Hơn 100 đối tác đại diện cho các hiệp hội du lịch, công ty lữ hành, doanh nghiệp (DN) du lịch, phóng viên các tạp chí chuyên ngành du lịch của Nhật Bản, Hàn Quốc vừa đến Nha Trang để tham gia chuyến khảo sát các điểm du lịch. Đây là chương trình do Tổng Công ty Hàng không Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến du lịch và thương mại (Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch) tổ chức nhằm thúc đẩy công tác xúc tiến quảng bá, thu hút du khách Nhật Bản và Hàn Quốc đến Việt Nam.
Fam Trip là hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị… Chương trình thu hút sự quan tâm của các DN Nhật Bản lẫn Việt Nam trong bối cảnh lượng khách đến Việt Nam giảm đáng kể trong thời gian gần đây và công tác xúc tiến du lịch Việt Nam ở 2 thị trường trọng điểm này còn yếu, chưa thường xuyên. Chương trình dành riêng cho thị trường Nhật Bản có sự tham dự của đối tác ở các thành phố lớn như Nagoya, Tokyo, Osaka, Fukuoka. Còn chương trình dành cho đoàn Hàn Quốc có mặt của các đối tác ở Seoul và Pusan. Điều đáng lưu ý là ngoài các DN tại Khánh Hòa tham gia quảng bá xúc tiến còn có hơn 50 DN kinh doanh lữ hành và khách sạn hàng đầu của cả nước tham gia như: Vietravel, Saigontourist, Bến Thành Tourist, các khách sạn 5 sao Sofitel Metrople Hà Nội, Sheraton Hà Nội và Nha Trang, Furama Hội An, Pilgrimage Village Huế, Duxton Hotel Saigon…
Ông Trịnh Hồng Quang – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết: “Tổng Công ty Hàng không Việt Nam kết hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức chương trình này nhằm thu hút du khách đến Việt Nam. Lần này chúng tôi chọn Khánh Hòa là điểm đến vì Nha Trang – Khánh Hòa là một thị trường du lịch đầy tiềm năng; hơn nữa, UBND tỉnh Khánh Hòa rất quan tâm đến việc quảng bá du lịch, quảng bá hình ảnh Nha Trang – Khánh Hòa mà sự kiện tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ vừa qua là một minh chứng. Đặc biệt, những năm gần đây lượng khách Nhật Bản và Hàn Quốc đến Việt Nam rất nhiều. Theo thống kê, 8 tháng đầu năm nay lượng khách du lịch Nhật Bản đến Khánh Hòa là 11.138 lượt, chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số lượt khách đến từ châu Á”.
Ông Toshifumi Tabata – Hiệp hội Du lịch Nhật Bản (JATA) cho hay Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản đang xúc tiến chương trình Chiến dịch du lịch thế giới (Visit World). Chương trình này sẽ có kế hoạch thúc đẩy 20 triệu người Nhật đi du lịch vào năm 2009, Việt Nam được JATA lựa chọn là 1 trong 5 điểm đến ưu tiên để giới thiệu với du khách Nhật. Điều đáng lưu ý là hiện nay, người Nhật rất thiếu thông tin về thị trường du lịch Việt Nam. Chính vì vậy, đây thật sự là cơ hội tốt để chúng tôi có dịp khảo sát, xem xét các sản phẩm du lịch của Khánh Hòa một cách cặn kẽ”.
Ngoài việc khảo sát các điểm đến ưa thích của người Nhật như Trung tâm Du lịch Suối khoáng nóng Tháp Bà, Khu nghỉ mát Evason Ana Mandara, Sunrise Nha Trang… đoàn khảo sát và các nhà báo còn rất quan tâm đến các tour tuyến, phương tiện vận tải. Thậm chí, đoàn khảo sát còn đến tận cảng cá Hòn Rớ để xem tận mắt cá đánh bắt lên bờ được bảo quản và vận chuyển ra sao, có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không?… Các đơn vị được lựa chọn để làm địa điểm tổ chức các buổi gặp mặt như khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, Sunrise Nha Trang… đều đã rất nỗ lực để tạo ấn tượng tốt cho đoàn khách.
Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch và thương mại Khánh Hòa cho biết: “Fam Trip là một chuyến đi gần gũi và thân thiện dành cho các công ty lữ hành để giới thiệu cho họ các sản phẩm du lịch tốt tại các điểm đến. Đây là một hình thức mới, tiết kiệm được chi phí và nâng cao hiệu quả xúc tiến, vì chỉ trong một thời gian ngắn các DN đã có dịp tiếp xúc với rất nhiều đối tác để giới thiệu sản phẩm du lịch của đơn vị mình. Năm 2007, Trung tâm cũng đã tổ chức thành công 1 đoàn Fam Trip đến Nha Trang với sự tham gia của nhiều nhà báo quốc tế. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình như thế này để xúc tiến quảng bá du lịch Nha Trang – Khánh Hòa”.
Anh Phạm Hồng Dũng ở khách sạn Sheraton Hà Nội nhận xét: “Chương trình đã được tổ chức quá tốt. Chúng tôi không ngờ đoàn Fam Trip này có nhiều đối tác như thế và đây là một thành công rất lớn. Chúng tôi hy vọng những chương trình như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn. Duy chỉ có điều hơi đáng tiếc là thời gian bố trí cho chương trình Face to Face (cuộc gặp mặt và làm việc trực tiếp của đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc với các DN lữ hành và khách sạn Việt Nam) được bố trí quá ít thời gian nên nhiều DN chỉ kịp phát tờ rơi quảng cáo mà không có cơ hội để giới thiệu nhiều về sản phẩm của đơn vị mình”.
BÍCH KHUÊ