1. Nhà xuất bản là gì và thực sự làm gì?
Nhà xuất bản là để chỉ doanh nghiệp tạo và phân phối các bản sao của một tác phẩm viết – bất cứ thứ gì từ sách thiếu nhi đến tiểu thuyết, sách dạy nấu ăn đến tạp chí. Các công ty xuất bản lớn xuất bản hàng nghìn cuốn sách mỗi năm dưới các chi nhánh hoặc các phòng ban khác nhau. Các công ty xuất bản nhỏ có thể chỉ xuất bản một số ít sách mỗi năm.
Khi mọi người nghĩ đến việc xuất bản, họ thường nghĩ đến một biên tập viên đang chăm chú vào một bản thảo, viết các ghi chú cho tác giả ở lề. Điều này đúng ở một mức độ nào đó, tuy nhiên, vai trò của nhà xuất bản (và thực sự là của người biên tập) rộng hơn và chuyên sâu hơn nhiều. Từ khi bắt đầu quá trình cho đến khi kết thúc, một nhà xuất bản đầu tư rất nhiều thời gian, tiền bạc và chuyên môn để đảm bảo rằng mỗi sản phẩm là tốt nhất có thể. Và mọi thứ được thực hiện với mục đích đưa tác phẩm xuất sắc của các tác giả đến tay càng nhiều độc giả càng tốt.
Quá trình từ khi nhận bản thảo đến khi giao cuốn sách hoàn chỉnh thường sẽ mất khoảng thời gian trung bình trong một năm (đôi khi dài hơn, đôi khi ngắn hơn), và sẽ luôn có sự tham gia của hàng tá chuyên gia từ tiếp thị đến công nghệ hay bán hàng đến truyền thông xã hội. Có một lượng lớn công việc đang diễn ra ở hậu trường, tất cả đều quan trọng như nhau đối với thành công của một cuốn sách. Nếu một tác giả ký hợp đồng với một nhà xuất bản, họ có thể mong đợi nhà xuất bản đó làm mọi thứ từ việc chỉnh sửa bản sao, đến các tác giả và họa sĩ minh họa đào tạo phương tiện truyền thông, tạo tài liệu tiếp thị để quảng bá sách, quyết định nhà bán lẻ nào nên tiếp cận để mua sách và thuyết phục các biên tập viên báo và tạp chí chạy đánh giá.
Các chuyên gia cho rằng xuất bản là một nỗ lực của cả nhóm bởi công việc dựa trên nhiều kiến thức chuyên môn khác nhau. Cuốn sách hay nhất trên thế giới có thể không bao giờ được đọc nếu nó không có bìa tuyệt vời để khiến bạn muốn cầm nó lên. Một nhà xuất bản giỏi đảm bảo rằng bạn biết về nó, và một nhóm phân phối tuyệt vời làm việc không mệt mỏi để đảm bảo rằng cuốn sách thực sự ở đó để mua, dù là trên kệ trong hiệu sách hay trong kho của nhà bán lẻ trực tuyến. Các ấn phẩm thành công nhất cho thấy tất cả các nhóm khác nhau này làm việc đồng bộ, với mọi người kỹ năng và kinh nghiệm cá nhân cần thiết để tạo sách bán chạy nhất.
2. Đội ngũ làm việc trong quy trình xuất bản
Như đã nói ở trên, đây là một công việc phức tạp với khối lượng khổng lồ, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ, tương tác lẫn nhau của nhiều đội nhóm khác nhau:
– Sản xuất: Đội ngũ sản xuất làm việc chặt chẽ với các nhà thiết kế để đảm bảo mọi thứ trên màn hình đều có thể được dịch sang sách in. Đưa ra quyết định trên giấy, hoàn thiện và phát triển mạnh mẽ như những tờ giấy bạc, họ biến những cuốn sách thành những đồ vật xinh đẹp.
– Thiết kế: Công việc của họ là tạo ra những bản thiết kế đẹp, nổi bật và bắt mắt để thu hút sự chú ý của khách hàng trong hiệu sách, trên mạng xã hội hoặc trên các biển quảng cáo ngoài trời.
– Quảng cáo & Tiếp thị: Nhóm này có nhiệm vụ quảng bá về sách của chúng tôi thông qua các chiến dịch đa kênh, sáng tạo, tạo ra sự phấn khích giữa những người hâm mộ hiện tại và tìm kiếm độc giả mới.
– Bán hàng: Đội ngũ bán hàng có hiểu biết thị trường sách từ trong ra ngoài và nắm bắt chính xác những gì độc giả đang tìm kiếm. Họ làm việc với các nhà bán lẻ trên khắp đất nước, ngày này qua ngày khác, để kết nối độc giả của chúng tôi với những cuốn sách họ yêu thích.
– Âm thanh: Bộ phận âm thanh trong nhà xuất bản tập hợp các tác giả và tài năng diễn xuất giỏi nhất thế giới để tạo ra trải nghiệm nghe đặc biệt và đắm chìm.
– Công nghệ: Bộ phần này là một phần nền tảng của toàn bộ quá trình, từ sự hỗ trợ do nhóm công nghệ, các bộ phận khác sẽ được cung cấp những kỹ thuật tốt nhất để phục vụ sản xuất.
– Phân phối: Nhóm phân phối chịu trách nhiệm cung cấp hàng triệu cuốn sách mỗi năm cho độc giả. Sách được đưa đến các cơ sở in ấn rồi sau đó qua kho và tới các hiệu sách, siêu thị,… đảm bảo đến tay độc giả với chất lượng tối ưu nhất có thể.
3. Nhà xuất bản hoạt động như thế nào?
Các nhà xuất bản có thể được tạo thành từ các bộ phận hoặc nhà xuất bản nhỏ hơn, giống như các công ty nhỏ trong một công ty lớn hơn. Ví dụ, đối với một vài nhà xuất bản lớn trên thế giới, họ thường có tới tám nhà xuất bản nhỏ. Mỗi nhà xuất bản đều độc lập về mặt sáng tạo và biên tập, cũng như bao gồm đội ngũ chuyên gia xuất bản của riêng mình.
Đội ngũ này sẽ có đủ cả biên tập viên, nhà thiết kế, nhà tiếp thị và nhà xuất bản. Họ cũng có một bộ phận cụ thể tập trung vào sản xuất, ghi âm và phát hành các phiên bản âm thanh của sách của chúng tôi từ các studio hiện đại của họ trong văn phòng. Nhiều nhà xuất bản lớn do các nhà xuất bản nhỏ tạo thành thường có bản sắc nhất định hoặc xuất bản một loại sách nhất định.
Theo ý kiến của chuyên gia, nhiều ấn hiệu có xu hướng xuất hiện vì một trong hai lý do, một là vì nhiều công ty xuất bản nhỏ liên kết với nhau tại một thời điểm nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng của họ. Thứ hai có thể là do một ấn hiệu mới đã được thành lập trong một công ty, với một khoản tiền cụ thể để tìm kiếm một loại sách nhất định. Dù bằng cách nào, cách dễ nhất để nghĩ về bất kỳ ấn hiệu nào là nó có bản sắc thương hiệu cụ thể trong thế giới xuất bản, xét về loại sách họ xuất bản. Ví dụ, một số nhà xuất bản có thể hướng tới tiểu thuyết văn học, trong khi một số nhà xuất bản khác có thể xuất bản một số danh mục khác như thể thao, ẩm thực,…
Các tác giả thường sẽ làm việc với một biên tập viên, người này sẽ làm việc cho một nhà xuất bản cụ thể. Đôi khi một trình biên tập sẽ làm việc cho một nhà xuất bản duy nhất hoặc cũng có thể họ sẽ làm việc cho nhiều nhà xuất bản. Một số biên tập viên có thể có chức danh nhà sản xuất, có nghĩa gần giống với biên tập viên, nhưng có thêm một chút kinh nghiệm và trách nhiệm đối với chiến lược tạo dấu ấn của họ.
4. Một số lưu ý về vấn đề xuất bản
Để thật sự nắm rõ vấn đề nhà xuất bản là gì, việc hiểu những luật xuất bản cũng vô cùng quan trọng và sau đây là một vài điều nghiêm cấm cho việc này:
– Xuất bản không đăng ký, không có quyết định thông qua hay không có giấy phép xuất bản.
– Thay đổi, làm sai lệch nội dung ban đầu trong bản thảo đã được ký duyệt.
– In lậu, in nối, in giả bản trái phép sản phẩm xuất bản.
– Phát hành xuất bản phẩm với nguồn gốc chưa được hợp pháp hóa hay chưa nộp lưu chiếu.
– Xuất bản, in, phát hành sản phẩm đã bị đình chỉ phát hành, tịch thu, cấm lưu hành, tiêu hủy hoặc nhập khẩu xuất bản phẩm trái phép.
Hy vọng những kiến thức được sentayho.com.vn chia sẻ sẽ giúp các bạn tự mình giải đáp khúc mắc về câu hỏi “Nhà xuất bản là gì?”, cũng như hiểu thêm về những vấn đề xoay quanh việc xuất bản nhé!