Mã Vận Đơn Shopee Là Gì? Cách Kiểm Tra Đơn Hàng Trên Shopee

Mã vận đơn Shopee là gì? Mã vận đơn Shopee dùng để làm gì? Cách kiểm tra đơn hàng với mã vận đơn Shopee như thế nào?

Và còn nhiều vấn đề khác xoay quanh việc vận chuyển Shopee sẽ được sentayho.com.vn giải đáp trong bài viết này.

Nếu bạn đang tìm hiểu về cách kiểm tra, tra cứu đơn hàng trên Shopee của mình thì hãy tham khảo ngay các cách dưới đây nhé!

Bạn sẽ biết được tình trạng đơn hàng trên Shopee của mình ngay sau khi thực hiện các bước như hướng dẫn.

Bạn có thể bắt đầu mua sắm trên Shopee tại đây, đừng quên dùng mã giảm giá Shopee nhé!

Vận Đơn Là Gì?

Trước hết, bạn cần phải hiểu vận đơn nghĩa là gì.

“Vận Đơn” là từ Hán Việt. Trong đó, “vận” là vận chuyển, còn “đơn” nghĩa là tờ phiếu, giấy tờ ghi nhận thông tin. Khi kết hợp lại thì bạn có thể hiểu nôm na: Vận đơn là giấy tờ ghi nhận thông tin về việc vận chuyển hàng hóa.

Vận đơn là giấy tờ rất quan trọng giúp quản lý hàng hóa khi gửi đi. Trên vận đơn sẽ chứa đựng nhiều thông tin quan trọng như: Tên người gửi và người nhận hàng, địa chỉ người nhận,thông tin về hàng hóa, thông tin về cước vận chuyển và phụ phí liên quan, khối lượng hàng hóa…

Nói chung, khi hàng hóa được giao cho bên vận chuyển thì người gửi sẽ có vận đơn, để xác nhận việc mình đã gửi hàng đi, chứng minh việc chuyển giao hàng hóa. Trong một số trường hợp thì nó còn dùng để làm chứng từ, hồ sơ hải quan nhập khẩu, thanh toán…

Mã Vận Đơn Shopee Là Gì?

Mã vận đơn là một dãy số kèm chữ, nó có ý nghĩa rất quan trọng cho cả người bán, người mua và cả bên vận chuyển. Hiện nay mã vận đơn được thực hiện khá đơn giản nhờ công nghệ.

Mã vận đơn Shopee là gì? Bạn có thể hiểu nôm na nó là mã vận chuyển, vận tải đơn và nó được coi như một loại hợp đồng vận chuyển, một loại chứng từ mà phía đối tác vận chuyển của Shopee cung cấp cho khách hàng của họ, nhằm xác nhận việc tiếp nhận hàng hóa để vận chuyển.

Mã vận đơn Shopee sẽ được ghi trực tiếp lên đơn hàng, để cả người bán bên phía Shopee và người mua có thể theo dõi tình trạng gói hàng. Thông thường sau khi bạn đặt hàng thành công Shopee, khi bên vận chuyển tiếp nhận gói hàng thì Shopee sẽ gửi vào mail hoặc số điện thoại mã vận đơn Shopee của bạn, hoặc bạn có thể xem ở trong phần “Đơn Mua”.

Mã Vận Đơn Shopee Dùng Để Làm Gì?

Như ở trên chúng tôi đã nói, mã vận đơn rất quan trọng. Đối với những đơn hàng bình thường, một số người không quan tâm đến mã vận đơn, chỉ cần đặt mua hàng => Chờ nhận hàng => Thanh toán vậy là xong. Nhưng trong nhiều trường hợp đơn đặt hàng của bạn gặp trục trặc, phát sinh nhiều vấn đề, có tranh chấp xảy ra, thất lạc đơn hàng… thì lúc này mã vận đơn là thứ sẽ giúp các bên giải quyết vấn đề.

Nếu bạn thắc mắc Mã vận đơn Shopee dùng để làm gì, chúng tôi sẽ liệt kê cho bạn một số tiện ích mà mã vận đơn Shopee mang lại:

  • Mã vận đơn Shopee giúp ích gì cho người mua?

Mã vận đơn Shopee sẽ phát huy công dụng của nó trong trường hợp phát sinh một số vấn đề ngoài ý muốn như: Giao hàng chậm, giao hàng không đúng với sản phẩm mà khách hàng đặt mua, thay đổi hàng hóa sau nhận, thu tiền không đúng mới mức thông báo ban đầu… Lúc này, mã vận đơn Shopee sẽ giúp người mua tra cứu thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.

Khi có mã vận đơn Shopee, người mua chỉ cần dùng mã đó là đã có thể tra cứu xem tình trạng đơn hàng của mình ra sao, đang nằm ở bưu cục nào, sắp giao đến nơi chưa… việc kiểm tra đơn hàng này bạn có thể thực hiện trên website sentayho.com.vn hoặc trên Shopee App đều được.

  • Mã vận đơn Shopee giúp ích gì cho người bán?

Đối với chủ shop, thì mã vận đơn sẽ giúp quản lý và thống kê đơn hàng rõ ràng hơn, qua đó sẽ giúp người bán đánh giá được hiệu quả kinh doanh của shop.

Hơn nữa, nhờ mã vận đơn Shopee sẽ giúp chủ shop quản lý được đơn hàng của mình. Khi có các vấn đề xảy ra như: Thất lạc đơn hàng, khách hàng không nhận được sản phẩm mặc dù bên bán đã giao cho bên vận chuyển từ lâu, bên vận chuyển chối bỏ việc đã tiếp nhận đơn hàng… mã vận đơn Shopee sẽ giúp chủ shop giải quyết một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Mã Vận Đơn Shopee Ở Đâu?

Bạn nên lưu ý rằng, mã vận đơn Shopee chỉ có khi đơn vị vận chuyển đã nhận đơn hàng từ người bán. Nhiều người vừa mới bấm nút đặt hàng xong đã liên tục tìm kiếm mã vận đơn, bạn sẽ không tìm thấy trong trường hợp này.

Sau khi bạn đặt hàng tại Shopee thì họ phải tiếp nhận và xử lý đơn hàng, khi shop bán hàng trên Shopee đã chuẩn bị xong gói hàng và giao cho bên vận chuyển, thì lúc này đơn hàng của bạn mới có mã vận đơn nhé!

Vậy sau khi gói hàng đã bàn giao cho bên vận chuyển rồi (đã có mã vận đơn Shopee) thì lấy mã này ở đâu?

Để lấy mã vận đơn Shopee bạn vào mục Thông tin vận chuyển trong đơn hàng mà bạn muốn kiểm tra.

Hướng dẫn cách theo dõi đơn hàng mua từ nước ngoài

Hiện nay bạn có thể dễ dàng mua các sản phẩm từ nước ngoài thông qua việc đặt hàng trên Shopee, nhiều người tỏ ra băn khoăn khi lần đầu đặt hàng quốc tế qua Shopee. Tuy nhiên bạn không cần phải lo lắng, ngoài việc phải chờ lâu hơn so với mua các sản phẩm có sẵn ở Việt Nam thì không có gì đáng ngại.

Bạn có thể theo dõi đơn hàng mua từ nước ngoài của mình trên Shopee theo cách dưới đây, rất đơn giản và nhanh chóng:

Việc làm đầu tiên đó là bạn cần truy cập vào ứng dụng của Shopee hoặc website sentayho.com.vn => Vào mục Tôi trên ứng dụng (hoặc vào mục Đơn Mua nếu vào bằng web) => Bấm vào mục chờ lấy hàng hoặc Đang giao => Nhấn vào đơn hàng để xem chi tiết thông tin vận chuyển.

Nói chung, cách theo dõi tình trạng đơn hàng mua từ nước ngoài trên Shopee không khác gì so với đơn hàng thông thường.

Cách Theo Dõi, Kiểm Tra Tình Trạng Đơn Hàng Trên Shopee

Khi mua hàng trên Shopee, bạn có thể theo dõi tình trạng đơn hàng của mình: Đơn hàng đã được Shopee tiếp nhận và xử lý hay chưa, đã được giao cho bên vận chuyển chưa, đơn hàng sắp được giao đến cho bạn chưa…

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 3 cách để theo dõi, kiểm tra đơn hàng trên Shopee. Nhưng bạn nên lưu ý, đối với cách thứ 2 và thứ 3 thì cần phải có mã vận đơn Shopee thì mới kiểm tra được nhé! Nếu đơn hàng của bạn chưa có mã vận đơn (gói hàng chưa được giao cho bên vận chuyển) thì bạn vui lòng đợi thêm nhé!

Cách 1: Kiểm tra tình trạng đơn hàng trên Shopee trong tài khoản

Đối với cách này, bạn có thể kiểm tra ngay sau khi bạn đặt mua hàng thành công trên Shopee. Bạn có thể thực hiện việc theo dõi, kiểm tra đơn hàng trên máy tính hoặc trên điện thoại (Shopee App) đều được.

Kiểm tra đơn hàng Shopee trên máy tính

Bước 1: Truy cập vào website sentayho.com.vn và đăng nhập tài khoản Shopee của bạn

Bước 2: Di chuyển con chuột đến chỗ tài khoản của bạn và vào mục “Đơn Mua”

Bước 3: Chọn đơn hàng mà bạn muốn kiểm tra

Trong mục “Đơn Mua” bạn sẽ thấy tất cả các đơn hàng mà bạn đặt trên Shopee. Bạn muốn kiểm tra tình trạng của đơn hàng nào thì bạn tick vào đơn hàng đó.

Ở đây bạn sẽ thấy các mục: Chờ Thanh Toán, Chờ Lấy Hàng, Đang Giao, Đã Giao, Đã Hủy. Bạn có thể tìm kiếm và thấy được tình trạng đơn hàng của mình trong các mục này.

Bước 4: Xem chi tiết đơn hàng của bạn.

Bạn chỉ cần tick vào đơn hàng mà mình muốn kiểm tra, hệ thống của Shopee sẽ hiển thị các thông tin về tình trạng đơn hàng. Nếu đơn hàng trên Shopee của bạn đang ở giai đoạn nào thì nút màu xanh sẽ sáng ở giai đoạn đó.

Kiểm tra đơn hàng Shopee trên điện thoại

Để kiểm tra đơn hàng Shopee trên điện thoại, bạn hãy làm theo các bước sau đây.

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Shopee của bạn bằng ứng dụng Shopee App (nếu chưa có ứng dụng này bạn hãy vào kho ứng dụng để tải về điện thoại).

Bước 2: Chọn đơn hàng mà bạn muốn kiểm tra

Bạn hãy vào mục Tôi=>Đơn Mua=> Xem lịch sử mua hàng để tìm được đơn hàng mà bạn muốn kiểm tra.

Hoặc bạn cũng có thể kiểm tra tình trạng đơn hàng của mình trong các giai đoạn: Chờ xác nhận, Chờ lấy hàng, Đang giao, Đã hủy, Trả hàng ở trong mục “Đơn Mua”

Bước 3: Xem chi tiết đơn hàng

Để xem chi tiết đơn hàng trên Shopee của bạn đang ở đâu, hãy tick vào đơn hàng mà bạn cần kiểm tra và vào mục “Thông tin vận chuyển”.

Chú Ý: Đối với cách kiểm tra đơn hàng trên Shopee này chỉ giúp bạn kiểm tra được một số thông tin cơ bản nhất. Nếu bạn muốn biết chi tiết hơn thì nên thực hiên kiểm tra theo cách thứ 2, 3 nữa.

Tuy nhiên, để kiểm tra theo cách thứ 2 và thứ 3 thì bạn cần phải biết thông tin về “Đơn vị vận chuyển” và “Mã vận đơn Shopee” của đơn hàng. Mà mã vận đơn này chỉ có khi đơn hàng đã được chuyển giao cho bên vận chuyển.

Cách 2: Kiểm tra đơn hàng trên Shopee qua website tra cứu

http://tracuu.shopee.vn/ là web site chuyên để tra cứu, định vị đơn hàng của Shopee. Khi thực hiện kiểm tra theo cách này bạn sẽ biết được chi tiết tình trạng của đơn hàng đó, tuy nhiên bạn cần phải có mã vận đơn của đơn hàng nhé!

Để thực hiện tra cứu đơn hàng trên Shopee bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập website: sentayho.com.vn/

Bước 2: Nhập mã vận đơn vào ô và ấn Enter.

Chỉ cần thực hiện 2 bước trên là bạn đã có thể kiểm tra được hành trình đơn hàng trên Shopee của mình đang ở đâu rồi, rất đơn giản đúng không nào!

Tuy nhiên, mình nhận thấy rằng trang web này của Shopee đôi lúc hoạt động không được ổn định. Có khi không thể truy cập vào trang web, hoặc truy cập được thì lại báo không tìm thấy đơn hàng…. Trong trường hợp như vậy thì bạn có thể áp dụng cách kiểm tra thứ 3 mà chúng tôi hướng dẫn dưới đây nhé!

Cách 3: Kiểm tra đơn hàng trên Shopee tại website của đơn vị vận chuyển

Hiện nay, Shopee hợp tác với rất nhiều đơn vị vận chuyển khác nhau, cụ thể là: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, VNPost nhanh, VNPost tiết kiệm, J&T Express.

Khi biết đơn hàng của bạn được giao bởi đơn vị vận chuyển nào, mã vận đơn là gì, thì bạn có thể thực hiện theo cách dưới đây để định vị xem gói hàng của mình đang ở đâu.

Kiểm tra đơn hàng Shopee do Giao Hàng Tiết Kiệm vận chuyển

Nếu đơn hàng của bạn được giao bởi Giao Hàng Tiết Kiệm hãy thực hiện theo các bước sau để tra cứu đơn hàng của mình.

Bước 1: Truy cập vào website của Giao Hàng Tiết Kiệm

Bạn có thể truy cập ngay tại đây: sentayho.com.vn/tra-cuu-van-don/

Bước 2: Nhập Mã vận đơn và ô

Bước 3: Ấn vào ô Tìm Đơn

Tại đây bạn sẽ thấy chi tiết đơn hàng của mình.

Kiểm tra đơn hàng Shopee do Giao Hàng Nhanh vận chuyển

Để tra cứu đơn hàng mua trên Shopee của mình do Giao Hàng Nhanh vận chuyển, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào website của Giao Hàng Nhanh

Bạn có thể truy cập ngay tại đây: sentayho.com.vn/

Bước 2: Nhập mã vận đơn vào trong ô “ Nhập mã đơn hàng để xem trạng thái đơn hàng”

Bước 3: Ấn Enter hoặc tick vào biểu tượng kính lúp để tìm kiếm

Kiểm tra đơn hàng trên Shopee do VNPost vận chuyển

VNPost Nhanh và VNPost Tiết Kiệm là 2 dịch vụ của VNPost hay còn gọi là Việt Nam Post – Công ty bưu điện Việt Nam. Nó được thành lập từ 2007, và là công ty do nhà nước thành lập, hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, được tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam đại diện sở hữu.

Để kiểm tra bưu phẩm của mình trên hệ thống website của VNPost bạn cần làm các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào website của Việt Nam Post

Bạn có thể truy cập ngay tại đây: sentayho.com.vn/vi-vn/dinh-vi/buu-pham

Bước 2: Nhập mã bưu gửi (chính là mã vận đơn)

Bước 3: Bấm Enter hoặc tick vào biểu tượng kính lúp để kiểm tra tình trạng đơn hàng của bạn.

Kiểm tra đơn hàng trên Shopee do Viettel Post vận chuyển

Nếu đơn hàng trên Shopee của bạn được vận chuyển bởi Viettel Post hãy làm theo các bước sau để định vị gói hàng:

Bước 1: Truy cập website chính của Viettel Post

Bạn có thể truy cập website này ngay tại đây: sentayho.com.vn/tra-cuu-don-hang

Bước 2: Nhập mã phiếu gửi hay còn gọi là Mã vận đơn

Bước 3: Ấn Enter hoặc tick vào biểu tượng kính lúp “Tra Cứu” để kiểm tra tình trạng đơn hàng.

Như vậy là chúng tôi đã hướng dẫn rất chi tiết và đầy đủ cho các bạn các kiểm tra đơn hàng với Mã vận đơn Shopee rồi! Không khó để biết được gói hàng của mình đang ở đâu đúng không nào!

Kiểm tra đơn hàng Shopee do J&T Express

Để kiểm tra đơn hàng trên Shopee do J&T Express vận chuyển, bạn hãy làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: Truy cập website chính của J&T

Bạn có thể truy cập tại đây: sentayho.com.vn/express/track

Bước 2: Nhập mã vận đơn vào ô

Bước 3: Bấm enter hoặc click vào ô Theo dõi.

Một Số Câu Hỏi Liên Quan Đến Vận Chuyển & Mã Vận Đơn Shopee

Để khiếu nại về tình trạng đơn hàng trên Shopee của mình thì phải làm thế nào?

Khi muốn khiếu nại về tình trạng vận chuyển đơn hàng mua trên Shopee của mình, bạn có thể liên hệ với Shopee để khiếu nại, hoặc bạn có thể khiếu nại trực tiếp với đơn vị vận chuyển đó.

Để liên hệ với Shopee bạn có thể gọi qua số hotline: 19001221 với mức giá là 1000 đ/phút. Hoặc liên hệ qua Email: [email protected].

Còn nếu bạn muốn khiếu nại trực tiếp với đơn vị vận chuyển thì có thể liên hệ theo các thông tin sau:

  • Tổng đài Giao hàng tiết kiệm: 18006092 (miễn phí).
  • Tổng đài Giao hàng nhanh: 18001201 (miễn phí).
  • Tổng đài VN Post: 1900 54 54 81 (1000 đ/phút).
  • Tổng đài Viettel Post: 19008095 (1000 đ/phút). Hoặc liên hệ qua Email: [email protected]

Làm sao để chọn đơn vị giao hàng mà mình muốn chọn?

Khi mua hàng trên Shopee bạn có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển cho gói hàng của mình.

Để lựa chọn đơn vị vận chuyển, trong quá trình đặt hàng trên Shopee, ở khâu các hình thức vận chuyển bạn hãy tick vào đơn vị vận chuyển mà bạn muốn.

Các đơn vị vận chuyển thường cung cấp dịch vụ tại những khu vực khác nhau, những đơn vị không thể vận chuyển đơn hàng của bạn sẽ ghi rõ “Không hỗ trợ”. Trong trường hợp này bạn hãy lựa chọn đơn vị vận chuyển khác nhé!

Shop bán hàng tại Shopee có thể tắt kích hoạt một hoặc một số đơn vị vận chuyển. Nếu như đơn vị vận chuyển mà bạn muốn sử dụng không có trong danh sách để lựa chọn, bạn hãy chat trực tiếp với shop bán hàng để nói với họ kích hoạt đơn vị vận chuyển đó lên.

Shopee vận chuyển trong bao lâu?

Shope vận chuyển (giao hàng) trong bao lâu là băn khoăn của không ít người, bạn có tò mò về điều này không?

Đối với những đơn hàng mà shop bán hàng và người mua cùng tỉnh/thành phố thì thời gian giao hàng chỉ từ 1-2 ngày.

Đối với đơn hàng khác tỉnh, khác vùng miền thì thời gian Shopee vận chuyển sẽ từ 3-7 ngày.

Đối với đơn hàng vận chuyển đến huyện đảo thì thời gian giao hàng sẽ là từ 7-10 ngày.

Còn những đơn hàng Shopee vận chuyển từ nước ngoài về thì thời gian sẽ lâu hơn, khoảng từ 10-15 ngày.

Trong quá trình bạn đặt hàng tại Shopee, hệ thống sẽ thông báo cho bạn biết ngày dự kiến giao hàng là vào ngày nào. Theo kinh nghiệm mua sắm của cá nhân tôi trên Shopee thì thấy rằng họ giao hàng khá nhanh, thông thường sẽ nhận được hàng sớm hơn từ 1-3 ngày so với dự kiến.

Vì sao quá ngày dự kiến giao hàng mà vẫn không nhận được hàng từ Shopee?

Thông thường Shopee sẽ giao hàng đúng ngày dự kiến hoặc có thể sớm hơn 1-2 ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khách hàng sẽ nhận được hàng chậm hơn so với dự kiến bởi một số lý do như:

  • Bạn đặt hàng vào dịp cuối tuần, Lễ Tết nên Shopee không thể giao hàng cho đơn vị vận chuyển được.
  • Do điều kiện thời tiết như thiên tai, lũ lụt nên đơn vị vận chuyển không thể giao hàng đến chỗ bạn được.
  • Do bạn mua hàng trên Shopee vào những dịp khuyến mãi khủng, số lượng đơn đặt hàng quá nhiều khiến công việc bị quá tải nên không xử lý kịp. Do đó đơn hàng của bạn có thể sẽ bị giao chậm hơn so với dự kiến.

Tổng Kết

Dù mua hàng trên Shopee hay mua hàng ở đâu cũng vậy, sau khi đặt hàng ai cũng muốn nhận được sản phẩm càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, có thể vì một lý do nào đó khiến đơn hàng của bạn bị giao chậm hơn so với ngày dự kiến. Trong trường hợp đó, bạn có thể dùng các cách mà chúng tôi vừa giới thiệu ở trên để tra cứu đơn hàng của mình nhé!

Vừa rồi là một số thông tin liên quan đến mã vận đơn Shopee, một số vấn đề liên quan đến việc giao hàng của Shopee. Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn tra cứu đơn hàng Shopee của mình nhanh và chính xác nhất!

Nếu các bạn thấy bài viết này của chúng tôi hữu ích hãy chia sẻ để mọi người cùng biết cách định vị đơn hàng trên Shopee nhé! Cám ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!

Trân trọng./.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *