Advertising Agency là gì? Cơ hội và thách thức cho người bắt đầu

Việc làm Tiếp thị – Quảng cáo

1. Advertising Agency là gì?

Trong một thế giới đầy thử thách và nhiều màu sắc của công nghệ số, không chỉ đơn thuần là những thuật ngữ đầy ẩn số, mà bao hàm trong đó là cả nhiều giá trị và loại hình khác nhau và Advertising Agency chính là một trong những điều như thế

Là một cụm từ tiếng Anh, tạm dịch ra thì nó nghĩa là Công ty quảng cáo. Advertising Agency là một loại Agency chuyên về những mô hình tiếp thị và Marketing 4Ps kinh điển. Họ chịu trách nhiệm về việc lên ý tưởng và thực hiện ý tưởng của mình cho các chiến dịch truyền thông theo từng yêu chiến lược Marketing truyền thông mà cầu của khách hàng (Client) đưa ra, hay cũng có thể là theo từng thời điểm follow

Với những Advertising Agency (công ty quảng cáo lớn), thì việc gắn bó với khách hàng cũng giống như một bộ phận truyền thông của doanh nghiệp đó. Thế nhưng, cũng có khi, Advertising Agency chỉ tham gia vào một chiến dịch nhỏ mà khách hàng yêu cầu. Chính vì lẽ đó, có rất nhiều Advertising Agency có phạm vi hoạt động nhỏ theo lợi thế của họ như chỉ chuyên phụ trách làm TVC hay Print Ad. Chỉ những agency đủ năng lực lên chiến lược nhưng Ogilvy, Dentsu,…mới có thể phụ trách toàn những chiến lược tiếp thị quan trọng này.

* Trong Advertising Agency sẽ bao gồm nhiều bộ phận khác nhau như:

Trong một Advertising Agency hoàn chỉnh, chúng ta sẽ tìm được nhiều bộ phận khác nhau như: chủ tịch agency, giám đốc điều hành tài chính, giám đốc sáng tạo, Copywriters, thiết kế và giám đốc truyền thông.

Một số Agency cũng làm việc với các Freelance. Trong thời gian gần đây, các Advertising Agency nhỏ hơn sẽ phát triển và thu hẹp quy mô dựa trên các yêu cầu khách hàng, sử dụng các nhà thầu để làm việc trên cơ sở hàng giờ, hàng ngày hoặc dự án theo dự án.

Việc làm Marketing – PR

2. Các loại hình của Advertising Agency

Một Advertising Agency có thể được chia thành nhiều loại hình khác nhau, trong đó bao gồm

– Above The Line (ATL)

Above The Line là cơ quan quảng cáo chuyên xử lý và tạo ra các chiến dịch quảng cáo quốc gia, mỗi chiến lược của Above The Line tạo ra đều chiếm một phần ngân sách đáng kể của khách hàng

– Below The Line (BTL)

Dù không nhận được nhiều nguồn hỗ trợ ngân sách và sự hậu thuẫn từ các cơ quan ATL thế nhưng Below The Line vẫn luôn có một vai trò quan trọng trong sự kết hợp của truyền thông. Để tạo ra những ấn phẩm quảng cáo ấn tượng, các agency của BTL sẽ phải là người xử lý trực tiếp và phân loại ra thành từng loại hình khác nhau như: quảng cáo theo vùng, quảng cáo văn bản, văn bản trực tuyến và quảng cáo biểu ngữ với từng phương tiện truyền thông khác nhau.

– Through The Line (ttl)

Phổ biến nhất trong 3 loại hình của Advertising Agency, Through The Line (TTL) có lẽ là sự kết hợp hoàn hảo giữa BTL và ATL. Through The Line hiện là một trong 3 loại hình thông dụng nhất hiện nay của Advertising Agency

3. Những điểm được và chưa được khi làm việc tại Advertising Agency là gì?

3.1. Lợi ích khi làm việc tại một Advertising Agency là gì?

Tại Advertising Agency bạn có thể thỏa sức sáng tạo theo những ý tưởng riêng của mình mà chẳng cần phải theo bất kỳ một quy chuẩn chung nào cả, thậm chí nó có thể là những suy nghĩ đầy táo bạo hay mang chút tính điên rồ và kết hợp được với rất những điều kiện tuyệt với khác như thường xuyên được đi du lịch, gặp gỡ những người nổi tiếng,…. Thậm chí nhiều cơ quan còn sẵn sàng “vui vẻ” cho phép nhân viên của mình thư giãn ngay tại công ty với các trò chơi như: bi-a hay phi tiêu

3.2. Nhược điểm khi làm việc tại một Advertising Agency là gì?

Bên cạnh những ưu điểm và lợi thế khi làm việc tại các Advertising Agency, thì bạn cũng sẽ phải xác định rằng đây sẽ là một môi trường khá khắc nghiệt và đầy rẫy sự cạnh tranh, nếu bạn không thể tạo được những sản phẩm độc đáo và ấn tượng, không đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu của khác hàng thì một điều xác nhận là bạn có thể bị các Advertising Agency xa thải bất cứ lúc nào.

Tuyển dụng chuyên viên quảng cáo

4. Điều gì khiến khách hàng phải chi một đống tiền cho các Advertising Agency?

Tại sao họ lại không thể tự làm mà lại phải mất một khoản tiền lớn cho những Advertising Agency (công ty quảng cáo) nhỉ?

“Không làm được thì thuê” là câu nói vui nhưng lại hoàn toàn đúng với mối quan hệ giữa Agency và Client. Agency tập hợp những Marketer có sức sáng tạo cao, họ có tư duy mới mẻ mà những người làm lâu trong Client không có được.

Nếu như Client là doanh số và doanh số thì Agency là Sáng tạo và Sáng tạo. Chính bởi lẽ đó, hằng năm, Client lớn nhỏ vẫn phải công tác với Agency trong mọi khâu mà “Client không có khả năng làm được” dù có tài chính. Kể cả khi xảy ra khủng hoảng truyền thông, họ cũng có thể nhờ tới agency để giải quyết.

Thế nhưng, gần đây, với tư duy tối ưu hóa chi phí truyền thông và với sự chuyển dịch không ngừng của Digital Marketing, Client lớn, như Unilever đang manh mún hình thành các U-studios nhằm cắt giảm 30% ngân sách hằng năm “đổ” vào các Agency.

5. Điểm danh các phương thức truyền thông của Advertising Agency hiện nay

5.1. TVC

TVC là ký hiệu của cụm từ Television Commercial nó có nghĩa là một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh, hay nói cách khác là quảng cáo truyền hình. TVC thường được dùng trong việc giới thiệu, quảng bá về các sản phẩm thương mại điện tử. Hiểu một cách đơn giản thì TVC có nghĩa là một clip quảng cáo ngắn và được đăng tải trên những phương tiện truyền thông đại chúng như một hình thức truyền thông giúp các doanh nghiệp thúc đẩy các hoạt động bán hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường và tăng đổ phủ của thương hiệu

Thông thường để có thể tạo được sức lan tỏa rộng các TVC thường được các Đài chèn vào giữa hoặc cuối mỗi chương trình phát sóng. Ngoài việc xuất hiện phổ biến trên truyền hình thì các TVC còn xuất hiện LCD, Online, Frame, Social Media,… Thời lượng trong TVC quảng cáo thường khá ngắn, trung bình nó dao động trong khoảng từ 3 – 5 phút đổ lại, nội dung thường được sắp xếp theo một cốt truyện hợp lý hoặc cũng có thể được xây dựng theo kiểu để những người nổi tiếng hoặc cũng có thể là những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội chia sẻ những trải nghiệm của bản thân khi sử dụng sản phẩm. Hay nó cũng có thể được xây dựng bằng những hình ảnh khơi gợi cho sự quyết rũ hay cũng có thể mang đến những nhân văn gây lên sự chú ý và thu hút cho người xem. Các Client sẽ chuẩn bị kế hoạch truyền thông mẫu gồm mục tiêu truyền thông, đối tượng khách hàng, công chúng mục tiêu, .. để agency hiểu và lên kịch bản cho TVC.

Để có thể lập được một TVC quảng cáo hiệu quả, người làm cần phải nắm được những bước cơ bản sau:

– Thực hiện việc thu thập những thông tin và dữ liệu khách hàng mà sản phẩm hướng tới( trong marketing gọi là CDP)

– Lên ý tưởng và xây dựng nội dung kịch bản cho TVC

– Xây dựng nội dung hình ảnh cho kịch bản cho TVC

– Chọn diễn viên đóng TVC( thường là các micro influencer, influencer, kols, celeb,..)

– Sản xuất tiền kỳ và xử lý hậu kỳ cho TVC

– Xuất thành phẩm và giao thành phẩm hoàn chỉnh cho khách hàng

5.2. Print Ad

Print Ad có nghĩa là một là loại hình quảng cáo bằng báo chí. Có thể xuất hiện theo nhiều dạng thức khác nhau hay nó cũng có thể hội tụ được cả 2 yếu tố về cả bằng hình ảnh, câu chữ hình thành trên một tác phẩm “in ấn”.Thông thường bố cục của một 1 ấn phẩm quảng cáo bằng báo chí sẽ được chia thành 4 phần, bao gồm:

– Headline

Trong một ấn phẩm Print Ad, headline là yếu tố quan trọng nhất, nó giữ vai trò chính trong việc truyền tải nội dung, thông điệp của sản phẩm. Tuy nhiên ở một số trường hợp headline sẽ không cần xuất hiện khi trường hợp nội dung của nó đã được truyền tải hết trong hình ảnh

– Art

Art là một yếu tố không thế thiếu và góp phần quan trọng trong sự thành công của một ấn phẩm Print Ad

– Bodycopy

Bodycopy là phần copy bổ sung chi tiết các vấn đề trong Print ads, Bodycopy thường là các dòng chữ nhỏ (so với Headline) hay tóm gọn trong một đoạn văn nằm ở xung quanh Headline hoặc ở bên dưới của một Print ads.- BrandĐây là phần cuối cùng của một Print ads. Phần này thường nằm ở cuối cùng hoặc nằm ở một góc trong Print ads. Nó thường nằm biệt lập để người xem có thể nhận ra nó hoặc cần xem xét khi quan tâm tới vấn đề được đặt ra trong Print ads.

5.3. 3D Design

3D Design là hình thức quảng cáo thông qua các kỹ xảo thiết kế đồ họa 3D và được thể hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau như: hoạt hình 3D, thiết kế dựng hình, thiết kế kỹ xảo hình ảnh hay thiết kế nhân vật và môi trường trong các sản phẩm giải trí như game, phim,…. Không chỉ trong quảng cáo, hiện nay 3D Design được áp dụng rộng rãi trong hầu hết trong mọi ngành nghề, mội lĩnh vực khác nhau

5.4. Dịch vụ quảng cáo ngoài trời (OOH)

OOH là loại hình quảng cáo khá phổ biến của các agency tại Việt Nam, không chỉ đem lại hiệu quả cao trong việc giúp các doanh nghiệp gia tăng độ nhận biết thương hiệu mà mức chi phí cho loại hình quảng cáo này cũng khá tiết kiệm.

Một số các phương tiện quảng cáo ngoài trời mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp như: quảng cáo trong thang máy, xe bus và điểm chờ xe bus,…

5.5. Content Marketing

Là loại hình quảng cáo tiếp thị bằng nội dung thông qua việc sáng tạo các nội dung liên quan đến sản phẩm nhưng vấn tạo ra được sự hấp dẫn và thú vị cao trong việc tiếp cận với người tiêu dùng

Một số các hình thức content marketing phổ biến hiện nay như: tin tức, digital content (hình ảnh, video, hình động, âm thanh), ebook, infographic, casestudy.

Tìm việc làm online

Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “Advertising Agency là gì”, hy vọng rằng với những kiến thức mà Phạm Diệp chia sẻ trong bài viết đã có thể giúp bạn đọc có thêm nhiều hiểu biết hơn về Advertising Agency và những loại hình Advertising Agency phổ biến hiện nay. Chúc các bạn thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *