E-commerce là gì? So sánh 5 nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay, 654, Võ Thiện By, Top 100, 19/12/2023 18:31:56

Nội dung bài viết

  • E-commerce là gì?
  • So sánh 5 nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất
  • Câu hỏi thường gặp về E-commerce
    • Có những loại nền tảng thương mại điện tử nào?
    • Các mô hình thương mại điện tử?
    • Ví dụ về E-commerce?
    • E-commerce platform là gì?
    • E-commerce website là gì?
    • E-commerce executive là gì?
    • E-commerce marketing là gì?

E-commerce là gì?

E-commerce (Viết tắt của từ Electronic commerce) là mô hình kinh doanh cho phép các công ty và cá nhân mua bán mọi thứ qua internet. Trong khi kinh doanh điện tử đề cập đến tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh trực tuyến, thì thương mại điện tử đề cập cụ thể đến giao dịch hàng hóa và dịch vụ.

Giao dịch thương mại điện tử là việc mua bán hàng hóa dịch vụ giữa các doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình, chính phủ, các tổ chức … được thực hiện qua mạng máy tính trung gian. Hàng hóa và dịch vụ được đặc hàng qua các nền tảng thương mại điện tử, nhưng việc thanh toán, giao hàng, hoàn tất đơn hàng có thể được thực hiện trực tuyến hoặc ngoại tuyến.

Lịch sử của thương mại điện tử bắt đầu với lần bán hàng trực tuyến đầu tiên: vào ngày 11 tháng 8 năm 1994, một người đàn ông đã bán đĩa CD của ban nhạc Sting cho bạn của mình thông qua trang web NetMarket, một nền tảng bán lẻ của Mỹ.

Đây là ví dụ đầu tiên về việc người tiêu dùng mua sản phẩm từ một doanh nghiệp thông qua World Wide Web — hoặc “thương mại điện tử” như chúng ta thường biết ngày nay.

Có thể bạn quan tâm

So sánh 5 nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất

Câu hỏi thường gặp về Ecommerce

Có những loại nền tảng E-commerce nào?

Nền tảng thương mại điện tử bao gồm 3 loại chính

  • Mã nguồn mở
  • Dịch vụ phần mềm
  • Giải pháp Headless

Các mô hình E-commerce?

Có bốn loại mô hình thương mại điện tử chính có thể mô tả hầu hết mọi giao dịch diễn ra giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

  • Business to Consumer (B2C): Khi một doanh nghiệp bán một hàng hóa hoặc dịch vụ cho một người tiêu dùng cá nhân
  • Business to Business (B2B): Khi một doanh nghiệp bán một hàng hóa hoặc dịch vụ cho một doanh nghiệp khác
  • Consumer to Consumer (C2C): Khi một người tiêu dùng bán một hàng hóa hoặc dịch vụ cho một người tiêu dùng khác
  • Consumer to Business (C2B): Khi người tiêu dùng bán sản phẩm hoặc dịch vụ của chính họ cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức

Ví dụ về Ecommerce?

Thương mại điện tử có thể có nhiều hình thức liên quan đến các mối quan hệ giao dịch khác nhau giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, cũng như các đối tượng khác nhau được trao đổi như một phần của các giao dịch này.

  • Bán lẻ: Việc bán sản phẩm của một doanh nghiệp trực tiếp cho khách hàng mà không qua bất kỳ trung gian nào.
  • Bán sỉ: Việc bán sản phẩm với số lượng lớn, thường cho một nhà bán lẻ sau đó bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
  • Dropshipping: Việc bán một sản phẩm do bên thứ ba sản xuất và vận chuyển đến người tiêu dùng.
  • Huy động vốn từ cộng đồng: Việc thu tiền từ người tiêu dùng trước khi sản phẩm có sẵn để huy động vốn khởi nghiệp cần thiết để đưa sản phẩm đó ra thị trường.
  • Đăng ký: Việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ tự động định kỳ thường xuyên cho đến khi người đăng ký chọn hủy.
  • Hàng hóa hữu hình: Việc bán những sản phẩm yêu cầu phải tồn kho và các đơn đặt hàng phải được giao hàng đến tay khách hàng
  • Digital products: File download, mẫu template, khóa học,… phải được mua hoặc được cấp phép sử dụng.
  • Dịch vụ: Việc bán một kỹ năng hoặc tập hợp các kỹ năng. Thời gian của nhà cung cấp dịch vụ có thể được mua với một khoản phí.

Dịch vụ E-commerce là gì?

Dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các dịch vụ tư vấn, thiết kế, triển khai, tích hợp hệ thống, lưu trữ, đào tạo và hỗ trợ để vận hành hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

E-commerce platform là gì?

Nền tảng thương mại điện tử là một ứng dụng phần mềm cho phép các doanh nghiệp trực tuyến quản lý trang web, tiếp thị, bán hàng và hoạt động kinh doanh của họ.

Một số nền tảng thương mại điện tử phổ biến

  • Shopify
  • Magento
  • Open Cart
  • Zen Cart
  • WooCommerce
  • Symphony Commerce
  • Big Commerce
  • Drupal
  • OsCommerce
  • MuaBanNhanh

Các tính năng cơ bản của Nền tảng thương mại điện tử:

  • Tùy chọn cổng thanh toán: Mục tiêu chính của cửa hàng trực tuyến là cho phép khách hàng mua hàng trực tuyến, vì vậy cổng thanh toán là một tính năng quan trọng của trang thương mại điện tử
  • Template có sẳn: Giao diện là bộ mặt của cửa hàng trực tuyến của bạn, giao diện phải trông hấp dẫn và thân thiện với người dùng để bạn có thể giảm tỷ lệ thoát của người dùng.
  • Bảo mật: Một trong những tính năng quan trọng nhất của nền tảng thương mại điện tử là bảo mật. Vì nền tảng cho phép sử dụng để thanh toán trực tuyến, điều rất quan trọng là nền tảng của bạn phải cung cấp các tính năng bảo mật cần thiết.
  • Quản lý đơn hàng, lập hóa đơn: Quản lý đơn hàng đúng cách và cung cấp chi tiết rõ ràng về quá trình xử lý đơn hàng.
  • Khả năng mở rộng: Khi doanh nghiệp phát triển, yêu cầu về một cửa hàng thương mại điện tử sẽ tăng lên với nhiều tính năng hơn. Nền tảng thương mại điện tử phải là một tùy chọn có thể mở rộng cho phép chủ sở hữu nâng cấp cửa hàng lên cấp độ tiếp theo.

E-commerce website là gì?

Trang web thương mại điện tử, theo định nghĩa, là một trang web cho phép bạn mua và bán hàng hóa hữu hình, sản phẩm kỹ thuật số hoặc dịch vụ trực tuyến

E-commerce website hoạt động như thế nào

  1. Khách hàng chọn một trong các sản phẩm của bạn (ví dụ: áo len) và thêm vào giỏ hàng. Tất cả thông tin được lưu trong cơ sở dữ liệu.
  2. Trình quản lý đơn hàng truy vấn cơ sở dữ liệu để tìm xem chiếc áo len có màu sắc và kích cỡ chính xác đó có thực sự còn trong kho hay không.
  3. Nếu nó không có trong kho, cơ sở dữ liệu kho có thể đặt hàng nhiều mặt hàng hơn từ một nhà sản xuất. Nếu nó còn trong kho, cơ sở dữ liệu chứng khoán xác nhận áo len có sẵn.
  4. Hệ thống chấp nhận thanh toán
  5. Ngân hàng xác nhận có đủ tiền trên thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của khách hàng của bạn.
  6. Khi giao dịch được xử lý thành công, máy chủ web sẽ được thông báo. Sau đó, khách hàng nhận được thông báo rằng giao dịch đã hoàn tất.
  7. Trình quản lý đơn hàng yêu cầu chuyển đơn hàng từ kho cho khách hàng. Khi nó được gửi đi, khách hàng sẽ nhận được một email.
  8. Đơn hàng được giao cho khách hàng.

E-commerce executive là gì?

E-commerce Executive là vị trí công việc chịu trách nhiệm về toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử của công ty. Bạn phát triển các chiến lược và cộng tác với các nhóm bộ phận khác để đạt được các mục tiêu kinh doanh và giám sát toàn bộ chức năng của bộ phận.

Nhiệm vụ của E-commerce Executive

  • Phát triển các kênh bán hàng online
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng
  • Tối ưu hóa quy trình hoàn tất đơn hàng
  • Triển khai và tối ưu Marketing Automation
  • Triển khai và tối ưu quảng cáo Facebook, Google, Tiktok
  • Tối ưu hóa shop bán hàng trên sàn thương mại điện tử
  • Tổng hợp và phân tích dữ liệu để tìm ra xu hướng mua sắm online
  • Triển khai và tối ưu Content marketing
  • Thực hiện các chương trình giữ chân khách hàng và khách hàng thân thiết
  • Phối hợp với các nhóm chức năng chéo trong việc thực hiện các hoạt động thương hiệu, tiếp thị và thương mại điện tử
  • Phối hợp xử lý đơn hàng, giao hàng và hoàn trả hàng của khách hàng
  • Giám sát việc thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng qua dịch vụ nhận hàng hoặc giao hàng tại cửa hàng
  • Theo dõi các chương trình bán hàng, khuyến mãi, tiếp thị và truyền thông xã hội cũng như các hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số
  • Theo dõi và báo cáo kết quả kinh doanh của thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu

Những kỹ năng cần có của E-commerce Executive

  • Tư duy chiến lược
  • Tổng hợp và phân tích dữ liệu
  • Hợp tác / Tạo mối quan hệ / Tạo ảnh hưởng
  • Chuyên môn điều hành và quản lý dự án

E-commerce marketing là gì?

E-commerce marketing là hoạt động sử dụng các chiến thuật quảng cáo để thu hút lưu lượng truy cập đến cửa hàng trực tuyến của bạn, chuyển đổi lưu lượng truy cập đó thành khách hàng trả tiền và giữ chân những khách hàng đó sau khi mua hàng.

E-commerce marketing bao gồm những gì?

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). SEO là hoạt động tăng số lượng và chất lượng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn thông qua các kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền.
  • Content Marketing. Tiếp thị nội dung là một phương pháp tiếp thị chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng được xác định rõ ràng – và cuối cùng là thúc đẩy hành động có lợi của khách hàng.
  • Email Marketing là một kênh tiếp thị mạnh mẽ, một hình thức tiếp thị trực tiếp cũng như tiếp thị kỹ thuật số, sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
  • Social Media Marketing là việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để kết nối với khán giả nhằm xây dựng thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web.
  • Paid Advertising. Quảng cáo trả tiền có nhiều hình thức trực tuyến khác nhau. Các danh mục chính bao gồm: Pay per click, Pay per install, Pay per view, Pay per download, Pay per acquisition, Display ads, Video ads
  • Influencer Marketing là một loại tiếp thị truyền thông xã hội sử dụng xác nhận và đề cập đến sản phẩm từ những người có ảnh hưởng – những cá nhân có lượng người theo dõi xã hội tận tâm và được xem như chuyên gia trong lĩnh vực của họ
  • Conversion Rate Optimization (CRO) là quá trình có hệ thống nhằm tăng tỷ lệ khách truy cập trang web thực hiện hành động mong muốn. Quy trình CRO liên quan đến việc hiểu cách người dùng di chuyển qua trang web của bạn, những hành động họ thực hiện và điều gì ngăn họ hoàn thành mục tiêu của bạn.

Các hoạt động chính của thương mại điện tử là gì?

Điều hành một cửa hàng thương mại điện tử không hề dễ dàng, đặc biệt nếu bạn tự làm. Có rất nhiều nhiệm vụ bạn cần làm để đảm bảo rằng mọi thứ chạy trơn tru. Đó có thể là trang web bạn cần quản lý, làm hài lòng khách hàng, đơn đặt hàng cần thực hiện, tài khoản cần lưu giữ và nhiều hơn nữa. Sau đây là một số hoạt động chính của Thương mại điện tử:

  • Tạo lượng truy cập cho trang web bán hàng
  • Chăm sóc khách hàng
  • Quản lý hàng tồn kho
  • Cập nhật nội dung cho trang web bán hàng
  • Giám sát KPI
  • Cập nhật hoạt động trên Mạng xã hội

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *