Xúc Tiến Bán Hàng Là Gì? Các Phương Tiện Xúc Tiến Bán Hàng

Xúc tiến bán hàng không chỉ đơn thuần là khuyến mãi, giảm giá. Sự ảnh hưởng của xúc tiến bán còn nhiều hơn thế. Trong bài viết này Xanh Media sẽ chia sẻ cho các bạn những thông tin quan trọng về khái niệm này. Hãy cùng theo dõi ngay!

Xúc Tiến Bán Hàng Là Gì ?

Xúc tiến bán hàng trong tiếng Anh gọi là Sales Promotion. Theo nghĩa chung xúc tiến được định nghĩa là bất kì nỗ lực nào có thể nhận biết được từ phía người bán để thuyết phục người mua chấp nhận thông tin và lưu trữ nó dưới hình thức có thể phục hồi lại được.

Xúc tiến bán hàng là tập hợp các biện pháp có thể làm khách hàng mua ngay, mua nhiều hơn, tăng lượng bán ngay lập tức nhờ cung cấp được những lợi ích vật chất hay tinh thần bổ sung cho người mua.

Xúc tiến bán (promotion) là một hoạt động trong marketing mix (4P, 5P thậm chí là 7P). Thông thường các hoạt động xúc tiến bán hàng sẽ nhắm vào hai đối tượng chính: Các trung gian phân phối và người tiêu dùng cuối cùng.

Vai Trò Của Xúc Tiến Bán Hàng

Các hoạt động xúc tiến bán tới trung gian marketing và tới người tiêu dùng sẽ cung cấp cho lực lượng bán hàng của nhà sản xuất những công cụ cần thiết trong việc tích cực và nhiệt tình bán hàng tới những người mua là nhà bán buôn và bán lẻ. Đó là nhân viên bán hàng có một động cơ để tập trung đặc biệt đẩy mạnh bán những thương hiệu đang được xúc tiến bán.

Các hình thức như chiết khấu thương mại, giảm giá, các cuộc thi và khuyến khích đại lý, những chương trình hỗ trợ quảng cáo được sử dụng trong nỗ lực đẩy từ nhà sản xuất tới các trung gian marketing (chúng được coi như chiến lược đẩy) nhằm cung cấp nhà bán lẻ với những thương hiệu được xúc tiến bán.

Việc sử dụng xúc tiến bán với người tiêu dùng phục vụ để kéo một thương hiệu vào kênh phân phối bằng việc cung cấp cho người tiêu dùng với một lý do đặc biệt để mua một thương hiệu được xúc tiến trên cơ sở dùng thử hoặc mua lặp lại.

Các phương tiện xúc tiến bán hàng là gì?

Đây là những hình thức xúc tiến bán hàng được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Bao gồm: Quảng cáo, khuyến mãi, bán hàng trực tiếp, bán hàng cá nhân – cùng bắt đầu với hình thức đầu tiên là quảng cáo.

Quảng cáo

Các hình thức quảng cáo thường gặp hiện nay là quảng cáo trên mạng internet, quảng cáo truyền hình, quảng cáo ngoài trời (banner, áp phích….). Ngoài ra còn có các loại hình khác như quảng cáo qua báo chí, phương tiện vận chuyển, vật phẩm quảng cáo…

  • Quảng cáo trên mạng internet:

Google adwords, Google Shopping, Facebook, Instagram…là những công cụ marketing được các doanh nghiệp sử dụng thường xuyên. Với sự hỗ trợ của các phần mềm phân tích hành vi khách hàng online, công nghệ digital footprint giúp các nhà làm marketing khắc họa một cách sinh động và rõ ràng chân dung khách hàng

=> Các chiến dịch quảng cáo từ đó nhắm đúng đối tượng mục tiêu mang lại hiệu quả cao hơn với một chi phí thấp hơn.

  • Quảng cáo truyền hình

Là phương thức marketing truyền thống rất được các doanh nghiệp hàng tiêu dùng ưa chuộng. Với đối tượng khách hàng đại chúng, doanh nghiệp có thể phủ sóng rộng rãi hình ảnh thương hiệu của mình đến người tiêu dùng một cách thường xuyên.

Sự kết hợp hình ảnh, âm thanh, màu sắc mang lại ấn tượng sắc nét in đậm trong tâm trí khách hàng. Có những bài hát quảng cáo sữa thậm chí đã trở thành hot-trend với lứa tuổi thiếu nhi vì sự dễ thương và vui nhộn. Tuy nhiên chi phí khá cao là điểm trừ lớn cho hình thức này. Những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính đủ mạnh mới có thể sử dụng.

  • Quảng cáo ngoài trời (banner, áp phích…)

Là hình thức xúc tiến bán hàng thường được sử dụng trong những năm gần đây. Các doanh nghiệp thường đấu thầu vị trí ở những địa điểm công cộng tập trung đông đối tượng khách hàng mục tiêu (trung tâm thương mại, siêu thị, điểm chờ xe buýt, trường học, chung cư…) để treo những banner quảng cáo, áp phích thương hiệu…truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng.

Khuyến mại

Đây là một trong những phương tiện thể hiện rõ nhất sự ảnh hưởng của xúc tiến bán hàng. Các hoạt động khuyến mại giúp tăng doanh số vượt trội trong một khoảng thời gian, thúc đẩy người tiêu dùng cuối cùng hoặc các trung gian phân phối mua ngay, nhiều hơn và thường xuyên hơn.

  • Khuyến mại người tiêu dùng

Những hình thức dùng thử sản phẩm, tặng phiếu giảm giá, voucher, mua hàng được quà tặng kèm, giảm giá sản phẩm, bốc thăm trúng thưởng…kích thích khách hàng mua hàng.

  • Khuyến mại trung gian phân phối

Qua những hình thức khuyến mại thương mại như: chiết khấu theo số lượng, khối lượng mua hàng; hàng tặng kèm; Hội thi bán hàng;…nhằm tăng cường mối quan hệ giữa nhà cung cấp và các hệ thống phân phối, khích lệ họ bán ra nhiều hàng hơn bằng những lợi ích trực tiếp.

Quan hệ công chúng

Đây là hình thức xúc tiến bán hàng nhằm mục tiêu xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với công chúng thông qua các phương tiện truyền thông đưa tin hoạt động của doanh nghiệp: báo chí, tài trợ, tổ chức sự kiện,….

Để thành công trong một thị trường cạnh tranh như hiện nay, doanh nghiệp không chỉ tập trung vào việc cải thiện mối quan hệ với khách hàng và trung gian phân phối, họ còn cần cho công chúng quan tâm nhận biết được hình ảnh thương hiệu lành mạnh và độc đáo của mình.

Bán hàng trực tiếp

Yếu tố này thường bị bỏ qua khi nghiên cứu khái niệm xúc tiến bán hàng là gì. Lực lượng bán hàng rất quan trọng với doanh nghiệp. Họ là những người trực tiếp tiếp cận với khách hàng mục tiêu, truyền tải thông điệp truyền thông và phổ biến chương trình khuyến mại tới khách hàng.

Hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, lịch sự, thân thiện…cũng được thể hiện qua chính con người của họ.

Bán hàng cá nhân

Là hoạt động giới thiệu hàng hóa và dịch vụ trực tiếp của người bán hàng cho các khách hàng tiềm năng. Nghĩa là mặt đối mặt cung cấp thông tin, nhân phản hồi và phản hồi trực tiếp của khách hàng.

Chiến lược xúc tiến bán hàng là một phần trong chiến lược marketing mix. Nếu có một kế hoạch rõ ràng, định hướng marketing từ trước thì doanh nghiệp sẽ rất dễ dàng đưa ra chương trình xúc tiến đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của người dùng. Chúc các bạn thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *