Takeover Bid Là Gì – Nghĩa Của Từ Takeover Bid – Có Nghĩa Là Gì, Ý Nghĩa La Gi 2023

Mua thôn tính (tiếng Anh: Takeover Bid) là chiến dịch mưu toan của một công ty nhằm sáp nhập hay thôn tính một công ty khác bằng phương thức mua hầu như cổ phiếu của nó.

Bài Viết: Takeover bid là gì

Mua thôn tính (Takeover Bid)

Định nghĩa

Mua thôn tính trong tiếng Anh là Takeover bid.

Mua thôn tính là chiến dịch mưu toan của một công ty nhằm sáp nhập hay thôn tính một công ty khác bằng phương thức mua hầu như cổ phiếu của nó (doanh nghiệp bị mua thường là một doanh nghiệp cổ phần công cộng).

Mua thôn tính cũng có thể hiểu là hành độngcủacông ty,trong đó một doanh nghiệp mua lại dẫn ra lời đề nghị mua cổ phiếu từ cổ đông của doanh nghiệp mục tiêu để giành quyền kiểm soát công ty đó.

Một số thuật ngữ biểu đạt sách lược của những công ty mua thôn tính and công ty chống lại

Đột kích (Black knight)

– Một công ty ban đầu chiến dịch nhằm thu mua cổ phiếu để đạt tới cổ phiếu không chế với mục đích sáp nhập công ty bị mua.

– Công ty mua lại đc coi như các hiệp sĩ đen.Hiệp sĩ đen (Black Knight)là thuật ngữ cần sử dụng để chỉ doanh nghiệp dẫn ra lời đề nghị tiếp quản không yêu cầu cho doanh nghiệp mục tiêu.

Giăng bẫy (Golden parachute)

– Công ty bị đột kích dựa trên trường hợp tặng kèm vào hợp đồng lao động với giám đốc, trưởng phòng and những cán bộ quản lí khác để cho việc loại bỏ họ làm nên tốn kém trong tình huống nó bị sáp nhập.

Đàm phán hòa bình (Green mail)

– Khi người dùng thôn tính đã mua đc lượng to cổ phiếu của doanh nghiệp mục tiêu, doanh nghiệp này có thể dẫn ra một giải pháp hòa bình là đàm phán để mua lại số cổ phiếu mà người dùng thôn tính đã mua với giá bán đắt hơn.

– Nếu người dùng thôn tính nhất trí, anh ta có thể bán lại cổ phiếu đã mua để hưởng chênh lệch giá and ngừng chiến dịch thu mua cổ phiếu.

Xem Ngay: blanket là gì

Mua thôn tính bằng vốn vay (Leveraged buyout)

– Người sử dụng thôn tính chủ yếu dùng vốn vay, chứ không cần sử dụng vốn cổ phần để mua đc số lượng cổ phiếu không chế.

Bề ngoài vay tiền của anh ta là ban hành trái phiếu có lãi suất cao (thường gọi là junk bond – trái phiếu mạo hiểm, xếp thứ hạng từ BB đi xuống). Nếu việc mua thôn tính thành công, công ty mới sẽ có tỉ lệ vốn vay cao.

Phòng thủ kiểu Pac Man (Pac Man defense)

Tình thế mà công ty bị mua thôn tính quay lại mua thôn tính công ty muốn thôn tính – thôn tính ngược.

Chiến thuật thuốc độc (Poision pill)

– Chiến thuật đc dùng trong một cuộc mua thôn tính, trong đó chính công ty nạn nhân đi thôn tính nay hợp nhất với công ty nào đó nhằm để cho nó làm nên không thú vị về mặt cơ cấu hoặc tài chính nếu với doanh muốn mua thôn tính.

Con nhím (Porcupine)

– Kí kết những hợp động khó khăn giữa công ty nạn nhân and nhà vừa lòng, quý khách hoặc chủ thiếu, để cho người dùng thôn tính gặp phức tạp trong việc hòa nhập công ty bị thôn tính với công ty của anh ta.

Đẩy lùi (Shark repellants)

– Cục bộ các biện pháp đc dẫn ra nhằm ngăn cản người dùng thôn tính, ví dụ biên tập những quy định trong điều lệ của doanh nghiệp nhằm làm tăng tỉ lệ phiếu thiết yếu để phê chuẩn sự sáp nhập, chẳng hạn lên trên mức đôi lúc là 50%.

Tiếp viện (White knight)

– Sự can thiệp của bên thứ ba vào cuộc mua thôn tính. Trong tình huống này, bên thứ ba thôn tính hoặc hợp nhất với công ty bị hại nhằm giúp nó khỏi kẻ thôn tính đáng ghét (thôn tính thù địch).

Xem Ngay: Unity Là Gì – Vì Sao Nên Làm trò chơi Bằng Unity3d

-Hiệp sĩ trắng (White Knight)là người giúp một doanh nghiệp đang có nguy cơ bị mua lại quyền kiểm soát bởi một doanh nghiệp khác.

(Tài liệu tham khảo thêm: Từ điển Thương mại học, NXB Đại học Thương mại Quốc dân,Takeover Bid, Investopedia)

Thể Loại: San sẻ Kiến Thức Cộng Đồng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *