Cho Vay Hợp Vốn (Loan Syndication) Là Gì? Có Lợi Ích Ra Sao?

Cho vay hợp vốn là hình thức cho vay tín dụng đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp. Vậy cho vay hợp vốn là gì? Chúng ta hãy cùng đi khám phá các thông tin về loại hình cho vay này trong bài viết dưới đây.

Cho Vay Hợp Vốn (Loan Syndication) Là Gì?

Cho vay hợp vốn (Loan syndication) là hình thức một nhóm tổ chức tín dụng tài chính cùng cho vay đối với một dự án vay vốn hoặc phương án vay vốn để đầu tư của khách hàng.

Cho vay hợp vốn là gì?

Trong đó có một tổ chức tín dụng đứng ra làm đầu mối dàn xếp, phối hợp với những tổ chức tín dụng khác. Hình thức vay tiền này phải được thực hiện theo quy chế đồng tài trợ của Ngân hàng Nhà nước và hướng dẫn của nhân hàng tài chính thực hiện khoản vay.

Tầm Quan Trọng Của Cho Vay Hợp Vốn

Vay hợp vốn có vai trò rất quan trọng với các doanh nghiệp, thúc đẩy nguồn vốn để đầu tư kinh doanh nhằm tạo điều kiện phát triển tốt nhất, cụ thể như sau:

  • Cho vay hợp vốn thường được ứng dụng trong tài chính doanh nghiệp. Các công ty luôn tìm kiếm các khoản vay phù hợp để tài trợ cho nhiều hoạt động kinh doanh của đơn vị mình như mua lại, sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp và phát triển các dự án đầu tư khác…
  • Những dự án đầu tư lớn luôn đòi hỏi một lượng vốn lớn, vượt quá khả năng cho vay cũng như khả năng bảo lãnh của một tổ chức tín dụng.
  • Khi đó, cho vay hợp vốn được trở thành một công cụ hữu hiệu cho phép các doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận các khoản vay và các tổ chức tín dụng vẫn có khả năng cho vay, để từ đó chia sẻ rủi ro có thể xảy ra với các tổ chức tín dụng khác.
  • Trách nhiệm của mỗi chủ thể cho vay được giới hạn thông qua phần lãi tương ứng. Tuy nhiên, về cơ bản thì ngoại trừ các yêu cầu về tài sản thế chấp, hầu hết các điều khoản trong hợp đồng vay hợp vốn đều dựa trên thống nhất giữa các bên cho vay.

Tầm quan trọng của cho vay hợp vốn

Lợi Ích Của Cho Vay Hợp Vốn

Cho vay hợp vốn giúp các doanh nghiệp có điều kiện để kinh doanh, hoạt động tốt hơn,giải quyết các hạn chế về tài chính. Hơn nữa, hiện nay nhiều ngân hàng cho vay lớn hơn hẳn hạn mức cho vay của một ngân hàng.

Khi cần rút vốn vay, ngân hàng sẽ làm đầu mối đảm bảo khoản vay và thu xếp cho các ngân hàng khác tham gia. Giải quyết các thủ tục cho vay cũng rất đơn giản, thuận lợi và hiệu quả.

Đặc Điểm Của Cho Vay Hợp Vốn

Hình thức cho vay tiền hợp vốn luôn có những đặc điểm cơ bản như sau:

  • Cho vay hợp vốn phải có sự tham gia của 2 ngân hàng hoặc 2 đơn vị tài chính trở lên. Một ngân hàng có vai trò là đầu mối chịu trách nhiệm chính, ăn phí và được hưởng hoa hồng cao hơn, nhưng sẽ phải chịu rủi ro hơn. Còn lại là ngân hàng thành viên được chịu chi phí thấp hơn, nhưng ít gặp rủi ro hơn.
  • Hình thức cho vay tiền hợp vốn chỉ phù hợp với những món vay trả góp lớn hay khoản vay phức tạp khó thẩm định.
  • Khoản vay có sự cách xa về địa lý và thời gian thu hồi vốn dài, ví dụ như dự án xây dựng triển khai ở vùng sâu vùng xa,…

Đặc điểm của cho vay hợp vốn

Trên thực tế ngân hàng đầu mối sẽ quản lý dòng tiền chính của dự án, sau khi có tiền về sẽ tiến hành chia đều có các ngân hàng thành viên. Ngân hàng thành viên nào giải ngân chậm thì sẽ bị phạt hoặc nếu như ngân hàng đầu mối chuyển tiền lãi chậm thì cũng sẽ bị phạt.

Tìm hiểu công ty tài chính là gì?

Nguyên Tắc Cho Vay Hợp Vốn

Theo Thông tư 42/2011/TT-NHNN thì nguyên tắc cấp tín dụng hợp vốn được quy định như sau:

  1. Dịch vụ cấp tín dụng hợp vốn sẽ được thực hiện trên cơ sở tham gia tự nguyện của tất cả thành viên theo nguyên tắc cùng thẩm định, cùng đưa ra quyết định cấp tín dụng cho khách hàng và phải cùng tự chịu trách nhiệm về kết quả của hoạt động cấp tín dụng đã đăng ký.
  2. Các thành viên tham gia cấp hình thức tín dụng hợp vốn đóng góp theo tỉ lệ tham gia đã được qui định trong hợp đồng hợp vốn và được hưởng các lợi ích, cùng nhau chia sẻ các chi phí, rủi ro phát sinh được nêu rõ trong hợp đồng hợp vốn.
  3. Các thành viên đầu mối cấp tín dụng hợp vốn đều có thể đóng vai trò là thành viên đầu mối dàn xếp các hoạt động cấp tín dụng hợp vốn, thành viên đầu mối thanh toán hoặc thành viên đầu mối nhận tài sản đảm bảo.
  4. Các thành viên tham gia vat tín dụng hợp vốn có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được phân công, nhận hoa hồng từ việc thực hiện các nhiệm vụ được các thành viên khác ủy quyền.
  5. Việc hợp vốn cấp tín dụng hợp pháp đối với từng nghiệp vụ cụ thể căn cứ qui định tại Thông tư này và các quy định pháp luật có liên quan đã được nhà nước quy định đối với nghiệp vụ cụ thể đó.

Tìm hiểu sản phẩm cho vay theo dự án đầu tư là gì?

Các Trường Hợp Cung Cấp Tín Dụng Hợp Vốn

Các trường hợp cần cho vay hợp vốn

  • Nhu cầu xin cấp tín dụng để thực hiện những dự án đầu tư, kinh doanh của khách hàng vượt giới hạn cấp tín dụng của cơ quan, tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.
  • Khả năng tài chính cũng như nguồn vốn của một tổ chức tín dụng không đủ để đáp ứng được nhu cầu cấp tín dụng của dự án.
  • Nhu cầu phân tán rủi ro cho các tổ chức tín dụng cùng hợp tác.
  • Khách hàng có nhu cầu được cấp tín dụng hợp vốn từ nhiều tổ chức tín dụng khác nhau để giải quyết vấn đề tài chính nhằm thực hiện thành công dự án.
  • Các tổ chức tín dụng cấp khoản vay hợp vốn đối cho các dự án quan trọng phải theo chỉ đạo của Chính phủ.

Kết Luận

Qua những chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng đã giúp các bạn hiểu được cho vay hợp vốn là gì và những thông tin liên quan đến hình thức cho vay tín dụng này. Nếu như bạn còn bất kỳ các thắc mắc nào cần được chúng tôi hỗ trợ thì hãy liên hệ nhanh chóng thông qua bình luận dưới bài viết này nhé.

Thông tin được biên tập bởi: sentayho.com.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *