Marketing còn gọi là tiếp thị, là quá trình thu hút khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Marketing được gọi là quá trình tiếp thị liên quan đến việc nghiên cứu, quảng bá, bán và phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Marketing là gì?
Marketing là gì? Định nghĩa Marketing là hoạt động, tập hợp các tổ chức và quy trình để tạo, giao tiếp, phân phối và trao đổi các sản phẩm dịch vụ có giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội nói chung.
Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra
Theo GS. Philip Kotler (cha đẻ” của Marketing hiện đại):
Một số quan điểm cũng ngắn gọn và gọi Marketing là việc tạo ra và giữ chân khách hàng. Tại Nef Digital, chúng tôi quan niệm Marketing là một tập hợp các nghiệp vụ chuyên môn nhằm nghiên cứu thị trường, hoạch địch giá trị của sản phẩm dịch vụ và đưa đến gần nhất với nhu cầu và hành vi người dùng.
Tổng quan về Marketing
Nếu như trước đây, khi mà internet chưa được phổ biến thì chúng ta chỉ biết đến hình thức tiếp thị truyền thống. Khi internet được phổ cập thì hình thức internet marketing đã làm thay đổi toàn bộ cục diện.
Marketing truyền thống hay Internet marketing về bản chất vẫn dựa trên tư duy chung. Ở đây chỉ khác nhau ở cách làm và công cụ để làm tiếp thị mà thôi.
Marketing áp đặt rất mạnh mẽ đối với lòng tin và hành vi của người tiêu dùng. Vì thế, doanh nghiệp tìm cách để làm thoả mãn nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng. Tạo ra những sản phẩm và dịch vụ với mức giá cả mà người tiêu dùng có thể thanh toán được.
Phạm vi
Phạm vi sử dụng marketing rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: hình thành giá cả, dự trữ, bao bì đóng gói, xây dựng nhãn hiệu. Hoạt động và quản lý bán hàng, tín dụng, vận chuyển, trách nhiệm xã hội.
Lựa chọn nơi bán lẻ, phân tích người tiêu dùng, hoạt động bán sỉ, bán lẻ. Đánh giá và lựa chọn người mua hàng công nghiệp, quảng cáo, mối quan hệ xã hội. Nghiên cứu tiếp thị doanh nghiệp, hoạch định và bảo hành sản phẩm…
Ngoài ra, chúng ta cũng có thể phân tích và tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về marketing thông qua 8 phạm trù:
- Nhu cầu cơ bản (needs)
- Nhu cầu (demands)
- Mong muốn (wants)
- Sản phẩm (products)
- Lợi ích (benefit)
- Chi phí (cost)
- Sự thỏa mãn của khách hàng (customers’ satisfaction)
- Trao đổi và giao dịch (exchange and transaction)
Chiến lược Marketing
Chiến lược marketing (marketing strategy) – là một phạm trù rộng, trong phạm vi bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu một số yếu tố cơ bản để tạo nên một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ.
Mỗi doanh nghiệp đều có cách thức và chiến lược marketing khác nhau. Tuỳ vào đặc điểm ngành hàng cũng như quy mô doanh nghiệp, các chiến lược cũng mang những mầu sắc rất khác nhau.
Suy cho cùng thì chiến lược đều để thực hiện một hoặc một số mục tiêu nào đó cho hoạt động kinh doanh. Và câu chuyện là làm sao để doanh nghiệp có thể tăng thị phần, chiếm lĩnh thị trường và xây dựng niềm tin toàn diện.
Tham khảo bài viết: Xu hướng marketing 2021
Chiến lược marketing là gì?
Chiến lược marketing là một tập hợp các giải pháp đồng bộ để thực hiện và đạt được các mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. Không có một chiến lược nào là tiêu chuẩn hay quy chuẩn để bạn có thể ứng dụng.
Tất cả đều do cách bạn sáng tạo và ứng dụng phù hợp với các mục tiêu và đặc điểm doanh nghiệp của mình.
Một chiến lược marketing S.M.A.R.T cần một số yếu tố như:
- Có đầy đủ cơ sở dữ liệu về thị trường và sản phẩm dịch vụ (database)
- Có mục tiêu marketing S.M.A.R.T
- Có lợi thế cạnh tranh (nhìn từ trong doanh nghiệp ra)
- Có điều kiện để thực thi
- Có phương án và kế hoạch marketing cụ thể,…
Kế Hoạch Marketing
Như đã nêu trên, chúng ta cần một kế hoạch marketing bài bản để thực thi chiến lược marketing. Một bản kế hoạch vẫn cần điểm xuất phát đó chính là mục tiêu.
Mục tiêu tiếp thị đảm bảo tính S.M.A.R.T
- Specific – Cụ thể, rõ ràng
- Measurable – Đo lường được
- Attainable – Có thể đạt được bằng sức của mình (khả thi)
- Relevant – Liên quan đến tầm nhìn chung
- Time bound – Có thời hạn
Mời bạn tham khảo bài viết chi tiết KẾ HOẠCH MARKETING. Tại đây, bạn có thể hiểu một cách chi tiết các kiến thức cơ bản để lập kế hoạch marketing. Chúng tôi cũng sẵn có các kế hoạch marketing mẫu mới nhất.
Marketing Truyền thống
Cho dù marketing truyền thống được hiểu theo khía cạch là cách làm marketing. Khi mà internet chưa bùng nổ và phổ biến thì người làm tiếp thị tư duy nghiệp vụ theo các phương thức để triển khai.
Theo các công cụ truyền thống để làm tiếp thị. Từ việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi và đối tượng người dùng. Cho đến việc thiết lập các chiến lược và thực thi tiếp thị.
Một số phương thức marketing truyền thống:
- Tổ chức hội thảo sự kiện
- Điều tra phỏng vấn trực tiếp người dùng (Research)
- Hội chợ, triển lãm
- Quảng cáo ngoài trời
- Phát hành voucher, catalogue, tờ rơi, các ấn phẩm,…
- Thông cáo báo chí, quảng cáo truyền hình, radio
- Gửi thư truyền thống, tiếp thị qua điện thoại,…
POSM
POSM là gì? POSM quan trọng thế nào trong công việc tiếp thị, quảng bá hình ảnh của sản phẩm tới khách hàng? Một trong những khái niệm nữa bạn cần biết nữa trong marketing chính là POSM.
POSM là gì?
POSM, hay còn được viết dưới dạng POPM hoặc POP, là viết tắt của cụm từ chuyên ngành tiếp thị quan trọng trong tiếng anh là “Point of Sale Materials” là “Các vật dụng thiết kế tại điểm bán”.
Đó là những vật dụng mà các nhãn hàng sử dụng để quảng cáo, giới thiệu về thông tin của sản phẩm tại những điểm bán hàng cụ thể. Có rất nhiều các loại POSM khác nhau được sử dụng, phù hợp với từng mục đích của chiến dịch tiếp thị cụ thể.
Một số vật dụng POSM 01:
Poster:
Là một loại ấn phẩm truyền thông được thiết kế và in ấn và dán hoặc treo tại điểm bán
Xem hình ảnh poster
Standee:
Một vật dụng truyền thông hữu hiệu tại điểm bán và các trung tâm sự kiện. Với kích thước nhỏ gọn và có thể di chuyển. Có thể thay thế hình ảnh mà không cần thay giá đỡ. Giá đỡ linh hoạt tháo lắp.
Xem hình ảnh Standee
Sticker:
Là vật dụng truyền thông được in và dán lên sản phẩm hay kệ giá trưng bầy. Sticker cũng có nhiều dạng giá lắp đỡ nhỏ gọn và nhiều định dạng khác nhau.
Xem hình ảnh Sticker
Booth:
Được hiểu là một khoảng không để quảng cáo hay bán hàng. Booth thường được sử dụng tại các triển lãm, hội trợ, siêu thị hoặc đơn giản là ngay tiền sảnh của doanh nghiệp…
Xem hình ảnh Booth
Divider:
Là vật dụng quan trọng tại các siêu thị, quầy hàng. Devider dùng để phân loại các nhóm hàng, kệ hàng hóa khác nhau.
Xem hình ảnh Divider
Wobbler:
Là vật dụng tương tự như Sticker nhưng có kích thước lớn hơn. Wobbler dùng phổ biến tại các kệ hàng siêu thị, gian hàng trưng bày. Vật phẩm này thường được in giá và các chương trình khuyến mãi…
Xem hình ảnh Wobbler
Tester:
Là một dạng mẫu thử trải nghiệm sản phẩm. Thường được thiết kế nhỏ hơn sản phẩm thực tế.
Goldola end (GE):
Được thiết kế với từng model sản phẩm cụ thể, thường là sản phẩm mới ra mắt. GE được đặt tại vị trí nổi bật, đầu các quầy kệ siêu thị để thu hút nhiều sự quan tâm nhất.
Xem hình ảnh GE
Showcare:
Là một dạng kệ nhỏ, thường được làm bằng vật liệu trong suốt như mica. Chuyên dùng để trưng bầy mẫu sản phẩm, sản phẩm có kích thước nhỏ.
Xem hình ảnh Showcare
Dangler:
Một dạng vật dụng truyền thông tại điểm bán để thu hút ở tầm nhìn xa hơn. Dangler thường được treo trần và được in ấn hình ảnh sản phẩm, giá và các khuyến mãi nổi bật.
Xem hình ảnh Dangler
Leaflet:
Một vật dụng gần giống như brochure, nhưng thiết kế nổi bật và thu hút người dùng hơn. Leaflet hướng đến truyền thông sản phẩm với giá ưu đãi và khuyến mãi.
Xem hình ảnh Leaflet
Check-out counter (COC):
Là một kệ hoặc giá để hàng thường được đặt ngay tại quầy thu ngân, tính tiền. COC là nơi trưng bày các mặt hàng tại các siêu thị. là những sản phẩm khách hàng thường hay quên, có kích thước nhỏ như: Pin, bàn chải đánh răng, kẹo cao su, gel,…
Marketing Mix
Trước khi bắt đầu tìm hiểu về Marketing Mix (tiếp thị hỗn hợp) và để tránh nhầm lẫn giữa mix 4p, 7p và thậm chí 4c – bạn nên chú ý vào hình ảnh phía dưới bên phải, để hiểu bản chất của việc hỗn hợp (mix) trong tiếp thị.
Hình ảnh trên là mô tả đơn giản về các yếu tố quan trọng trong tiếp thị hỗ hợp. Đó là một khái niệm cơ bản, nhưng đây là sự thật phũ phàng lạnh lùng
Nếu bạn không hiểu một cách kỹ lưỡng và chính xác, thì đó sẽ là một nguy cơ hoặc bạn sẽ bỏ lỡ những lợi ích mà mô hình tiếp thị này có thể mang lại.
Người ta đã nói rất nhiều rằng nếu bạn không biết rõ thị trường mục tiêu của mình và tìm ra chính xác những gì họ muốn, chắc chắn doanh nghiệp sẽ thất bại.
Mặt khác, hiểu điều này một cách đầy đủ và bạn sẽ biết chính xác làm thế nào để tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp bền vững của riêng bạn. Hoặc giúp trở thành một tài sản có giá trị trong công ty của bạn.
Marketing Mix là gì?
Marketing mix là gì? Rất đơn giản, đó là về việc đặt đúng sản phẩm hoặc kết hợp chúng ở đúng nơi, đúng thời điểm và đúng giá.
Theo cách hiểu của Nef Digital
Tiếp thị hỗn hợp (Marketing Mix) là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu
Theo nguồn wikipedia
Marketing Mix 4P
Marketing Mix 4P được sáng tạo bởi chuyên gia tiếp thị E. Jerome McCarthy năm 1960. Là tập hợp các phạm vi tiếp thị bao gồm :
- Sản phẩm (Product )
- Giá cả (Price)
- Địa điểm (Place)
- Khuyễn mãi/ Xúc tiến thương mại (Promotion)
Với những người làm tiếp thị thì đây là chiến lược rất cơ bản để định hình kế hoạch tiếp thị. Nếu chúng ta quan sát cũng có thể nhận ra cách làm kinh doanh của mọi cá nhân hay tổ chức thương mại đều đã áp dụng. Tất nhiên mức độ hỗn hợp và các chiến thuật trong đó có thể chưa chính xác hoặc còn yếu ớt.
Marketing Mix 7P
Marketing Mix 7P là mô hình tiếp thị được chuyển tiếp từ 4P. Mô hình này được kế thừa 4 phạm vi tiếp thị từ mô hình 4P và kết hợp thêm 3 yếu tố đó là: People, Process và Physical.
Marketing Mix 7P được ứng dụng phổ biến và mạnh mẽ với ngành thương mại dịch vụ. Chúng ta cùng tìm hiểu từng “P” trong 7P’s:
Mix 1 Product
Product (Sản phẩm) – Là một mặt hàng được xây dựng hoặc sản xuất để đáp ứng nhu cầu của một nhóm người nhất định. Sản phẩm có thể vô hình hoặc hữu hình và nó có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa.
Khi hoạch định sản phẩm, bạn cần đảm bảo đúng loại sản phẩm đang có nhu cầu tại thị trường của bạn. Vì vậy, trong giai đoạn phát triển sản phẩm.
Nhà tiếp thị phải thực hiện một nghiên cứu đầy đủ cả về về vòng đời của sản phẩm mà họ đang tạo ra. Một sản phẩm có vòng đời nhất định bao gồm giai đoạn thâm nhập, giai đoạn tăng trưởng và giai đoạn thoái giảm.
Một số câu hỏi để tìm ra sản phẩm phù hợp:
- Khách hàng muốn gì từ dịch vụ hoặc sản phẩm?
- Khách hàng sẽ sử dụng nó như thế nào?
- Khách hàng sẽ sử dụng nó ở đâu?
- Sản phẩm phải đáp ứng những tính năng nào theo nhu cầu của khách hàng?
- Bạn có đang bỏ lỡ tính năng cần thiết nào?
- Bạn có đang tạo các tính năng mà khách hàng không cần?
- Tên của sản phẩm là gì?
- Tên sản phẩm đã đủ hấp dẫn?
- Các kích cỡ hoặc màu sắc của sản phẩm là gì?
- Sản phẩm khác với sản phẩm của đối thủ như thế nào?…
MIX 2 Price
Price (Giá) – Giá của sản phẩm về cơ bản là số tiền mà khách hàng trả tiền để được sử dụng nó. Giá là một thành phần rất quan trọng trong marketing hỗn hợp.
Price cũng là một thành phần rất quan trọng trong kế hoạch tiếp thị vì nó quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của công ty bạn. Điều chỉnh giá của sản phẩm có tác động lớn đến toàn bộ chiến lược tiếp thị cũng như ảnh hưởng lớn đến doanh số và nhu cầu của sản phẩm.
Khi xác lập giá sản phẩm
Các nhà tiếp thị nên xem xét giá trị cảm nhận mà sản phẩm cung cấp. Có ba chiến lược giá chính và đó là:
- Giá thâm nhập thị trường
- Mức trượt giá của thị trường
- Giá trung tính
Một số câu hỏi quan trọng mà bạn nên tự hỏi khi xây dựng bảng giá sản phẩm:
- Mức giá vốn để sản xuất sản phẩm?
- Giá trị sản phẩm theo cảm nhận của khách hàng là gì? cao hay thấp?
- Bạn có nghĩ rằng việc giảm giá nhẹ có thể làm tăng đáng kể thị phần của bạn?
- Giá hiện tại của sản phẩm có thể theo kịp giá của đối thủ cạnh tranh không?
MIX 3 Place
Place (Địa điểm phân phối) – Bạn phải định vị và phân phối sản phẩm ở nơi dễ tiếp cận với có nhiều khách hàng tiềm năng. Chúng ta cần hiểu chính xác và sâu sắc về địa điểm phân phối sản phẩm. Chúng ta cũng có thể hiểu đây là khái niệm kênh phân phối.
Một số câu hỏi mà bạn nên trả lời trong việc phát triển chiến lược kênh phân phối của mình:
- Khách hàng của bạn tìm dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn ở đâu?
- Những loại cửa hàng nào khách hàng tiềm năng đi đến? Họ mua sắm trong một trung tâm mua sắm, trong một cửa hàng thông thường, trong siêu thị, hoặc trực tuyến?
- Làm thế nào để bạn tiếp cận các kênh phân phối khác nhau?
- Chiến lược phân phối của bạn khác với đối thủ như thế nào?
- Bạn có cần một lực lượng bán hàng mạnh mẽ?
- Bạn có cần tham dự hội chợ thương mại?
- Bạn có cần bán với gian hàng trực tuyến?…
MIX 4 PRomotion
Promotion
Khuyến mãi hoặc xúc tiến thương mại – Là một thành phần rất quan trọng của tiếp thị vì nó có thể thúc đẩy nhận diện thương hiệu và bán hàng. Xúc tiến thương mại bao gồm các yếu tố khác nhau như:
- Tổ chức bán hàng
- Quan hệ công chúng
- Quảng cáo
- Xúc tiến bán hàng
Xúc tiến thương mại
Thường bao gồm các phương thức truyền thông được trả tiền như quảng cáo trên truyền hình. Quảng cáo trên đài phát thanh, phương tiện truyền thông in ấn và quảng cáo trên internet. Trong thời hiện đại, dường như có một sự thay đổi tập trung ngoại tuyến (Offline) vào trực tuyến (Online).
Để tạo chiến lược quảng bá sản phẩm và xúc tiến thương mại hiệu quả, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
- Làm thế nào bạn có thể gửi thông điệp tiếp thị cho khách hàng tiềm năng của bạn?
- Khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng bá sản phẩm của bạn?
- Bạn sẽ tiếp cận đối tượng tiềm năng và người mua của bạn thông qua quảng cáo nào?
- Có sử dụng được các phương tiện truyền thông xã hội trong việc quảng bá sản phẩm?
- Chiến lược quảng bá của đối thủ là gì?
MIX 5 People
People (Con người) – Bao gồm cả khách hàng tiềm năng và nhân sự trong doanh nghiệp của bạn. Marketer cần nghiên cứu để xác định có đủ người trong thị trường mục tiêu của bạn. Họ đang có nhu cầu cho một số loại sản phẩm và dịch vụ nhất định hay không.
Nhân viên của bạn rất quan trọng trong việc tiếp thị vì họ là những người cung cấp dịch vụ trực tiếp. Điều quan trọng là phải thuê và đào tạo đúng người để cung cấp dịch vụ cao cấp cho khách hàng. Cho dù họ điều hành một bộ phận hỗ trợ, dịch vụ khách hàng, copywriter, lập trình viên, v.v.
MIX 6 PRocess
Process (quy trình) – Là các hệ thống và quy trình của tổ chức ảnh hưởng đến việc thực hiện dịch vụ. Bạn phải chắc chắn rằng bạn có một quy trình được thiết kế phù hợp để giảm thiểu chi phí.
Quy trình có thể là toàn bộ kênh bán hàng của bạn, hệ thống thanh toán, hệ thống phân phối và các quy trình và bước khác có hệ thống để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Kiện toàn quy trình sau đó để để giảm thiểu chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.
MIX 7 Physical ENVIDENCE
Physical Envidence – Trong các ngành dịch vụ, cần có bằng chứng vật lý rằng dịch vụ đã được cung cấp. Ngoài ra, bằng chứng vật lý cũng liên quan đến cách một doanh nghiệp và các sản phẩm của nó được cảm nhận trên thị trường.
Bằng chứng vật lý về sự hiện diện và thành lập của một doanh nghiệp. Điều này được hiểu như chính thương hiệu của bạn. Ví dụ, khi bạn nghĩ về nước khoáng, thì bạn nghĩ đến Lavie,…
Nói cách khác: Chúng ta hãy là số #1 trong một ngách cụ thể nào đó trong ngành mà chúng ta hoạt động. Điều này phải được công nhận tại thị trường mà chúng ta định vị.
Marketing Mix 4C
Mô hình tiếp thị hỗn hợp 4C (marketing mix 4C) được phát triển bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990. Đây là một sửa đổi của mô hình 4P. Nó không phải là một phần cơ bản của marketing mix , mà là một phần mở rộng.
Mô hình tiếp thị 4C
- Chi phí (cost) – Giá không phải là chi phí duy nhất phát sinh khi mua sản phẩm. Chi phí cơ hội cũng là một phần của chi phí sở hữu sản phẩm.
- Nhu cầu của người tiêu dùng (Consumer Value) – Chỉ nên bán một sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, các nhà tiếp thị và nghiên cứu kinh doanh nên nghiên cứu kỹ nhu cầu của người tiêu dùng.
- Giao tiếp (Communication) – Các nhà tiếp thị nên đặt mục tiêu tạo ra một cuộc đối thoại mở với các khách hàng tiềm năng dựa trên nhu cầu và mong muốn của họ.
- Tiện lợi (Convenience) – Sản phẩm nên có sẵn cho người tiêu dùng. Các nhà tiếp thị nên có chiến lược thúc đẩy kênh phân phối để sản phẩm hiện hữu và sẵn sàng gần nhất với người dùng
Trade Marketing
Trade marketing được nhắc đến như một nghiệp vụ chức năng đặc biệt quan trọng tại các doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp B2B và B2C. Chức năng trade marketing thúc đẩy doanh nghiệp tăng sức hút nhập hàng từ hệ thống phân phối. Trade marketing còn thúc đẩy nhu cầu và hành vi mua hàng từ người dùng.
Nếu như việc truyền thông quảng cáo là để tăng nhận diện và để khách hàng biết đến sản phẩm hay thương hiệu. Thì trade marketing lại nằm tại kênh phân phối và để đưa sản phẩm dịch vụ đến tay người tiêu dùng.
Trade Marketing Là Gì?
Trade marketing hay còn gọi là tiếp thị tại điểm bán (marketing tại điểm bán). Đây là giai đoạn tiếp thị nằm giữa tiếp thị và Sales. Chức năng này đảm nhận việc triển khai chiến lược tiếp thị của ngành hàng và thương hiệu tại điểm bán. Thực hiện tối ưu hoá trải nghiệm người mua hàng và đơn vị bán lẻ nhằm tối đa hoá doanh thu và lợi nhuận.
Công việc tiếp thị tại điểm bán thực hiện nghiên cứu và thực thi giải pháp. Với mục đích để khách hàng tiếp cận và trải nghiệm tốt nhất với sản phẩm dịch vụ tại điểm bán.
Tìm hiểu chi tiết kiến thức: Trade marketing
Truyền thông Marketing
Người tiêu dùng ngày nay phải tiếp cận một lượng thông tin lớn hơn bao giờ hết. Việc doanh nghiệp mang sản phẩm dịch vụ và quảng cáo với họ để họ biết những chức năng, tính ưu việt và lợi ích của sản phẩm không thôi là chưa đủ.
Cần phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng và duy trì cũng cố mối quan hệ này. Để khách hàng biết đến là dễ, nhưng để khách hàng tin tưởng, yêu quý là điều rất khó. Điều này phụ thuộc nhiều vào cách doanh nghiệp làm truyền thông marketing như thế nào.
Truyền Thông Marketing Là Gì?
Truyền thông Marketing là gì? Tiếng Anh là Marketing Communication – là một phần căn bản và không thể thiếu trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
Nói một cách đơn giản, truyền thông Marketing có thể được mô tả như là tất cả các thông điệp và phương tiện truyền thông. Mà dựa vào đó doanh nghiệp có thể triển khai để tiếp cận tới thị trường và khách hàng tiềm năng của mình.
Truyền Thông Marketing Hỗn Hợp
Việc thực hiện một chiến lược truyền thông đơn lẻ sẽ rất kém hiệu quả. Marketer cần xây dựng một chiến lược truyền thông marketing hỗn hợp. Vấn đề đặt ra bạn cần xác định mục tiêu rõ ràng và cụ thể. Bạn có thể tham khảo các loại mục tiêu như dưới đây:
- Mục tiêu xây dựng sự nhận biết (awareness building)
- Mục tiêu đưa tin (informational)
- Mục tiêu nhắc nhở (remiding)
- Mục tiêu xây dựng thương hiệu (branding)
- Mục tiêu làm thay đổi nhận thức (change perception)
- Mục tiêu bán hàng (selling)…
Marketing Truyền Miệng
Trên thế giới này, mọi người đều thích trò chuyện. Đó là bản năng tương tác và muốn được tương tác rất tự nhiên. Nhìn từ phương diện hành vi mua hàng, người mua thường có thói quen hỏi những người xung quanh. Để có thêm các thông tin trước khi ra quyết định hoặc tìm mua một sản phẩm dịch vụ nào đó.
Tư duy về loại hình marketing truyền miệng (Word Of Mouth Marketing – WOMM) cũng được phát triển từ đó.
Marketing truyền miệng là gì?
Marketing truyền miệng (Word Of Mouth Marketing – WOMM) – đơn giản chỉ là tạo nên câu chuyện để mọi người nói chuyện về bạn. Và tạo điều kiện cho câu chuyện đó được diễn ra dễ dàng nhất.
Khi bạn muốn người khác nói tốt về mình, trước hết bạn cần phải trung thực. Hãy đừng vì lợi ích trước mắt mà cung cấp sản phẩm dịch vụ không đúng như những gì bạn nói. Khi đó, tiếp thị truyền miệng sẽ là con dao giết chết doanh nghiệp của bạn.
Nguyên tắc marketing truyền miệng
Có một sự thật, dù bạn có muốn hay không thì mọi người đều đã và đang nói về bạn. Dù là tốt hay xấu. Bạn chỉ có 2 sự lựa chọn, một là ngồi im nghe họ nói, 2 là tham gia vào và khiến họ nói tốt về mình.
Dưới đây là 4 nguyên tắc marketing truyền miệng:
- Bạn phải có gì đó đặc biệt để nói
- Đơn giản hóa thông tin đến mức thấp nhất
- Làm hài lòng mọi người
- Chiếm được sự tôn trọng và lòng tin từ khách hàng.
Lý do để họ nói về bạn, doanh nghiệp của bạn: Họ nói vì bạn và nói về bạn, họ nói vì chính họ. Chúng ta cũng cần lưu ý những điều cần tránh khi ứng dụng nguyên tắc tiếp thị truyền miệng:
- Đừng bao giờ để truyền miệng gắn liền với lợi ích
- Tiếp xúc tần suất và số lần quá nhiều
- Quên mất lý do tại sao mọi người nói về bạn,…
Viral Marketing
Chúng ta chắc chắn đã nghe nhiều và thậm trí nghe hàng ngày về viral marketing (tiếp thị lan truyền). Với hạng loạt thuật ngữ như:
- Viral content
- Viral video,…
Nhưng chính xác thì chúng ta cần quan tâm đến những gì? Đó là sản phẩm lan truyền (viral product), quảng cáo lan truyền (viral advertising), chiến dịch lan truyền (viral campaigns),…
Thực tế, một nội dung được lan truyền thì đằng sau nó là một chiến lược đã được hoạch định sẵn. Chúng ta cùng tìm hiểu viral marketing là gì nhé!
Viral marketing là gì?
Viral Marketing là thứ có khả năng tạo ra sự quan tâm và tiềm năng quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm thông qua các thông điệp lan truyền dạng virus.
Nói cách khác, đó là sự chuyển tiếp thông tin nhanh chóng và từ người này sang người khác. Ý tưởng là để chính người dùng chọn chia sẻ nội dung chứa thông điệp tiếp thị.
Ở thời đại mà mạng xã hội phát triển mạnh như hiện nay thì khả năng lan truyền với tốc độ rất cao. Có thể kể đến những trang social có thể viral mạnh nhất như: Youtube, Facebook, Twitter…
Cơ chế hoạt động của viral marketing
Chiến dịch tiếp thị lan truyền thực ra rất đơn giản để thực hiện: tạo video hoặc một loại nội dung hấp dẫn đối tượng mục tiêu. Đưa nó lên internet và lên kế hoạch hành động và kích hoạt để nó bắt đầu với những hành động đầu tiên. Tất cả những gì bạn có thể làm là chờ đợi cho người dùng bắt đầu chia sẻ như điên.
Vấn đề mấu chốt vẫn ở chỗ NỘI DUNG VIRAL của bạn có thực sự đủ hấp dẫn và hàm chứa các kỹ thuật.
Digital Marketing
Digital Marketing hay thường được gọi là Marketing Online, Internet Marketing hay E-Marketing,… Về cơ bản tất cả các khái niệm này đều dựa trên cơ sở làm marketing trên môi trường internet. Trên thực tế vẫn có những điểm khác biệt cho dù sự khác biệt là không lớn.
Marketing Online
Marketing online hay còn gọi là phương thức tiếp thị trực tuyến. Bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường. Đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm bằng cách quảng bá thông qua các phương tiện internet. Đưa hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất.
Internet Marketing
Internet Marketing cắt nghĩa gồm hai khái niệm “Internet” (môi trường trực tuyến) và “Marketing” (tiếp thị). Hiểu theo nghĩa thuần Việt, đó có nghĩa là “tiếp thị trực tuyến” tương tự với marketing online.
Các hoạt động tiếp thị trực tuyến sẽ chủ yếu diễn ra trên mạng Internet. Bao gồm các mạng xã hội, diễn đàn, trang tin tức, các banner quảng cáo hay bất kì sản phẩm media nào bạn tìm thấy trên mạng internet.
Nói tóm lại các khai niệm chỉ là do cách gọi của từng nhóm đối tượng khác nhau. Vì vậy trong bài viết này đội ngũ Nef Digital sẽ phân tích tóm lược chung lại là Digital Marketing.
Digital Marketing Là Gì?
Digital marketing hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số. Là phương thức triển khai nghiệp vụ tiếp thị dựa trên công nghệ số (Digital). Tất cả những nghiệp vụ chuyên môn về tiếp thị hiện nay đều có thể sử dụng công nghệ để giải quyết. Điều này không chỉ là giải pháp hữu ích thuần túy mà đã là cách thức phải áp dụng hiện nay
Digital Marketing là nội dung có khối lượng thông tin và kiến thức rất lớn. Chính vì vậy chúng tôi sẽ đề cập một cách chi tiết nhất tại bài viết Digital marketing là gì? mời bạn tham khảo. Dưới đây là một số tóm lược về loại hình tiếp thị kỹ thuật số.
Một số loại Digital marketing:
- Email marketing
- Search Engine Marketing
- Content marketing
- Video marketing
- Facebook marketing
- Website
- Wifi marketing
- SMS Marketing
- Zalo marketing
- Influencer marketing
- Social media marketing
- Mobile marketing
- PPC Marketing (ADS)
- Chatbot marketing
- Inbound marketing
- Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Nhìn sơ lược các loại hình và nền tảng tiếp thị số ở trên chúng ta có thể nhận thấy sự bùng nổ của tiếp thị số mạnh mẽ thế nào. Quan trọng hơn nữa đó là yếu tố công nghệ. Việc ứng dụng công nghệ đặc biệt ở thời đại 4.0 hiện nay là không thể không áp dụng.
Công nghệ luôn biến đổi và tốc độ biến đổi hàng ngày. Chính vì vậy hãy suy nghĩ đến việc phát triển kinh doanh là nhất thiện phải sử dụng Digital marketing mới hy vọng đến tồn tại và phát triển.
Trên đây là bài viết rất dài, đội ngũ Nef Digital đã cố gắng để truyền tải tối đa thông tin hữu ích đến bạn. Chúng tôi trân thành cảm ơn bạn đã quan tâm và đọc hết cho đến tận đây.
Hy vọng có nhiều thông tin cần thiết và bạn đã tìm thấy. Mọi đóng góp hay yêu cầu, xin vui lòng phản hồi trong phần bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi.
Công Ty CP. Nef Digital
- VPGD Số 11 Hà Kế Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 0246655 2266
- Email: [email protected]
- Website: sentayho.com.vn
Tham gia Digital Marketing Group trên Facebook để cùng nhau chia sẻ, học hỏi và phát triển.