Facilitation là gì? Tại sao kỹ năng điều hành lại quan trọng?

Tuyển dụng việc làm

1. Facilitation là gì?

Facilitation là gì? Facilitation là một danh từ trong tiếng Anh. Nếu dịch từ này ở các từ điển trực tuyến, bạn sẽ nhận về kết quả: Facilitation là quá trình làm một cái gì đó trở nên có thể hoặc dễ dàng hơn. Hoặc cũng có thể Facilitation là hành động giúp người khác đạt được thỏa thuận hoặc giải pháp mà không cần trực tiếp tham gia vào quá trình hay thảo luận,…

Facilitation là một danh từ chính thức, tuy nhiên có một danh từ tiếng Anh khác là Facilitator, chỉ một cá nhân cụ thể hay nghĩa là một ai đó giúp một người hoặc một tổ chức làm điều gì đó dễ dàng hơn hoặc tìm câu trả lời cho một vấn đề bằng cách thảo luận về mọi thứ và đề xuất cách làm việc. Như vậy, có thể nói nôm na Facilitation là sự hướng dẫn, sự điều hành tổ chức và Facilitator chính là người hướng dẫn, người điều hành hay người tạo điều kiện.

Về mặt lý thuyết, người hướng dẫn là người tham gia vào việc tạo điều kiện cho bất kỳ hoạt động nào làm cho quá trình xã hội trở nên dễ dàng hoặc trơn tru hơn. Một Facilitation thường giúp một nhóm người hiểu các mục tiêu chung của họ và hỗ trợ họ lập kế hoạch làm thế nào để đạt được các mục tiêu này. Khi làm như vậy, người hướng dẫn vẫn ở vị trí “trung lập”, nghĩa là họ không có một vị trí cụ thể trong cuộc thảo luận. Có nhiều định nghĩa cho Facilitation:

  • Là một cá nhân cho phép các nhóm và tổ chức hoạt động hiệu quả hơn, hợp tác và đạt được sức mạnh tổng hợp. Họ giữ vai trò trung lập, người không đứng về phía nào hoặc bày tỏ quan điểm ủng hộ trong cuộc họp. Họ có thể ủng hộ công bằng để hoàn thành công việc chung của nhóm.
  • Là một người đóng góp cấu trúc và quy trình cho các tương tác để các nhóm có thể hoạt động hiệu quả và đưa ra quyết định cuối cùng. Họ người khác khi họ theo đuổi mục tiêu của mình.
  • Công việc của họ là hỗ trợ mọi người thực hiện suy nghĩ và thực hành tốt nhất của họ. Để làm được điều này, họ khuyến khích sự tham gia đầy đủ, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và trau dồi trách nhiệm chung. Bằng cách hỗ trợ mọi người suy nghĩ theo hướng tốt nhất, họ cho phép các thành viên trong nhóm tìm kiếm cho các giải pháp toàn diện và xây dựng các thỏa thuận mang tính bền vững.

​Việc làm marketing – pr

2. Các loại Facilitation phổ biến

Facilitation là gì? Facilitation đơn giản là sự tạo điều kiện hay chính là cách mà người hướng dẫn Facilitator áp dụng. Vậy có các loại Facilitation nào phổ biến?

2.1. Facilitation doanh nghiệp

Facilitation doanh nghiệp hay sự hỗ trợ doanh nghiệp, điển hình là những người làm việc trong kinh doanh và các tổ chức chính thức khác. Tuy nhiên những người hỗ trợ cũng có thể làm việc với nhiều nhóm và tổ chức cộng đồng khác. Đó là một nguyên lý của sự thuận lợi mà người hướng dẫn sẽ không dẫn dắt nhóm hướng tới câu trả lời mà họ nghĩ là tốt nhất ngay cả khi họ có ý kiến về chủ đề tạo thuận lợi. Vai trò của họ là giúp nhóm dễ dàng đi đến câu trả lời, quyết định của riêng mình.

Điều này có thể và làm phát sinh xung đột tổ chức giữa quản lý phân cấp và lý thuyết, thực hành trao quyền. Người hướng dẫn thường phải điều hướng giữa hai người, đặc biệt là khi các tuyên bố công khai về trao quyền không được đưa ra bởi hành vi tổ chức.

2.2. Facilitation giải quyết xung đột

Facilitation trong giải quyết xung đột được sử dụng trong các quá trình hòa giải cả trong và sau cuộc xung đột. Vai trò của họ là hỗ trợ đối thoại mang tính xây dựng và dân chủ giữa các nhóm với các vị trí đa dạng và thường đối lập nhau. Họ hỗ trợ giải quyết xung đột, phải vô tư với các nhóm xung đột (hoặc xã hội) và phải tuân thủ các quy tắc đối thoại dân chủ. Họ có thể không lấy phần hoặc bày tỏ ý kiến ​​cá nhân. Vai trò thông thường nhất của họ là hỗ trợ các nhóm phát triển tầm nhìn chung cho một tương lai lý tưởng, học cách lắng nghe nhau và hiểu và đánh giá cao cảm xúc, kinh nghiệm.

2.3. Facilitation giáo dục

Các nhà giáo dục trong học tập đối thoại và các phương pháp giảng dạy đồng đẳng khác thường đóng vai trò là người hỗ trợ. Theo một định nghĩa chung, một người hỗ trợ giáo dục có cùng trình độ hiểu biết về cả giáo dục và vấn đề như giáo viên, nhưng làm việc với mục tiêu khiến học sinh chịu trách nhiệm về việc học của mình càng nhiều càng tốt. Chẳng hạn, giảng viên cũng có thể thường được gọi là người hướng dẫn do vai trò của họ trong việc kích thích việc học bằng cách tạo điều kiện cho một cuộc trò chuyện giữa các sinh viên về văn bản thay vì chỉ dẫn trực tiếp cho sinh viên. Trong giảng dạy ngôn ngữ, giáo viên có thể chuyển sang vai trò thuận lợi để tăng quyền sở hữu của học sinh đối với quá trình học tập. Tạo thuận lợi hiệu quả đòi hỏi phải tự giám sát và chú ý cẩn thận đến các chi tiết tương tác cũng như nội dung của tài liệu.

2.4. Facilitation đào tạo

Người hướng dẫn đào tạo được sử dụng trong giáo dục người lớn. Những người hỗ trợ này không phải lúc nào cũng là chuyên gia chủ đề và cố gắng rút ra kiến thức hiện có của người tham gia, và sau đó tạo điều kiện tiếp cận đào tạo nơi những lỗ hổng kiến thức hiện được xác định và thống nhất. Người hướng dẫn đào tạo tập trung vào nền tảng của giáo dục người lớn: thiết lập kiến thức hiện có, xây dựng dựa trên đó và giữ nó sao cho phù hợp. Vai trò này khác với một huấn luyện viên có chuyên môn. Một người như vậy sẽ có vai trò lãnh đạo hơn và đưa một nhóm thông qua một chương trình nghị sự được thiết kế để truyền tải một khối kiến thức hoặc một nhóm các kỹ năng cần có.

2.5. Facilitation toàn diện

Facilitation là gì trong hỗ trợ toàn diện? Đó là việc một người hỗ trợ trong cộng đồng dịch vụ xã hội. Ban đầu, họ phục vụ thanh thiếu niên khuyết tật đang chuyển sang tuổi trưởng thành. Bây giờ họ bao gồm những người hướng dẫn phục vụ trẻ em trong độ tuổi cần dịch vụ. Bên ngoài các cuộc họp, người hướng dẫn tổ chức các cuộc họp, thu hút các thành viên trong nhóm và tiến hành thông qua. Trong các cuộc họp, người hướng dẫn dẫn dắt và quản lý nhóm bằng cách theo dõi những người tham gia và khuyến khích một cuộc thảo luận dựa trên sức mạnh giải quyết các nhu cầu của trẻ. Người hướng dẫn khuyến khích sự tham gia bình đẳng giữa các thành viên trong nhóm.

Việc làm nhân sự

3. Kỹ năng Facilitation – kỹ năng tạo điều kiện

Mặc dù các công việc Facilitation khác nhau về trọng tâm, có những kỹ thuật tạo thuận lợi chính mà tất cả các điều phối viên lành nghề sử dụng để quản lý quy trình nhóm:

  • Bắt đầu, đề xuất và đưa ra đề xuất
  • Chia người tham gia thành các nhóm nhỏ
  • Sử dụng câu hỏi để thu hút mọi người, khơi gợi thông tin và ý kiến
  • Sử dụng sự im lặng để tạo không gian suy nghĩ
  • Theo dõi nhiều chủ đề và dựa trên ý tưởng của người khác
  • Sử dụng biểu đồ để tạo thêm thảo luận và ghi lại ý tưởng
  • Lắng nghe các chủ đề phổ biến
  • Sắp xếp trình tự vấn đề
  • Diễn giải để làm rõ hoặc thể hiện sự hiểu biết
  • Yêu cầu các thành viên trong nhóm liên hệ các ví dụ cụ thể với một ý tưởng chung hoặc tóm tắt

Một cuộc thảo luận chủ yếu là một cuộc trao đổi ý kiến ​​và cảm xúc và về thực tế. Thảo luận thành công bao gồm lắng nghe người khác. Vì các ý kiến ​​không đúng cũng không sai, nên đào tạo người hướng dẫn phải bao gồm thực hành quy trình, theo đó người hướng dẫn khuyến khích mọi người phát biểu trong cuộc thảo luận. Vai trò của người hướng dẫn là đi đến một cuộc thảo luận được chuẩn bị, biết những loại câu hỏi cần đặt ra để gợi ra kết quả mong muốn. Học thông qua thảo luận diễn ra khi người tham gia được thực hiện để suy nghĩ. Các cuộc thảo luận tạo thuận lợi cho nhóm của bạn sẽ thành công hơn khi bạn sử dụng các bước sau:

  • Bước 1: Thiết lập cuộc thảo luận bằng cách cho người tham gia biết mục tiêu của cuộc thảo luận, những gì họ sẽ nói và cách thảo luận sẽ được tiến hành.
  • Bước 2: Tạo điều kiện cho cuộc thảo luận bằng cách đặt câu hỏi và đánh giá các câu trả lời để xây dựng điểm học tập. Giúp người tham gia tóm tắt những điểm chỉnh của cuộc thảo luận.
  • Bước 3: Yêu cầu người tham gia chia sẻ và giải thích phản ứng của họ đối với những gì đã thảo luận bằng cách trả lời các câu hỏi của người hướng dẫn về những gì xảy ra với chính họ và với những người khác trong suốt cuộc thảo luận.
  • Bước 4: Yêu cầu người tham gia xác định các khái niệm từ cuộc thảo luận bằng cách trả lời các câu hỏi của người hướng dẫn được tạo ra để gợi ra những gì đã học và mức độ mà các mục tiêu cuộc họp được đáp ứng.
  • Bước 5: Yêu cầu người tham gia áp dụng những gì đã học được trong cuộc thảo luận bằng cách trả lời các câu hỏi của người hướng dẫn được thiết kế để giúp họ sử dụng và áp dụng thông tin mới học được từ cuộc thảo luận vào tình huống của họ.

Các người điều hành hay người hướng dẫn nhóm, thực hiện sự Facilitation có kỹ năng kêu gọi một loạt các kỹ năng và kỹ thuật để giúp một nhóm hiểu các mục tiêu chung của họ và hỗ trợ họ đạt được chúng, Facilitation là gì? Hẳn những ai có kỹ năng Facilitation đều là những chuyên gia “vô địch” trong quá trình làm việc đội nhóm!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *