Cafe take away là gì? 5 lý do cafe take away từng trở thành cơn sốt? – NowPOS

Cafe take away là gì? Theo đúng với nghĩa đen trong tên gọi “take away” – có nghĩa là mang đi, các loại đồ uống được chế biến nhanh, phục vụ trong ly nhựa hoặc ly giấy dễ dàng mang đi và sử dụng ở bất cứ đâu.

Cafe take away ra đời từ khi nào?

Cafe take away bắt nguồn từ Ý du nhập vào Việt Nam từ năm 2004 nhưng chính thức nở rộ vào khoảng năm 2012 – 2013 bởi tính hiện đại, thuận tiện và đặc biệt là tiết kiệm thời gian, rất phù hợp với những người đi làm ở những khu vực thành phố lớn.

Cafe take away được hiểu đơn giản là hình thức mua cafe mang đi, các quán thường có những bảng menu lớn, dễ nhìn tiện cho khách hàng dễ nhìn dễ lựa chọn và order nhanh chóng. Cafe hoặc các đồ uống khác được chế biến nhanh và tối đa sự tiện dụng cho khách hàng từ lúc đến quán, order và tính tiền. Đa số các quán cafe take away là những xe cafe take away hoặc quán nhỏ, nhưng một số quán vẫn có không gian nhỏ và bàn ghế phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu nghỉ chân trong thời gian ngắn.

Khi ở Việt Nam chưa biết cafe take away là gì và vẫn đang thịnh hành phong cách uống cà phê phin, ngồi thưởng thức tại quán, hoặc chọn các quán có thiết kế đẹp không gian độc đáo rộng rãi để trải nghiệm thì hình thức này lại tạo ra một hiệu ứng lớn được nhiều người ưa chuộng hơn bao giờ hết.

Vậy vì lý do gì mà hình thức này lại “hot” đến như vậy?

5 lý do cafe take away trở thành cơn sốt

1. Mới lạ

Với thói quen tới quán cafe là để ngồi lại dù có là ở các quán cóc hay các cửa hàng được đầu tư về không gian, thiết kế. Ở Hà Nội là văn hóa cafe phin vẻ hè, quán cóc, còn ở Sài Gòn cafe vợt là lựa chọn để thưởng thức của khách hàng. Do đó mô hình cafe mang đi là một điều mới mẻ hấp dẫn khách hàng dùng thử.

Cho đến khi trào lưu cafe take away du nhập vào Việt Nam, kiểu thưởng thức hoàn toàn đối nghịch với thói quen thông thường, thêm vào đó thực đơn cafe được biến tấu trở nên phong phú và được sáng tạo riêng ở mỗi quán là điều thu hút khách hàng. Do đó mà khách hàng thích thú và hưởng ứng một cách tích cực, đặc biệt là đối với những người đi làm ở những thành phố với quỹ thời gian ít ỏi.

2. Sự thuận tiện

Như đã nói đến ưu điểm vượt trội của mô hình cafe mang đi này là sự thuận tiện khi đồ uống được phục vụ trong các ly nhựa hoặc các ly giấy có tay xách mang đi. Cùng với đó một số quán còn đầu tư thêm một ít bàn ghế và không gian nhỏ để phục vụ cho khách có nhu cầu nghỉ chân trong thời gian ngắn.

Và khi thuận tiện cho việc mang đi thì sẽ rút ngắn và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Với nhu cầu được thưởng thức các loại cafe hoặc thức uống khác nhưng không cần phải ngồi lại, hình thức này ưu tiên tối đa quy trình nhanh chóng và ngắn gọn nhất có thể để giúp khách hàng không mất nhiều thời gian khi đến quán mua như: bảng menu và chữ lớn, có nơi đỗ xe rộng, có nhân viên phục vụ tận nơi đậu xe…

3. Đồ uống phong phú sáng tạo

Cafe được chế biến nhiều loại và sáng tạo hơn bao giờ hết. Ngoài các loại cafe thuần như cafe đen, cafe sữa có đá hoặc uống nóng, cafe take away menu còn được làm mới với các loại cafe xay, có kem hoặc các loại nước trái cây, iceblended, smoothie…

Bởi sự phong phú của các loại đồ uống take away mà không những đối tượng đi làm, mà giới trẻ cũng rất ưa chuộng, không những vậy còn là lực lượng hùng hậu hưởng ứng mạnh loại hình này.

4. Giá cả phải chăng

Giá cả của các đồ uống sẽ không quá đắt đỏ như đồ uống tại các quán có không gian hay quá rẻ ở các quán cóc, lề đường. Điều này cũng dễ hiểu bởi chi phí mở quán cafe nhỏ như hình thức take away là không quá nhiều vì chủ quán không phải chi cho chi phí thuê mặt bằng, nhất là các địa điểm đẹp. Chỉ cần một vị trí đủ thuận đường, một quán nhỏ có đủ chỗ đậu xe để khách có thể dừng lại mua và đứng đợi thì việc kinh doanh cafe take away đã thành công nhiều phần rồi

5. Ý tưởng marketing độc đáo

Để tạo sự khác biệt nhiều so với các hình thức khác cũng như cạnh trạnh với nhau, các chủ quán luôn tạo ra những ý tưởng quảng cáo và thu hút khách như thiết kế các loại ly mang đi mang ấn tượng riêng của thương hiệu, tay cầm độc đáo, hoặc các chương trình sử dụng tay cầm vải, ống hút tre…

Đồng thời các chủ quán tận dụng triệt để các công cụ online các mạng xã hội để dễ dàng thu hút khách hàng mà không mất nhiều chi phí.

Tuy vậy kinh doanh cafe take away chỉ “từng” trở thành sốt trong những năm 2012 – 2013 bởi sự thuận tiện trong việc mở quán khi chi phí thấp, được hưởng ứng tích cực từ khách hàng nên số lượng quán tăng lên đột ngột cùng với đó các chủ quán lại không chú trọng đầu tư vào chất lượng đồ uống làm khách hàng dần mất lòng tin vào hình thức này.

Tính đến hiện tại, mô hình cafe mang đi đã qua giai đoạn khủng hoảng và có lượng khách hàng nhất định, tuy vậy các quán cafe take away vẫn đang khó khăn vì cơn sốt trà sữa đang rất nóng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Một số chuỗi take away lớn như Urban Station, Passio… vẫn đang mở rộng phạm vi và mở thêm các chi nhánh mới, do đó nếu các chủ quán quan tâm đến khách hàng, chú trọng đến chất lượng sản phẩm và có đầu tư thêm một số đồ dùng thiết bị như bàn ghế, thiết kế ly, hay phần mềm tính tiền quán cafe thì kinh doanh cafe take away vẫn còn rất tiềm năng.

Minh Trúc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *