Bột mì nguyên cám là gì? Một số thông tin hữu ích về bột mì nguyên cám

Muốn làm một chiếc bánh mì tuyệt hảo, chắc chắn bạn không thể không chú ý tới nguyên liệu quan trọng – bột mì. Trước đây, mọi người thường dùng bột mì trắng làm bánh mì, tuy nhiên, ngày nay, bột mì nguyên cám lại là sự lựa chọn của không ít người. Tại sao lại như vậy, hãy cùng Anny khám phá nhé!

1. Bột mì nguyên cám là gì?

Bột mì nguyên cám, hay gọi là bột mì nguyên chất và có tên gọi tiếng Anh là Whole Wheat Flour. Loại bột này được chế biến bằng cách xay hoặc nghiền nát toàn bộ hạt lúa mì, gồm: phần cám (lớp vỏ phía ngoài), phần mầm và phần nội nhũ. Vì thế, bột nguyên cám giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng và hương vị đặc trưng vốn có của hạt lúa mì.

2. Giá trị dinh dưỡng của bột mì nguyên cám

Vì bột mì nguyên cám sử dụng toàn bộ thành phần của hạt lúa mì nên có giá trị dinh dưỡng cao. Trung bình trong 100gr bột mì nguyên cám gồm có:

3. Sự khác nhau giữa bột mì nguyên cám và bột mì thường

Bột mì nguyên cám và bột mì thường khác nhau về việc sử dụng thành phẩm của hạt lúa mì khi sản xuất. Nghĩa là bột nguyên cám được chế biến từ toàn bộ thành phần của hạt lúa mì (gồm có phần cám, mầm và nội nhũ), trong khi bột mì thường (bột mì trắng tinh luyện) được chế biến từ nội nhũ. Do đó, giá trị dinh dưỡng, màu sắc và hương vị của hai loại bột này sẽ khác nhau.

Bột mì nguyên cámBột mì thường

4. Tác dụng của bột mì nguyên cám

Những tác dụng của bột mì nguyên cám được khám phá từ rất lâu, mọi người ăn bánh từ bột mì nguyên cám không phải vì thương vị thơm ngon của nó, mà còn vì tác dụng của nó đối với sức khỏe người dùng. Và dưới đây là 9 lợi ích thú vị về giá trị dinh dưỡng của bột mì nguyên cám đem lại:

– (1) Lưu thông máu: Đồng và sắt có trong bột mì nguyên cám cho phép nó hỗ trợ lưu thông máu. Sắt giúp vận chuyển oxy đi khắp máu. Sắt giúp chuyển hóa protein và đóng vai trò trong việc sản xuất huyết sắc tố và hồng cầu. Phục vụ như một phương pháp điều trị tự nhiên cho bệnh thiếu máu.

– (2) Giúp xương chắc khỏe: Với một loạt các khoáng chất thiết yếu giúp củng cố xương có trong bột mì nguyên cám. Canxi và phốt pho liên kết với nhau để tạo thành các tinh thể tạo nên xương và răng. Ngoài ra, thực phẩm chứa nhiều phốt pho cũng duy trì cơ thể ở mức độ pH thích hợp và giúp khai thác năng lượng.

– (3) Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch: Các vitamin và khoáng chất trong bột này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm. Sắt có liên quan chặt chẽ với hệ thống miễn dịch và giúp mang đủ oxy đến các khu vực bị tổn thương trên cơ thể, bao gồm các mô, cơ quan và tế bào bị tổn thương dễ bị nhiễm trùng hoặc phát triển bệnh.

– (4) Hỗ trợ chức năng tiêu hóa: Giúp phòng chống các bệnh như viêm ruột thừa, ung thư ruột kết và bệnh viêm ruột. Điều này là do chất xơ prebiotic giúp cải thiện chức năng miễn dịch và duy trì sức khỏe ruột và ruột tốt hơn. Đồng thời loại bỏ chất thải có hại từ các cơ quan tiêu hóa.

– (5) Giảm cholesterol: Chất xơ trong bột mì nguyên cám không chỉ giúp tiêu hóa mà còn giúp cơ thể giảm mức cholesterol một cách tự nhiên. Chất xơ loại bỏ cholesterol hại khỏi cơ thể để điều chỉnh sự cân bằng của các axit béo.

– (6) Giảm huyết áp: Bởi vì bột mì nguyên cám cung cấp nhiều chất xơ. Về cơ bản, nó làm giảm bớt khả năng người bị tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim và hội chứng chuyển hóa.

– (7) Giảm lượng đường trong máu: Giúp điều chỉnh lượng glucose và insulin được phát hành trong cơ thể

– (8) Cung cấp hàm lượng mangan tuyệt vời: Một chén bột nguyên cám nấu chín có hơn 100% giá trị khuyến nghị hàng ngày của mangan. Mangan là một khoáng chất vi lượng quan trọng cần thiết cho nhiều chức năng quan trọng, bao gồm hấp thụ chất dinh dưỡng, sản xuất enzyme tiêu hóa, phát triển xương và bảo vệ hệ thống miễn dịch.

– (9) Cung cấp Niacin: Niacin là một phần của phức hợp vitamin B. Nó là một loại vitamin tan trong nước, rất quan trọng để duy trì hệ thống tim mạch và trao đổi chất khỏe mạnh – đặc biệt là cân bằng mức cholesterol trong máu.

5. Làm bánh từ bột mì nguyên cám

Bột mì nguyên cám được sử dụng để làm ra rất nhiều loại bánh giàu dinh dưỡng, và dưới đây là một số loại bánh mà Anny muốn giới thiệu đến bạn:

– Bánh quy cookie socola: Nếu bạn theo chế độ ăn kiêng Keto, bạn hãy thử làm bánh quy cookie sô cô la chỉ với vài thao tác đơn giản.

– Bánh mì que: Bánh mì giòn rụm với hương thơm và vị béo nhẹ của dầu oliu, có lẽ sẽ trở thành món bánh khó bỏ qua cho những người đang ăn kiêng theo chế độ Keto.

– Bánh mì: Lại thêm một công thức bánh mì phù hợp cho những người ăn kiêng theo chế độ Keto với lớp vỏ bánh giòn cùng với phần ruột mềm xốp bên trong.

– Bánh biscotti: Bánh biscotti cũng rất được ưa chuộng bởi miếng bánh giòn rụm và beo béo của một số loại hạt dinh dưỡng như hạnh nhân, hạt bí,…. và thậm chí một số loại trái cây khô như nho khô, việt quất,….

– Bánh bao nguyên cám: Bánh bao làm bằng bột mì nguyên cám vừa thơm ngon, bổ dưỡng lại không tốn quá nhiều công sức cho khâu nhồi bột. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng món bánh này cho thực đơn giảm cân của mình nhưng vẫn đảm bảo lượng dinh dưỡng cần thiết,…

6. Cách làm bánh mì từ bột mì nguyên cám

– Để làm bánh mì từ bột mì nguyên cám khó hơn nhiều so với bột mì trắng. Chỉ cần chút để tâm là bạn có thể tạo ra chiếc bánh đầy dinh dưỡng từ bột mì nguyên cám này.

– Kinh nghiệm để làm bánh mì nguyên cám thành công

+ Nhiệt độ và nhiệt độ: nó quyết định men nở hay không. Nhiệt độ nở của men ở tầm 35-40 độ C.

+ Men và đường là đôi bạn thân. Men và muối không thể sống cùng. Một số công thức trộn muối, men, đường, bột tất cả lại với nhau rồi cho nước vào nhồi. Mình đã thử cách này và không thành công. Muối sẽ giết chết men nhưng đường sẽ làm men nở tốt hơn. Làm bia người ta cũng trộn đường và men để kích thích tạo khí.

+ Nhiều men không có nghĩa là bánh nở. Nhiều men bánh sẽ chua và rất hôi men. Mình dùng 10g men cho 400g bột. Kết quả là bánh rất chua nhưng độ nở ngang với dùng 5g men.

+ Nên ủ men với một chút bột trước rồi mới cho toàn bộ phần bột còn lại vào. Cách này giống như nuôi men tươi vậy. Làm bánh nở tốt hơn

+ Nhiều nước và nhiều nước: bột mì nguyên cám khác với bột mì trắng ở chỗ nhiều chất xơ hơn. Nó hút nhiều nước và cần nhiều thời gian để nở. Ít nước quá bột không kết thành khối, rời rạc và khô bể

+ Trong quá trình nhồi bột: nếu bạn cho ít nước, bột sẽ nhão và dính tay. Còn nếu bạn cho ít nước thì bột sẽ bị khô, cứng. Vì vậy bạn nên trộn bột mì nguyên cám với bột mì trắng, vừa dễ làm hơn mà thành phẩm vẫn giữ được hương vị thơm ngon, bổ dưỡng.

+ Vì hàm lượng chất dinh dưỡng trong bột nguyên cám cao hơn bột mì trắng, nên khi sử dụng xong bạn bên bảo quản trong tủ lạnh để tránh bị chua hoặc mốc.

– Tỉ lệ sử dụng bột mì nguyên cám phù hợp:

+ Cho khoảng 800g bột ướt (khoảng 3 ổ bánh 250g): 100g bột bánh mì nguyên cám + 400g bột mì trắng + 5g men instant + 300g nước.

– Cách thực hiện:

+ Bước 1: Nhào hổn hợp bột với tốc độ chậm trong vòng 2 phút, tốc độ nhanh trong vòng 8 phút, nhiệt độ đổ bột sau đánh đạt 27°C và sau đó ủ bột trong 15 phút

+ Bước 2: Chia đều bột thành từng phần nhỏ, và cho nghỉ bột trong vòng 15 phút và sau đó tạo hình rồi đem đi ủ bột ở nhiệt độ 35ºC, độ ẩm 75% trong vòng 90 phút.

+ Bước 3: Nướng 230ºC trong vòng 20 – 25 phút có phun hơi nước.

7. Bột mì nguyên cám mua ở đâu?

Anny luôn tìm kiếm và cung cấp những loại nguyên liệu, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và tốt cho sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt, các sản phẩm Bột mì nguyên cám luôn có sẵn tại Anny Shop – Nguyên liệu Dụng cụ làm bánh Đà Nẵng. Với nhiều công dụng hữu ích của Bột mì nguyên cám, không chỉ giúp giảm nguy cơ nhiều bệnh tật mà còn giúp chúng ta giảm cân, giữ dáng, lại thích hợp cho mọi lứa tuổi.

Cả nhà cùng tham khảo 2 sản phẩm tại Anny nhé!

– Bột mì nguyên cám AB Mauri 1kg

– Bột mì nguyên cám Puratos 1kg

Anny chuyên cung cấp nhiều loại mặt hàng liên quan đến đồ làm bánh khác nhau. Nếu bạn là một tín đồ làm bánh, hay bạn là một người mới bắt đầu tập tành học làm bánh, đến Anny để được tư vấn nhiệt tình về các dụng cụ làm bánhnguyên liệu làm bánh cơ bản giúp bạn bớt bỡ ngỡ trên đoạn đường đi đầu tiên nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *