Việc làm bán hàng
1. Ngành kinh doanh dịch vụ là gì?
Ngành dịch vụ trong những năm gần đây có sự phát triển mạnh, do đời sống của nhân dân được nhân cao, vậy nên nhu cầu về những dịch vụ phục vụ đời sống của con người ngày càng được nâng cao, chính vì vậy mà ngành kinh doanh dịch vụ ở nước ta trong những năm gần đây phát triển lên một tầm cao mới, nhưng việc phát triển đó vẫn chưa thể đáp ứng được hết yêu cầu của con người, vẫn chưa từng xứng với tiềm năng vốn của đất nước chính vì vậy mà kinh doanh dịch vụ hiện nay đang được rất nhiều nhà đầu tư và phát triển. Vậy ngành kinh doanh dịch vụ là ngành gì, công việc của ngành kinh doanh dịch vụ là gì hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé.
Ngành kinh doanh dịch vụ là một thuật ngữ chung mô tả những đặc điểm của ngành dịch vụ là tạo ra những hàng hóa hữu hình, những hàng hóa, dịch vụ này nó được xuất hiện khi khách hàng sử dụng và hưởng thụ dịch vụ đó. Hiện nay ngành kinh doanh dịch vụ đang phát triển rất mạnh trên khắp thế giới, và ngày các có nhiều dịch vụ vip. Hiện đại ra đời để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Việc làm Dịch vụ
2. Đặc điểm của kinh doanh dịch vụ
Như các ngành nghề khác hoạt động kinh doanh sẽ tạo ra những sản phẩm có thể cầm nắm và sử dụng được, những với ngành kinh doanh dịch vụ có điểm vô cùng đặc biệt, ngành kinh doanh dịch vụ là các dịch vụ vô hình trong tự nhiên, chỉ xuất hiện khi người tiêu dùng yêu cầu, điểm này được xem là điểm khá đặc biệt trong kinh doanh dịch vụ, đây được xem là một bản chất tạo nên sự khác biệt với các ngành nghề khác.
Để hiểu hơn về loại hình kinh doanh dịch vụ chúng ta có thể lấy một số ví dụ về kinh doanh dịch vụ phát triển nhất hiện này, đó là việc kinh doanh du lịch, nhà hàng khách sạn, giao thông vận tải, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tư vấn…
Ví dụ khi khách hàng mua một vé xe buyt, khi khách hàng ngồi trên xe di chuyển từ điểm đi đến điểm đến, chính khoảng thời gian khách hàng ngồi trên xe là khách hàng đang sử dụng dịch vụ, dịch vụ này khách hàng không thể cầm nắm được, và sau khi đến điểm bạn cần đến thì cũng là lúc bạn kết thúc dịch vụ, đây được xem là đặc điểm của kinh doanh dịch vụ.
Việc làm Tư vấn
3. Các ngành kinh doanh dịch vụ hiện nay
Ngành dịch vụ là một trong những ngành phát triển nhất hiện nay, và dưới đây là một số ngành dịch vụ phổ biến nhất hiện nay.
3.1. Công nghệ thông tin
Công nghệ thông tin hiện nay phát triển cực mạnh với nhiều công nghệ thông tin được đưa ra để phục vụ nhu cầu của con người. Đưa ra những nền tảng công nghệ, ứng dụng phần mềm và hệ thống như là một dịch vụ với mức phí hàng tháng hoặc lệ phí sử dụng hàng tháng, đó là hình thức kinh doanh dịch vụ của công nghệ thông tin hiện nay, đây cũng là một hình thức kinh doanh dịch vụ công nghệ thông tin phổ biến nhất hiện nay.
Lĩnh vực kinh doanh công nghệ thông tin vô cùng phát triển mang lại những cơ hội việc làm cntt không chỉ cho dân IT mà đối với vị trí việc làm nhân viên kinh doanh cũng được đẩy mạnh hiện nay.
3.2. Giáo dục
Hiện nay nền giáo dục nước ta cũng đang được quan tâm và đầu từ rất nhiều, với nhiều trường trình học được nâng cấp, các dịch vụ giáo dục và đào tạo được các đường đầu tư rất nhiều, với những dịch vụ giáo dục tiên tiến như cung cấp các chương trình học trực tuyến.
3.3. Tư vấn
Dịch vụ tư vấn là một dịch vụ phát triển mạnh hiện nay, nhu cầu tuyển nhân viên tư vấn tphcm, hà nội hay cách tỉnh thành lớn khác nêu bật điều đó. Tư vấn bằng các dịch vụ, sản phẩm, đưa đến cho khách hàng những thông tin tư vấn bổ trợ hữu ích nhất cho khách hàng, dịch vụ này hiện phổ biến với những công việc như gọi điện chăm sóc khách hàng khi khách hàng sử dụng các sản phẩm dịch vụ tại cửa hàng, hoặc cũng có thể là các dịch vụ tư vấn nhà đất, dịch vụ tư vấn khu nghỉ dưỡng… rất nhiều dịch vụ tư vấn nổi như cồn hiện nay, theo đó là rất nhiều cơ hội việc làm nhân viên tư vấn giúp giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động.
3.4. Vận chuyển
Kinh doanh dịch vụ vận chuyển là một trong những dịch vụ xuất hiện đầu tiên và phổ biến nhất, ngay từ những ngày đầu dịch vụ vấn chuyển người bằng các phương tiện thô sơ, đến ngày này dịch vụ vận chuyển đã xuất hiện một các đa dạng hơn, với nhiều ngành nghề khác nhau như cho thuê xe, vận chuyển hàng bằng đường hàng không, đường tàu, đường biển… rất nhiều lĩnh vực được đưa vào kinh doanh dịch vụ vận chuyển. Logistics: Dịch vụ logistics như giao hàng.
3.5. Sự kiện
Là một trong những dịch vụ mới phát triển, nhưng nó mang lại rất nhiều nguồn lợi cho người kinh doanh. Các sự kiện như hội nghị ngành công nghiệp hoặc đám cưới ngày càng được đầu tư và có nhiều yêu cầu hơn, chính vì vậy mà người làm dịch vụ sự kiện luôn luôn mong muốn đổi mới.
3.6. Sự giải trí
Là một trong những ngành kinh doanh dịch vụ đỉnh cao, ngành này hiện nay được đầu tư tương đối nhiều về cả chất lượng và số lượng, chính vì vậy mà dịch vụ giải trí hiện nay rất đa dạng, với nhiều trương trình mới được đưa ra, nhiều trường trình giải trí chất lượng và có giá trị, nhiều phim ảnh,chương trình giải trí được quan tâm, bên cạnh đó còn có nhiều dịch vụ trò chơi điện tử mới được đưa ra thị trường.
3.7. Phương tiện truyền thông
Kinh doanh dịch vụ truyền thông cũng là một trong những dịch vụ được xem là quan trọng trong việc phát triển của đất nước với . Nội dung như phương tiện truyền thông xã hội, truyền hình và báo chí.
3.8. Các dịch vụ khác
Cơ sở hạ tầng: Các dịch vụ cơ sở hạ tầng như truy cập internet hoặc bảo trì bảng năng lượng mặt trời.
Các dịch vụ tài chính: như tín dụng thương mại, tín dụng cá nhân, bảo lãnh… được nhiều ngân hàng thương mại, bảo hiểm và đầu tư tạo ra thêm nhiều cơ hội việc làm bảo hiểm…
Những dịch vụ chuyên nghiệp: Các dịch vụ của các chuyên gia như luật sư, kế toán và kiến trúc sư.
Dịch vụ Khách sạn, nhà hàng và các điểm tham quan du lịch như công viên giải trí là những dịch vụ được xem là phát triển bậc nhất, những dịch vụ này rất phát triển để phục vụ những nhu cầu thiết yếu cho những người có nhu cầu.
Dược phẩm: Bệnh viện, bác sĩ và các dịch vụ y tế khác.
Văn hóa: Cũng là một trong những ngành để những trải nghiệm văn hoá như bảo tàng nghệ thuật hoặc nghệ thuật biểu diễn.
Sức khoẻ: Các dịch vụ thư giãn hoặc được cảm nhận là lành mạnh như phòng tập thể dục hay spa.
Dịch vụ tiện lợi: là những dịch vụ đặc biệt nhằm vào những khách hàng muốn tiết kiệm thời gian hoặc làm cho mọi thứ dễ dàng hơn…vv…những dịch vụ này sẽ giúp khách hàng thực hiện mọi việc trở nên đơn giản hơn.
4. Chiêu trò để kinh doanh dịch vụ mang lại hiệu quả
Có thể nói kinh doanh dịch vụ là hình thức kinh doanh đánh vào sự trải nghiệm và hưởng thụ của khách hàng, chính vì vậy mà ngành này yêu cầu rất nhiều về thái độ phục vụ với khách hàng, chất lượng sản phẩm dịch vụ bạn đưa ra, giá cả dịch vụ bạn đưa ra… rất nhiều điểm mà bạn làm kinh doanh dịch vụ cần phải tìm hiểu để có được những kết quả tốt.
Bài viết sau đây cho gợi ý cho bạn một số chiêu trò trong kinh doanh dịch vụ để bạn có được những thành công trong việc kinh doanh dịch vụ.
4.1. Tạo sự khác biệt về sản phẩm
Kinh doanh dịch vụ hiện nay rất phát triển chính vì vậy mà có rất nhiều doanh nghiệp công ty đã mở ra để kinh doanh ngành nghề này, vậy nên tỷ lệ cạnh tranh giữa các ngành là rất cao. Để tồn tại và phát triển được bạn cần phải tạo ra sự khác biệt về sản phẩm, chỉ có sự khách biết với những sản phẩm khác mới đem lại cho bạn được những thành công.
4.2. Tăng cường quảng cáo, tiếp thị
Tiếp thị trong kinh doanh dịch vụ là điều không thể thiếu, dịch vụ bạn có khác biệt, có điểm nhấn, là sản phẩm chất lượng mà không tiếp thị thì khách hàng cũng sẽ không biết tới bạn, chính vì vậy mà tăng cường quảng cáo, tiếp thị, sử dụng đội ngũ nhân viên phát triển thị trường là một việc làm không thể thiếu trong kinh doanh dịch vụ.
4.3. Đánh vào giá cả
Giá sản phẩm cũng là một trong những điều mà khách hàng quan tâm, vì là kinh doanh dịch vụ nên giá cả ở đây có rất nhiều nghĩa, bạn cần phải xác định được tệp khách hàng của mình đối tượng là ai, với những khách hàng vip, sử dụng những dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, thì cái họ quan tâm không phải là giá cả, mà đó chính là chất lượng, còn đối với những khách hàng ở tầng trung thì cái họ quan tâm là giá cả, so sánh giữa hai chất lượng như nhau những dịch vụ nào rẻ hơn khách hàng sẽ lựa chọn.
4.4. Thái độ phục vụ của nhân viên
Kinh doanh dịch vụ điều quan trọng nhất là thái độ phục vụ của nhân viên với khách hàng, có thể nói dịch vụ rất quan trọng trong việc kinh doanh dịch vụ, chính vì vậy mà nhiều doanh nghiệp công ty rất quan tâm đến điều này, nên đã làm rất tốt và mang lại được nhiều kết quả tốt trong việc kinh doanh.
4.5. Tương tác thường xuyên với khách hàng
Việc tương tác thường xuyên với khách hàng, quan tâm khách hàng sẽ giúp khách hàng nhớ đến dịch vụ của bạn hơn , việc tương tác thường xuyên với khách hàng sẽ giúp bạn hiểu khách hàng của mình muốn gì, khách hàng cần gì để bạn phục vụ đó chính là mấu chốt để thành công trong việc kinh doanh dịch vụ bạn cần nắm rõ.
Với việc kinh doanh dịch vụ bạn có thể làm một mình hoặc cũng có thể mở những công ty, doanh nghiệp để phục vụ khách hàng, họ cho phép một người ai có khả năng, có kinh nghiệm có hướng đi mới để chiếm giữ thì trường kinh doanh thì tự do kinh doanh dịch vụ.