Tài chính cá nhân là gì? Làm sao để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả nhất?

Là chuyên gia trong lĩnh vực, TheBank sẽ phân tích rõ khái niệm tài chính cá nhân là gì và chia sẻ bí quyết giúp bạn quản lý tài chính cá nhân một cách tối ưu, hiệu quả nhất trong cuộc sống thường ngày.

Tài chính cá nhân là gì?

Tài chính cá nhân là gì, bạn có thể hiểu đơn giản là tất cả những gì liên quan đến đầu vào và đầu ra dòng tiền sử dụng hàng ngày của bạn hoặc gia đình. Đó là việc quản lý tài chính của bạn hoặc gia đình để thiết lập ngân sách, chi tiêu các nguồn tiền một cách hợp lý. Dựa trên sự xem xét, đánh giá các nhu cầu thiết yếu hàng ngày để thực hiện.

Để hiểu sâu hơn tài chính cá nhân là gì, chúng tôi sẽ giúp bạn liên hệ, so sánh với tài chính doanh nghiệp. Tài chính doanh nghiệp là một hệ thống cố định với bộ phận kế toán riêng có sổ sách, phương pháp thống kê cụ thể, ghi chép các khoản mục tài chính hàng ngày của doanh nghiệp. Đảm bảo được các nguồn chi hoạt động của doanh nghiệp ổn định, tránh các rủi ro ngoài ý muốn. Tài chính cá nhân là bạn phải tự tính toán và đưa ra những quyết định chính xác về tiền bạc. Nói một cách dễ hiểu hơn là chi tiêu tiền thật hợp lý để không rơi vào tình trạng túng quẫn, giúp bạn đạt được các mục tiêu trong tương lai một cách tốt nhất.

Tài chính cá nhân là gì?

Làm sao để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả nhất?

Sau khi đã hiểu được tài chính cá nhân là gì, điều mà khách hàng quan tâm nhất chính là làm sao để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Bởi cuộc sống là vô vàn những chi phí, nếu không thận trọng rất dễ “trở về kiếp nghèo”. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần trả lời rõ 2 câu hỏi nhỏ sau:

Vì sao cần phải quản lý tài chính cá nhân?

Hiện nay, tài chính cá nhân là một trong vấn đề nhức nhối, mối quan tâm hàng đầu của các gia đình và mỗi cá nhân. Bởi nó liên quan rất lớn và trực tiếp tới tất cả các hoạt động trong cuộc sống. Nếu không biết cách kiểm soát, quản lý dòng tiền ra và vào hợp lý, sớm muộn gì các khoản tiền trong gia đình dự trữ cũng sẽ cạn kiệt. Minh chứng rõ nhất là bạn sẽ không hiếm gặp những người thu nhập rất cao nhưng vẫn thường xuyên rỗng túi. Chưa kể đến các rủi ro xấu hơn như nợ nần, vay nặng lãi…

Bệnh tật, rủi ro trong cuộc sống là rất nhiều. Một đời người sẽ gặp tai nạn, vấn đề là sớm hay muộn, nặng hay nhẹ. Bên cạnh đó, bệnh tật cũng luôn ám ảnh và không buông tha. Những lúc như vậy, nếu bạn không mua bảo hiểm cho bệnh hiểm nghèo bạn sẽ tiêu tốn một khoản tiền khá lớn. Nếu không quản lý tài chính cá nhân tốt sẽ không thể chuẩn bị và chống lại được các rủi ro trên.

Đi sâu vào khái niệm tài chính cá nhân là gì, quản lý tài chính cá nhân tốt cũng khẳng định bạn có tầm nhìn và quản lý rủi ro tương lai tinh tế và thông minh. Đó còn là cơ sở khẳng định bạn có khả năng nhìn tổng thể về năng lực kinh tế của bản thân và gia đình hay không.

Làm sao để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Quản lý tài chính cá nhân như thế nào là hiệu quả?

Song hành với khái niệm tài chính cá nhân là gì chính là quản lý tài chính cá nhân như thế nào đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy để chúng tôi giúp bạn.

Đầu tiên, khách hàng cần biết cách vận dụng các kỹ năng thống kê, tính toán để kiểm soát dòng tiền hợp lý. Tiếp theo, theo dõi tài chính cá nhân ổn định cần chi theo 3 hạng mục chính:

  • Thu nhập: Những khoản tiền đầu vào như lương, thưởng, lợi tức kinh doanh…
  • Chi tiêu: Các khoản tiền đầu ra phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày như ăn uống, mua sắm, nghỉ ngơi…
  • Tiết kiệm: Các khoản đầu tư cho những kế hoạch dài hạn trong tương lai như đầu tư, bảo hiểm, cho vay, gửi ngân hàng…

Chia nhỏ % cho các hạng mục, cố gắng không vượt quá mục chi tiêu, tránh lãng phí. Luôn lập kế hoạch định kỳ, hạng mục nào yếu cần phải bổ sung, hạng mục nào thừa cần phải rút bớt. Quản lý tài chính cá nhân chỉ đạt hiệu quả tốt khi bạn biết dựa trên tiềm lực kinh tế của hiện tại và có những hướng đi đúng đắn trong tương lai. Đặt ra công thức tính phù hợp cho từng hạng mục và cả 3 hạng mục. Hiện nay, tại các nước phát triển, chọn bảo hiểm là cách đầu tư và tiết kiệm thông minh nhất. Phương pháp này vừa giúp giảm thiểu chi phí khi xảy ra rủi ro vừa là một cách tiết kiệm để sinh lời. Bạn hãy cân nhắc có nên sử dụng hay không nhé?

Hi vọng với những phân tích, chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có cách nhìn tổng thể, rõ ràng hơn tài chính cá nhân là gì cũng như chi tiêu, quản lý một cách cân đối trong cuộc sống thường ngày.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *