm, nguồn lực, ai tham gia, kết quả là gì, khi nào xong, tiêu chí đánh giá đo lường là gì?

Đây là một trong những điểm đặc biệt mới. Nó gắn liền với lời nói đi đôi với hành động. Tuy nhiên nó cần sự nỗ lực cả một quá trình vất vả để đạt được mục tiêu đó.

Mục tiêu chất lượng là gì?

“Đặt mục tiêu là bước đầu tiên để biến cái vô hình thành cái hữu hình”

Vậy mục tiêu chất lượng là gì?

Hiểu đơn giản mục tiêu chất lượng là bất cứ gì liên quan đến sự thành công của tổ chức, nó có thể là sự phù hợp của sản phẩm đo lường so sánh được.nó có thể diễn tả theo một nghĩa rộng. Nó có thể là: Sự phù hợp của sản phẩm, sự phù hợp của quy trình, sự thỏa mãn của khách hàng, an toàn tại nơi làm việc, kết quả tài chính, giành thị phần, giảm chi phí, hoặc nhiều khía cạnh khác.

Các yêu cầu của ISO 9001:2015 về mục tiêu chất lượng

Mục tiêu chất lượng phải được thiết lập ở các cấp liên quan

Mục tiêu chất lượng nên được thiết lập ở tất cả các phòng ban, tất cả các cấp trong tổ chức. Thậm chí là bên ngoài tổ chức (như nhà cung cấp mà làm việc tại nhà máy, hoặc có ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng).

Mục tiêu chất lượng phải nhất quán với chính sách chất lượng

Hay nói một cách khách, mục tiêu chất lượng phải giúp tổ chức đạt được chính sách chất lượng đã đề ra. Và cũng bởi vì chính sách chất lượng là tài liệu cao nhất của QMS. Do đó mọi tài liệu khác phía dưới phải nhất quán với nó, và phục vụ nó.

Mục tiêu chất lượng phải cân đo được

Yêu cầu này thì quá đơn giản về mặt ngữ nghĩa, mục tiêu chất lượng phải đo lường được và phải xác định được đúng trạng thái mà tổ chức mong muốn.

Mục tiêu chất lượng phải tính đến những yêu cầu được áp dụng

Đây là một yêu cầu rất rộng, mà cần phải tính toán rõ ràng. Mà chính bạn là người phải tính, bởi vì trong tổ chức có rất nhiều yêu cầu. Bạn phải tự quyết định yêu cầu nội bộ nào là quan trọng, là quyết định đến tổ chức, thì bạn mới đưa nó vào. Một số yêu cầu có thể được viết ở chính sách chất lượng thì quá tốt rồi. Chỉ việc đưa vào thôi, nếu như chưa có thì mục 4.1, 4.2 cũng là một đầu vào quan trọng.

Mục tiêu chất lượng phải liên quan đến sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ và nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng

Điều này có nghĩa là mục tiêu chất lượng cần phải có, hay tập trung vào hai khía cạnh. Khía cạnh đầu tiên là sản phẩm và dịch vụ phải hợp chuẩn, đáp ứng yêu cầu. Khía cạnh thứ hai là nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng. Cho nên muốn đáp ứng yêu cầu này thì mục tiêu chất lượng phải chứa ít nhất mỗi khía cạnh một mục tiêu.

Mục tiêu chất lượng phải được theo dõi

Đây là một yêu cầu rất dễ hiểu, mà làm thì rất mệt. Nó cũng là một yêu cầu mới có trong ISO 9001:2015, phiên bản khác không có yêu cầu này. Đơn giản là khi bạn đặt ra mục tiêu, làm sao bạn biết nó có đi đúng như mình yêu cầu hay không? Nếu chưa thì chúng ta phải làm gì? Cho nên những câu hỏi gợi ý sau sẽ giúp ích cho bạn trong việc đáp ứng yêu cầu này:

  • Thường thì bao lâu tổ chức xem xét lại mục tiêu chất lượng?
  • Ai là người thu thập dữ liệu cho việc xem xét này?
  • Có cần phải xử lý dữ liệu hay tính toán gì không?
  • Làm thế nào để hiển thị mục tiêu và tình trạng của nó một cách rõ ràng?
  • Ai chịu trách nhiệm phân tích mục tiêu và đưa ra kết luận?
  • Có hành động khắc phục nào nếu mục tiêu chưa đạt hay không?

Nếu bạn thấy có sự liên quan giữa việc theo dõi mục tiêu chất lượng và xem xét lãnh đạo thì bạn đang đi đúng hướng rồi. Vì lãnh đạo phải có trách nhiệm phân tích và định hướng cho mục tiêu chất lượng. Ngoài ra một trong yêu cầu đầu vào của xem xét lãnh đạo là “ mức độ mà mục tiêu chất lượng đạt được”.

Mục tiêu chất lượng phải được truyền đạt

Cuối cùng thì mục tiêu chất lượng là một công cụ truyền thông, mục đích của nó là cho toàn bộ thành viên trong tổ chức biết được những mục tiêu nào là quan trọng, tiến trình ra sao, đo lường như thế nào. Để từ đó nhân viên làm việc hướng đến việc đạt được mục tiêu chất lượng. Cho nên việc truyền đạt nó là cực kỳ quan trọng. Sau đây là một số câu hỏi quan trọng:

  • Nhắc đi nhắc lại vài trăm lần cho toàn bộ tổ chức “ Mục tiêu chất lượng là gì?”
  • Tại sao nó quan trọng, và việc đạt được nó giúp ích cho tổ chức ra sao?
  • Nhân viên cần làm gì để đạt được nó, truyền đạt và lặp lại càng nhiều càng tốt.

Mục tiêu chất lượng phải được cập nhật khi cần thiết

Trong kinh doanh, không có gì là ổn định. Tình hình cạnh tranh thay đổi khốc liệt, nếu không phải nói là hàng ngày, hàng giờ. Cho nên mục tiêu chất lượng cũng phải thay đổi theo để phản ánh đúng mực nhất bối cảnh hiện tại của tổ chức.

Hy vọng với những thông tin mà mình cung cấp ở trên phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về mục tiêu chất lượng ISO 9001. Nếu các bạn còn bất cứ thắc mắc nào về mục tiêu chất lượng ISO 9001 cũng như chứng nhận iso 9001, chứng nhận ISO 13485, chứng nhận ISO 14001 hay bất kỳ tiêu chuẩn nào khác vui lòng liên hệ ISOCERT qua số điện thoại 0916 239 199 để được hỗ trợ giải đáp tận tâm.

Các khóa đào tạo tiêu biểu cho ISO 9001:2015

Chúng tôi thiết kế những khóa đào tạo chi tiết, cụ thể, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp bạn. Các khoá học của ISOCERT giúp khách hàng có được nhận thức đầy đủ, chính xác và cụ thể nhất về Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 thông qua các ví dụ thực tế, làm việc nhóm, và thực hành ngay tại doanh nghiệp của ban.

> Xem tất cả các khóa đào tạo về ISO 9001 >

> Hướng dẫn thực hành áp dụng ISO 9001 >

THÔNG TIN LIÊN HỆ

ISOCERT Hà Nội

Hotline: 0976 389 199

Địa chỉ: T1.1, Số 40, lô 12A, KĐT mới, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội 100000, Việt Nam

ISOCERT Đà Nẵng

Hotline: 0867 659 199

Địa chỉ: Biệt thự A5, Phú Gia COMPOUND, số 144 Ông Ích Khiêm, Phường Thanh Bình, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

ISOCERT Bình Dương

Hotline: 0936 869 199

Địa chỉ: Số 30, Đường số 5, KDC Hiệp Thành 3, Khu 7, P.Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, T.Bình Dương

ISOCERT HCM

Hotline: 0976 389 199

Địa chỉ: Số 33, Đường A4, P.12, Q.Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *