Không phải mọi khách hàng nào ghé thăm trang web của bạn cung sẵn sàng mua sản phẩm của bạn ngay lập tức. Trong thực tế, cần phải thời gian để xây dựng lòng tin và chứng minh giá trị của bạn.
Sau khi bạn đã thực hiện điều này, bạn có thể đã có một vài khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, có một chiến lược làm tăng tốc độ phát triển rất hiệu quả, bạn có thể sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và tìm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn mỗi ngày. Một trong những cách tốt nhất là tạo ra một lead magnet (tạm dịch – Nam châm thu hút khách hàng).
Tóm tắt đơn giản thì nó có nghĩa là như vầy, một lead magnet là một lời mời hấp dẫn hứa hẹn một lợi ích vật chất cho nhóm khách hàng mục tiêu của bạn. Nói cách khác, khi bạn sử dụng lead magnet, bạn dụ dỗ khách hàng của mình cho bạn thông tin của họ để đổi lấy những lợi ích mà bạn cung cấp.
Đặc điểm của một lead magnet
Lead magnet tồn tại để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của bạn. Bí quyết để có một tỉ lệ chuyển đổi cao khi sử dụng một lead magnet là “gãi đúng chỗ ngứa” mà không làm họ tiêu tốn một đồng nào cả. Đó là lý do tại sao các quy tắc tổng quát sẽ không được áp dụng ở đây.
Để tạo ra lead magnet của bạn, bạn phải chú ý đến hai yếu tố quan trọng:
- Tính cách của khách hàng
- Những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn kinh doanh
Biết tính cách khách hàng của bạn sẽ giúp bạn chỉnh sửa thông điệp của bạn phù hợp hơn với họ. Mặt khác, tiến hành nghiên cứu toàn diện đối thủ cạnh tranh sẽ cho phép bạn biết được khách hàng quan tâm điều gì và bạn có thể nhắm đến khách hàng của đổi thủ một cách dễ dàng
Các lead magnet tốt nhất
Tùy thuộc vào ngành của bạn hoặc bản chất của kinh doanh của bạn, lead magnet đa dạng sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng. Lead magnet của bạn cần phải bắt mắt, hấp dẫn và tất nhiên là phải có lợi. Nhưng bạn không nên cung cấp một dịch vụ hoặc sản phẩm hoàn chỉnh. Dù sao thì, lead magnet của bạn tồn tại chỉ để giúp bạn chuyển đổi các khách truy cập thành khách hàng tiềm năng mà thôi.
Các cuộc khảo sát với vỏ bọc là một trò chơi cũng là một cách tiếp cận không tồi. Nó khuyến khích khách hàng truy cập trang web để kiểm tra kiến thức, thái độ, tính cách hay thậm chí IQ của họ. Cấu trúc này cho phép bạn có được thông tin liên lạc của họ trong khi họ đang thích thú chơi game.
Nếu cảm thấy khách hàng của bạn đang tìm kiếm những tri thức, dữ liệu và thông tin sâu hơn, hãy cung cấp nó một cách miễn phí. Tùy thuộc vào ngành của bạn mà một báo cáo hữu ích nhưng không đây đủ sẽ có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Nếu bạn có đầu tư vào báo cáo, lưu nó dưới định dạng PDF và cho phép khách hàng tải miễn phí. Điều này sẽ thuận tiện hơn cho khách truy cập, làm cho tài liệu của bạn hấp dẫn hơn. Sự chu đáo của bạn có thể làm cho họ không ngại ngần mà lựa chọn tham gia vào trang web của bạn.
Công ty phần mềm đã có thành công lớn với việc phát hành phần mềm miễn phí. Ai cũng thích cảm giác nhận được đồ miễn phí cả, và việc cung cấp các phần mềm dùng thử hoặc bản cắt giảm có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Chỉ đơn giản là yêu cầu khách truy cập của bạn đăng ký tham gia trước khi tải về các sản phẩm miễn phí của bạn.
Video hướng dẫn cũng có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn lên gấp 5 lần. Một số công nghệ cho phép bạn quay lại màn hình của bạn, khiến cho việc tạo ra một video hướng dẫn chi tiết trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các bài hường dẫn là cách để có được sự chú ý của khách hàng và giúp họ hiểu thêm được quá trình bạn taọ ra sản phẩm hoặc việc sử dụng sản phẩm của bạn đơn giản đến mức nào .
Webinar (Hội thảo trực tuyến), cũng mang lại hiệu quả cao và hiện đang khá phổ biến. Thường xuyên tổ chức hội thảo là một cách tuyệt vời để khuyến khích khách truy cập của bạn để tìm hiểu thêm về công ty, sản phẩm/dịch vụ của bạn và thậm chí cả văn hóa doanh nghiệp của bạn. Bí quyết để thành công của webinar là để tránh làm nó hoàn toàn giống như một màn quảng cáo. Trong thực tế, bạn phải cung cấp các lợi ích trước khi yêu cầu sự cam kết của khách hàng.
Thương mại điện tử và kinh doanh trực tuyến có thể đạt được các kết quả cao nếu sử dụng các voucher giảm giá – nó sẽ giúp bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa. Chỉ có duy nhất một vấn đề. Nếu bạn tiếp tục cung cấp việc giảm giá liên tục ngày này qua tháng nọ, bạn sẽ thực sự mất đi khách hàng của mình khi họ nhận ra giá quảng cáo của bạn là giá thực tế. Người tiêu dùng ngày nay rất dày dạn kinh nghiệm để ứng phó với những âm mưu bán hàng như “chỉ một lần duy nhất”.
Tối ưu hóa tiêu đề
Bạn chỉ có tối đa là vài giây để thu hút sự chú ý, do đó, không có gì ngạc nhiên khi tiêu đề của bạn là yếu tố quan trọng nhất.
Một khi bạn đã quyết định sử dung loại lead magnet nào thì đây là thời gian để tập trung vào việc tối ưu hóa nó để tăng tỉ lệ chuyển đổi. Bạn chỉ có tối đa là vài giây để thu hút sự chú ý, do đó, không có gì ngạc nhiên khi tiêu đề của bạn là yếu tố quan trọng nhất.
Tiêu đề phải giống như là đang trực tiếp đối thoại trực tiếp với khách hàng của bạn. Đôi mắt của họ luôn tìm kiếm những những lời kêu gọi hành động (CTA) hấp dẫn . Họ sẽ càng dễ dàng tham gia đăng ký nêu bạn có đủ các yếu tố sau:
- Cụ thể. Cung cấp một lợi ích cụ thể để khách hàng có thể nhận thức một cách nhanh chóng
- Chỉ hứa hẹn một điều. Người truy cập đang tìm kiếm lợi ích. Và việc của bạn là đảm bảo rằng lời hứa hẹn đó phải thật rõ ràng và cụ thể.
- Đừng hà tiện. Mặc dù bạn không thiết lập một giá trị tiền tệ nào cho lead magnet của bạn thì nó cũng không nên trông như rẻ tiền. Bạn nên dành thời gian và nỗ lực để nó nhìn tự tế một chút.
- Cung cấp những giá trị. Nếu bạn chỉ ho họ thấy vẻ bề ngoài bắt măt thì có thể bạn vẫn có được thông tin của khách hàng. Nhưng nếu bạn không giữ được lời hứa thì tỉ lệ rời bỏ sẽ rất là cao đấy. Bạn sẽ đánh mất tất cả khách hàng tiềm năng mà bạn đã cực khổ kiếm đươc. Hay tệ hơn là bạn sẽ tổn hại đến uy tín của mình và sẽ có rất ít người theo dõi bạn trong tương lai.
Entrepreneur * Nguồn: sentayho.com.vn