Horeca là gì và có vai trò như thế nào trong ngành kinh doanh khách sạn tại Việt Nam hiện nay? Những thông tin này sẽ được chia sẻ đến bạn thông qua bài viết dưới đây.
Horeca là gì?
Khái niệm
Horeca là từ viết tắt âm tiết được ghép nối từ các từ Hotel – Restaurant – Catering/Café. Thuật ngữ này dùng để chỉ những đơn vị doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thực phẩm, đồ uống cho các khách sạn, nhà hàng hoặc các dịch vụ ăn uống liên quan khác.
Bạn có biết Horeca là gì?
Horeca bao gồm những gì?
Thuật ngữ Horeca có nguồn gốc từ Hà Lan. Tại nước ta, Horeca là kênh phân phối các sản phẩm sử dụng tại khách sạn, nhà hàng, từ đồ nội thất, nguyên liệu nấu ăn, thức uống… đến các vật dụng phụ trợ.
Horeca là tên gọi chung cho một tổ hợp các sản phẩm bao gồm:
– Hotel +Restaurant + Catering
– Hotel + Restaurant + Café
Ngoài ra tổ hợp còn có thể có thêm: Hospital, Office building, Homestead, Canteen, Casino, Cinema…
Vai trò của Horeca trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn
Như ezCloud đã trình bày trong phần khái niệm về Horeca là gì, hiện Horeca có 2 dạng cơ bản như sau:
Vai trò của Horeca trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn là gì?
1. Hotel – Restaurant – Catering
Bên cạnh 2 yếu tố Hotel, Restaurant còn có thêm Catering giữ vai trò cung cấp dịch vụ tổ chức tiệc, gồm tiệc cưới, hội thảo, sinh nhật, đáp ứng yêu cầu của khách lưu trú tại khách sạn, hoặc khách hàng ngoài. Đơn vị chịu trách nhiệm trọn gói từ a-z, từ khâu dàn dựng, set-up, trang trí, âm thanh, ánh sáng, menu, phục vụ xuyên suốt bữa tiệc.
Tổ hợp Horeca này sẽ giúp khách sạn tạo dựng thương hiệu. Đồng thời, quảng bá trực tiếp hình ảnh và dịch vụ của mình tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng. Thông qua dịch vụ trọn gói, không qua trung gian, tổ hợp này sẽ mang lại khoản lợi nhuận đáng kể cho khách sạn, đồng thời tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
2. Hotel – Restaurant – Cafe
Đây là tổ hợp Horeca chuyên cung cấp các sản phẩm liên quan đến hoạt động kinh doanh của khách sạn. Tuy nhiên, nó khác loại hình trên ở chỗ, có sự xuất hiện của yếu tố Cafe trong tổ hợp.
Tổ hợp này giúp cho khách lưu trú tận hưởng không gian, để tán gẫu, gặp gỡ bạn bè, bàn chuyện làm ăn. Hay chỉ đơn giản là thưởng thức café và các loại thức uống khác ngay tại khách sạn một cách thuận tiện.
Tổ hợp này cũng là một cách hữu hiệu để đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, gia tăng trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo cho khách lưu trú, góp phần tăng doanh thu khách sạn.
Tiềm năng phát triển của Horeca tại Việt Nam
Tiềm năng phát triển của Horeca tại Việt Nam
Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các khách sạn lớn nhỏ trên địa bàn cả nước, horeca sẽ có cơ hội phát triển mạnh, đặc biệt là tại các khu vực, tỉnh thành có tiềm năng du lịch như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, TPHCM.
Một số đơn vị đã khá thành công trong việc đưa hàng Việt vào phân khúc Horeca phải kể đến cái tên Saigon Food, bột Tài Ký, gốm sứ Minh Long.
Tuy nhiên, nhìn chung thị trường kinh doanh dịch vụ khách sạn hiện nay đa phần chưa thực sự tin tưởng các thương hiệu cung cấp dịch vụ Horeca trong nước, tâm lý chuộng hàng ngoại vẫn còn tồn tại.
Có thể thấy, nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng ngày càng có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Chất lượng sản phẩm và giá cả hợp lý vẫn là 2 yếu tố được đặt lên hàng đầu quyết định khả năng mua của doanh nghiệp.
Trên đây là những chia sẻ liên quan đến Horeca trong kinh doanh khách sạn. Chúc bạn kinh doanh khách sạn thành công!