Không khởi động được ô tô vì hết điện ắc-quy, phải làm gì?

Khi xe bị hết điện ắc-quy, cần xác định đúng nguyên nhân, qua đó có cách khắc phục hiệu quả để tránh “tiền mất, tật mang”.

Có rất nhiều lý do khiến chiếc xe của bạn không thể khởi động đến từ các bộ phận như ắc-quy, máy phát điện, bộ đề, dây dẫn, cảm biến, hay thậm chí bị cạn xăng,… Và nguyên nhân phổ biến và dễ gặp nhất chính là do ắc-quy trên xe bị hết điện.

Khi gặp những tình huống như vậy, đa số lái mới đều tỏ ra lúng túng không biết làm thế nào để xử lý hoặc tự ý phán đoán, khắc phục không đúng dẫn tới tốn kém chi phí và nặng hơn là có những hư hỏng khác không đáng có.

Do vậy, khi xe bị hết ắc-quy, cần xác định đúng nguyên nhân, qua đó có cách khắc phục hiệu quả.

Xe không khởi động được có nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất là do ắc-quy hết điện. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư ô tô Lê Tiến Hiếu – Cố vấn kỹ thuật Gara ô tô Bảo Tín (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trên thực tế, mọi loại ắc-quy đều có tuổi thọ nhất định và có thể “chết bất thình lình” bất cứ lúc nào. Khi nguồn cấp điện này bị ngắt, việc khởi động xe sẽ trở nên bất khả thi. 

“Khi không khởi động được xe thì cần phán đoán tình huống xem hết ắc quy hay do lỗi hệ thống khởi động hoặc do cảm biến hoặc nguyên nhân nào đó dẫn đến tình trạng không nổ được máy. Dễ nhất là thử bấm còi xe để nghe tiếng kêu, bật đèn pha và đèn taplo xem có sáng bình thường không? Nếu đèn còi yếu đi thì chắc chắn là do ắc quy hết điện”, anh Hiếu nói.

Theo anh Hiếu, ắc-quy bị hết điện do nhiều nguyên nhân: Có thể do lâu ngày dẫn đến tình trạng hao mòn ắc quy tự nhiên nên dù cho máy phát vẫn nạp điện vào nhưng bình không trữ được điện áp; do máy phát kém, hỏng dẫn đến không sạc điện cho ắc quy; do xe bị rò điện (tiêu điện) dẫn đến ắc quy phóng điện liên tục gây hết bình; do chủ xe bất cẩn không tắt hết thiết bị điện hoặc đèn chiếu sáng trong xe hoặc chưa đóng hết cửa cốp; thay ắc quy chất lượng kém không đúng chủng loại,…

“Việc tìm hiểu xem ắc-quy hết điện do nguyên nhân nào phụ thuộc vào kinh nghiệm của chủ xe, thậm chí phải sử dụng máy móc để đo dòng điện mới có thể biết được. Tuy nhiên, trước mắt vẫn là phải tìm cách khởi động được xe cái đã”, vị chuyên gia này chia sẻ.

Việc nhờ một chiếc xe khác để câu bình ắc-quy là khá phổ biến, tuy nhiên cần đấu nối dây và thực hiện đúng quy trình. (Ảnh minh hoạ)

Kỹ sư Hiếu cho rằng, việc cần làm đầu tiên là câu bình ắc-quy để khởi động được máy. Có thể dùng ắc-quy dự phòng, bộ kích điện hoặc nhờ một chiếc xe khác tiến lại gần và dùng dây điện chuyên dụng để câu bình. 

Với trường hợp này, nối dây của hai chiếc xe theo nguyên tắc cực dương (+) nối với cực dương, sau đó cực âm (-) của xe cho điện nối với mát (có thể là miếng kim loại nằm trên khung xe hết điện).

Quy trình sẽ là khởi động xe cho điện trước, sau đó khởi động xe hết điện. Sau khi đã khởi động được rồi, đợi xe hết điện chạy ổn định khoảng 2-3 phút mới tiến hành gỡ các dây nối ra theo thứ tự ngược lại, tức là tháo cực âm (-) trước, dương (+) sau.

Một lưu ý là tuyệt đối không đấu sai cực của ắc-quy vì điều này có thể làm chập cháy một số bộ phận trên xe. Nhẹ là hỏng các cầu chì, tụ điện, còn nặng sẽ gây hỏng máy phát, thậm chí gây cháy nổ rất nguy hiểm.

“Ngay sau khi nổ được máy, cần đưa đến gara uy tín để kiểm tra tổng thể các bộ phận, tìm ra nguyên nhân chính xác của việc ắc-quy hết điện và khắc phục sớm. Nếu lỗi do ắc-quy hoặc nguyên nhân từ máy phát, cần thay thế sửa chữa ngay để tránh bị nằm đường”, vị chuyên gia này đưa ra nhận định.

Nên đưa xe đến các gara uy tín để kiểm tra, đo dòng điện tổng thể để phát hiện những hư hỏng nếu có. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Ngoài ra, kỹ sư Lê Tiến Hiếu cũng đưa ra một số lời khuyên cho chủ xe như sau:

– Thường xuyên kiểm tra tình trạng ắc-quy bằng cách quan sát trên bề mặt, các cọc bình và tiếp điểm. Thông thường, ắc quy chỉ hoạt động hiệu quả khi sử dụng dưới 2-3 năm, do vậy khi ắc-quy trên xe của bạn đã sử dụng trên 3 năm, đừng tiếc tiền thay mới để đảm bảo an toàn.

– Khi xe bị hết điện ắc-quy, nhiều người sẽ gọi thợ mang một chiếc mới đến thay ngay. Tuy nhiên, nếu ắc-quy còn mới, sử dụng chưa đến 2 năm thì nên câu bình để khởi động xe trước, sau đó xác định đúng nguyên nhân mới quyết định thay mới ắc-quy để tránh lãng phí.

– Hạn chế độ chế lên xe các thiết bị điện công suất lớn như đèn, còi, hệ thống âm thanh,…vì sẽ làm tăng tải, giảm tuổi thọ ắc quy. Thậm chí nếu độ chế không đúng cách, đấu nối không đảm bảo có thể gây cháy nổ rất nguy hiểm.

– Tập thói quen tắt hết các thiết bị điện như đèn, đèn trần và đóng cửa cẩn thận khi ra khỏi xe để tránh bị thất thoát điện của ắc-quy. Với những xe ít sử dụng, khoảng 7-10 ngày nên khởi động máy khoảng 10 phút, vừa giúp động cơ được “nóng máy”, đồng thời giúp nạp thêm điện cho ắc-quy.

– Trong trường hợp xe gặp sự cố như không thể khởi động được khi hết điện ắc-quy, cần liên hệ ngay với gara uy tín để được tư vấn cách giải quyết. Tránh những trường hợp tự mình phán đoán dẫn đến xử lý không đúng bệnh, làm mất thời gian, tiền bạc 1 cách không đáng có.

Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *