B2B và B2C, người ta thường hình dung đến bán hàng B2B, Marketing B2B. Nhưng ít ai hiểu rõ bản chất của nó. B2B và B2C là 2 thuật ngữ được viết tắt dùng phổ biến trong lĩnh vực bán hàng, marketing.
I. Khái niệm của B2B và B2C là gì?
B2B là từ viết tắt của “Business to Business – Doanh nghiệp và doanh nghiệp” – mô hình kinh doanh thương mại điện tử xảy ra giữa các doanh nghiệp với nhau.
B2C (Business to Custome) thương mại điện tử B2C là các giao dịch giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong đó, đối tượng khách hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng.
Loại hình này áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào bán các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu sử dụng của cá nhân.
Đọc thêm: B2B Marketing là gì – 7 gợi ý cho chiến lược marketing B2B
Lướt sơ qua vậy thôi, hãy đi vào phần chính của bài viết hôm nay.
II. Sự khác biệt giữa cơ bản giữa B2B và B2C
2.1 Khác biệt về đối tượng khách hàng của B2B và B2C
B2B
B2C
Giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp
Là cá nhân (người tiêu dùng cuối cùng)
Những doanh nghiệp mua hàng về để tiêu dùng
Xét tổng thể thì các giao dịch diễn ra giữa B2B phức tạp hơn, đòi hỏi tính an toàn cao hơn.
Đọc thêm: Infographic: 10 điểm khác biệt giữa B2B & B2C
2.2 Khác biệt về đàm phán, giao dịch
B2B
B2C
Bao gồm cả các yếu tố như đàm phán về giá cả, giao nhận hàng, đặc tính kỹ thuật của sản phẩm
Không giống như B2B, đàm phán, giao dịch B2C khá đơn giản.
Điều này khiến cho các nhà bán lẻ dễ dàng hơn trong việc đưa lên mạng catalog sản phẩm dịch vụ của họ để mở một siêu thị trực tuyến.
Đó cũng chính là lý do tại sao những ứng dụng Thương mại điện tử B2B đầu tiên được phát triển chỉ cho những hàng hóa và sản phẩm hoàn chỉnh, đơn giản trong khâu mô tả đặc tính và định giá.
Đọc thêm: 3 Tiêu chuẩn “Vàng” giúp đánh giá khách hàng tiềm năng trong Sale B2B
2.3 Khác biệt về quy trình marketing B2B và B2C
Bạn đừng nghĩ rằng, làm marketing dù B2B và B2C đều giống nhau ở điểm tiếp thị đến con người.
Có thể nói, marketing tới các doanh nghiệp (B2B) và tới người tiêu dùng (B2C) là hoàn toàn khác nhau.
Đối với marketing B2B sẽ phụ thuộc vào những nỗ lực tiếp thị xây dựng mối quan hệ. Nếu bạn đang có ý tưởng rằng sẽ tập trung vào người tiêu dùng để chinh phục thị thị trường B2B thì chỉ làm lãng phí ngân sách mà thôi.
Bước đầu tiên trong chiến lược phát triển marketing B2B cũng tương tự với B2C:
- Xác định đối tượng khách hàng là ai?
- Tại sao họ cần phải nghe thông điệp của bạn?
Còn những hoạt động marketing tiếp theo sẽ là khác nhau.
2.4 Khác biệt về quá trình bán hàng
B2B
B2C
- Mối quan hệ dẫn dắt
- Tối đa hóa giá trị của mối quan hệ
- Thị trường mục tiêu nhỏ và tập trung
- Quy trình mua hàng nhiều bước, chu trình bán hàng dài hơn
- Nhận diện thương hiệu được tạo ra bằng mối quan hệ cá nhân
- Các hoạt động xây dựng nhận thức và sự hiểu biết
- Quyết định mua hàng thuộc về lý trí dựa trên giá trị kinh tế mang lại
- Sản phẩm dẫn dắt
- Tối đa hóa giá trị của giao dịch
- Thị trường mục tiêu rộng lớn
- Quy trình mua hàng từng bước, chu trình bán hàng ngắn hơn
- Nhận diện thương hiệu được tạo ra thông qua sự lặp lại và hình ảnh
- Buôn bán và hướng vào các hoạt động mua hàng
- Quyết định mua hàng thuộc về cảm xúc dựa trên mong muốn, hoàn cảnh hoặc giá cả
Mục tiêu cuối cùng của B2B khá giống với B2C là chuyển đổi những khách hàng tiềm năng thành khách hàng nhưng quá trình này sẽ lâu hơn và phức tạp hơn
Sử dụng các hoạt động tiếp thị phức tạp hơn (gửi email, qua điện thoại, qua webstie, nhân viên bán hàng,
Mục tiêu cuối cùng của các chiến dịch marketing B2C là chuyển đổi người ghé thăm cửa hàng hay website thành người mua hàng thật sự.
Sử dụng các hoạt động khuyến khích bán hàng: phiếu giảm giá, trưng bày sản phẩm,…
Cần sử dụng xây dựng các mối quan hệ và quảng bá bằng những hoạt động tiếp thị khác nhau.
Liên quan tới các giao dịch ngắn về thời gian. Vì vậy cần nắm bắt sự quan tâm của khách hàng nhanh chóng.
Xem thêm: Quy trình bán hàng B2B là gì? Cùng khám phá 7 bước cơ bản để tạo nên quy trình bán hàng hiệu quả nhất!
Hy vọng với bài viết về sự khác nhau giữa B2B và B2C, bạn đã hiểu sư khác biệt cơ bản giữa chúng là gì.