Sedex là gì ? Đánh Giá – Chứng Nhận Tiêu chuẩn Sedex – SMETA – Công ty TNHH Chứng nhận KNA

Đáp ứng yêu cầu trong nước & xuất khẩu
Tạo giá trị thương hiệu và lợi thế cạnh tranh cho Doanh Nghiệp

SEDEX LÀ GÌ ?

Sedex là một tổ chức phi lợi nhuận (NPO) được thành lập để cải tiến việc thực hành đạo đức trong kinh doanh và trách nhiệm xã hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Là một hiệp hội hợp tác lớn nhất cho việc chia sẻ các thông tin về thực hành đạo đức và trách nhiệm xã hội trong chuỗi cung ứng, Sedex là một giải pháp quản lý chuỗi cung ứng sáng tạo và hiệu quả, giúp bạn giảm thiểu rủi ro, bảo vệ danh tiếng cho công ty của bạn và cải thiện hoạt động của chuỗi cung ứng.

Bạn đang đọc: Sedex là gì ? Đánh Giá – Chứng Nhận Tiêu chuẩn Sedex – SMETA – Công ty TNHH Chứng nhận KNA

SMETA LÀ GÌ ?

SMETA là viết tắt của Sedex Members Ethical Trade Audit – là một phương pháp đánh giá & báo cáo về thực hành đạo đức và trách nhiệm xã hội được công nhận và sử dụng rộng rãi. SMETA bao gồm 3 yếu tố:

  • Một hướng dẫn chung cho việc thực hiện đánh giá thực hành đạo đức trong kinh doanh;
  • Thống nhất dùng chung một định dạng Báo cáo đánh giá;
  • Thống nhất dùng chung một định dạng Kế hoạch hành động khắc phục.

SMETA được thiết kế để đáp ứng nhiều yêu cầu của khách hàng và giảm sự chồng chéo trong việc đánh giá thực hành đạo đức và trách nhiệm xã hội trong kinh doanh.

Muốn trở thành thành viên của Sedex cần làm những gì ?

Một số câu hỏi thường gặp về sedex – smeta về trách nhiệm xã hội

Tìm hiểu thêm: [TỔNG HỢP] Cách chỉnh nhiệt độ tủ lạnh Đúng Cách – Tiết Kiệm Điện

>>>>>Xem thêm: Câu hỏi thường gặp về GST tại Ấn Độ · Trung tâm trợ giúp Shopify

Nếu anh chị đang tìm hiểu về SEDEX thì bộ tài liệu sau rất cần thiết cho anh chị tìm hiểu và áp dụng SEDEX: Bộ Hồ Sơ, Biểu Mẫu, Checklist SEDEX.

KNA gửi tặng anh chị: Tại đây.

Sedex cho phép đánh giá viên sử dụng nền tảng hợp tác của mình theo những cách sau:

  1. Đánh giá viên độc lập có thể đăng ký một tài khoản đánh giá miễn phí được cung cấp các chức năng hệ thống cơ bản để cập nhật và quản lý các cuộc đánh giá được tiến hành và được đăng tải tải lên bởi các đánh giá viên độc lập.
  2. Các công ty đánh giá chứng nhận có thể truy cập vào hệ thống chức năng bổ sung bao gồm khả năng cập nhật và quản lý dữ liệu đánh giá tại nhiều địa điểm từ một tài khoản của trung tâm.

Từ khi ra đời cho tới nay tiêu chuẩn Sedex đã phát triển hơn 50.000 thành viên, 23 lĩnh vực và có mặt ở hơn 150 quốc gia.

Tìm hiểu thêm: [TỔNG HỢP] Cách chỉnh nhiệt độ tủ lạnh Đúng Cách – Tiết Kiệm Điện

>>>>>Xem thêm: Câu hỏi thường gặp về GST tại Ấn Độ · Trung tâm trợ giúp Shopify

LỢI ÍCH THAM GIA SEDEX

  • Để giảm bớt gánh nặng cho các nhà cung cấp phải đối mặt với nhiều cuộc kiểm toán, điều tra và các chứng chỉ
  • Cải tiến trong việc thực hiện đạo đức và trách nhiệm xã hội của các chuỗi cung ứng toàn cầu
  • Sedex tổ chức phi lợi nhuận cam kết cải tiến liên tục của các thực hành đạo đức và có trách nhiệm trong chuỗi cung ứng.

  • Sedex thúc đẩy chia sẻ để giảm bớt gánh nặng thủ tục đối với các nhà cung cấp khi giao dịch với nhiều nhà bán lẻ / khách hàng đòi hỏi phải đánh giá dữ liệu trách nhiệm xã hội. Các nhà cung cấp có thể tải lên kết quả đánh giá và chia sẻ với khách hàng của họ, tránh việc lặp lại, thủ tục hành chính, số lần đánh giá chi phí để giúp giảm chi phí.

  • Sedex cũng cho phép chia sẻ các thực hành tốt tại nơi đánh giá: chứng nhận nơi đánh giá có thể được tải lên, chi tiết của chương trình đào tạo, tham gia các dự án cộng đồng và phi chính phủ, ví dụ điển hình trong báo cáo đánh giá.

  • Các thành viên của Sedex bao gồm các thương hiệu toàn cầu hàng đầu và hàng ngàn nhà cung cấp đã đăng ký ở hơn 150 quốc gia. Các cơ sở thành viên đang phát triển đáng kể mỗi tháng và một số lượng ngày càng tăng sự quan tâm của khách hàng đối với Sedex.

Tìm hiểu thêm: [TỔNG HỢP] Cách chỉnh nhiệt độ tủ lạnh Đúng Cách – Tiết Kiệm Điện

>>>>>Xem thêm: Câu hỏi thường gặp về GST tại Ấn Độ · Trung tâm trợ giúp Shopify

Các công ty thành viên của Sedex bao gồm nhiều ngành và lĩnh vực trên khắp thế giới.

MỤC ĐÍCH CỦA SEDEX

Người mua có thể xem và quản lý thông tin về đạo đức tất cả các nhà cung cấp của họ ở một nơi an toàn.

Các nhà cung cấp có thể nhập thông tin về trách nhiệm xã hội của họ và chọn chia sẻ nó với nhiều khách hàng trên Sedex.

CÁC YÊU CẦU CHÍNH CỦA SEDEX

  1. Lao động cưỡng bức

  2. Tự do hiệp hội

  3. Sức khỏe và an toàn

  4. Lao động trẻ em và lao động trẻ

  5. Mức lương căn bản

  6. Giờ làm việc

  7. Phân biệt đối xử

  8. Nhà thầu phụ, làm việc tại nhà, gia công ngoài

  9. Kỷ luật

  10. Các vấn đề khác :

  • Quyền làm việc, di cư và cơ quan lao động
  • Môi trường
  • Thực hành kinh doanh

Tìm hiểu thêm: [TỔNG HỢP] Cách chỉnh nhiệt độ tủ lạnh Đúng Cách – Tiết Kiệm Điện

>>>>>Xem thêm: Câu hỏi thường gặp về GST tại Ấn Độ · Trung tâm trợ giúp Shopify

Sự khác nhau giữa đánh giá SEDEX và BSCI là gì ?

DOANH NGHIỆP CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRONG NGÀY ĐÁNH GIÁ SEDEX

CHECKLIST ĐÁNH GIÁ SEDEX

Dưới đây, KNA xin đưa ra một số nội dung doanh nghiệp cần chuẩn bị

1. Chuẩn bị về thời gian

Tổ chức đánh giá WRAP sẽ gửi thông báo về lịch đánh giá cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có trách nhiệm sắp xếp công việc cho phù hợp để đảm bảo tiến trình đánh giá diễn ra theo đúng kế hoạch

2. Chuẩn bị về nhân sự

Cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp là đối tượng tham gia vào quá trình đánh giá WRAP. Câu trả lời phỏng vấn của họ sẽ góp phần vào việc quyết định xem doanh nghiệp có tuân thủ tiêu chuẩn WRAP hay không ? Do đó, doanh nghiệp cần đảm bảo tất cả nhân viên đều biết cuộc đánh giá diễn ra khi nào để có mặt đầy đủ, phạm vi đánh giá là gì, họ giữ vai trò như thế nào trong cuộc đánh giá và cần làm những gì….

3. Chuẩn bị thông tin, hồ sơ, tài liệu

Đánh giá viên của Tổ chức đánh giá WRAP sẽ tiến hành rà soát toàn bộ hồ sơ, tài liệu. Sau đây là một số hồ sơ, tài liệu bắt buộc cần có của doanh nghiệp

Đánh giá viên sẽ kiểm tra một số hoặc tất cả những điều sau đây, hãy chuẩn bị nếu có thể:

  • Sơ đồ mặt bằng nhà máy.
  • Luật và các quy định áp dụng
  • Hợp đồng lao động.
  • Cẩm nang cho nhân viên (điều khoản và điều kiện làm việc).
  • Thỏa thuận thương lượng tập thể (CBA) – có các thông tin chi tiết.
  • Một danh sách tất cả các hóa chất và dung môi được sử dụng tại nhà máy.
  • Giấy phép các loại, giấy phép hoạt động, Giấy chứng nhận hoạt động, vv
  • Báo cáo kiểm tra của đơn vị quản lý nhà nước, ví dụ như vệ sinh môi trường, an toàn cháy nổ, an toàn kết cấu, tuân thủ môi trường, vv
  • Hồ sơ kiểm tra máy móc / dịch vụ
  • Hồ sơ tai nạn và thương tích : Các chi tiết của hầu hết các vấn đề chung Thông tin chi tiết của bất kỳ vấn đề nghiêm trọng & Quy trình ứng phó với hành động khẩn cấp & kế hoạch sơ tán

Lưu ý: Các tài liệu trên cần được chuẩn bị sẵn sàng để xem xét trong cuộc khảo sát hiện trường tại nhà máy. Nó cũng hữu ích nếu nhà máy có thể ghi chú bao nhiêu nhân viên làm việc tại từng khu vực để giúp lựa chọn số lượng nhân viên để phỏng vấn.

  • Thời gian làm việc thống kê trong 12 tháng gần nhất.
  • Hồ sơ về tiền lương cho 12 tháng gần nhất.
  • Tỷ lệ hồ sơ mảnh trong 12 tháng qua (nếu có).
  • Bảo hiểm, thuế và các khoản thu khác theo yêu cầu
  • Chi tiết (loại chính sách, ngày có hiệu lực đến, tên công ty)
  • Các hồ sơ liên quan đến sản xuất
  • Biên bản cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp về sức khỏe và an toàn hoặc các vấn đề khác
  • Báo cáo đánh giá về đạo đức kinh doanh của lần đánh giá trước, nhật ký hành động khắc phục, đánh giá nội bộ.

Chính sách của công ty

  • Lao động trẻ em.
  • Tiền lương và giờ làm việc
  • Kỷ luật
  • Lợi ích và các khoản phụ cấp
  • Sức khỏe & An toàn
  • Môi trường
  • Đào tạo
  • Phân biệt đối xử và quấy rối tại nơi làm việc
  • Lao động nội bộ, lao động bên ngoài, và thầu phụ
  • Các loại khác

4. Chuẩn bị cơ sở vật chất

Ngoài việc thẩm duyệt hệ thống tài liệu WRAP, đánh giá viên của Tổ chức đánh giá WRAP còn thực hiện kiểm tra hiện trường cơ sở, nhà xưởng để đảm bảo sự tuân thủ không chỉ nằm trên giấy tờ, lý thuyết mà còn được áp dụng cả trong thực tế. Vì vậy, doanh nghiệp cần rà soát lại tất cả trang thiết bị máy móc, các khu vực vận hành sản xuất, khắc phục hết những điểm thiếu sót để sẵn sàng cho ngày đánh giá chính thức.

Ví dụ: Hệ thống PCCC….

Vào năm 2020, Sedex đã đưa ra một chiến lược 5 năm mới đầy tham vọng, nhằm mục đích tăng cường tác động của tổ chức đối với mọi người – từ 33 triệu người mà Sedex đang tiếp cận, lên 150 triệu người vào năm 2025.

Trọng tâm của sự tăng trưởng và tác động này là tái phát triển và ra mắt nền tảng Sedex – trở thành nền tảng tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm hàng đầu trên toàn cầu để xây dựng chuỗi cung ứng có đạo đức.

Với kì vọng này, xu thế tương lai sẽ ngày càng có nhiều nhãn hàng lớn yêu cầu các nhà cung cấp tham gia chuỗi cung ứng. Chính vì thế, các Doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị sớm để bắt kịp tiến trình hội nhập

CHI PHÍ ĐÁNH GIÁ SEDEX

Để hoàn thành đánh giá SEDEX, doanh nghiệp cần bỏ ra chi phí bao nhiêu? Thực tế, rất khó để có thể trả lời câu hỏi này một cách cụ thể bởi chi phí đánh giá SEDEX phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Về cơ bản, chi phí đánh giá SEDEX bao gồm

  • Chi phí đánh giá theo số ngày công
  • Chi phí đi lại, khách sạn (nếu có)…
  • Sedex levy fee
  • Sedex levy fee
  • eport upload fee

Lưu ý: Các chi phí trên sẽ phụ thuộc tùy từng quy mô, phạm vi, địa điểm, yêu cầu của mỗi doanh nghiệp:

  • Quy mô: Tổng số nhân sự tại tất cả cá địa điểm khách hàng muốn đánh giá
  • Phạm vi: Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp muốn được đánh giá và ghi vào báo cáo đánh giá
  • Địa điểm: Tổng số địa điểm khách hàng đăng ký đánh giá
  • Yêu cầu riêng đối với mỗi doanh nghiệp

Như vậy, mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có chi phí đánh giá WRAP khác nhau.

TẠI SAO NÊN CHỌN KNA CERT

  • Miễn phí một số dịch vụ
    • Đào tạo ATLĐ các nhóm
    • 01 khóa học Public về ISO 9001, ISO 14001…trong Danh sách khóa hoc Public tại KNA
    • 01 buổi đánh giá thử năm thứ 1 trước khi đánh giá chính thứ
    • Chứng chỉ được công nhận toàn cầu, đáp ứng nhu cầu trong nước & xuất khẩu tại thị trường quốc tế
    • Được quảng bá thương hiệu tại các trang truyền thông của KNA
  • Năng lực tổ chức: Các chuyên gia của KNA CERT có hiểu biết sâu rộng về các lĩnh vực công nghiệp, thị trường, ngôn ngữ, bên cạnh những kinh nghiệm có được trong việc hoạt động đánh giá chất lượng tại các đơn vị trong và ngoài nước, từ đó có thể đưa ra các giải pháp phù hợp cho với nhu cầu của doanh nghiệp.

  • Mạng lưới đánh giá rộng lớn: KNA Cert với 2 văn phòng chính tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đội ngũ chuyên gia của KNA Cert có mạng lưới rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước.

  • Dịch vụ đánh giá hàng đầu: Chi phí hợp lý kết hợp với việc các khiếu nại của khách hàng luôn được lắng nghe với cam kết hỗ trợ cao nhất trong nỗ lực hoàn thiện chất lượng dịch vụ của KNA Cert.

  • Được thừa nhận & công nhận quốc tế

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU

  • Công ty TNHH FWKK Việt Nam

  • Công ty TNHH Đông Phong

  • Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hòa Bình

  • Công ty TNHH Paper Art Việt

  • Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Greenboo

  • Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Bao bì Sông Lam

  • vv……..

MỘT VÀI THÔNG TIN HƯU ÍCH VỀ SEDEX

  • Sedex làm việc với các đánh giá viên trên toàn thế giới để đảm bảo thực hành tốt nhất về đạo đức kinh doanh, môi trường và trách nhiệm xã hội trong chuỗi cung ứng.
  • Khi làm việc với Sedex, đánh giá viên trở thành một phần của chương trình hợp tác lớn nhất thế giới để quản lý và chia sẻ dữ liệu về đạo đức trong chuỗi cung ứng; đóng góp / học được từ sự phát triển của thực hành tốt nhất; và tham gia vào các cuộc hội thảo toàn cầu về trách nhiệm trong chuỗi cung ứng -những thách thức và cơ hội.
  • Sedex mang đến kinh nghiệm làm việc cho các đánh giá viên để điều khiển và nâng cao hiệu quả của việc đánh giá trách nhiệm xã hội bằng cách tăng cường phối hợp và làm giảm sự trùng lặp.
  • Năm 2006, Sedex lần đầu tiên triệu tập một mạng lưới toàn cầu của Nhóm các tổ chức đánh giá Sedex (AAGs) – các nhóm làm việc để đánh giá đạo đức kinh doanh / trách nhiệm xã hội, dựa trên và giúp định hình thực hành tốt trên toàn cầu. Nhóm AAG bao gồm các công ty đánh giá thương mại, các đơn vị đánh giá độc lập, người mua và nhà cung cấp là thành viên của Sedex và các tổ chức NGO.
  • Các nhóm AAGs đã phát triển chương trình Đánh giá đạo đức kinh doanh của các thành viên của Sedex (Sedex Member Ethical Trade Audit – SMETA) – một quy trình đánh giá kết hợp thực hành tốt trong kỹ thuật đánh giá đạo đức vào một cách tiếp cận tổng thể. SMETA được thiết kế để giảm sự trùng lặp của các nỗ lực trong việc đánh giá đạo đức kinh doanh và đã trở thành một trong những phương pháp tiếp cận đánh giá được chấp nhận và phổ biến nhất trên thế giới.
  • Sedex cung cấp cơ sở dữ liệu trực tuyến cho phép các thành viên để lưu trữ, chia sẻ và báo cáo về thông tin trên bốn lĩnh vực chính:
  • Tiêu chuẩn Lao động
  • Sức khỏe và an toàn
  • Môi trường
  • Đạo đức kinh doanh.

LIÊN HỆ KNA CERT ĐỂ ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ SEDEX – SMETA

  • Thông tin liên hệ: Công ty TNHH Chứng Nhận KNA
  • Trụ sở chính: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco, 266 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.
  • Chi Nhánh: Tầng 2, tòa nhà Thủy Lợi 4, 102 Nguyễn Xí, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TPHCM.
  • Tell: 093.2211.786 – 02438.268.222
  • Email: [email protected] Website: sentayho.com.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *