Google Business là gì?
Google Business hay Google My Business là một công cụ dành cho doanh nghiệp quản lý sự hiện diện trực tuyến trên Google Search và Google Map. Công dụng mà Google Business mang lại là gì? Với Google Business bạn có thể giúp khách hàng tìm thấy doanh nghiệp, sản phẩm của mình. Từ đó, bạn cũng giới thiệu về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp.
Google Business là một công cụ miễn phí và dễ sử dụng. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm hiểu cách sử dụng thông qua hướng dẫn từ chính Google.
Lợi ích từ Google Business là gì?
Quản lý thông tin của bạn
Với Google Business, bạn dễ dàng quản lý thông tin mà người dùng Google nhìn thấy khi họ tìm kiếm doanh nghiệp hoặc các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Các doanh nghiệp xác minh thông tin của họ với Google My Business thường có khả năng được người tiêu dùng coi là có uy tín gấp đôi. Khi mọi người tìm thấy doanh nghiệp của bạn trên Google Maps và Google Search, hãy đảm bảo rằng họ có quyền truy cập vào thông tin như giờ, website và địa chỉ của doanh nghiệp bạn.
[the_ad id=”116846″]
Tương tác với khách hàng
Một trong những lợi ích tuyệt vời từ Google Business quan trọng khác chính là việc giúp bạn đọc và trả lời đánh giá từ khách hàng, đồng thời đăng ảnh thể hiện những gì bạn làm.
Google cho biết các doanh nghiệp thêm ảnh vào danh sách của họ nhận được thêm 42% yêu cầu chỉ đường lái xe trên Google Maps và nhận được nhiều hơn 35% số lần nhấp qua website của họ so với các doanh nghiệp không có.
Giúp khách hàng nắm bắt thông tin và mở rộng sự hiện diện của doanh nghiệp
Google Business giúp các khách hàng xem thông tin chi tiết khi thực hiện tìm kiếm doanh nghiệp. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng Google Business để giúp các khách hàng nắm bắt thông tin và mở rộng sự hiện diện của doanh nghiệp.
Bạn cũng có thể xem thông tin như có bao nhiêu người gọi doanh nghiệp của bạn trực tiếp từ số điện thoại được hiển thị trên kết quả tìm kiếm địa phương trong Google Maps và Google Search.
Hãy liên tục tạo và theo dõi hiệu suất của các chiến dịch AdWords Express để quảng bá về doanh nghiệp của bạn để mở rộng sự hiện diện của thương hiệu nhiều hơn.
Cách đăng kí sử dụng Google Business
Truy cập Google My Business
Với những lợi ích tuyệt vời từ Google Business dành cho doanh nghiệp, giúp thương hiệu của bạn đẩy mạnh những lợi ích Markerting tuyệt vời, hãy bắt đầu với hướng dẫn nhanh cách đăng kí sử dụng Google Business chỉ với 5 bước đơn giản ngay dưới đây.
Trước tiên, bạn hãy bắt đầu truy cập tại địa chỉ đường link: sentayho.com.vn/business và nhấn nút Start now để đăng ký.
Bước 1: Điền tên doanh nghiệp của bạn
Sau khi điền nhấn vào Next để đồng ý với Điều khoản dịch vụ và Chính sách bảo mật của Google và tiếp tục.
Bước 2: Thêm vị trí của doanh nghiệp.
Vị trí này sẽ hiển thị trên Google Maps và Google Search khi khách hàng đang tìm kiếm doanh nghiệp của bạn.
Sau khi nhấn Yes, một bảng địa chỉ hiện lên. Bạn chỉ cần điền thông tin địa chỉ sau đó nhấn Next. Tiếp tục xác định vị trí của bạn khi hiển thị trên Google Maps để hoàn thành bước này.
Sau đó, Google sẽ hỏi xem bạn có địa điểm nào khác nữa không? Nếu doanh nghiệp bạn có nhiều địa chỉ, nhấn Yes.
Bước 3: Chọn danh mục phù hợp
Chọn một danh mục chính mô tả toàn bộ doanh nghiệp của bạn. Không thêm nhiều danh mục để liệt kê tất cả các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hãy cụ thể khi chọn một danh mục. Ví dụ: chọn Salon Nail Salon thay vì Salon. Sử dụng các danh mục bổ sung để cho khách hàng biết thêm về các dịch vụ cụ thể mà bạn cung cấp.
Bước 4: Lựa chọn những chi tiết liên lạc
Bạn có thể chọn số điện thoại hotline, địa chỉ URL website hoặc cả 2 thông tin này khi hiển thị trên Google.
Bước 5: Hoàn thành
Sau đó, bạn chỉ cần nhấn vào Finish khi đã hoàn thành các bước ở trên để hoàn tất đăng ký với Google Business.
Trong trường hợp cần Xác minh Google Maps bạn phải điền thông tin chính xác địa điểm để Google gởi mã số xác nhận về cho bạn.
Cách sử dụng và quản lý Google Business
Các mục có trên trang tổng quan của Google Business là gì?
Quản lý vị trí (Manage Location): Cho phép quản lý các địa điểm hiện tại mà bạn đang làm chủ. Sẽ có những trường hợp bạn quản lý nhiều địa điểm khác nhau trên cùng một tài khoản.
Tài khoản được liên kết (Linked Accounts): Đây là phần cho phép bạn có thể liên kết các tài khoản với nhau. Một ví dụ cụ thể đó là bạn có thể liên kết tài khoản quảng các trên Google.
Cài đặt (Setting): Những cài đặt về ngôn ngữ, hiện thị đánh giá, hình ảnh và một số cài đặt khác đều có thể điều chỉnh tại mục này.
Hỗ trợ (Support): Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào về sử dụng Google my business hay quản lý Google my business doanh nghiệp, có thể vào mục hỗ trợ để tìm kiếm câu trả lời hoặc trực tiếp gửi các câu hỏi về cho đội ngũ của Google để được hỗ trợ.
Các mục quản lý Google Business
Bài đăng – Post
Đăng bài viết mới hoặc quản lý các bài viết, trong mục này sẽ có những sự lựa chọn về hình thức đăng bài khác nhau như:
Nội dung mới – What’s new
Bạn có thể chia sẻ những thông tin mới nhất về cửa hàng/ doanh nghiệp của mình vì dụ như sự thay đổi về số điện thoại của công ty, hoặc các sản phẩm mới được tung ra,… Bạn có thể viết một bài viết với nội dung tối đa 1500 kí tự kèm với 1 hình ảnh/ video để minh hoạ. Bên cạnh đó, còn có các cấu hình giúp button giúp thúc đẩy sale cho cửa hàng bạn, ví dụ như đặt trước, mua hàng trực tuyến, mua, tìm hiểu thêm,…
Sự kiện – Events
Bạn được phép đăng nội dung tối đa 1500 kí tự kèm theo hình hoặc video. Cập nhật tên sự kiện và thời gian diễn ra. Hãy giúp khách hàng biết được những thông tin cơ bản. Ngoài ra cấu hình button cũng có những lựa chọn như: đặt trước, mua hàng trực tuyến, mua, tìm hiểu thêm,…, bạn có thể lựa chọn cấu hình phù hợp nhất.
Cung cấp – Offer
Tương tự như mục sự kiện, bạn có thể cung cấp cho khách hàng của mình những mã coupon để khách hàng có thể sử dụng để mua sắm các sản phẩm của doanh nghiệp bạn với những mức giá ưu đãi nhất. Việc này sẽ giúp kích thích mua sắm và trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ từ khách hàng.
Sản phẩm – Products
Đặc điểm của mục này là sự tập trung vào các sản phẩm/ dịch vụ. Bạn sẽ đưa ra những thông tin chi tiết về sản phẩm của doanh nghiệp, kèm theo đó là mức giá của từng loại sản phẩm.
Thông tin (Infor)
Các thông tin cần thiết trên Google Business là gì? Mọi thông tin đều chính xác sẽ giúp nâng cao tỉ lệ mua sắm và trải nghiệm của khách hàng. Các thông tin quan trọng bao gồm:
- Tên cửa hàng: cần thể hiện được sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
- Ngành nghề: lựa chọn ít nhất 3 ngành nghề gần nhất với lĩnh vực kinh doanh của bạn. Mục đích giúp cho Google biết được bạn đang cung cấp sản phẩm gì? Từ đó có thể liên kết và trả kết quả về cho người dùng khi họ tìm kiếm.
- Địa điểm cung cấp: Bạn cung cấp sản phẩm/ dịch vụ của mình ở khu đâu?
- Thời gian hoạt động: Cập nhật thời gian hoạt động của doanh nghiệp.
- Thời gian đặc biệt: là những khoảng thời gian mà doanh nghiệp của bạn nghỉ lễ hoặc một số dịp đặc biệt nào đó.
- Số điện thoại và địa chỉ website: Đây là hai thông tin cực kì quan trọng và cần phải đảm bảo sự chính xác hoàn toàn. Đặc biệt, nếu cửa hàng của bạn kinh doanh online thì nó lại càng trở nên quan trọng hơn.
Ngoài ra bạn còn có thể giới thiệu chung về thông tin doanh nghiệp, ngày thành lập và đăng tải những hình ảnh của công ty mình.
Thông tin chi tiết (Insight)
Tại đây Google Business sẽ cập nhật những số liệu về khách hàng. Từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng của mình. Sau đó sẽ đưa ra được những chiến lựa kinh doanh và quản lý Google Business tốt hơn để phát triển cửa hàng.
- Truy xuất của khách hàng tìm kiếm theo thời gian (tuần/ tháng) sẽ giúp bạn hiểu hơn về việc khách hàng của bạn đang tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ gì?
- Cách thức khách hàng tìm đến doanh nghiệp của bạn là trực tiếp bằng tên của doanh nghiệp, địa chỉ, hay họ khám phá ra doanh nghiệp của bạn từ những ngành nghề khác có liên quan.
- Nơi mà khách hàng xem doanh nghiệp của bạn: trên tìm kiếm hay trên bản đồ
- Những hành động của khách hàng khi xem bản đồ của doanh nghiệp là gì? Truy cập vào website, gọi điện cho doanh nghiệp hay tìm đường đến cửa hàng của bạn.
Bên cạnh đó bạn cũng có thể nhận được những thông tin chỉ dẫn để cải thiện doanh nghiệp của mình phát triển tốt hơn.
Review
Để tăng sự hài lòng của khách hàng, hãy nhanh chóng trả lời các câu hỏi. Nhận xét từ phía khách hàng sẽ giúp bạn biết và phát huy được những điểm mạnh. Ngoài ra, nhận xét và đánh giá sao cũng ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn trên Google Maps.
Sẽ thế nào khi nhận được những đánh giá xấu và không đúng với sự thật? Trong trường hợp này hãy báo cáo với đội ngũ Google để được xem xét lại. Bạn nhấn vào mục “Gắn cờ là không thích hợp” (flag as inappropriate).
Photos
Đừng quên đăng tải ảnh hồ sơ cũng như ảnh bìa hiện thị cho doanh nghiệp của bạn. Bên cạnh đó, khi quản lý Google Maps, bạn cũng cần đăng ảnh hay video về các sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp thường xuyên. Việc này giúp tăng sự chú ý của khách hàng và tỉ lệ chuyển đổi mua sắm.
Website
Google cho phép bạn có thể tự thiết kế và xuất bản một trong web. Khi bạn đã khai báo đầy đủ các thông tin cần thiết thì Google sẽ tự động cập nhật những thông tin này vào nội dung của website hoặc bạn cũng có thể đăng tải thêm những nội dung khác. Bạn có thế thoả sức lựa chọn các giao diện khác nhau sẵn có để thu hút khách hàng.
User
Bạn có thể quản lý mọi tài khoản đang quản lý Google Business với các vai trò như:
- Chủ sở hữu
- Người quản lý
- Người quản lý truyền thông
Bạn sẽ có thể toàn quyền set các quyền này để hỗ trợ quản lý Google Business.
Create an Ad: Quảng cáo Google Business
Bạn có thể sử dụng tính năng tạo quảng cáo để phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng tính năng này khi bạn đã có kiến thức về Google Adword.
Add new location
Khi thay đổi địa điểm kinh doanh hoặc mở rộng chi nhánh, việc cần làm trên Google Business là gì? Một tài khoản có thể quản lý nhiều địa điểm doanh nghiệp khác nhau. Nếu bạn có một địa điểm kinh doanh mới, hãy thêm nó tại mục này.
Trên đây là hướng dẫn sử dụng Google Business một cách chi tiết. Hy vọng sau bài viết này bạn đã có thể hiểu được cách quản lý Google Business. Từ đó cũng như biết được những lợi ích mà Google Business mang lại cho doanh nghiệp là gì.
Hãy dành thời gian để phân tích các kết quả một cách thường xuyên để có thể quản lý địa điểm Google Maps tốt hơn cũng như đưa ra các chiến lược phát triển doanh nghiệp hợp lý và hiệu quả. Hoặc bạn cũng có thể tìm đến các Agency cung cấp dịch vụ SEO (dịch vụ seo google maps) để tối ưu Google Business thật hiệu quả.