Sẹo rỗ là gì? Nguyên nhân và các loại sẹo rỗ thường gặp

Sẹo rỗ được xem là khuyết điểm trên da khiến chị em mất tự tin nhiều nhất. Vậy sẹo rỗ là gì và phương pháp điều trị nào hiệu quả nhất hiện nay? Tất cả sẽ được hé lộ trong bài viết sau.

Sẹo rỗ là gì?

Sẹo rỗ là thuật ngữ dùng để chỉ những tổn thương khiến da có dạng lõm sâu với kích thước và hình dạng không đồng đều. Nguyên nhân hình thành là do tổ chức nguyên bào sợi sâu ở trung bì bị tổn thương, đứt gãy, không sản xuất collagen và elastin, từ đó làm mất khả năng tự lấp đầy vết thương tự nhiên. Sau khi vết thương lành sẽ để lại những vết rỗ, lõm trên bề mặt da.

Tuy không gây đau, ngứa ngáy, khó chịu và không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng sự xuất hiện sẹo rỗ trên da, đặc biệt là vùng mặt ảnh hưởng nghiêm trọng diện mạo, tâm lý và chất lượng cuộc sống.

Sẹo rỗ là những tổn thương khiến da lõm sâu với kích thước và hình dạng khác nhau

Nguyên nhân hình thành sẹo rỗ

Có nhiều nguyên nhân gây khiến làn da của bạn bị tổn thương và để lại sẹo rỗ như:

– Mụn: Khi bị mụn trứng cá, đầu đen, mụn bọc, mụn mủ nếu không được điều trị kịp thời và xử lý đúng cách khiến nốt mụn nằm lâu dài khiến lỗ chân lông bị tổn thương, viêm nhiễm nặng. Từ đó, các liên kết dưới da bị đứt gãy sẽ để lại những vết sẹo rỗ sâu, chi chít trên bề mặt.

– Bệnh thủy đậu: Sẹo rỗ do thủy đậu hay bỏng rạ để lại thường có bề mặt rộng hơn khoảng 3 – 8mm, nhưng lại nông hơn, mọc rải rác, không tập trung nhiều.

– Nguyên nhân khác: Các loại sẹo rỗ còn xuất hiện khi da bị kích ứng nặng, nặn mụn sai cách, không hợp vệ sinh hoặc đang trong giai đoạn viêm nang lông, tai nạn…

Sẹo rỗ là hậu quả của việc xử lý mụn không đúng cách và kịp thời

Các loại sẹo rỗ

Theo hình dáng

– Sẹo hình chân đá nhọn – Ice Pick Scar: thường xảy ra do hệ thống collagen vùng trung bì bị tổn thương do mụn nang và mụn bọc có kích thước lớn. Loại sẹo rỗ này các biểu hiện đặc trưng như: lõm sâu, hẹp, hình dạng như có vật nhọn đâm sâu vào cấu trúc da, kích thước thường nhỏ hơn 2mm và sâu hơn 0.5mm khiến bề mặt da kém mịn màng, lỗ chỗ,…

– Sẹo hình chân vuông – Boxcar Scar: chủ yếu hình thành khi mụn trứng cá bị vỡ do nặn mụn sai cách, khiến các mô liên kết collagen bị phá vỡ, đứt gãy và tạo thành các vết sẹo lõm trên bề mặt da. Để nhận biết sẹo lõm đáy vuông, bạn có thể dựa vào các đặc điểm như: chân sẹo có dạng tròn hoặc bầu dục, miệng vết sẹo rộng hơn so với sẹo rỗ chân đá nhọn và nông hơn so với sẹo đá nhọn.

– Sẹo hình lượn sóng – Rolling Scar: thường hình thành do mụn mọc, mụn nang lớn. Để phân biệt với các loại sẹo rỗ khác, bạn có thể quan sát các dấu hiệu như: vết lõm có kích thước lớn 4 – 5mm, miệng có hình bầu dục hoặc hình tròn, nhấp nhô trên bề mặt như hình lượn sóng khiến bề mặt da lồi lõm, kém mịn màng

Các loại sẹo rỗ được phân loại theo hình dáng

Theo mức độ

– Sẹo rỗ nhẹ: Bề mặt da xuất hiện các vết lõm nhẹ chỉ nhìn rõ khi ở gần, có thể che lấp bằng cách trang điểm hoặc dùng kem.

– Sẹo rỗ trung bình: Bề mặt da xuất hiện các vết lõm rõ ràng, mức độ dày đặc nhiều hai bên má.

– Sẹo rỗ nặng: Cùng lúc bị từ các loại sẹo rỗ và bị lõm sâu xuống bề mặt da, làm biến dạng cấu trúc bề mặt da trở nên sần sùi thô ráp. Các loại sẹo rỗ xuất hiện toàn da mặt như: hai bên má, vùng trán, thái dương.

Phương pháp điều trị sẹo rỗ tốt nhất hiện nay

Hiện nay, để điều trị sẹo rỗ người ta thường áp dụng rất nhiều phương pháp khác nhau như: đắp mặt nạ bằng các nguyên liệu tự nhiên, lăn kim, chiếu tia laser, thoa kem trị sẹo, bóc tách sẹo… nhưng trên thực tế không phải phương pháp nào cũng phù hợp và mang lại hiệu quả.

Điều trị sẹo rỗ bằng các nguyên liệu tự nhiên như rau má, nha đam, bột trà xanh, nghệ tươi… được nhiều người áp dụng vì chi phí thấp, nguyên liệu dễ kiếm, thực hiện đơn giản tại nhà. Nhưng với sẹo rỗ lâu năm thì chúng không mang lại hiệu quả.

Điều trị sẹo rỗ bằng công nghệ Laser Fractional CO2 có bước sóng 10.600nm tác động lên những vùng sẹo trên da. Các bước sóng này có khả năng thâm nhập sâu vào hạ bì mà không gây ra bất kỳ xâm lấn nào, đồng thời tạo ra những đường dẫn để giúp các yếu tố tăng trưởng đi vào sâu bên trong da, kích thích tăng sinh collagen tự nhiên để lấp đầy vùng da rỗ lõm. Nhưng thực tế hiện nay, rất nhiều cơ sở làm đẹp tự phát, chưa được cấp phép thường sử dụng dòng máy cũ đã lỗi thời khiến việc điều trị kéo dài gây tốn kém. Chưa kể, máy sử dụng lâu không còn kiểm soát nhiệt độ ổn định rất dễ gây nóng rát, phỏng rộp và đi kèm những tác dụng không mong muốn.

Trong khi đó, điều trị các loại sẹo rỗ bằng phương pháp PRP được đánh giá là một trong những công nghệ ưu việt nhất hiện nay bởi hiệu quả và sự an toàn mà nó đem lại. Khi điều trị sẹo rỗ bằng PRP ngoài việc điều trị và cải thiện sẹo trên da thì phương pháp còn đem lại khá nhiều lợi ích khác như:

An toàn: không gây kích ứng da, không có sự đào thải vì sử dụng là huyết tương tự thân giàu tiểu cầu được trích xuất từ chính máu người điều trị; quá trình được thực hiện trong một môi trường vô khuẩn, không gây biến chứng hoặc tác dụng phụ.

Làm đẹp toàn diện: ngoài điều trị sẹo rỗ trên da thì PRP còn có khả năng điều trị sẹo lồi, sẹo lâu năm, cải thiện nếp nhăn, xóa nám, tàn nhang hay thu nhỏ lỗ chân lông… giúp trẻ hóa da mịn màng, sáng khỏe.

Tiết kiệm tối đa: Thời gian điều trị nhanh chóng và không cần nhiều thời gian nghỉ dưỡng.

Khách hàng trước – Sau điều trị các loại sẹo rỗ với công nghệ PRP 4.0

Hi vọng những chia sẻ về kiến thức các loại sẹo rỗ trên đây sẽ bổ ích cho các bạn khi cần thiết! Nếu có thắc mắc vui lòng gọi qua hotline 19002664 để được Taza Skin Clinic tư vấn miễn phí.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *