HR admin là gì và những thông tin bạn cần biết

Bạn rất thích làm việc với con người hay muốn theo đuổi nghề HR admin trong tương lai? nhưng bạn vẫn còn đang mơ hồ, mông lung không biết bắt đầu đâu hay mình có thực sự phù hợp với nghề này không? Hãy cùng Link Power khám phá chi tiết về nghề HR admin là gì, những kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết, hay mức lương triển vọng của nghề này trong tương lai.

1. Khái niệm về nghề HR admin

Quản trị nhân sự hay quản trị nhân lực hoặc quản lý nguồn nhân lực là công tác quản lý các lực lượng lao động của một tổ chức, công ty, xã hội, nguồn nhân lực. Quản trị viên nguồn nhân lực (HR admin) là đầu mối liên hệ đầu tiên trong công ty đối với tất cả các thắc mắc liên quan đến HR. Các công việc cụ thể bao gồm xử lý hợp đồng lao động, tuyển dụng và thiết lập các cuộc phỏng vấn cho các vị trí mở trong công ty.


Một quản trị viên nhân sự thường làm việc trong giờ hành chính thông thường. Giờ làm việc cho vị trí này có thể thay đổi tùy theo mùa. Nhiều công ty có một khoảng thời gian điển hình mà họ thực hiện tất cả việc tuyển dụng cho năm sắp tới; trong những tình huống này, có thể phải làm thêm giờ đáng kể trong “mùa tuyển dụng”. Mặc dù công việc này thường không đòi hỏi về thể chất, nhưng nó có thể đòi hỏi về tinh thần, với nhiều thời hạn cần được đáp ứng một cách nhất quán.

Thông thường, một nhà quản trị nguồn nhân lực cần có bằng cử nhân về nguồn nhân lực, quản lý kinh doanh hoặc một lĩnh vực liên quan. Kinh nghiệm lãnh đạo bộ phận nhân sự cũng rất hữu ích với vị trí này.

2. Mô tả công việc của HR admin

HR admin đóng vai trò hoạt động như một phần của nhóm nhân sự tổng thể và chịu trách nhiệm về một loạt các nhiệm vụ hành chính trong toàn bộ vòng đời của nhân viên. Nó cũng điều phối các luồng thông tin cho tất cả các quá trình của con người, góp phần cung cấp các hoạt động và chương trình nhân sự hiệu quả và hiệu quả. Vai trò hỗ trợ các công việc tính lương và dịch vụ văn phòng theo yêu cầu.

3. Trách nhiệm và nghĩa vụ của HR admin

Quản trị viên Nhân sự cung cấp cho HRIS dữ liệu về nhân viên, thay đổi dữ liệu, cập nhật dữ liệu và chạy các quy trình quản trị nhân sự hàng loạt.

Quản trị viên Nhân sự chịu trách nhiệm về sự tuân thủ của tất cả các tài liệu nhân sự với khuôn khổ quy định (luật, thủ tục nội bộ, chính sách nội bộ).

Trách nhiệm chính của quản trị viên nhân sự sẽ bao gồm:

  • Hình thành và duy trì hồ sơ nhân viên
  • Cập nhật cơ sở dữ liệu nội bộ, chẳng hạn như nghỉ ốm và thai sản
  • Chuẩn bị và sửa đổi các tài liệu nhân sự cần thiết, ví dụ như hợp đồng lao động và hướng dẫn tuyển dụng
  • Rà soát và đổi mới các chính sách của công ty và tuân thủ pháp luật
  • Giao tiếp với các đối tác bên ngoài
  • Báo cáo thường xuyên về các chỉ số nhân sự, chẳng hạn như doanh thu của công ty
  • Là đầu mối liên hệ đầu tiên của nhân viên khi có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nhân sự
  • Hỗ trợ tính lương bằng cách cung cấp cho bộ phận thông tin nhân viên có liên quan, tức là những ngày nghỉ lễ và nghỉ ốm
  • Giúp đỡ với các thỏa thuận khác nhau trong nội bộ, từ đi lại đến chi phí xử lý.

4. HR admin cần có kỹ năng và kinh nghiệm gì?

HR admin cần có kinh nghiệm về quản lý hành chính, báo cáo và quản lý tài liệu nói chung, ưu tiên ở chức năng nhân sự. Kinh nghiệm làm quản trị viên nhân sự, trợ lý hành chính nhân sự hoặc các vai trò liên quan khác. Ngoài ra, người làm chức vụ này cũng cần có kỹ năng sử dụng các phần mềm nhân sự và sử dụng thành thạo trình độ tin học.

Bên cạnh các kinh nghiệm làm việc, thì một nhân sự HR admin cũng không thể thiếu những kỹ năng sau:

  • Kỹ năng quản trị và giao tiếp bằng văn bản tốt, chú ý đến từng chi tiết và đam mê thực hiện công việc theo tiêu chuẩn cao.
  • Các kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian mạnh mẽ bao gồm khả năng quản lý các ưu tiên cạnh tranh hoặc thay đổi, và thực hiện đúng thời hạn.
  • Phương pháp tiếp cận làm việc theo định hướng nhóm, với khả năng làm việc hợp tác và điều phối các luồng thông tin trong nhóm và với các lĩnh vực kinh doanh khác.
  • Các kỹ năng giao tiếp và giao tiếp giữa các cá nhân được phát triển tốt và khả năng tương tác tích cực với nhiều bên liên quan với tính bảo mật, tính chuyên nghiệp và sự thận trọng cần thiết trong một chức năng nhân sự.
  • Thể hiện động lực và sự chủ động, với cách tiếp cận chủ động trong công việc và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ ngoài nhiệm vụ chính. Khả năng làm việc dưới áp lực và thời hạn khó khăn.
  • Khả năng nghiên cứu, phân tích và giải quyết vấn đề tốt. Kỹ năng tổ chức sắp xếp, với khả năng ưu tiên các dự án quan trọng.
  • Thành thạo nâng cao Microsoft Office Word, Excel, Outlook, PowerPoint và tốt nhất là Visio, đồng thời có kinh nghiệm sử dụng cơ sở dữ liệu và hệ thống trực tuyến.

5. Mức lương và lộ trình nghề nghiệp

Mức lương có thể phục thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau nhưng một yếu tố chính quyết định ở hầu hết các công ty, doanh nghiệp là dựa trên số năm kinh nghiệm làm việc của nhân viên.

Dưới 1 năm kinh nghiệm: Tổng mức lương thưởng trung bình (bao gồm tiền boa, tiền thưởng và lương làm thêm giờ) là 43.450 USD.

1-4 năm kinh nghiệm: Mức lương thưởng trung bình là 48.530 USD

5-9 năm kinh nghiệm: Tổng mức lương thưởng trung bình của một quản trị viên nhân sự là 52.381 USD.

10-19 năm kinh nghiệm: Một quản trị viên nhân sự (HR) kiếm được tổng mức lương thưởng trung bình 59.378 USD.

Từ 20 năm kinh nghiệm trở lên: Với sự nghiệp lâu dài trong nghề HR như vậy, tổng mức lương mà một quản trị nhân sự khả năng nhận được trung bình 59.378 USD

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức lương mà bạn sẽ được hưởng là quy mô công ty và kinh nghiệm cá nhân.

6. Một số kĩ năng ảnh hưởng đến mức lương của HR admin

Các kỹ năng khác nhau có thể ảnh hưởng đến mức lương của bạn. Dưới đây là các kỹ năng phổ biến nhất và ảnh hưởng mức tiền lương của một HR admin: Xử lý các mối quan hệ lao động; Quản lý con người; Hệ thống học tập (LMS); Nhập dữ liệu; Phân tích dữ liệu; Phát triển chương trình đào tạo; Phần mềm ngày làm việc; Quản lý đào tạo (15%)

Quản lý cơ sở dữ liệu và báo cáo; Quản lý dự án.

7. Con đường sự nghiệp của một HR admin

Vị trí công việc của ngành HR cũng rất đa dạng, tùy vào sở thích, kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn có. Bạn có thể tham khảo một số vị trí dưới đây để tìm một vị trí công việc mà mình muốn gắn bó.

  • Trợ lý hành chính – Trung bình lương 43.000-106.000 USD

  • Quản lý văn phòng – Trung bình lương 34.000-70.000 USD
  • Giám đốc điều hành – Trung bình lương 43.000-106.000 USD
  • Đại diện dịch vụ khách hàng (CSR) – Trung bình lương 29.000-55.000 USD
  • Trợ lý điều hành – Trung bình lương 29.000-57.000 USD
  • Quản lý dự án – Trung bình lương 49.000-114 USD
  • Giám đốc nhân sự (HR) – Trung bình lương 49.000-95.000 USD
  • Nhân sự (HR) generalist – Trung bình lương 42.000-72.000 USD
  • Giám đốc nhân sự cấp cao – Trung bình lương 56.000 -138 USD

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *