Quản trị du lịch là gì? Những thông tin bạn cần biết

Trong bối cảnh du lịch ngày càng phát triển và biến hóa không ngừng như hiện nay, Quản trị du lịch và lữ hành là một trong những ngành học dẫn đầu về nhu cầu nhân lực với mức lương cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Cũng theo đó mà mà ngành học này thu hút được đông đảo sự quan tâm và lựa chọn của các bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ quản trị du lịch là gì? ra trường làm gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề này.

Đây là website thông tin được chia sẻ bởi Asia Lion – Marketing Agency tiên phong thúc đẩy thị trường du lịch và xuất khẩu quốc tế. Để tham gia vào cộng đồng hỏi đáp, hỗ trợ thương mại quốc tế, vui lòng bấm vào đây

1. Ngành Quản trị du lịch là gì?

Ngành Quản trị du lịch hay còn được gọi là ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Hiểu một cách đơn giản, ngành học này sẽ cung cấp cho người học kiến thức về quản trị và điều hành du lịch… Đây được coi là ngành “công nghiệp không khói” giàu tiềm năng phát triển nhất hiện nay.

2. Ngành Quản trị Du lịch có những chuyên ngành gì?

Theo học ngành Quản trị du lịch, các bạn sẽ được tiếp cận với những kiến thức tổng quan về du lịch, từ địa lý du lịch, văn hóa – phong tục – tập quán của các điểm đến trong và ngoài nước, tâm lý của khách du lịch nội địa và quốc tế, cũng như các kỹ năng nghiệp vụ về thiết kế – quản lý, điều hành tour, hướng dẫn viên du lịch, thiết kế – quản trị sự kiện du lịch…

Ngành Quản trị du lịch sẽ đem lại cho bạn một tương lai rộng mở

Quản trị du lịch là gì? Bên cạnh đó, người học còn được cung cấp những kiến thức chuyên ngành về Kinh tế du lịch, Văn hóa tổ chức du lịch – sự kiện, Marketing du lịch, Văn hóa du lịch, Phong tục – tập quán – lễ hội – truyền thống, Quản trị lữ hành, Quản trị sự kiện, Hướng dẫn du lịch, PR và truyền thông cho sự kiện, Du lịch tôn giáo – tín ngưỡng, Du lịch Xanh…

Chưa kể, tại một số trường đào tạo ngành Quản trị du lịch chất lượng và uy tín như Đại học Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- ĐHQG Hà Nội, Đại học Văn hóa Hà Nội, Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại, Đại Học Huế, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn sentayho.com.vn, Trường Đại học Tài chính – Marketing,… sinh viên còn được chú trọng phát triển ngoại ngữ, kỹ năng mềm (giao tiếp, xử lý tình huống, thuyết phục khách hàng,…), tham gia các kỳ trao đổi sinh viên ngắn hạn, các kỳ thực tập – thực tế tại các địa điểm du lịch nổi tiếng…

3. Học ngành Quản trị Du lịch sạn ở đâu?

Du lịch càng phát triển, ngành Quản trị du lịch càng “hot” và ngày càng có nhiều trường đào tạo ngành học này để thỏa mãn nhu cầu nhân lực cho xã hội cũng như chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân lực ngành du lịch – lữ hành. Do đó, sẽ có rất nhiều sự lựa chọn để học ngành yêu thích. Dưới đây là một số trường đào tạo ngành Quản trị du lịch uy tín nhất hiện nay:

– Trường Đại Học Hà Nội

Là một trong những trường đào tạo uy tín trong ngành du lịch, chương trình đào tạo của trường Đại Học Hà Nội được thiết kế nhằm đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch của Việt Nam. Cụ thể là đào tạo các nhà quản lý, các giám đốc điều hành các công ty du lịch và lữ hành, được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ du lịch, có năng lực làm việc tại các công ty du lịch lữ hành của tư nhân và nhà nước.

Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho ngành Quản trị du lịch hiện nay, Đại Học Hà nội đưa ra hai khung chương trình đào tạo đó là Đại Học chính quy xét tuyển dựa theo ky thi THPT Quốc Gia và chương trình đào tạo quốc tế xét tuyển dựa trên học bạ cấp ba, liên kết với trường Đại Học IMC tại Áo.

Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường sinh viên Quản trị du lịch đã được làm quen với công việc thực tế

– Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- ĐHQG Hà Nội

Là một cơ sở trọng điểm quốc gia đào tạo về ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, thương trình đào tạo được thiết kế chuyên sâu và đề cao tính thực hành để sinh viên không bị bỡ ngỡ khi tiếp xúc với môi trường du lịch thực tế. Các môn học sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong vai trò nhà quản lý, giám đốc các doanh nghiệp du lịch, các khách sạn và nhà hàng.

– Đại học Văn hóa Hà Nội

Trực thuộc Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch, có thể nói đây là trường đào tạo Quản trị du lịch – lữ hành uy tín nhất hiện nay. Sinh viên của khoa du lịch trường Đại Học Văn Hóa ngay từ khi ngồi ghế nhà trường từ năm nhất, năm hai đã có cơ hội tham gia dẫn, phụ tua. Sau khi tốt nghiệp, người học đủ khả năng làm việc tại các cơ quan quản lý hoạt động du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, hướng dẫn du lịch, các cơ quan nghiên cứu và xây dựng chính sách về du lịch…

– Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn sentayho.com.vn

Ngành Du Lịch thuộc trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu đào tạo nhân lực du lịch cho cả nước và hướng tới hội nhập thị trường khu vực ASEAN; cung ứng nguồn nhân lực trình độ cao và có bản sắc riêng trong lĩnh vực du lịch; cung cấp các sản phẩm khoa học làm cơ sở cho việc hoạch định chính sách quản lý và phát triển du lịch.

4. Học Quản trị du lịch có thể làm những công việc gì?

Theo thống kê của Tổng cục du lịch, mỗi năm toàn ngành Quản trị du lịch cần thêm hơn 40.000 lao động. Tuy nhiên, nguồn nhân lực cao cấp chỉ chiếm khoảng 12%. Chính cơn khát nhân lực cộng với sự phát triển không ngừng của du lịch, sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm việc tại rất nhiều vị trí.

Mức lương khởi điểm hấp dẫn, khoảng 8-10 triệu đồng/tháng cùng với chế độ ưu đãi tốt

Chẳng hạn:

– Hướng dẫn viên du lịch hoặc chuyên viên phụ trách các bộ phận lưu trú.

– Tổ chức hội nghị – sự kiện.

– Quản trị – điều hành – thiết kế tour tại các công ty trong và ngoài nước hoặc các tổ chức phi chính phủ.

– Chuyên viên tại các Sở, ban, Ngành về Du lịch hoặc nghiên cứu, giảng dạy về du lịch tại các cơ sở đào tạo

– Tự làm chủ, thành lập công ty kinh doanh dịch vụ du lịch – lữ hành của riêng mình.

Đến đây chắc các bạn đã hiểu quản trị du lịch là gì? rồi đúng không? Theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, ngành Quản trị du lịch và lữ hành sẽ đóng vai trò mũi nhọn và phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Trong đó, nguồn nhân lực cũng phải được đào tạo bài bản và chất lượng.

Tham khảo thêm các bài viết liên quan khác:

1, 15 giáo trình marketing du lịch nổi bật tại Việt Nam

2, 15 tài liệu marketing du lịch tiếng việt nổi bật

3, Các khái niệm phổ biến trong marketing du lịch

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *