Trong thời đại Internet và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh hàng hóa, nhà bán buôn cần có nhiều hơn một kênh để tiếp cận với những khách hàng tiềm năng. Và Cộng tác viên kinh doanh (CTV kinh doanh) chính là một trong những kênh tiếp cận hiệu quả nhất trong việc thúc đẩy bán hàng, mở rộng danh sách khách hàng. Họ đăng tải sản phẩm lên các kênh bán hàng, tư vấn cho khách mua hàng và nhận hoa hồng từ đại lý.
MỤC LỤC: I. Cộng tác viên kinh doanh là làm gì? II. Mô tả công việc của Cộng tác viên kinh doanh
Công việc cụ thể của cộng tác viên kinh doanh là gì?
I. Cộng tác viên kinh doanh là làm gì?
Cộng tác viên kinh doanh (Sales Collaborator/Independent Sales Representative) là những người làm việc cho các đại lý, nhà bán buôn, doanh nghiệp trên cơ sở nhận hoa hồng đối với mỗi sản phẩm, dịch vụ mà mình bán được. Họ đăng tải sản phẩm cần bán lên các kênh khác nhau như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, tiếp cận khách hàng và tư vấn, thuyết phục họ mua sản phẩm. Trong hầu hết các trường hợp, CTV kinh doanh chỉ nhập hàng về bán (không phải bỏ vốn), nguyên tắc là “bán được bao nhiêu hưởng hoa hồng bấy nhiêu”. Tuy nhiên, cũng có nhiều khi, CTV kinh doanh bỏ vốn ra nhập hàng với giá cả phải chăng sau đó tự tính toán và ra giá hợp lý, nhận phần lãi dựa vào chênh lệch. Bạn cũng sẽ chịu trách nhiệm duy trì mối quan hệ với khách hàng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, trả lời câu hỏi của khách hàng đồng thời tìm kiếm khách hàng mới bằng các hình thức gọi điện chào hàng, nhắn tin, quảng cáo sản phẩm. Để trở thành một CTV kinh doanh, bạn cần phải cam kết đạt một mức doanh số tối thiểu ngay cả khi không có sự giám sát chặt chẽ từ các công ty hay đại lý.
Đọc thêm: Chuyên viên Kinh doanh học trường gì? thi khối nào?
II. Mô tả công việc của Cộng tác viên kinh doanh
1. Trách nhiệm của Cộng tác viên kinh doanh
Công việc cụ thể của một CTV kinh doanh sẽ ít nhiều có sự khác biệt tùy vào giá trị mặt hàng bạn bán cũng như chính sách của cửa hàng, đại lý, doanh nghiệp. Thông thường, các nhiệm vụ chính của CTV kinh doanh là:
- Chủ động tìm kiếm khách hàng, bán hàng qua các kênh trực tiếp và kênh online (trên mạng xã hội Facebook, Instagram, Zalo và các sàn thương mại điện tử).
- Tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ qua hình thức nhắn tin, gọi điện hoặc hẹn gặp trực tiếp.
- Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm bằng cách nhấn mạnh những lợi ích và tính năng chính của nó.
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ thân thiết với cả những khách hàng mới và khách hàng cũ.
- Đàm phán mức giá bán sản phẩm, mức chiết khấu hoa hồng hợp lý để có lợi cho cả đôi bên và khách hàng.
- Báo số lượng đặt hàng cho các đại lý, nhà bán buôn, doanh nghiệp để xử lý các bước tiếp theo (đóng gói, giao hàng).
- Theo dõi đơn đặt hàng của khách, đảm bảo sản phẩm họ nhận được đạt yêu cầu về chất lượng và số lượng.
- Tiếp nhận ý kiến khách hàng và tìm cách xử lý, khắc phục.
- Hoàn thiện các thủ tục cần thiết, thống kê đơn hàng để nhận hoa hồng.
Đọc thêm: Chuyên viên kinh doanh cần kỹ năng gì?
2. Yêu cầu về trình độ, kỹ năng đối với Cộng tác viên kinh doanh
Như đã nói ở trên, công việc CTV kinh doanh phù hợp với các bạn sinh viên hoặc những người đi làm có nhiều thời gian rảnh rỗi muốn kiếm thêm thu nhập. Bởi vậy, bằng cấp không phải là yếu tố quan trọng khi ứng tuyển vào vị trí này. Ngược lại, nhà tuyển dụng sẽ đề cao những ứng viên có kinh nghiệm tư vấn khách hàng, chốt đơn. Để trở thành CTV kinh doanh, bạn cần phải đáp ứng những yêu cầu sau:
- Tốt nghiệp THPT trở lên.
- Có kinh nghiệm viết content sản phẩm thu hút, tư vấn khách hàng, chốt đơn là một lợi thế.
- Khả năng làm việc độc lập.
- Khả năng đàm phán và tư vấn bán hàng.
- Kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề.
- Kỹ năng giao tiếp tốt.
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng.
Có thể thấy, Cộng tác viên kinh doanh là một công việc không quá khó. Bạn chỉ cần đăng sản phẩm lên mạng xã hội, tư vấn khách hàng, chốt đơn và báo doanh số về công ty là có thể nhận hoa hồng. Công việc này không đòi hỏi bạn phải có số vốn quá lớn hay phải có nhiều kinh nghiệm làm việc nên rất phù hợp nếu như bạn muốn tập tành kinh doanh hay tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập.